Âm mưu của nhóm khủng bố ở Đăk Lăk

18:00 16/01/2024

Theo VKS, tổ chức phản động ở nước ngoài đã gửi tiền về cho đồng phạm trong nước lôi kéo nhiều người tham gia "Lính Đêga", chuẩn bị lực lượng, tấn công trụ sở xã Ea Ktur và Ea Tiêu.

Chiều 16/1, đại điện VKSND tỉnh Đăk Lăk tiếp tục công bố cáo trạng truy tố 100 bị cáo (từ 18 đến 56 tuổi) trong vụ tấn công trụ sở xã Ea Ktur và Ea Tiêu khiến 9 cán bộ và người dân thiệt mạng, nhiều người khác bị thương.

Theo cáo trạng, từ năm 2015, Y Mut Mlô cầm đầu tổ chức Nhóm hỗ trợ người Thượng tại Mỹ (viết tắt là MSGI) thường xuyên liên lạc, móc nối, lôi kéo H Wuêñ Êban (Amí Sân) tham gia để tiến hành các hoạt động vũ trang, giết người, phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong nhân dân; gây mất an ninh trật tự tại địa bàn tỉnh Đăk Lăk, nếu thành công sẽ tiếp tục mở rộng sang địa bàn các tỉnh khác.

Đồng thời, Y Mut Mlô giới thiệu H Wuêñ Êban quen biết với các thành viên khác của Nhóm hỗ trợ người Thượng gồm: Y Čhik Niê - Phó chỉ huy; Y Niên Êya - Thủ quỹ; Y Bút Êban (Y Bé Êban) - Phụ trách tập hợp, thông báo khi họp; Y Chanh Byă (Y Čăñ Buôn Yă) và Y Sôl Niê là thành viên cốt cán.

Y Mut Mlô còn tuyển mộ, lôi kéo Y Quynh Bdap, Y Krông Phôk tham gia tổ chức và giới thiệu cho H Wuêñ Êban đến gặp Y Quynh Bdap, Y Krông Phôk để biết thêm về hoạt động của tổ chức.

Vào tháng 8/2018, sau khi Y Quynh Bdap vượt biên trái phép sang Thái Lan và thành lập tổ chức Người thượng vì công lý (MSFJ) nhằm tuyên truyền, kích động, lôi kéo người đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực Tây Nguyên tiến hành các hoạt động bạo động vũ trang, khủng bố.

Trong năm 2018, Y Quynh Bdăp cùng với H’Wuêñ Êban và người khác tụ tập tại nhà Y Krông Phôk để lôi kéo thành viên, chuẩn bị vũ khí, luyện tập võ thuật và rèn luyện sức khỏe để chuẩn bị cho các hoạt động bạo động, chống chính quyền. Y Quynh Bdăp phân công H’Wuêñ Êban đứng đầu lực lượng Đề ga trong nước, Y Krông Phôk là người cầm đầu nhóm người ở huyện Lắk và Krông Ana.

Đến năm 2019, H Wuêñ Êban đồng ý tham gia tổ chức MSGI với mục đích tìm kiếm sự hỗ trợ về vật chất từ nước ngoài để tiến hành các hoạt động chống chính quyền nhân dân, tiến tới thành lập Nhà nước Đề ga tại Tây Nguyên.

Đến năm 2022, H’Wuêñ cùng với Y Krông Phôk, Y Jŭ Niê, Y Khing Liêng đã nhiều lần gặp nhau tại nhiều địa điểm để bàn bạc, thống nhất nắm tình hình và được Y Quynh Bdap chỉ đạo tiếp tục tập hợp, lôi kéo lực lượng tham gia, chuẩn bị vũ khí, tập luyện võ thuật để chuẩn bị cho các hoạt động tấn công, bạo động nhằm chống chính quyền.

Từ năm 2019 đến tháng 6/2023, H Wuêñ Êban trực tiếp tuyển mộ, lôi kéo, tập hợp người dân tộc thiểu số nhẹ dạ, cả tin trong các buôn trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk để thành lập nhóm vũ trang lấy tên gọi là Lính Đề ga (Khan Đề ga); vận động đóng góp tiền mua sắm vũ khí, tổ chức tập luyện võ thuật để chuẩn bị tiến hành hoạt động khủng bố, phá hoại. Bên cạnh đó, H Wuêñ Êban cùng các tên cốt cán (Y Thô Ayŭn, Y Tim Niê...) còn dụ dỗ, đe dọa, cưỡng ép nhiều người khác tham gia nhóm Lính Đề ga. MSGI thông qua Y Sôl Niê đã nhiều lần gửi tiền về cho H Wuêñ Êban để chi phí sinh hoạt và phục vụ cho các hoạt động của Lính Đề ga.

Đến đầu năm 2023, H Wuêñ Êban báo cáo, xin ý kiến các thành viên tổ chức Nhóm hỗ trợ người Thượng cho nhóm Lính Đề ga thực hiện kế hoạch khủng bố trong nước và thống nhất để nhóm Lính Đề ga tấn công vũ trang, cướp vũ khí, phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, giết cán bộ và người dân nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng; Y Sôl Niê tự nguyện xin về Việt Nam để cùng H Wuêñ Êban trực tiếp chỉ đạo kế hoạch khủng bố.

Ngày 12/5/2023, Y Sôl Niê từ Mỹ đến Thái Lan. Y Sôl Niê liên lạc với H Wuêñ Êban bàn bạc cách thức về Việt Nam để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng và H Wuêñ Êban đã chỉ đạo Y Li Phôch Niê, Y Bluiêt Mlô đón Y Sôl Niê từ Thái Lan về Việt Nam (do Lê Văn Nghĩa tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép).

Khi về Việt Nam, Y Sôl Niê cùng H Wuêñ Êban và các thành viên cốt cán của nhóm Lính Đêga như: Y Jǔ Niê, Y Tim Niê, Y Chun Niê, Y Wôl Arul... nhiều lần họp bàn kế hoạch, tìm kiếm địa điểm để tập trung lực lượng và khảo sát, chọn trụ sở cơ quan Nhà nước để tấn công vũ trang, lật đổ chính quyền, tiến tới thành lập Nhà nước Đêga tại Tây Nguyên; chọn chòi rẫy tại buôn Jung A, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin làm nơi tập kết; chọn Lữ đoàn Đặc công 198 ở xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk để đột nhập, cướp súng, đạn trang bị cho nhóm Lính Đêga.

Đêm ngày 6/6/2023, rạng sáng 7/6/2023, Y Sôl Niê trực tiếp chỉ huy khoảng 50 người đi bộ đến Lữ đoàn Đặc công 198 nhưng do bị lạc đường, khi gần đến nơi thì trời gần sáng nên rút lui về điểm tập kết. Đêm 7/6/2023, rạng sáng ngày 8/6/2023, Y Jŭ Niê chỉ huy 50 tên đi đến Lữ đoàn Đặc công 198 nhưng khi vào bên trong, nhìn thấy đèn sáng và có người canh gác, sợ bị phát hiện nên cả nhóm cùng bỏ chạy về chòi rẫy.

Sau đó, Y Sôl Niê và H Wuêñ Êban và một số tên cốt cán đã họp bàn thống nhất sẽ chọn trụ sở xã Ea Ktur và trụ sở xã Ea Tiêu đều thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk là mục tiêu tấn công vì gần với điểm tập kết, trên cùng một tuyến đường, dễ hỗ trợ cho nhau trong quá trình tấn công và dễ rút lui.

Sau khi nghe Y Thô Ayŭn báo cáo, Y Sôl Niê và H Wuêñ Êban đồng ý cho nhóm Lính Đêga tấn công hai trụ, và chỉ đạo: khi tấn công phải đốt sạch, phá sạch, giết sạch những người có mặt và cướp lấy vũ khí tại đây, tiếp tục mở rộng tấn công những trụ sở chính quyền khác, sau khi hoàn thành phải cắm cờ Nhà nước Đêga và quay phim, đăng lên mạng để tuyên truyền, tạo sự chú ý, gây tiếng vang cho tổ chức. Đồng thời H Wuêñ Êban tổ chức làm lễ trao cờ Nhà nước Đêga để bầu Y Jŭ Niê làm chỉ huy trưởng, Y Thô Ayǔn và Y Tim Niê làm phó chỉ huy.

Từ ngày 9 đến ngày 10/6/2023, các kẻ khủng bố tham gia nhóm Lính Đêga tập trung tại chòi rẫy tập luyện võ thuật, chế tạo bom xăng, hướng dẫn cách sử dụng súng, đạn... Tối ngày 10/6/2023, họ tập trung tại chòi rẫy để phân phát vũ khí, điểm danh, quay phim, chụp ảnh và chia thành 2 nhóm: một do Y Jǔ Niê và Y Thô Ayǔn chỉ huy cùng 33 người đi bộ đến tấn công trụ sở xã Ea Ktur; hai là do Y Tim Niê chỉ huy cùng 34 người đi bằng môtô đến tấn công trụ sở xã Ea Tiêu.

Đêm ngày 10/6/2023, rạng sáng ngày 11/6/2023, tại trụ sở xã Ea Ktur, chúng đã thực hiện hành vi phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân; giết chết 2 cán bộ Công an xã (Nguyễn Đăng Nhân và Hoàng Trung); làm 2 cán bộ công an xã bị thương nặng (Đàm Đình Bốp và Lê Kiên Cường).

Tại trụ sở xã Ea Tiêu, chúng đã thực hiện hành vi phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân; giết 2 cán bộ Công an xã (Hà Tuấn Anh và Trần Quốc Thắng). Trên đường rút chạy, chúng tiếp tục thực hiện hành vi phá hủy tài sản của người dân; uy hiếp 3 người dân làm con tin; giết 2 cán bộ (Nguyễn Văn Kiên - Bí thư Đảng ủy xã Ea Ktur và Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ea Tiêu) và 3 người dân (Hoàng Minh Khánh, Lê Xuân Hoàng, Lê Minh Vương).

Một trong các bị cáo (áo xanh) trong phiên tòa hôm nay. Ảnh: Báo Công lý

Nhà chức trách xác định, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của cán bộ, người dân, phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk, mục đích nhằm lật đổ chính quyền nhân dân để thành lập cái gọi là "Nhà nước Đêga".

Phần lớn các bị cáo phạm tội do thiếu hiểu biết nên bị Y Mút Mlô và nhóm phản động lưu vong ở Mỹ khác như Y Čik Niê, Y Niên Êya, Y Bút Êban (Y Bé Êban), Y Chanh Byă, Y Sôl Niê... dùng nhiều thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ, đe dọa... tham gia nhằm tiến hành hoạt động khủng bố, phá hoại.

Quá trình điều tra, các bị cáo thành khẩn khai báo, bày tỏ ăn năn, hối cải, thừa nhận phạm tội do thiếu hiểu biết và bị đe dọa. Họ xin được Đảng, Nhà nước xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.

Trong các bị cáo có 53 người bị xét xử về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; 45 người bị truy tố về tội Khủng bố (6 người đang ở nước ngoài); một người bị cáo buộc tội Che giấu tội phạm và một người tội Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép.

Ngày 30/6, Đại sứ Mỹ đã gặp Bộ trưởng Công an, chia buồn sâu sắc, lên án bạo lực, không dung túng khủng bố. "Mỹ cũng sẵn sàng hợp tác với chính phủ Việt Nam bằng mọi cách cần thiết nhằm làm rõ sự việc và những kẻ đứng sau. Đây là thông điệp được chúng tôi phát đi rất rõ ràng, đặc biệt là khi có thông tin về tổ chức đặt trụ sở tại Mỹ", ông Knapper nói thời điểm đó.

