Bếp cơm nghĩa tình phục vụ tận bàn, đổi món mỗi ngày

11:40 22/07/2024

Trên đường Phan Chu Trinh, TP Thuận An (tỉnh Bình Dương) có một bếp cơm nghĩa tình mỗi trưa thu hút hàng trăm người tới ăn cơm với giá 0 đồng.

Bữa cơm ngon và giúp những người khó khăn tiết kiệm được vài chục ngàn đồng - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Những người có hoàn cảnh khó khăn đều được đội ngũ "Bếp cơm nghĩa tình" chào đón niềm nở với phương châm "trao yêu thương, nhận lại nụ cười".

Phục vụ tận bàn

"Khách" tới ăn tại "Bếp cơm nghĩa tình" chủ yếu là người lớn tuổi, trẻ em nhà nghèo, người bán vé số, phụ hồ, chạy xe ôm...

Ông Xuyên (chạy xe ôm) thường tới đây ăn trưa, ông khen cơm nấu ngon

Ông Xuyên (65 tuổi) cho biết ông chạy xe ôm ở khu vực Lái Thiêu, vợ đi bán vé số dạo. Một tháng nay, trưa nào vợ chồng ông cũng tới đây ăn cơm. "Sáng giờ chưa chạy được cuốc xe nào, nhờ có địa điểm này mà tôi đỡ được 30.000 ngàn tiền đi ăn quán. Ở đây nấu ăn rất ngon và sạch sẽ" - ông Xuyên nói.

Ông Chánh (75 tuổi, ngụ phường Bình Nhâm) kể ông bị viêm đa khớp mười mấy năm nay. Từ lời giới thiệu của hàng xóm, ông đạp xe lặn lội xuống Lái Thiêu ăn thử. Điều làm ông bất ngờ là khi ông vừa tới, thấy ông đi lại khó khăn, liền có người ra đỡ vào bàn ngồi rồi mang cơm ra.

Đến với "Bếp cơm nghĩa tình", những ai lớn tuổi hoặc đi lại khó khăn chỉ cần vào bàn ngồi là có nhân viên phục vụ tận nơi. Những ai khỏe mạnh hơn thì xếp hàng nhận cơm. Ăn xong có trà đá mát lạnh, thỉnh thoảng có trái cây tráng miệng.

Một suất ăn của Bếp cơm nghĩa tình. Vài bữa sẽ có món tráng miệng như chuối, dưa hấu…

"Bếp cơm nghĩa tình" cũng thay đổi thực đơn mỗi ngày. Một khay cơm sẽ có một món mặn luân phiên từng ngày như gà kho, xíu mại, thịt kho đậu hủ, thịt kho tôm... đi kèm các món rau, canh...

Với một số trường hợp không đi lại được, bếp ăn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ phường Lái Thiêu xác minh rồi sẽ có người mang cơm tới.

Thành viên Hội chữ thập đỏ cũng tới hỗ trợ Bếp cơm nghĩa tình

Trao yêu thương, nhận lại nụ cười

  • Bếp nhà trường đỏ lửa từ sáng sớm, nấu cơm tặng thí sinh vùng quê Cần Thơ thi tốt nghiệp

  • Tiệm cơm 0 đồng độc lạ giữa lòng TP.HCM, nói cảm ơn vì đã nhận cơm

"Bếp cơm nghĩa tình - bữa ăn 0 đồng" là tâm nguyện ấp ủ nhiều năm qua của ông Trần Văn Tuấn (46 tuổi, ngụ tại phường Lái Thiêu), được chính thức thành lập vào ngày 18-6-2024.

Ông Tuấn chia sẻ ông có "máu" làm từ thiện được truyền từ mẹ. Ông từng có ý định thành lập một viện dưỡng lão để chăm sóc cho những người lớn tuổi. Tuy nhiên, vì một số lý do, dự định đó bị dừng lại.

Nhưng đã có "máu" trong người, ông không từ bỏ.

Một bữa ăn đông khách của Bếp cơm nghĩa tình

Để có được "Bếp cơm nghĩa tình", ông Tuấn đầu tư khoảng 1 tỉ đồng để sửa chữa xây mới mặt bằng... Mỗi tháng trả 10 triệu tiền thuê mặt bằng, mỗi ngày chi gần 10 triệu mua đồ nấu ăn phục vụ bà con.

Nhân viên, người nhà được huy động phục vụ cho bếp cơm và mỗi người một nhiệm vụ rõ ràng. Ngoài ra, mỗi bữa đều có các thành viên Hội Chữ thập đỏ phường Lái Thiêu phụ giúp một tay. Bếp cơm hoạt động từ 11h - 12h30 từ thứ hai đến thứ sáu.

Mỗi trua từ thứ hai tới thứ sáu trong tuần, Bếp cơm nghĩa tình phục vụ hàng trăm suất ăn

Ông Tuấn kể những ngày đầu mới thành lập, dự tính phục vụ mỗi ngày khoảng 300 suất nhưng sau đó số người tới ăn tăng vọt và tới nay tăng lên hơn 600 suất.

Cũng có người muốn đóng góp nhưng ông cương quyết không nhận tiền hỗ trợ. Ai muốn ủng hộ nhu yếu phẩm như gạo, rau củ, trái cây thì cứ mang tới.

Ông Tuấn cho biết khi bếp ăn ổn định rồi, ông sẽ tiến tới nấu cơm hỗ trợ cho những người nghèo trong các bệnh viện.

"Giờ mình làm bếp ăn này giống như chạy rô đa làm quen, ổn định rồi mình sẽ nấu cơm cho các bệnh viện gần đây. Ở đó có những người thập phương, người nghèo không có tiền ăn lại còn đau ốm, tốn viện phí. Dự định của mình nhiều lắm, sợ có đủ sức làm không thôi" - ông Tuấn chia sẻ.

Kể những ngày đầu khi nghe ông Tuấn đề xuất muốn mở một bếp ăn 0 đồng phục vụ người nghèo, bà Huỳnh Thị Thanh Tâm - chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Lái Thiêu - nói hội nhiệt tình ủng hộ vì bà biết một bữa ăn ngon, miễn phí là điều bà con đang rất cần.

Và khi bếp ăn đi vào hoạt động, thành viên của Hội cũng cùng thay phiên nhau tới phụ tổ chức, bưng bê, rửa chén...

Có thể bạn quan tâm
Người đàn ông lên cơn dại, chết sau 2 tháng bị chó cắn

Người đàn ông lên cơn dại, chết sau 2 tháng bị chó cắn

14:20 04/07/2024

Sau 2 tháng bị chó dại cắn, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai lên cơn dại và tử vong chỉ trong vòng 4 ngày từ khi khởi phát triệu chứng.

Vụ học sinh Gia Lai nhập viện vì nôn ói: bệnh phẩm nhiễm E.coli

Vụ học sinh Gia Lai nhập viện vì nôn ói: bệnh phẩm nhiễm E.coli

11:00 29/06/2024

Qua phân tích các mẫu bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân là học sinh nhà trường thể hiện các bệnh nhân đã nhiễm khuẩn E.coli.

Đặc sắc phiên chợ vùng cao trong ngày Tết Độc lập

Đặc sắc phiên chợ vùng cao trong ngày Tết Độc lập

17:50 02/09/2023

Vào dịp Quốc Khánh 2.9 hàng năm, hàng nghìn đồng bào dân tộc ở Sơn La gác lại công việc nương rẫy để háo hức đến với phiên chợ vùng...

Khởi công xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức từng bị san ủi làm bãi đậu xe

Khởi công xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức từng bị san ủi làm bãi đậu xe

12:30 26/04/2023

Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc (con cháu vua triều Nguyễn) cùng chính quyền địa phương đã tiến hành khởi công xây dựng lại lăng mộ vợ vua Tự Đức từng bị san ủi hồi năm 2017 để làm bãi đậu xe.

Anh Bùi Quang Huy dâng hương tại ngã ba Đồng Lộc và Khu tưởng niệm AHLS Lý Tự Trọng

Anh Bùi Quang Huy dâng hương tại ngã ba Đồng Lộc và Khu tưởng niệm AHLS Lý Tự Trọng

19:30 11/05/2023

Chiều 11/5, anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam cùng đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích ngã ba Đồng Lộc và Khu tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng (tỉnh Hà Tĩnh).

Xót xa di tích chiến tranh ở Hải Phòng xuống cấp nguy hiểm, nguy cơ đổ sập

Xót xa di tích chiến tranh ở Hải Phòng xuống cấp nguy hiểm, nguy cơ đổ sập

21:30 15/04/2024

Từng bị bom Mỹ bắn phá năm 1972, đến nay, sau gần nửa thế kỉ, ngôi nhà số 4 Phạm Hồng Thái (quận Hồng Bàng, Hải Phòng ) đã xuống...

Bị bắt nạt nhưng mẹ tưởng chuyện trẻ con, nữ sinh lớp 8 muốn tự sát

Bị bắt nạt nhưng mẹ tưởng chuyện trẻ con, nữ sinh lớp 8 muốn tự sát

18:00 22/05/2023

Nữ sinh lớp 8 tâm sự với mẹ gặp vấn đề với các bạn trên lớp, thế nhưng mẹ nghĩ rằng đây là việc trẻ con, tuổi học trò nên nói con tự giải quyết. Trẻ bị bắt nạt kéo dài khiến tâm lý bi quan, tự rạch tay và có ý định tự sát.

Vinh danh 54 thủ lĩnh thanh niên TP.HCM 2024

Vinh danh 54 thủ lĩnh thanh niên TP.HCM 2024

13:40 09/05/2024

Sáng 9-5, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM đã tuyên dương 54 thủ lĩnh thanh niên hiện là chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên các phường, xã, thị trấn.

Phim tài liệu qua lăng kính sinh viên báo chí

Phim tài liệu qua lăng kính sinh viên báo chí

09:50 03/07/2024

Lần đầu tiên một liên hoan phim tài liệu của sinh viên do khoa báo chí và truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM tổ chức.

Co loi xay ra
Co loi xay ra