Bí ẩn 3 cây sộp trăm tuổi nằm giữa quốc lộ 25 qua tỉnh Phú Yên

10:30 25/06/2024

Video: Cận cảnh ba cây sộp già nằm giữa đường quốc lộ 25 qua tỉnh Phú Yên

Bí ẩn 3 cây sộp trăm tuổi nằm giữa quốc lộ 25 qua tỉnh Phú Yên

Trên quốc lộ 25 qua thôn Cẩm Thạch (xã Hòa Định Tây, Phú Hòa, Phú Yên) tồn tại 3 cây sộp hàng trăm năm tuổi. Người dân gọi đoạn đường này là “con đường một chiều ngắn nhất Việt Nam” vì đoạn đường một chiều này chỉ dài đúng 15 m, đủ ôm 3 cây sộp nằm lọt thỏm giữa lòng đường.

Theo ông Nguyễn Thanh Tường (60 tuổi, người dân địa phương) cho biết, 3 cây sộp này là niềm tự hào của xã. "Khi mở rộng quốc lộ 25, vì phía Đông là kênh dẫn nước nên buộc phải mở về phía Tây. Cứ nghĩ 3 cây sộp sẽ bị đốn hạ nhưng nhiều người lớn tuổi không đồng ý nên cây vẫn còn đến bây giờ" - ông Tường nói.

Theo ông Tường, từ khi sinh ra, ông đã thấy những cây sộp này, đến nay những cây này ước chừng hơn 200 tuổi. Cây che bóng mát cho nông dân khi làm đồng vất vả, là nơi vui chơi cho lũ trẻ trong làng qua nhiều thế hệ. Ngoài ra, người dân cũng gọi là cây hôn nhân vì nhiều cặp vợ chồng trong làng đã kết duyên dưới tán sộp.

Các bậc cao niên trong làng cho biết, ngày xưa khu vực này trồng tận 5 cây nhưng sau đó 2 cây đa chết dần, chỉ còn 3 cây sộp đứng sừng sững xanh tốt. Ngoài ra, có những câu chuyện xung quanh về 3 cây sộp này rất khó lý giải.

Bà Nguyễn Thị Nhẻo (76 tuổi), nhà gần 3 cây sộp, cho biết khi ông nội bà đến đây khai hoang đã có những cây sộp này. Thấy cây to, ông của bà không dám chặt mà để vậy chăm sóc ngay trong vườn nhà. “Hồi mở đường, người ta mang cưa máy đến cắt nhưng giật mãi máy cưa không nổ. Rồi người ta cho cả xe ủi vào nhưng cứ gần đến nơi thì xe lại tắt máy nên chẳng ai dám đụng vào mấy cây sộp” - bà Nhẻo kể

Bà Nghẻo kể thêm, vào tháng 3 năm 1975 đã có cuộc tháo chạy 3.000 người dân từ Tây Nguyên xuống duyên hải miền Trung, đoạn đường gần những cây sộp số lượng người bỏ mạng vì bom đạn rơi rất nhiều. Vì thế, những người dân trong xóm, mỗi khi muốn làm việc gì hệ trọng hay ra gốc cây thắp hương.

3 cây sộp từng xuất hiện trong nhiều bộ phim điện ảnh (trong ảnh là cảnh quay của phim 'Ngày xưa có một chuyện tình')

Một cán bộ địa phương cho biết, nguyên nhân không chặt các cây sộp để mở đường là bởi đoạn đường trên có độ nghiêng khá lớn. Nếu chặt cây mở rộng thì làn đường phía Nam sẽ gia tăng thêm tai nạn. Ngoài ra, cây sộp còn gắn liền với di tích lịch sử của làng, đặc biệt trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và một phần kí ức của người dân nơi đây nên cơ quan chức năng quyết định lấy 3 cây sộp làm giải phân cách, chia làm hai làn cho xe lưu thông.

Ông Phạm Văn Tiến - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên cho biết, việc 3 cây sộp này nằm giữa đường không ảnh hưởng gì đến các vấn đề giao thông. "Qua nhiều năm khai thác, gia thông diễn ra bình thường, chưa có những vụ tai nạn nghiêm trọng" - ông Tiến nói.

Có thể bạn quan tâm
TT-Huế cảnh báo mưa lớn kéo dài trong 10 ngày tới

TT-Huế cảnh báo mưa lớn kéo dài trong 10 ngày tới

20:40 09/10/2023

Chiều 9/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai Tìm kiếm cứu nạn (PCTTTKCN) tỉnh TT-Huế phát đi thông báo khẩn về việc ứng phó với mưa lớn, nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Kiến ThứcMưa lớn kéo dài trong 10 ngày tới có nguy cơ gây ngập lụt tại TT-Huế.1 Theo đó, qua theo dõi hệ thống đo mưa tự động chuyên dùng Vrain, trong 12 giờ qua, trên địa bàn tỉnh TT-Huế có mưa vừa, đến mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to như ở thị trấn Lăng Cô (148mm),...

Đường Văn Thái bị bắt vì xâm nhập trái phép vào Việt Nam

Đường Văn Thái bị bắt vì xâm nhập trái phép vào Việt Nam

23:00 16/04/2023

Trong lúc đang xâm nhập trái phép vào Việt Nam, Đường Văn Thái bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh phát hiện, bắt giữ.

Hà Tĩnh: Phát hiện kỳ đà dài 2m bò vào sân nhà dân

Hà Tĩnh: Phát hiện kỳ đà dài 2m bò vào sân nhà dân

12:30 04/07/2023

Sáng 4/7, chính quyền xã Xuân Phổ (huyện Nghi Xuân) đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân cùng gia đình ông Nguyễn Công Đàn (thôn Thống Nhất, xã Xuân Phổ) bàn giao kỳ đà cho Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh). Trước đó, vào ngày 2/7, gia đình ông Đàn phát hiện con kỳ đà trên bò vào sân nhà. Ngay sau đó, ông báo cho chính quyền địa phương để bắt giữ. Sau khi khống chế được kỳ đà, cơ quan chức năng xác định con vật này có chiều dài khoảng 2m,...

Bắt quả tang 2 người phụ nữ vận chuyển trái phép lượng lớn thuốc nổ

Bắt quả tang 2 người phụ nữ vận chuyển trái phép lượng lớn thuốc nổ

16:20 03/04/2024

Quảng Bình - Khi đang vận chuyển trái phép lượng lớn thuốc nổ, 2 người phụ nữ (ở huyện Bố Trạch) đã bị lực lượng Bộ đội Biên phòng phát...

Lâm Đồng yêu cầu chăm lo đời sống cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Lâm Đồng yêu cầu chăm lo đời sống cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

07:10 23/01/2024

Lâm Đồng yêu cầu các đơn vị chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp...

Xe khách tông vào lan can, nhiều người bị thương

Xe khách tông vào lan can, nhiều người bị thương

16:50 26/02/2024

Xe khách 29 chỗ biển Bắc Ninh đâm vào lan can khi đang di chuyển trên quốc lộ 1A, khiến nhiều người bị thương, chiều 26/2.

Tự làm thịt cóc ăn, 2 trẻ tử vong, 1 trẻ nguy kịch

Tự làm thịt cóc ăn, 2 trẻ tử vong, 1 trẻ nguy kịch

08:20 12/01/2024

Bố vắng nhà, 3 chị em tự làm thịt cóc để ăn. Vài giờ sau, 2 trẻ có biểu hiện ngộ độc dẫn đến tử vong; còn 1 trẻ đang nguy kịch.

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh công khai gắn số điện thoại đến tận xã, tìm cán bộ 'hành' dân

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh công khai gắn số điện thoại đến tận xã, tìm cán bộ 'hành' dân

12:00 18/07/2023

Sáng 18/7, trao đổi qua điện thoại với PV Đại Đoàn Kết, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ông công khai, gắn số điện thoại của mình đến tận các huyện, xã để cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ xử lý những vấn đề đất đai cho dân. “Việc này vừa để cải cách thủ tục hành chính, vừa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, ách tắc trong quá trình làm sổ đỏ và các giấy tờ liên quan”, ông Võ Trọng Hải nhấn mạnh....

Các trường đại học xét tuyển bổ sung hơn chục ngàn chỉ tiêu

Các trường đại học xét tuyển bổ sung hơn chục ngàn chỉ tiêu

06:00 29/08/2023

Nhiều trường đại học, cao đẳng công bố xét tuyển bổ sung hơn chục ngàn chỉ tiêu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra