Bệnh bạch hầu tái xuất, dập dịch ra sao?

06:20 10/07/2024

Thêm một người nhiễm bệnh bạch hầu tại Bắc Giang. Cách đây mấy hôm, một cô gái 18 tuổi ở Nghệ An tử vong vì mắc bệnh bạch hầu, có 119 người phải cách ly.

Lấy mẫu xét nghiệm bệnh bạch hầu cho người dân xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An - Ảnh: TÂM PHẠM

Sáng 9-7, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương vừa thông tin đã có kết quả xét nghiệm 8/15 mẫu CDC tỉnh gửi giám định bệnh bạch hầu. Trong đó 8 mẫu đều có kết quả âm tính, 7 mẫu còn lại chưa có kết quả do mới gửi.

Hiện các trường hợp tiếp xúc gần vẫn phải cách ly, theo dõi sức khỏe và được điều trị dự phòng bằng kháng sinh trong vòng 7 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc gần lần cuối với ca bệnh.

Tăng ca bệnh do tỉ lệ tiêm chủng thấp

Sau khi nghe Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn, Nghệ An báo cáo nhanh về trường hợp cô gái 18 tuổi tử vong vì bạch hầu ngày 5-7, bác sĩ Phạm Đình Du - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An - dẫn đầu tổ phản ứng nhanh trực tiếp về bản Phà Khảo, xã Phà Đánh.

CDC Nghệ An xác định được 119 người có tiếp xúc với bệnh nhân C. từ lúc khởi phát đến lúc tử vong.

Còn tại tỉnh Bắc Giang, qua truy vết, cơ quan chức năng Nghệ An xác định hai trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh trên đang tạm trú ở huyện Hiệp Hòa.

  • Bệnh bạch hầu lây truyền thế nào, làm sao để phòng tránh?ĐỌC NGAY

Chiều 7-7, cơ quan chức năng xác định một người có kết quả dương tính với bệnh bạch hầu nên chuyển người bệnh ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (cơ sở 2) để điều trị. Còn một người có kết quả âm tính được đưa vào khu vực cách ly.

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân khiến ca mắc bệnh bạch hầu bỗng gia tăng trong thời gian qua là do tiêm chủng vắc xin phòng bệnh bị gián đoạn, tỉ lệ bao phủ vắc xin thấp.

Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2023 tỉ lệ tiêm chủng vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT) chỉ đạt 55,7% (trong khi chỉ tiêu được giao là ≥80%). Đây cũng là loại vắc xin có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất trong số 10 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Năm 2023, cả nước ghi nhận 58 ca mắc bạch hầu, không đạt chỉ tiêu đề ra (≤0,05/100.000 dân).

Sau thời gian gián đoạn tiêm chủng, tháng 12-2023 Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương hoàn thiện các thủ tục mua và ký hợp đồng cung ứng 10 loại vắc xin sản xuất trong nước. Trong đó, đảm bảo cung ứng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm bù, tiêm vét cho trẻ.

Bộ Y tế cũng đã phân bổ vắc xin, trong đó có vắc xin phòng bạch hầu cho các địa phương.

Bà Vi Thị Thanh - chủ tịch UBND xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn - cho biết trong những năm qua tỉ lệ tiêm vắc xin phòng bạch hầu tại địa phương có kết quả thấp, tỉ lệ 45-60% trẻ được tiêm. Nguyên nhân do nhận thức của bà con về bệnh còn hạn chế, điều kiện đi lại, kinh tế khó khăn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cũng cho hay trước kia bệnh bạch hầu rất phổ biến ở cả thành phố, nông thôn, nhưng nhờ chương trình tiêm chủng mở rộng mà hiện nay số mắc giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên hằng năm vẫn ghi nhận một số ca mắc, chủ yếu ở khu vực miền núi.

"Thời gian qua cũng xảy ra tình trạng thiếu cục bộ vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên ở vùng sâu, vùng xa cũng không được tiêm", ông Phu nhận định.

Bác sĩ lấy mẫu, phát thuốc phòng bệnh bạch hầu cho người dân xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An - Ảnh: VĂN LANG

Cẩn trọng lây nhiễm, không hoang mang

Hiện nay bạch hầu là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Bệnh bạch hầu được đánh giá là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong cao nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời.

Ông Vi Văn Khương - phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn - cho hay Kỳ Sơn là huyện có dịch bạch hầu lưu hành trong nhiều năm nhưng tỉ lệ tiêm phòng bạch hầu còn thấp do người dân nhận thức chưa đúng về mức độ nguy hại của bệnh.

Bác sĩ Phạm Đình Du thông tin trường hợp bệnh nhân ở huyện Kỳ Sơn tử vong do bạch hầu có một phần nguyên nhân do bệnh nhân không tiêm phòng từ nhỏ, khi phát hiện bệnh muộn và chậm chuyển tuyến theo khuyến cáo của cơ sở y tế.

Ông Du khuyến cáo bệnh bạch hầu hoàn toàn có thể được khống chế trong trường hợp tiêm vắc xin bao phủ toàn dân.

Ông Phu cũng cho rằng do bạch hầu lây truyền qua đường hô hấp, giọt bắn, vật dụng hằng ngày nên dễ lây lan, đặc biệt với những người không có miễn dịch với bệnh, người chưa được tiêm chủng vắc xin.

Bệnh cũng có thể lây gián tiếp do tiếp xúc với những đồ vật có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu như quần áo, tay…, vệ sinh kém. Những trường hợp nặng có thể dẫn đến nhiễm độc, nhiễm trùng nặng, đặc biệt là gây các tổn thương viêm cơ tim, nguy cơ tử vong cao.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ về phòng chống dịch bạch hầu, ông Hoàng Minh Đức, cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho hay ngay khi tiếp nhận thông tin ca bệnh tử vong tại tỉnh Nghệ An, cục đã có văn bản chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch.

Theo cục, dịch bạch hầu thường xảy ra ở các khu vực vùng sâu, vùng xa nơi có tỉ lệ tiêm chủng thấp. Hiện bệnh đã có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu.

Cán bộ TTYT huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) lấy mẫu xét nghiệm cho trường hợp có nguy cơ lây nhiễm bệnh bạch hầu cao - Ảnh: SỸ QUYẾT

Dịch bạch hầu ở Bắc Giang cơ bản được kiểm soát

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Thu Hương - giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang - cho biết dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn cơ bản được kiểm soát do có sự vào cuộc từ sớm, trước khi có chỉ đạo của Bộ Y tế. Lực lượng chức năng khoanh vùng và xử lý những trường hợp tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh.

Chiều 9-7, Sở Y tế tổ chức tập huấn cho toàn ngành về phòng chống, giám sát, chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu và một số bệnh dễ xảy ra trong mùa hè.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các trung tâm y tế toàn tỉnh rà soát trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 3 mũi vắc xin BH-HG-UV-VGB-Hib và DPT4 để tổ chức tiêm bù, tiêm vét…

Theo bác sĩ Lê Tiến Cương - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, ca bệnh bạch hầu được phát hiện tại huyện Hiệp Hòa là ca đầu tiên trong vòng hơn 20 năm gần đây.

Để phòng ngừa, hệ thống y tế tỉnh Bắc Giang đã quan tâm, triển khai tiêm chủng mở rộng. Tỉ lệ trẻ dưới 12 tháng tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu trên địa bàn luôn đạt hơn 96%.

Khoanh vùng, dập dịch rất quan trọng

Trao đổi với Tuổi Trẻ về kinh nghiệm phòng chống dịch bạch hầu tại Hà Giang, ông Vũ Hùng Vương, phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Giang, cho hay khi ghi nhận ca tử vong đầu tiên sau 20 năm không có ca mắc, tỉnh đã nhanh chóng khoanh vùng dập dịch hiệu quả. Sau 2-3 tháng, ổ dịch đã được khống chế, không lây lan ra cộng đồng.

Cũng ghi nhận ổ dịch bạch hầu hồi tháng 5-2023, tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng huy động lực lượng khoanh vùng dập dịch.

Đại diện Sở Y tế tỉnh thông tin thời điểm nhận được thông tin có ca mắc, tử vong do bệnh bạch hầu tỉnh đã truy vết nhanh chóng. Điều quan trọng nhất là phải phát hiện sớm ca bệnh để điều trị, cách ly và điều trị dự phòng cho những đối tượng nguy cơ.

Có thể bạn quan tâm
Em thích không khí gia đình vui vẻ, đầm ấm

Em thích không khí gia đình vui vẻ, đầm ấm

17:20 14/07/2024

Em là người phụ nữ từng đổ vỡ cách đây hơn chục năm, con em hiện tại đã lớn và học đại học.

Dưới lá cờ Quyết Thắng, đồng đội Điện Biên Phủ nhận con gái người bạn liệt sĩ làm con nuôi

Dưới lá cờ Quyết Thắng, đồng đội Điện Biên Phủ nhận con gái người bạn liệt sĩ làm con nuôi

07:30 06/05/2024

Cảnh đồng đội cũ nhận hai người con của liệt sĩ làm con gái nuôi; màn hòa giọng Tiến quân ca của nhạc sĩ Văn Cao ở cả năm đầu cầu nhân 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ... khiến khán giả xúc động.

'Làng cá gỗ' quảng bá hiếu học

'Làng cá gỗ' quảng bá hiếu học

09:00 16/02/2024

Làng Quỳnh Đôi phục dựng chuyện xưa 'cơm cá gỗ', mời du khách đến xem để giới thiệu về vùng đất giàu nhân kiệt.

Tòa Thánh Tây Ninh - công trình tôn giáo vĩ đại nhất của đạo Cao Đài

Tòa Thánh Tây Ninh - công trình tôn giáo vĩ đại nhất của đạo Cao Đài

08:00 22/10/2023

Nếu công trình khác có kiến trúc sư thiết kế, xây dựng theo bản vẽ, Tòa Thánh Tây Ninh được Đức Phạm Hộ Pháp xây dựng không dựa trên bất kỳ giấy tờ, hình vẽ nào mà hoàn toàn dựa vào người lao động.

Hơn 1.300 đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh tiếp sức mùa thi

Hơn 1.300 đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh tiếp sức mùa thi

09:30 06/06/2024

Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh đã thành lập 36 đội hình với hơn 1.300 đoàn viên tham gia hỗ trợ 'Tiếp sức mùa thi' vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Lo ngại thành phố du lịch Thái Lan thành 'thị trấn ma' vì đàn khỉ

Lo ngại thành phố du lịch Thái Lan thành 'thị trấn ma' vì đàn khỉ

04:10 03/02/2024

Thành phố Lopburi đối diện nguy cơ thành thị trấn ma vì hàng ngàn con khỉ tràn vào phá hủy các cửa hàng, cản trở du khách mua sắm.

Tuổi trẻ Yên Bái thi tải gạo qua Đèo Lũng Lô

Tuổi trẻ Yên Bái thi tải gạo qua Đèo Lũng Lô

18:50 26/04/2024

Tỉnh Đoàn Yên Bái vừa tổ chức Hội thi tải gạo qua Đèo Lũng Lô nhằm tuyên truyền, tái hiện cuộc hành trình của những chiếc xe đạp thồ vận chuyển lương thực, đạn dược trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử năm xưa. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Yên Bái chào mừng hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông' của tuổi trẻ cả nước.

Khơi dậy khát vọng phát triển bản thân và cống hiến trong du học sinh Việt Nam tại Lào

Khơi dậy khát vọng phát triển bản thân và cống hiến trong du học sinh Việt Nam tại Lào

10:30 12/10/2023

Giao lưu với du học sinh Việt Nam đang học tập tại Đại học Quốc gia Lào, các đại biểu chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Lào năm 2023 đã chia sẻ một số kinh nghiệm học tập, định hướng nghề nghiệp; đồng thời khơi dậy khát vọng phát triển bản thân để thành công đóng góp cho đất nước.

Pháo tự chế phát nổ, bé trai nát bàn tay

Pháo tự chế phát nổ, bé trai nát bàn tay

19:50 10/01/2024

Bé trai 12 tuổi tự chế pháo theo hướng dẫn trên mạng, bất ngờ pháo phát nổ khiến bàn tay dập nát.

Co loi xay ra
Co loi xay ra