Bệnh glôcôm mổ xong có tái phát không?

04:30 13/05/2024

Ông Ngọc, 60 tuổi, mổ glôcôm tại một bệnh viện 20 năm trước, gần đây thấy mắt có dấu hiệu đau nhức và chói lóa khi nhìn vào nguồn sáng.

Khám tại bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội (Hitec), ông được chẩn đoán glôcôm tái phát và được điều trị bổ sung bằng các thuốc tra mắt đặc trị.

ThS.BS. Nguyễn Văn Sanh, Giám đốc bệnh viện, người trực tiếp khám cho ông, cho biết mắt bệnh nhân vẫn giữ được nhãn áp và các chức năng thị giác ổn định với các thuốc tra mắt. Tuy nhiên, mắt mờ đi nhiều so với trước do nhân mắt đã đục và có chỉ định phẫu thuật.

"Phẫu thuật đục thủy tinh thể đúng lúc cũng giúp làm giảm nguy cơ gây tăng nhãn áp cho mắt, đặc biệt trên những mắt đã có tiền sử", bác sĩ Sanh nói.

Glôcôm là thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm bệnh có đặc điểm chung là tổn hại thần kinh và mất thị trường. Bệnh có thể có tăng nhãn áp hoặc không nhưng thường tiến triển âm thầm gây tổn thương mắt không hồi phục. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, glôcôm có thể dẫn đến mù lòa.

Một số triệu chứng như nhìn đèn có quầng xanh đỏ, thích nghi sáng tối kém, khó nhìn theo vật di động, nhìn khuyết góc hoặc nhìn bị che lấp một phần. Giai đoạn muộn, người bệnh có cảm giác như nhìn qua một ống hẹp (thị trường hình ống), mắt sưng nề, cứng như hòn bi. Bệnh nhân còn có thể nôn hoặc buồn nôn.

Glôcôm nguyên phát có hai hình thái: góc đóng và góc mở. Cụ thể, glôcôm góc đóng nguyên phát gặp nhiều ở người châu Á từ 35 tuổi trở lên, do cấu trúc nhãn cầu nhỏ hơn người châu Âu. Tuổi càng cao, khả năng bị glôcôm càng lớn; nữ bị nhiều hơn nam, đặc biệt ở tuổi mãn kinh, tỷ lệ bệnh ở nữ cao gấp 4 lần so với nam giới.

Còn glôcôm góc mở thường gặp hơn ở người da trắng, từ trên 40 tuổi, người bị cận thị, tuổi càng cao nguy cơ bị càng lớn. Những người ruột thịt của bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh gấp 5-6 lần.

Ngoài ra còn có hình thái glôcôm giả bong bao, glôcôm thứ phát do tác dụng phụ của một số loại thuốc, sau chấn thương, viêm màng bồ đào và một số bệnh lý khác kèm theo (glôcôm tân mạch/bệnh nhân có tắc tĩnh mạch trung tâm võng mạc hoặc đái tháo đường)... Bệnh nhân bị glôcôm có thể có các bệnh phối hợp kể trên, đặc biệt ở những người cao tuổi. Vì vậy, glôcôm đã được xác định chẩn đoán và điều trị, kể cả đã phẫu thuật, người bệnh vẫn cần được theo dõi định kỳ tại mắt và toàn thân.

Với glôcôm góc đóng, sau phẫu thuật, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm túc chế độ kiểm tra mắt, đo nhãn áp 3 tháng một lần trong một năm đầu, sau đó cứ 6 tháng đến một năm một lần.

Còn glôcôm góc mở khởi đầu được điều trị bằng các thuốc tra tại mắt, dù nhãn áp đã điều chỉnh nhưng người bệnh vẫn cần đi khám và kiểm tra nhãn áp thường xuyên 2 tháng/lần, kiểm tra thị trường và khám lại đáy mắt 3-6 tháng/lần. Mục đích là để bác sĩ có thể phải điều chỉnh thuốc hoặc can thiệp laser bổ sung giúp kiểm soát được nhãn áp ở mức an toàn, phù hợp với từng cá thể.

Theo bác sĩ Sanh, laser được ứng dụng trong điều trị glôcôm từ khoảng 30 năm nay. Đây là một kỹ thuật can thiệp ít xâm lấn, an toàn, ít biến chứng.

Các kỹ thuật laser có thể là: laser chu biên mống mắt; laser tạo hình chân mống mắt trong điều trị glôcôm góc đóng nguyên phát; laser tạo hình vùng bè và tạo hình vùng bè chọn lọc trong điều trị glôcôm góc mở. Ngoài ra còn có laser quang động tĩnh mạch và laser vi xung trong điều trị glôcôm tân mạch và những hình thái glôcôm phức tạp khác.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Hòa Bình

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Hòa Bình

19:10 28/09/2024

Trong khuôn khổ chương trình Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Hòa Bình khóa VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, nhiều chương trình, hoạt động diễn ra sôi nổi thu hút đông đảo sự tham gia của đoàn viên, thanh niên.

Cô gái vác hơn 1.000 chiếc tủ lạnh giúp người cha bị bại liệt

Cô gái vác hơn 1.000 chiếc tủ lạnh giúp người cha bị bại liệt

08:00 17/06/2023

Theo SCMP, một cô gái ở Trung Quốc đã giúp đỡ người cha bị bại liệt của mình bằng cách giao hàng cho cửa hàng đồ gia dụng của ông. Cô thường leo cầu thang với những chiếc tủ lạnh màu trắng trên lưng và nỗ lực của cô đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ cư dân mạng đại lục. Được biết, cô sinh viên 20 tuổi Cao Youyuan sống ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, nơi bố mẹ cô sở hữu một cửa hàng đồ gia dụng nhỏ. Cha của cô, Cao Xiangjun, được chẩn...

Kỳ vọng người trẻ tích cực tham gia chuyển đổi số

Kỳ vọng người trẻ tích cực tham gia chuyển đổi số

14:10 07/10/2023

Sáng 7-10, Diễn đàn khoa học sinh viên quốc tế TP.HCM 2023 chủ đề “Vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số' khai mạc với 100 đại biểu sinh viên từ 10 quốc gia tham dự.

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc tại lễ hội Làng Sen

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc tại lễ hội Làng Sen

22:10 11/04/2024

Lễ hội Làng Sen là hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng biết ơn, thành kính của nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quán cà phê động vật thành tâm điểm tranh cãi ở Hàn Quốc

Quán cà phê động vật thành tâm điểm tranh cãi ở Hàn Quốc

07:20 14/01/2024

Việc Hàn Quốc đưa ra luật mới siết quán cà phê động vật gây tranh cãi, có thể khiến nhiều con vật nguy cơ bị bỏ rơi, người dân mất sinh kế.

Nối hai chân gần đứt lìa cho người đàn ông

Nối hai chân gần đứt lìa cho người đàn ông

08:50 15/10/2023

Người đàn ông 38 tuổi bị lưỡi cưa của máy cắt cỏ xén gần đứt lìa cả hai bàn chân, được bác sĩ phẫu thuật khâu nối thành công.

Đoàn đại biểu cấp cao T.Ư Đoàn thăm, làm việc tại nhiều mô hình độc đáo của thanh niên Singapore

Đoàn đại biểu cấp cao T.Ư Đoàn thăm, làm việc tại nhiều mô hình độc đáo của thanh niên Singapore

17:30 21/08/2024

Trong khuôn khổ chương trình thăm và làm việc tại Singapore, đoàn đại biểu cấp cao T.Ư Đoàn và Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam do chị Nguyễn Phạm Duy Trang – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư dẫn đầu, đã có nhiều hoạt động ý nghĩa.

'Chàng trai vàng tin học' là đại biểu dự Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam

'Chàng trai vàng tin học' là đại biểu dự Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam

11:50 14/12/2023

Với bảng thành tích đáng nể về Tin học, chàng trai gốc Huế Hồ Ngọc Vĩnh Phát (sinh viên năm 2 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia - HCM) tin rằng, bản thân sẽ trở thành một trong những 'hạt nhân' góp phần thực hiện thành tố 'Kiến tạo tương lai' như khẩu hiệu hành động Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI sắp tới.

Ngày hoạt động cao điểm Chiến sĩ tình nguyện tham gia chuyển đổi số ở TPHCM

Ngày hoạt động cao điểm Chiến sĩ tình nguyện tham gia chuyển đổi số ở TPHCM

11:20 16/07/2023

Ngày 15/7, Thành Đoàn, Hội LHTN Việt Nam TPHCM, Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM tổ chức Ngày hoạt động cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện tham gia chuyển đổi số” năm 2023 tại UBND huyện Bình Chánh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới