Bị chó cắn, bé trai 8 tuổi không được tiêm phòng bệnh dại

17:30 22/08/2024

Theo lời kể người nhà, cách vào viện 1 tháng, bệnh nhân bị con chó lạ đi qua cắn vào má phải. Sau đó, gia đình có cho bệnh nhân đi tiêm phòng uốn ván nhưng không tiêm phòng dại.

Ngày 22/8, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thông tin về trường hợp một bé trai 8 tuổi, ở Sơn La nghi mắc dại sau 1 tháng bị chó cắn mà không tiêm phòng bệnh dại.

Vào tối 21/8, bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa Sơn La chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với chẩn đoán: Theo dõi dại.

Theo lời kể người nhà, cách vào viện 1 tháng, bệnh nhân bị con chó lạ đi qua cắn vào má phải. Sau khi cắn, con chó chạy đi ngay, nên gia đình không theo dõi được tình trạng của con chó. Gia đình có cho bệnh nhân đi tiêm phòng uốn ván nhưng không tiêm phòng dại.

Cách vào viện 2 ngày, bệnh nhân có sốt cao (38.5 độ) kèm đau đầu, buồn nôn mất ăn ngủ, sợ nước, sợ gió. Bệnh nhân được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sơn La điều trị 2 ngày và được chẩn đoán theo dõi dại. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến Khoa Cấp cứu (Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương).

Bác sỹ Đặng Hoàng Điệp - Khoa Cấp Cứu cho biết bệnh nhân vào khoa trong tình trạng kích thích, sợ nước sợ gió, sợ ánh sáng, không ăn uống được. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi dại lên cơn.

Sau khi được bác sỹ trao đổi tình trạng bệnh, chỉ sau hơn 2 giờ nhập viện, gia đình bệnh nhân xin đưa bệnh nhân về chăm sóc tại nhà.

Theo bác sỹ Trần Quang Đại, Phòng tư vấn tiêm chủng vắcxin (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), bệnh dại là bệnh viêm não tủy cấp tính do nhiễm virus lây truyền từ động vật sang người chủ yếu qua vết cắn của động vật mắc bệnh. Bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cào, cắn, liếm của động vật bị dại lên da tổn thương. Ngoài ra, bệnh dại cũng có thể lây truyền từ người sang người qua vết cắn hoặc tiếp xúc với chất tiết của bệnh nhân bị dại. Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong.

Do đó, bệnh nhân cần tiêm vaccine phòng dại ngay sau khi bị phơi nhiễm. Với công nghệ sản xuất hiện đại, đến nay vaccine phòng bệnh dại đảm bảo tính an toàn và hiệu quả bảo vệ rất cao, không có hại cho sức khỏe.

Bác sỹ Đại khuyến cáo người dân khi bị chó cắn nên đến cơ sở y tế để được sơ cứu, vệ sinh, sát khuẩn lại vết thương và tư vấn tiêm phòng dại, đặc biệt là tiêm phòng dại càng sớm càng tốt. Nếu người dân bị chó cắn vào các vị trí như: đầu mặt cổ, bộ phận sinh dục, đầu bàn chân bàn tay hay các trường hợp đa chấn thương với vết thương rộng, sâu phải đi tiêm phòng dại ngay, cả vaccine và huyết thanh kháng dại./.

Có thể bạn quan tâm
Dấu mốc mới trong quan hệ giữa Việt Nam với Mozambique và Nam Phi

Dấu mốc mới trong quan hệ giữa Việt Nam với Mozambique và Nam Phi

18:20 17/09/2023

Chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước thể hiện quyết tâm mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa Quan hệ Hữu nghị Truyền thống giữa Việt Nam-Mozambique, Quan hệ Đối tác vì Hợp tác và Phát triển Việt Nam-Nam Phi.

'Nam vương Môi trường' Nhikolai Đinh bị bắt trong vụ 3 mẹ con bán ma túy

'Nam vương Môi trường' Nhikolai Đinh bị bắt trong vụ 3 mẹ con bán ma túy

20:00 25/06/2024

Ngày 25/6, Công an Quận 1, TP.HCM cho biết đơn vị đã khởi tố, bắt tạm giam Trịnh Thị Hòa (SN 1969) và 2 con trai là Trịnh Bá Hào (SN 1989), Trịnh Bá Hóa (SN 1991) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài ra, 10 người khác cũng bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trong đó có “Nam vương Môi trường” Nhikolai Đinh… Theo kết quả điều tra ban đầu, gần đây, các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy...

Diện mạo hồ Tây ra sao sau di dời loạt ‘tàu ma’?

Diện mạo hồ Tây ra sao sau di dời loạt ‘tàu ma’?

11:00 18/05/2023

Cùng với công tác tháo dỡ, di dời toàn bộ tàu thuyền gỉ sét ra khỏi hồ Tây, UBND quận Tây Hồ chủ động có một số giải pháp làm sạch nước hồ, tạo cảnh quan quanh hồ. Song song cùng việc lập Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị khu vực hồ Tây và phụ cận.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 03/08/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 03/08/2023 tại Đồng Nai

18:00 02/08/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 03/08/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 03/08/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hòa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 03/08/2023 từ 07h30 - 14h00 Một phần đường 2A KCN BH2. Một phần khu phố 3, 4, 5, 5A, 6 thuộc phường Long Bình. Chi nhánh Điện lực Biên Hòa 2 Tiến hành công việc thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung và hạ áp Lịch cúp...

Nhậu xong nhớ chuyện cự cãi cũ, lấy dao đâm người khác đang ngủ

Nhậu xong nhớ chuyện cự cãi cũ, lấy dao đâm người khác đang ngủ

16:10 22/06/2023

Bạc Liêu - Nhậu xong, nhớ lại chuyện cũ có cự cãi với ông T trong quán nước, Lê Văn Tệt lấy dao tìm đến chòi. Thấy ông T đang...

Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 1

Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 1

12:20 02/01/2024

Trong tháng 1-2024 có một số chính sách giáo dục có hiệu lực. Trong đó giáo viên không cần sáng kiến kinh nghiệm khi xét chiến sĩ thi đua.

O2 không còn xa

O2 không còn xa

12:20 02/09/2024

TP - Nằm lọt thỏm giữa núi rừng, thôn O2 thuộc xã Vĩnh Kim, huyện miền núi Vĩnh Thạnh là địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh Bình Định. Để đến được đây phải cuốc bộ nửa ngày trời, nên trong câu chuyện của người dân, nỗi khao khát về một con đường luôn là phần mở đầu và cũng là lời nhắn gửi da diết với khách khi chào tạm biệt.

Cháy tiệm bánh ở TP.HCM lúc nửa đêm, 6 người kịp thoát nạn

Cháy tiệm bánh ở TP.HCM lúc nửa đêm, 6 người kịp thoát nạn

13:30 11/04/2024

Trưa 11/4, thông tin từ Công an quận Tân Bình (TP.HCM), lực lượng chức năng đang phong tỏa, khám nghiệm hiện trường để điều tra làm rõ vụ cháy trên đường Phan Huy Ích, Phường 15 khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi. Thông tin ban đầu, vào khoảng 1h ngày 11/4, người dân thấy cháy bên trong căn nhà trên đường Phan Huy Ích, đã dùng bình chữa cháy mini để dập lửa nhưng bất thành. Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Tân Bình...

Ngư dân miền Tây 'hốt bạc' nhờ mùa nước nổi

Ngư dân miền Tây 'hốt bạc' nhờ mùa nước nổi

17:10 20/09/2024

Mực nước đầu nguồn tỉnh Đồng Tháp tăng nhanh trong tuần qua, khu vực nội đồng nước dập dềnh trắng xóa, ngư dân đánh bắt cá thu nhập khá, thương lái thu mua có ngày 1 tấn thuỷ sản mùa nước nổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới