Bệnh nhân tại Hàn Quốc bị bỏ rơi khi giáo sư y khoa từ chức

16:30 25/03/2024

Nhiều bệnh viện đại học ở Hàn Quốc bắt đầu từ chối tiếp nhận bệnh nhân khiến người dân khốn khổ tìm nơi chữa bệnh.

Tại thành phố Daegu, một bà mẹ 39 tuổi dự định đưa con đến khám tại Bệnh viện Dongsan Đại học Keimyung, theo chỉ dẫn trước đó của các bác sĩ địa phương. Tuy nhiên, sau khi nghe tin các bác sĩ nộp đơn từ chức vào ngày 25/3, cô buộc phải chuyển bé sơ sinh đến Bệnh viện Đại học Quốc gia Kyungpook cách đó một giờ di chuyển.

Một bệnh nhân nhiễm trùng bàng quang khác rơi vào tình trạng tương tự. Người này cho biết trong thành phố Namwon nơi cô sinh sống, cách Seoul 240 km về phía nam, các bệnh viện đều thiếu nhân lực, không có bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú. Hai cơ sở y tế gần nhất là Bệnh viện Đại học Quốc gia Chonnam và Bệnh viện Đại học Quốc gia Jeonbuk đều từ chối tiếp nhận bệnh nhân.

Trong làn sóng từ chức của giáo sư y khoa và đình công của bác sĩ nội trú, ngày càng nhiều bệnh nhân lo sợ quá trình điều trị bệnh sẽ bị gián đoạn. Trước đó, Bộ Y tế nhận được hơn 1.200 báo cáo về bệnh nhân bị ảnh hưởng, hoãn điều trị.

Trước tình thế này, người bệnh và gia đình kêu gọi các bác sĩ quay trở lại bên cạnh họ. Hôm 13/3, Hội đồng Quyền lợi Bệnh nhân Ung thư Hàn Quốc gọi việc các bác sĩ rời đi là "bản án tử đối với người bệnh".

Yoon, một bệnh nhân mạn tính ở độ tuổi 80, đang được điều trị tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, cảm thấy mình có thể sẽ không trụ nổi trước sự ra đi của các bác sĩ. Gần đây, ông đã giảm 10 kg, xuống gần 46 kg, thường xuyên phải nhập viện vì vấn đề thực quản.

"Tôi gần như không còn sức sống nữa. Tôi và gia đình vô cùng lo ngại nếu không có bác sĩ", ông nói thêm.

Lee Jun, 32 tuổi, phải chăm mẹ bị ung thư, cũng tuyệt vọng. Ca phẫu thuật của mẹ anh ban đầu được ấn định diễn ra trong tháng này tại Trung tâm Y tế Samsung, nhưng đã bị hoãn vô thời hạn.

Bắt đầu từ hôm nay, các giáo sư y khoa tại nhiều bệnh viện đại học quyết định nộp đơn xin từ chức, giảm giờ làm để ủng hộ cuộc đình công của các bác sĩ nội trú và thực tập sinh cấp dưới.

Các giáo sư cho biết sẽ chỉ đàm phán nếu chính phủ hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y. Theo ông Kim Chang-soo, chủ tịch Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc, việc này sẽ "hủy hoại nền giáo dục và khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước sụp đổ".

"Trừ khi chính phủ hủy bỏ quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh, cuộc khủng hoảng đang diễn ra sẽ không có hồi kết. Nếu chính phủ rút lại kế hoạch, chúng tôi sẵn sàng thảo luận các vấn đề còn tồn tại trước mặt người dân", Hiệp hội nêu rõ trong tuyên bố chung.

Yêu cầu của Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc có thể làm phức tạp thêm nỗ lực đối thoại của chính phủ. Tuy nhiên, giới chức vẫn cam kết tổ chức các cuộc đối thoại với cộng đồng y khoa càng sớm càng tốt. Sáng 25/3, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong cho biết đã lập tức triển khai các hoạt động chuẩn bị ở cấp chuyên viên để tiến hành đàm phán. Động thái đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Yoon Suk Yeol kêu gọi giới chức "linh hoạt" trong quá trình đình chỉ giấy phép y tế của các bác sĩ đình công.

Đến năm 2035, 30% dân số của Hàn Quốc sẽ từ 65 tuổi trở lên. Thống kê của Công ty Bảo hiểm y tế quốc gia, nhu cầu nhập viện của người cao tuổi cao gấp 11 lần so với độ tuổi 30 và 40. Với 20% tổng số bác sĩ trên 70 tuổi, Hàn Quốc khó tránh khỏi tình trạng thiếu nhân lực y tế trầm trọng. Các cơ quan nghiên cứu dự đoán nước này sẽ thiếu ít nhất 10.000 bác sĩ vào năm 2035. Đây là lý do khiến chính phủ quyết định tăng chỉ tiêu sinh viên trường y.

Hơn 9.000 bác sĩ thực tập và nội trú đã đình công để phản đối, từ ngày 20/2 đến nay, cho rằng điều này sẽ tác động tới chất lượng dịch vụ y tế, khiến chi phí khám chữa bệnh cao hơn. Thay vì tăng chỉ tiêu tuyển sinh, giới chức nên giải quyết vấn đề thu nhập và điều kiện làm việc của nhân viên y tế hiện tại.

Thục Linh (Theo Yonhap)

Có thể bạn quan tâm
Trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế

Trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế

14:30 13/03/2023

TP - Gửi tâm tư, nguyện vọng về Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư T.Ư Đoàn tổ chức ngày 17/3, các bạn trẻ đều bày tỏ sự quan tâm đặc biệt về việc trang bị kiến thức, kỹ năng số để làm chủ công nghệ, tự tin hội nhập quốc tế.

Phải làm sao khi đi sinh không có người tin tưởng ở bên

Phải làm sao khi đi sinh không có người tin tưởng ở bên

22:40 21/11/2023

Tôi đã chuẩn bị tài chính đủ để sinh và nuôi con, nhưng lo lắng vì không có người thân bên cạnh.

Nhà thơ Hải Như: Bác Hồ đứng, người sau không bị khuất

Nhà thơ Hải Như: Bác Hồ đứng, người sau không bị khuất

10:10 20/12/2023

Ngày 20-12, kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Hải Như, Hội Nhà văn TP.HCM sẽ tổ chức buổi tưởng nhớ và giới thiệu tập Hải Như - Thơ và tiểu luận vừa được NXB Hội Nhà Văn ấn hành.

Những người không lì xì

Những người không lì xì

06:40 11/02/2024

Đã vài năm nay, khi đi chúc Tết họ hàng, Mai Phương dừng lại ở đám cháu đang chơi trong sân, hỏi han, chơi đùa với chúng chứ không lì xì.

Bắc Ninh thành lập 7 đội hình tình nguyện

Bắc Ninh thành lập 7 đội hình tình nguyện

17:30 30/05/2023

Ngày 30/5, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tổ chức ra quân “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè” và thành lập 7 đội hình tình nguyện.

Trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho thanh niên cứu người vụ sập cầu Phong Châu

Trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho thanh niên cứu người vụ sập cầu Phong Châu

07:00 14/09/2024

Hành động dũng cảm cứu nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu của các anh Ngô Văn Khanh (26 tuổi), Ngô Quốc Trung (24 tuổi) đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ghi nhận và tặng thưởng.

Sinh viên qua đời hiến xác cho y học, nhà trường trao bằng kỹ sư danh dự

Sinh viên qua đời hiến xác cho y học, nhà trường trao bằng kỹ sư danh dự

23:20 04/02/2024

Ngày 4.2, Đại học Đông Á Đà Nẵng đã trao bằng kỹ sư danh dự cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin Nguyễn Minh Châu, chàng trai dũng cảm...

TTXVN tại Đắk Lắk phát huy vai trò tiên phong trên mặt trận thông tin

TTXVN tại Đắk Lắk phát huy vai trò tiên phong trên mặt trận thông tin

00:20 21/06/2023

Cơ quan thường trú TTXVN tại Đắk Lắk phát huy truyền thống, giữ vai trò tiên phong trên mặt trận thông tin, đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong tình hình mới.

Tổ chức Y tế thế giới họp khẩn vì bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế thế giới họp khẩn vì bệnh đậu mùa khỉ

00:00 08/08/2024

Riêng tại CHDC Congo, đến nay đã ghi nhận 27.000 ca mắc đậu mùa khỉ, trong đó hơn 1.100 ca tử vong, hầu hết là trẻ em.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới