Bên trong căn nhà tại Hà Nội, nơi Bác Hồ từng ở khi trở về từ chiến khu Việt Bắc

06:30 15/05/2023

Căn nhà cổ có địa chỉ tại ngõ 319 đường An Dương Vương (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) còn lưu giữ nhiều kỉ niệm, hiện vật mà Bác Hồ từng sử dụng được gia đình ông Công Ngọc Dũng nâng niu, giữ gìn qua nhiều thập kỷ vẫn còn nguyên vẹn.

Cuối tháng 8 năm 1945, Bác Hồ từ chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội để hoàn thiện bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đây là một sự kiện quan trọng và có ý nghĩa to lớn đối với dân tộc Việt Nam.
Theo dòng lịch sử, nơi đặt chân đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về đến Hà Nội là một căn nhà nằm trong một con ngõ tại phường Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội). Đây cũng chính là nhà của cụ Nguyễn Thị An, nay được ông Công Ngọc Dũng, cháu nội cụ An giữ gìn.
Ông Công Ngọc Dũng chia sẻ, ông trông coi căn nhà từ năm 1990. Đến năm 2015, kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông được Sở Văn hóa và Thể thao TP.Hà Nội tuyên dương vì đã có công bảo tồn, phát huy di tích cách mạng tại Phú Thượng. Đến nay, ngôi nhà được xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.
Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình trông coi, bảo quản di tích lịch sử này, theo ông Dũng, trải qua thời gian một số hạng mục của công trình xuống cấp. Có khi không thể chờ đợi các chính sách từ nhà nước để tu sửa nên gia đình ông tự bỏ tiền túi để trám vá các vị trí này.
Những vật dụng nội thất trong căn nhà cổ vẫn còn được gìn giữ nguyên vẹn qua năm tháng.
Phòng trưng bày di vật, kỷ niệm của di tích nhà cụ An.
Chiếc máy chữ Chủ tịch Hồ Chí Minh mang từ Chiến khu Việt Bắc về Hà Nội được đặt một cách trang trọng tại căn nhà.
Gương và chậu nước rửa mặt bằng đồng mà Bác Hồ dùng khi nghỉ lại tại ngôi nhà.
“Để giữ lại từng vật dụng, từng viên gạch cho đến cái cây, cành lá, bản thân tôi hằng ngày phải quan sát rất kỹ từng thay đổi một. Có khi cái cây hoa mộc trước sân nhà có dấu hiệu bị mối mọt, chết khô tôi cũng nỗ lực để duy trì sự sống cho cây vì tất cả chúng đều là một phần của lịch sử”, ông Dũng nói.
Nét đẹp cổ kính tại căn nhà nơi Bác Hồ đã từng ghé thăm.
Có thể bạn quan tâm
Lớn lên cùng hè tình nguyện

Lớn lên cùng hè tình nguyện

11:20 05/08/2023

Hành trình 30 năm hoạt động tình nguyện hè của tuổi trẻ TP.HCM in dấu chân của bao chiến sĩ. Họ đã lớn lên cùng các chiến dịch theo năm tháng.

Đi đâu cũng được miễn là đi cùng anh

Đi đâu cũng được miễn là đi cùng anh

06:50 09/05/2024

Mong anh là người miền Nam, vui tính chứ đừng nóng tính, không gia trưởng, không vướng bận con cái và không ngại chung tay làm việc nhà.

Bạn gái chặn liên lạc sau một thời gian sang Mỹ du học

Bạn gái chặn liên lạc sau một thời gian sang Mỹ du học

08:20 26/05/2024

Vì trái múi giờ, tôi và bạn gái nói chuyện ít dần rồi im lặng lúc nào không hay.

Báo chí chống tham nhũng: “Bút đâm” cùng với “tâm xây”

Báo chí chống tham nhũng: “Bút đâm” cùng với “tâm xây”

11:00 21/06/2024

Nhiều tấm gương nhà báo đã bất chấp hiểm nguy, dấn thân dùng ngòi bút lôi ra ánh sáng nhiều vụ việc tiêu cực, cung cấp chứng cứ về những hành vi tham nhũng, hối lộ, sai phạm, lợi dụng chức quyền.

Đêm hội Trăng Rằm thắp sáng ước mơ của tuổi trẻ Bắc Giang

Đêm hội Trăng Rằm thắp sáng ước mơ của tuổi trẻ Bắc Giang

23:00 26/09/2023

Tối 26/9, tại khu vực Quảng trường 3/2 (thành phố Bắc Giang), Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình Đêm hội Trăng Rằm với chủ đề “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”.

Hơn 3.500 chiến sĩ tình nguyện sẵn sàng tham gia chiến dịch tại Đồng Tháp

Hơn 3.500 chiến sĩ tình nguyện sẵn sàng tham gia chiến dịch tại Đồng Tháp

15:10 07/06/2024

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay tại Đồng Tháp dự kiến có hơn 3.500 chiến sĩ trong và ngoài tỉnh về các huyện, thành phố. Trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động tại các địa bàn khó khăn, biên giới, các xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2024 và các xã thực hiện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Cụ ông 94 tuổi xẹp đốt sống do vác nặng

Cụ ông 94 tuổi xẹp đốt sống do vác nặng

15:30 19/01/2024

Ông Bảo, 94 tuổi, bị cụp lưng, đau không thể xoay trở người sau khi vác một bao đá nhỏ, bác sĩ chẩn đoán bị xẹp đốt sống.

Lớp học của những 'thầy giáo áo xanh' giúp trẻ tránh đuối nước

Lớp học của những 'thầy giáo áo xanh' giúp trẻ tránh đuối nước

19:20 26/06/2024

Khi tình trạng đuối nước tăng cao, nhiều mô hình dạy bơi miễn phí cho trẻ em ở huyện miền núi Hà Tĩnh được triển khai. Giáo viên ở đây là những chiến sĩ công an, cán bộ Đoàn.

Người nước ngoài thích chợ Giáng sinh Hà Nội

Người nước ngoài thích chợ Giáng sinh Hà Nội

08:30 03/12/2023

Ngay khi nghe tin có chợ Giáng sinh được tổ chức ở Hà Nội, Alex, 24 tuổi, quốc tịch Anh lập tức kéo tất cả bạn bè của mình đến tham gia, chiều 2/12.

Co loi xay ra
Co loi xay ra