Quốc Thắng - Hải Duyên - Trần Hóa

Có thể bạn quan tâm
Bắc Giang: Ném chai bia vỡ đầu người đi đường, 4 kẻ nhận kết đắng

Bắc Giang: Ném chai bia vỡ đầu người đi đường, 4 kẻ nhận kết đắng

06:50 24/06/2023

Ngày 23/6, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử sở thẩm vụ án “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng”. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, khoảng 20h ngày 20/6/2022, Nguyễn Văn Toản (SN 2005, trú tại thôn Hương Câu, xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa), cùng Nguyễn Quang Duy (SN 1999, trú cùng thôn với Toản), Nguyễn Đình Linh (SN 2001, trú tại thôn Ngọ Xá, xã Châu Minh, huyện Hiệp Hòa), Hoàng Văn Tiến (SN 1996 trú tại thôn Cẩm Trung, xã Xuân Cấm,...

Dự kiến thí điểm mở rộng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại

Dự kiến thí điểm mở rộng đất thực hiện dự án nhà ở thương mại

20:10 30/05/2024

Chính phủ thống nhất thông qua đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận...

Công an khám xét nhà bà Đặng Thị Hàn Ni

Công an khám xét nhà bà Đặng Thị Hàn Ni

11:00 25/02/2023

TPHCM - Sáng 25.2, Công an TPHCM đã khám xét nhà riêng của nhà báo Đặng Thị Hàn Ni trên đường số 14, khu nhà Nam Phú, phường Tân Thuận...

Điểm chuẩn các trường công an nhân dân những năm gần đây

Điểm chuẩn các trường công an nhân dân những năm gần đây

09:20 27/07/2023

Chỉ còn 3 ngày nữa, thí sinh sẽ hết thời gian đăng ký xét tuyển đại học hệ chính quy năm 2023. Để thuận tiện cho thí sinh trong quá trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023, Báo điện tử VTC News thống kê điểm chuẩn các trường công an nhân dân những năm gần đây. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây. Điểm chuẩn Học viện An ninh Nhân dân: Điểm chuẩn Học viện Cảnh sát nhân dân: Điểm chuẩn Học viện Chính trị công an nhân dân: Điểm chuẩn...

Bắt nhóm thanh niên mang súng từ Quảng Nam ra Đà Nẵng đòi nợ thuê

Bắt nhóm thanh niên mang súng từ Quảng Nam ra Đà Nẵng đòi nợ thuê

16:40 21/07/2023

Nhóm thanh niên mang theo súng, hung khí từ Quảng Nam ra Đà Nẵng đòi nợ thuê đã bị công an khởi tố, tạm giam.

Triệt phá đường dây mua bán vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn

Triệt phá đường dây mua bán vũ khí quân dụng liên tỉnh quy mô lớn

21:30 22/09/2023

Lực lượng chức năng các tỉnh Kiên Giang , Kon Tum, Bình Thuận đã bắt giữ tổng cộng 6 đối tượng, thu giữ 14 khẩu súng, 94 viên đạn, 2...

Ra mắt Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động Thành phố Bắc Giang khoá XI

Ra mắt Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động Thành phố Bắc Giang khoá XI

15:30 19/05/2023

Ngày 19.5, Đại hội Công đoàn Thành phố Bắc Giang lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 được long trọng tổ chức. Đây là đại hội điểm cấp trên trực tiếp...

Làng nghề nước mắm lâu đời ở Đà Nẵng 'chạy đua' những ngày giáp Tết

Làng nghề nước mắm lâu đời ở Đà Nẵng 'chạy đua' những ngày giáp Tết

10:30 28/01/2024

Những ngày cận Tết, làng nghề nước mắm truyền thống Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đang chạy đua chuẩn bị cho những đơn hàng ở xa trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Nhân viên bệnh viện bị kẻ tự xưng thầy bói lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng

Nhân viên bệnh viện bị kẻ tự xưng thầy bói lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng

21:30 29/05/2024

Ngày 29/5, lãnh đạo Công an TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, cho biết Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Tam Kỳ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Kim Nguyệt (SN 1983, trú xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo điều tra của cơ quan công an, Nguyệt đã có hành vi đưa ra thông tin gian dối về việc cúng giải vong, bốc mộ nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Cụ thể,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra