Bị cáo vụ chuyến bay giải cứu điều trị tâm thần vì ám ảnh về mức án tử hình

11:20 14/07/2023

Hà Nội - Phạm Trung Kiên - cựu Thư kí Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, sau khi bị nhiễm bệnh COVID-19, cùng với việc cơ quan chức năng điều tra vụ chuyến bay giải cứu, bị cáo phải điều trị tâm thần vì ám ảnh về mức án tử hình.

Sáng 14.7, tại TAND Hà Nội, các luật sư tham gia bào chữa tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu.

Bào chữa cho bị cáo Phạm Trung Kiên - cựu Thư kí Thứ trưởng Bộ Y tế, các luật sư tập trung hỏi nhóm bị cáo đưa hối lộ cho thân chủ, để được xét duyệt các chuyến bay combo đưa công dân Việt Nam về nước.

Bất ngờ, luật sư công bố hồ sơ bệnh án, liên quan đến chẩn đoán hành vi tự sát rối loạn tâm thần đa dạng không có triệu chứng, sau nhiễm COVID-19.

Trước công bố này, Kiên đứng trước toà nghẹn ngào cho biết, sau ngày 24.1, bị cáo bị bệnh COVID-19, diễn biến rất nặng, phải vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cấp cứu, nằm viện một thời gian.

Sau khi ra viện, cộng thêm với thông tin cơ quan điều tra khởi tố vụ án, tâm lí của bị cáo chịu sức ép rất nặng.

"Qua tìm hiểu các quy định về pháp luật liên quan đến tội nhận hối lộ, khung rất nặng, từ 20 năm, chung thân tới tử hình. Bị cáo đã bị ám ảnh mức án tử hình. Bị cáo rất là sợ và có triệu chứng chỉ muốn chết. Với áp lực đó, bị cáo có một thời gian phải điều trị tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Bạch Mai", bị cáo Kiên khóc và nói.

Trước đó, sáng cùng ngày, bị cáo Kiên trả lời luật sư, các doanh nghiệp chủ động tìm đến và bị cáo không hứa, thấy có doanh nghiệp đến nhờ thì nhận lời giúp đỡ. Bị cáo Kiên cũng khai, các doanh nghiệp khi đến đặt vấn đề, xin giúp đỡ cấp phép các chuyến bay, có 3 đơn vị đặt vấn đề số tiền bồi dưỡng sau khi hoàn thành.

Tuy nhiên, bị cáo trả lời cảm ơn các Bộ, ngành khác như thế nào thì đưa cho bị cáo như vậy, không đề cập số tiền cụ thể.

"Các doanh nghiệp chủ động tìm đến bị cáo, bị cáo không có hành động gì gây khó khăn, làm chậm tiến độ của các doanh nghiệp", bị cáo Kiên nói.

Trong ngày hôm qua, Kiên bất ngờ thừa nhận việc "đề xuất" một số doanh nghiệp đưa tiền để được phê duyệt các chuyến bay combo đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước.

Theo đó, Kiên đã yêu cầu đại diện các doanh nghiệp, cá nhân chi tiền từ 150 - 200 triệu đồng/chuyến bay hoặc từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/khách đối với chuyến bay combo và từ 7 triệu đồng đến 15 triệu đồng/khách lẻ.

Từ tháng 2.2021 đến tháng 12.2021, Kiên đã nhận hối lộ 253 lần của 18 cá nhân và 62 đoàn khách lẻ, với tổng số tiền hơn 42,6 tỉ đồng.

Kiên cũng thừa nhận, số tiền trên, bị cáo dùng để đầu tư bất động sản, cho người thân vay. Tiền nhận từ các doanh nghiệp được chuyển vào tài khoản của mẹ vợ bị cáo Kiên.

Có thể bạn quan tâm
Mùa sốt xuất huyết: Bệnh nhi nặng liên tục nhập viện; không nên chủ quan khi trẻ sốt, nôn ói

Mùa sốt xuất huyết: Bệnh nhi nặng liên tục nhập viện; không nên chủ quan khi trẻ sốt, nôn ói

07:10 06/08/2023

TS. BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, từ đầu năm đến nay, Trung tâm tiếp nhận 120 trẻ mắc sốt xuất huyết đến khám và điều trị, trong đó có hơn 50 bệnh nhi nhập viện có dấu hiệu cảnh báo.

Rà soát phòng cháy chữa cháy ở các chung cư mini, kiên quyết loại bỏ các bất cập

Rà soát phòng cháy chữa cháy ở các chung cư mini, kiên quyết loại bỏ các bất cập

15:20 15/09/2023

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, ngay trong chiều 15.9, ông sẽ chủ trì cuộc họp trực tuyến tới các xã, phường về việc tăng...

Ông chủ Việt Á Phan Quốc Việt tự kể công trạng khi bào chữa

Ông chủ Việt Á Phan Quốc Việt tự kể công trạng khi bào chữa

15:30 28/12/2023

Bào chữa sau khi bị đề nghị từ 25-26 năm tù, Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á - cho rằng, nhờ kit test của doanh...

Khẩn trương truy tìm hung thủ bắt cóc bé gái ở Hà Nội

Khẩn trương truy tìm hung thủ bắt cóc bé gái ở Hà Nội

15:00 20/09/2023

Cơ quan chức năng đang khẩn trương truy tìm hung thủ bắt cóc bé gái ở Hà Nội.

Thanh Hóa: Tiếp nhận hơn 5.000 tin báo tố giác về tội phạm qua VNeID

Thanh Hóa: Tiếp nhận hơn 5.000 tin báo tố giác về tội phạm qua VNeID

17:20 30/10/2023

Ngày 30/10, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện nay, ứng dụng định danh điện tử VNeID là ứng dụng quản lý công dân trên nền tảng kỹ thuật số với các chức năng như khai báo y tế, thông tin bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình và tố giác tội phạm. Công dân có thể thực hiện các chức năng trên ở mọi lúc, mọi nơi không cần đến trực tiếp cơ quan Công an. Bộ Công an đã triển khai việc tố giác tin báo về tội...

Bẫy lừa việc nhẹ lương cao, làm sao chấm dứt?

Bẫy lừa việc nhẹ lương cao, làm sao chấm dứt?

16:20 24/06/2024

Dù đã có nhiều lời cảnh tỉnh về 'việc nhẹ lương cao' nhưng vẫn có người bị lừa. Tại sao?

Người dân có được quyền cắm biển cấm đỗ xe trước cửa nhà?

Người dân có được quyền cắm biển cấm đỗ xe trước cửa nhà?

16:40 10/07/2023

Việc quy định các đoạn đường cấm đỗ là một hình thức tổ chức giao thông theo quy định tại Điều 37 Luật giao thông đường bộ. Cụ thể, theo quy định tại Điều 37, Bộ trưởng GTVT chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên hệ thống quốc lộ; Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý. Theo quy định này thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quy định các đoạn đường cấm đỗ trên hệ thống...

Tông xe liên hoàn trên cầu Phú Mỹ, ô tô bốc cháy

Tông xe liên hoàn trên cầu Phú Mỹ, ô tô bốc cháy

16:10 08/08/2024

Lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn để phân luồng giao thông, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn 6 ô tô tông liên hoàn tại khu vực cầu Phú Mỹ, chiều 8/8. Người đi đường cho hay, khoảng 14h50 ngày 8/8, xe cộ đang lưu thông qua cầu Phú Mỹ hướng từ Quận 7 về TP Thủ Đức thì xảy ra tai nạn. Nhiều chiếc ô tô đâm nhau liên hoàn, trong đó có 1 xe bốc cháy. Người đi đường nhanh chóng sử dụng các bình chữa cháy mini hỗ trợ dập lửa. Lực...

Mẹ ung thư qua đời bỏ lại bé gái 7 tuổi chăm bố bạo bệnh

Mẹ ung thư qua đời bỏ lại bé gái 7 tuổi chăm bố bạo bệnh

14:00 22/07/2024

Trong căn nhà gỗ ướt dột, tiếng gào khóc gọi mẹ của cô bé Trần Thị Khánh Nhi (7 tuổi, Hà Tĩnh) như xé tan màn mưa, khiến ai cũng não nề. Cô bé cùng anh trai ngồi bần thần một góc cạnh bàn thờ mẹ nghi ngút khói nhang. Vắng mẹ, cô bé 7 tuổi bỏ ăn, mỗi khi có người lui tới hỏi thăm lại sụt sùi nước mắt. Ông Trần Văn Thành (52 tuổi, thôn Phú Giang, xã Phú Gia, huyện Hương Khê) và vợ - bà Trần Thị Hường (45 tuổi) lấy nhau hơn 15 năm, cả hai đều là...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới