Bệnh nhân được ghép trái tim của 'chàng trai Hà Nội': Tôi muốn chạy bộ và trở về nhà

04:40 01/09/2024

Đến ngày thứ năm sau phẫu thuật, nam bệnh nhân 37 tuổi, người được ghép tim từ trái tim hiến tặng của "chàng trai Hà Nội" N.Đ.T. đã có thể đứng thẳng, tự ăn cháo và trò chuyện vui vẻ với mọi người.

Bệnh nhân được ghép tim đã ăn được cháo - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 31-8, theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, sau 5 ngày được ghép tim, anh L.A.H., 37 tuổi, ngụ ở Gia Lai - người được nhận trái tim từ hành trình xuyên Việt - đã có thể đứng thẳng, tự ăn cháo và trò chuyện vui vẻ với mọi người.

Sau những ngày đầu cần sự chăm sóc đặc biệt từ các y bác sĩ, đến ngày thứ hai sau ca phẫu thuật, anh H. đã có thể ngồi dậy và tự đứng lên. Đến ngày thứ năm, anh đã có thể đứng thẳng, tự ăn cháo và trò chuyện vui vẻ với mọi người.

"Người bệnh rất cố gắng, ăn ngon miệng, nói rằng muốn ăn nhiều thứ, cảm thấy mình khỏe và có thể chạy bộ được, sẵn sàng về nhà rồi" - ThS Trần Thị Thanh Thủy, trưởng đơn vị gây mê hồi sức phẫu thuật tim mạch, khoa gây mê - hồi sức của bệnh viện, kể về người bệnh vừa trải qua ca phẫu thuật đặc biệt này.

ThS Thủy chia sẻ: "Trước khi mổ, anh H. là người bệnh suy tim nặng, cả hai thất đều suy yếu. Sau khi nhận được món quà vô giá là trái tim mới khỏe mạnh, anh đã hồi phục nhanh hơn mong đợi".

Trước đó, anh H. được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim từ năm 2021, chức năng co bóp của cơ tim chỉ còn 18%. Tuy nhiên do dịch COVID-19 và điều kiện chẩn đoán chưa đầy đủ tại bệnh viện tuyến cơ sở, anh không thể đi khám và tiếp cận các phương tiện chẩn đoán chính xác.

Từ tháng 7-2023, khi triệu chứng khó thở ngày càng nặng, anh đã đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa tim mạch không chỉ xác định rõ tình trạng bệnh của anh mà còn phát hiện anh có nhóm máu Rh âm tính - một nhóm máu hiếm.

Sau quá trình điều trị, tình trạng khó thở của anh được cải thiện, niềm tin và hy vọng vào cuộc sống cũng được củng cố và anh đã đăng ký vào danh sách chờ ghép tim. Bất ngờ đúng 12h ngày 24-8, anh và gia đình nhận được thông báo chuẩn bị nhập viện để ghép tim.

Trái tim của anh H. được nhận từ một chàng trai 32 tuổi ở Hà Nội hiến tặng, câu chuyện đã gây xúc động mạnh mẽ trong cộng đồng.

"Trái tim - phần đặc biệt của cơ thể - là cơ quan duy nhất không thể tặng mà người hiến vẫn còn sống. Khi trao đi trái tim để cứu sống một sinh mệnh khác, người tặng sẽ vĩnh biệt cuộc đời.

Ý nghĩa cao đẹp của sự trao tặng ấy luôn được khắc ghi không chỉ bởi người nhận, mà còn lan tỏa niềm tin và khát vọng sống mãnh liệt cho nhiều người mắc bệnh tim hiểm nghèo khác.

Chúng tôi là một nốt nhạc trong bản hòa tấu mang tên hành trình ghép tim xuyên Việt mà bao người đã lắng nghe. Xin được nhắn gửi tới người hiến và gia đình rằng trái tim của anh đã được nâng niu suốt hành trình, đã an toàn, đập khỏe trong lồng ngực mới và thực hiện đúng mong muốn giúp một người được sống tiếp" - chị Thủy xúc động chia sẻ.

Hiện tại, anh H. vẫn đang được chăm sóc hậu phẫu tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và đang chờ ngày xuất viện. Chàng trai Hà Nội N.Đ.T. ơi, trái tim của anh vẫn đập dù anh đã đi xa, hãy yên lòng anh nhé.

Trái tim của "chàng trai Hà Nội" hiến tặng

Người hiến tim cho một bệnh nhân được ghép tim là anh N.Đ.T. (32 tuổi). Tối 23-8, sau khi bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, anh T. được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tại đây, dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng do chấn thương quá nặng, anh T. được chẩn đoán chết não và gia đình đã đồng ý hiến tạng cứu người.

Sau khi các y bác sĩ cúi đầu mặc niệm và tri ân anh T. vì nghĩa cử hiến tạng cao đẹp, trái tim anh đã được vận chuyển ra sân bay để "bay" vào phương Nam, ghép cho một bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Còn gan của anh T. được ghép cho một bệnh nhân nặng ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), hai thận ghép tại Bệnh viện Xanh Pôn và giác mạc ghép tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Ngay khi "trái tim'' của người hiến tạng được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Dược, ê kíp y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, với sự hỗ trợ của ê kíp ghép tim Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã tiến hành ghép tim ngay cho bệnh nhân.

Ca ghép tim xuyên đêm, cũng là ca ghép tim đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Y Dược, kéo dài đến tận 3h sáng 25-8 mới kết thúc.

Có thể bạn quan tâm
Tự nguyện tháo dỡ 7 căn biệt thự trái phép ở Phú Quốc

Tự nguyện tháo dỡ 7 căn biệt thự trái phép ở Phú Quốc

17:30 07/03/2023

Sau khi cơ quan chức năng địa phương vận động, nhiều chủ hộ đã nhận thức được vi phạm và có đơn xin tự huy động nhân lực để tháo...

Tổng thống Ai Cập chính thức nộp hồ sơ tranh cử nhiệm kỳ thứ ba

Tổng thống Ai Cập chính thức nộp hồ sơ tranh cử nhiệm kỳ thứ ba

08:00 08/10/2023

Tổng thống đương nhiệm El-Sis đã nhận được hơn 1,1 triệu phiếu xác nhận tán thành từ người dân trên toàn quốc và 424 phiếu ủng hộ từ các nghị sỹ.

Tranh cãi Indonesia mua máy bay chiến đấu cũ 800 triệu USD

Tranh cãi Indonesia mua máy bay chiến đấu cũ 800 triệu USD

23:20 14/06/2023

Indonesia xác nhận bỏ ra 800 triệu USD để mua 12 chiến đấu cơ Mirage 2000-5 đã qua sử dụng từ Qatar, sau khi nhiều ý kiến chỉ trích số máy bay này đã quá cũ.

Tìm thấy nam thanh niên sau 9 ngày mất tích ở khu du lịch tại Khánh Hòa

Tìm thấy nam thanh niên sau 9 ngày mất tích ở khu du lịch tại Khánh Hòa

03:40 27/02/2024

Ngày 26/2, ông Nguyễn Hữu Thơm (56 tuổi, Ninh An, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hoà, cha anh Trung) cho biết, sau 9 ngày mất tích khi du lịch tại khu du lịch Ba Hồ thuộc xã Ninh Ích, vào 1h sáng nay, anh Nguyễn Hữu Trung đã được người dân tìm thấy tại khu vực gần Hòn Giốc Mơ, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, cách khu du lịch Ba Hồ hơn 5km. Ông Thơm cho biết, thời điểm phát hiện, anh Trung đã kiệt sức, trên người nhiều vết thương ngoài da. “Hiện sức khỏe...

Điện chia buồn về thiệt hại do lũ lụt nghiêm trọng tại Bắc Ấn Độ

Điện chia buồn về thiệt hại do lũ lụt nghiêm trọng tại Bắc Ấn Độ

22:20 18/07/2023

Ngày 18/7, lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện chia buồn sau khi nghe thông tin về tình hình lũ lụt nghiêm trọng tại miền Bắc Ấn Độ làm gần 150 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải sơ tán.

Trường Quốc tế Mỹ huy động ít nhất 3.600 tỷ, mới trả lại cho phụ huynh 740 tỷ

Trường Quốc tế Mỹ huy động ít nhất 3.600 tỷ, mới trả lại cho phụ huynh 740 tỷ

06:10 03/04/2024

Theo Phó gám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam huy động ít nhất 3.600 tỷ, nhưng chỉ mới trả lại cho phụ huynh 740 tỷ.

Tìm thấy thi thể nam sinh cứu bạn bị sóng cuốn

Tìm thấy thi thể nam sinh cứu bạn bị sóng cuốn

19:50 11/05/2024

Cơ quan chức năng ở huyện Núi Thành, Quảng Nam đã tìm thấy thi thể nam học sinh lớp 8 bị đuối nước khi bơi ra cứu bạn.

Tiết lộ tỉ lệ người Mỹ phản đối hỗ trợ Ukraina

Tiết lộ tỉ lệ người Mỹ phản đối hỗ trợ Ukraina

09:50 12/12/2023

Gần một nửa người Mỹ được hỏi cho rằng Ukraina đang nhận quá nhiều tiền của Mỹ.

Hải Dương phấn đấu thu nhập bình quân nông dân đến 80 triệu đồng/năm

Hải Dương phấn đấu thu nhập bình quân nông dân đến 80 triệu đồng/năm

17:30 15/03/2023

Tỉnh Hải Dương phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 60% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thu nhập bình quân của người dân nông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới