Bệnh viện Thống Nhất ra mắt trung tâm tiêm chủng cho người cao tuổi

13:10 27/11/2023

Nhằm phòng chống bệnh lây nhiễm, tăng tuổi thọ, Bệnh viện Thống Nhất vừa ra mắt trung tâm tiêm chủng hỗ trợ người cao tuổi.

Người cao tuổi tiêm vắc xin tại trung tâm tiêm chủng, Bệnh viện Thống Nhất - Ảnh: N.C.

Ngày 27-11, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM đã tổ chức lễ ra mắt trung tâm tiêm chủng vắc xin dành cho mọi đối tượng, đặc biệt là người cao tuổi.

PGS Lê Đình Thanh - giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM - cho biết khi nói đến tiêm chủng hầu hết mọi người đều chỉ mới nghĩ đến đối tượng là trẻ em.

  • Len lỏi từng hẻm, gõ cửa tiêm vắc xin cho người cao tuổiĐỌC NGAY

Tuy nhiên, người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) cũng rất cần tiêm vắc xin, vì hệ thống miễn dịch sẽ có dấu hiệu lão hóa theo độ tuổi.

Vì vậy khi lớn tuổi, nếu để mắc bệnh thì bệnh thường diễn tiến nặng và có nhiều biến chứng.

Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng rất cần tiêm nhắc những mũi vắc xin đã tiêm khi còn trẻ vì chúng đã suy giảm hiệu lực bảo vệ.

PGS Lê Đình Thanh chia sẻ thêm, hiện nay bệnh viện có số lượng người cao tuổi điều trị cao nhất nước.

Chủ yếu người cao tuổi đến khám mắc một số các loại bệnh như: cơ xương khớp, thần kinh, đột quỵ, bệnh lý về tim mạch, bệnh lý nội tiết, tiêu hóa…

Ngoài ra, người cao tuổi dễ bị suy yếu và mắc phải các phản ứng phụ khi tiêm vắc xin, chính vì vậy nên nơi tiêm có sự hỗ trợ, đảm bảo an toàn như có phòng chống sốc, tai biến tiêm chủng…

“Việc tiêm vắc xin đầy đủ ở người cao tuổi giúp họ chủ động phòng chống bệnh lây nhiễm nguy hiểm, tăng chất lượng cuộc sống, tăng tuổi thọ, giảm tỉ lệ tử vong sớm.

Hiện nay người lớn tuổi khuyên nên tiêm nhiều loại vắc xin, nhưng trong đó những loại vắc xin thông thường nhất là cúm, viêm phổi”, PGS Đình Thanh cho hay.

Bác sĩ Ngô Thế Hoàng - trưởng khoa nội hô hấp, Bệnh viện Thống Nhất - cho biết thêm cúm mùa là bệnh nhiễm trùng do vi rút Influenza gây ra, có 4 tuýp gồm: A, B, C, D.

Tại Việt Nam tuýp vi rút thường gặp nhất là cúm A, B, trong đó cúm A chiếm 75%, cúm thường gây bệnh vào tháng 3, 4 hoặc tháng 9, 10 thời tiết chuyển mùa.

Bác sĩ Hoàng khuyến cáo người cao tuổi cần tiêm vắc xin phòng cúm trước 2 tuần hoặc 1 tháng trước thời điểm trên và tiêm nhắc lại mỗi năm do vi rút cúm biến đổi liên tục.

“Khi người cao tuổi nhiễm cúm phải nhập viện tỉ lệ tử vong cao, thời gian nằm viện kéo dài, tăng tỉ lệ tái nhập viện.

Ngoài ra còn có thể gặp biến cố liên quan tim mạch do thay đổi chuyển hóa trong cơ thể, sức đề kháng giảm, tăng viêm, tăng đột quỵ, nhồi máu cơ tim”, PGS Nguyễn Văn Tân - trưởng khoa tim mạch cấp cứu can thiệp - nói thêm.

Có thể bạn quan tâm
Tái thông mạch máu cứu người đột quỵ

Tái thông mạch máu cứu người đột quỵ

01:00 21/05/2024

Bà Dịu, 77 tuổi, đột ngột đau đầu, yếu nửa người trái, lơ mơ, bác sĩ phát hiện do đột quỵ nhồi máu não, được can thiệp nội mạch lấy cục máu đông kịp thời.

Nhiều người nhập viện vì bị gà mổ: Bác sĩ khuyến cáo gì?

Nhiều người nhập viện vì bị gà mổ: Bác sĩ khuyến cáo gì?

06:20 15/08/2023

Nhập viện cấp cứu sau khi bị gà mổ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ gần đây tiếp nhận bệnh nhân nữ N.T.L (55 tuổi, tại huyện Thanh Ba, Phú Thọ) bị gà trống mổ vào đùi phải gây đau, sưng nề, nóng đỏ và sốt cao phải đi cấp cứu. Báo Sức khỏe và Đời sống dẫn lời bệnh nhân ngày 14/8 cho biết, trước khi nhập viện 3 ngày, trong lúc ra vườn hái quả bơ, chị bị 1 con gà trống tấn công, con gà to (khoảng 4kg) lao tới mổ vào đùi phải. Chỗ mổ bị đau, sưng nóng...

Các chiến sĩ tình nguyện chia sẻ câu chuyện trước cuộc gặp Chủ tịch nước ngày mai

Các chiến sĩ tình nguyện chia sẻ câu chuyện trước cuộc gặp Chủ tịch nước ngày mai

18:10 05/09/2023

Ngày mai (6-9), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp gỡ một số điển hình có nhiều đóng góp cho phong trào tình nguyện của tuổi trẻ TP.HCM.

Dân thành thị quay lưng với chợ truyền thống

Dân thành thị quay lưng với chợ truyền thống

07:30 16/12/2023

Đã mấy năm Trúc Ngọc, 24 tuổi, không bước chân vào chợ do ghét bị nói thách, giá tăng 4-5 lần thực tế và mất công mặc cả.

Đặt cơm gà Hội An, khách tới không có còn bị chủ quán chửi tục

Đặt cơm gà Hội An, khách tới không có còn bị chủ quán chửi tục

14:00 13/06/2024

Sau khi clip ghi lại cảnh vụ việc, sáng 13-6 chính quyền đã mời người văng tục lên làm việc.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI

Toàn cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI

17:50 20/12/2023

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028, thể hiện ý chí và quyết tâm của sinh viên Việt Nam phấn đấu vì mục tiêu xây dựng lớp sinh viên thời kỳ mới có bản lĩnh vững vàng, ứng xử văn minh, tri thức phong phú, khỏe về thể chất và tinh thần, có kỹ năng thực hành xã hội phù hợp với yêu cầu của thời đại khoa học công nghệ và chuyển đổi số, hướng đến các tiêu chí năng lực của công dân toàn cầu.

Có nên cho con trai nhỏ vào nhà vệ sinh nữ cùng mẹ?

Có nên cho con trai nhỏ vào nhà vệ sinh nữ cùng mẹ?

11:40 23/06/2024

Tôi là nữ 32 tuổi, có con trai 5 tuổi. Hôm trước, hai mẹ con đi siêu thị, cháu muốn đi vệ sinh, tôi lo con một mình nên đành cho vào nhà vệ sinh nữ với mẹ.

Hy hữu, cô gái 20 tuổi bị ôtô cán ngang người được cứu sống

Hy hữu, cô gái 20 tuổi bị ôtô cán ngang người được cứu sống

01:40 11/04/2024

TPHCM – Cô gái 20 tuổi không may bị xe cán ngang người, nhập viện trong tình trạng dập tim, dập phổi, tràn khí màng phổi 2 bên, chấn thương...

Dang dở Dự án kè bờ hồ Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị

Dang dở Dự án kè bờ hồ Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị

15:30 23/03/2023

Ghi nhận của phóng viên TTXVN, kè Thành Cổ đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí bị nứt vỡ có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Co loi xay ra
Co loi xay ra