Bến Tre: Triều cường dâng cao ảnh hưởng đến hoạt động vui Xuân, đón Tết

16:50 12/02/2024

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bến Tre, mực nước đỉnh triều cao nhất hàng ngày trên các triền sông và kênh rạch trong tỉnh đã đạt đỉnh trong sáng 12/2, cao hơn báo động 3 từ 0cm đến 14cm.

Triều cường gây ngập nước ảnh hưởng đến đời sống người dân. (Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu/TTXVN)

Ngày 12/2 (mùng 3 Tết), triều cường dâng cao gây ngập nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bến Tre, mực nước đỉnh triều cao nhất hàng ngày trên các triền sông và kênh rạch trong tỉnh đã đạt đỉnh trong sáng 12/2, cao hơn báo động 3 từ 0cm đến 14cm; sau đó duy trì ở mức trên báo động II đến báo động III trong chiều 12/2, xuống dần từ ngày 13/2 đến ngày 16/2.

Bà Võ Thị Mỹ (75 tuổi), Thị Trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm cho biết, triều cường dâng cao gây ngập xung quanh khu nhà ở, mực nước cao hơn 20cm. Từ nhỏ đến bây giờ, bà Mỹ mới thấy cảnh nước ngập cao như năm nay.

Theo bà Mỹ, các năm trước, nước cũng lên nhưng không nhiều, sân nhà bà Mỹ chưa từng bị ngập nước, nhưng năm nay ngập hơn 10cm. Tình trạng ngập nước ảnh hưởng đến đời sống của gia đình, nhất là trong dịp tết. Đường xá đi lại khó khăn, nước ngập còn gây thiệt hại cho ao tôm, ao cá của gia đình.

Để phòng tránh nước ngập, bà Thái Thị Mãi (ấp 7, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm) đã nâng nền nhà hơn 10cm, cao hơn mực nước triều gây ngập nhà bà Mãi vào cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, triều cường năm nay tăng cao, nền nhà bà Mãi vẫn bị ngập. Mặc dù bà Mãi đắp đất tạm xung quanh nhà để ngăn nước, nhưng nước vẫn tràn vào. Bà Mãi phải liên tục dùng xô để tát nước ra ngoài.

Bà Mãi chia sẻ, hai ngày nay triều cường dâng cao, nước ngập ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình. Ngày Tết, bà không dám đi đâu chỉ ở nhà để canh tát nước.

Mặt khác, nước ngập ảnh hưởng đến sản xuất của người dân, nước ngập các khu vực nuôi cá, tôm của gia đình. Vườn dừa bị ngập nước gây rụng trái giảm năng suất. Không chỉ riêng nhà bà Mãi, khu vực ấp 7, ấp 8 xã Châu Bình, nhiều nhà người dân bị ngập nước, đường giao thông ngập hơn 20cm gây khó khăn cho người dân di chuyển.

Ông Đặng Hoàng Lam, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bến Tre cho biết, mực nước đỉnh triều cao nhất hàng ngày trên các triền sông và kênh rạch trong tỉnh lên nhanh trong 24 giờ qua theo kỳ triều cường Đầu tháng Giêng Âm lịch ở mức cao hơn báo động 3 từ 0cm đến 14cm. Mực nước cao nhất được ghi nhận tại huyện Chợ Lách, đỉnh triều đạt 198cm, cao hơn báo động III là 8cm.

Ông Đặng Hoàng Lam khuyến nghị, các địa phương cần có kế hoạch bảo vệ, gia cố hệ thống đê bao, chủ động đối phó với tình hình ngập úng, sạt lở, xâm nhập mặn tăng cao do triều cường kết hợp gió Đông Bắc và các tác nhân khác.

Đặc biệt là các khu vực trong đê bao nhưng cống mở, các khu vực nội vườn, nội đồng không có cống; các khu vực trũng thấp, khu vực đê bao yếu - ngoài đê bao, khu vực các cồn, cù lao, vùng ven sông rạch, ven biển./.

Có thể bạn quan tâm
Bổ sung quy định về chuẩn trình độ với một số giáo viên Trung học cơ sở

Bổ sung quy định về chuẩn trình độ với một số giáo viên Trung học cơ sở

18:30 22/05/2023

Mới đây, Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐ của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bổ sung quy định về việc xác định đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuẩn...

Lật xe khách ở Khánh Hòa: 16 du khách nước ngoài bị thương đã phục hồi

Lật xe khách ở Khánh Hòa: 16 du khách nước ngoài bị thương đã phục hồi

12:00 03/08/2023

Toàn bộ 18 người bị thương trong vụ lật xe khách trên đèo Khánh Lê (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) đều đã phục hồi và được xuất viện, trong đó, 16 người mang quốc tịch Trung Quốc đã trở về nước.

Cầu tạm giải cứu kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất đông phương tiện ngày đầu tuần

Cầu tạm giải cứu kẹt xe cửa ngõ Tân Sơn Nhất đông phương tiện ngày đầu tuần

12:00 15/04/2024

TPHCM - Sau khi giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (quận Tân Bình) được rào chắn toàn bộ để triển khai thi công đốt hầm kín tại...

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng kêu gọi người dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng kêu gọi người dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ

16:00 29/08/2023

Ngày 29/8, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh vừa ra lời kêu gọi nhân dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Va chạm giữa 2 xe khách, 2 người tử vong và nhiều người bị thương

Va chạm giữa 2 xe khách, 2 người tử vong và nhiều người bị thương

09:30 18/06/2023

Hai xe khách đang lưu thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Phú Yên theo hướng ngược chiều nhau thì xảy ra va chạm, vụ tai nạn làm 2...

Mức phạt khi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất

Mức phạt khi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất

07:30 03/01/2024

1. Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trái phép Theo Điều 9 Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trái phép sẽ bị xử phạt như sau: Chuyển từ đất trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng. Hành vi này sẽ bị các mức phạt tương ứng với diện tích, cụ thể: Dưới 0,5ha, bị phạt từ 2 đến dưới 5 triệu đồng; Từ 0,5 đến dưới 1ha, bị phạt từ 5 đến dưới 10 triệu đồng; Từ 1ha đến dưới 3ha, bị phạt từ 10...

Ý kiến trái chiều chuyện giáo viên phát sách nhạy cảm cho học sinh tham khảo

Ý kiến trái chiều chuyện giáo viên phát sách nhạy cảm cho học sinh tham khảo

11:00 04/05/2024

Những lùm xùm xung quanh quyển sách có nội dung được cho là 'nhạy cảm' ở trường quốc tế ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Kẻ giết người bị bắt sau 31 năm lẩn trốn

Kẻ giết người bị bắt sau 31 năm lẩn trốn

13:00 20/09/2023

Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tỉnh Đắk Lắk tổ chức xác minh, truy bắt thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Bùi Huy Thắng sau 31 năm lẩn trốn. Đối tượng Bùi Huy Thắng (SN 1974, trú tại tổ 19, khu 4, phường Cao Thắng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), bị truy nã theo Quyết định số 864 ngày 30/7/1992 của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh về tội giết người. Theo...

Chính quyền vào cuộc xử lý vụ lòng đường bị lấn chiếm gây ùn tắc ở TPHCM

Chính quyền vào cuộc xử lý vụ lòng đường bị lấn chiếm gây ùn tắc ở TPHCM

10:40 01/12/2023

TPHCM - Sau khi Báo Lao Động đăng bài “Lòng đường bị lấn chiếm gây ùn tắc, tài xế bức xúc bấm còi liên tục” , chính quyền Quận 6...

Co loi xay ra
Co loi xay ra