Bên công trình cấp nước bỏ hoang gần 20 năm, dân chật vật dùng giếng khơi

23:20 23/04/2024

Tuyên Quang - Trong khi công trình cấp nước sinh hoạt tại thôn 8 xã Tân Long (Yên Sơn) bị bỏ hoang gần 2 thập kỷ, cỏ dại mọc um tùm thì hàng chục hộ dân nơi đây phải tự đào giếng, loay hoay tìm nguồn nước.

Quá trình xây dựng Thủy điện Na Hang gần 20 năm trước, hàng chục hộ dân được bố trí về chỗ ở mới tại khu tái định cư thôn 8 (xã Tân Long, huyện Yên Sơn). Thời điểm này, công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân nơi đây được đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, công trình đã bỏ hoang, các hạng mục xuống cấp, người dân loay hoay tìm nước sinh hoạt.

Công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân thôn 8 bị bỏ hoang nhiều năm. Ảnh: Lam Thanh

Là một trong những hộ dân đầu tiên di chuyển về khu tái định cư, ông Hoàng Văn Kinh (thôn 8, xã Tân Long) cho biết, năm 2005, cả gia đình về nơi ở mới. Công trình nước sinh hoạt thời điểm đó dẫn nước từ suối lên dùng, dòng nước vẩn đục, tanh nên người dân không sử dụng.

"Công trình cấp nước sinh hoạt nhưng lại dẫn nước từ suối nên chất lượng kém, không mấy ai sử dụng. Một thời gian sau thì bỏ hoang đến tận bây giờ, hiện công trình đã xuống cấp lắm rồi. Đến năm 2009, gia đình tôi tự bỏ tiền đào giếng để có nước sinh hoạt. Chi phí đào tốn khoảng 15 triệu đồng, tuy nhiên nguồn nước này cũng không mấy ổn định nên sinh hoạt khá vất vả", ông Kinh cho hay.

Các hộ dân phải đào giếng để lấy nước phục vụ sinh hoạt. Ảnh: Lam Thanh

Ông Kinh cho rằng, việc công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân thôn 8 bỏ hoang đã gây nên tình trạng lãng phí. Hiện nay, nhiều hạng mục đã xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm. Ngoài lãng phí tiền ngân sách, công trình còn chiếm một phần diện tích đất lớn trong khi hàng chục hộ dân ở đây phải tự đào giếng lấy nước sinh hoạt.

Cùng tâm trạng, bà Nguyễn Thị Linh - Trưởng thôn 8 xã Tân Long cho biết, công trình cấp nước sinh hoạt trên có từ những năm 2006. Sử dụng được 1 thời gian ngắn thì phát hiện nguồn nước không đảm bảo. Quần áo giặt xong màu vàng ố, nước bơm về có mùi tanh nên không ai sử dụng, từ đó bỏ hoang.

"Sợ nguồn nước không đảm bảo nên người dân đều đào giếng dùng. Hiện tại các hộ dân vừa dùng nước giếng, vừa lấy nước sạch từ thôn 10 kéo xuống. Tuy nhiên, việc kéo nước sạch về dùng rất tốn kém tiền bạc nên mọi người cũng hạn chế.

Thời điểm đào giếng thì thấy cơ quan chức năng bảo sẽ có hỗ trợ kinh phí, nhưng đào xong đến nay vẫn không thấy", bà Linh cho biết.

Cỏ dại mọc um tùm tại công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân thôn 8. Ảnh: Lam Thanh

Theo bà Linh, công trình cấp nước sinh hoạt cho dân tái định cư bỏ hoang nhiều năm gây sự lãng phí. Người dân thì vẫn phải chật vật tìm đến nguồn nước giếng khơi nhưng khi đào giếng thì cũng sâu được tầm 5 đến 10 mét nên khó đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, người dân vẫn phải chấp nhận sử dụng, không còn cách nào khác.

Ngày 23.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Hoàng Thị Hằng - Phó chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết, công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân thôn 8 được xây dựng từ lâu, vì kém hiệu quả nên không được sử dụng. Người dân vừa dùng giếng đào vừa dùng nước sạch dẫn từ thôn 10.

"Trước đây công trình vẫn sử dụng, nhưng nguồn nước không đảm bảo chất lượng nên bỏ hoang đến nay. Địa phương cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân. UBND xã đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị lên cấp trên để xem xét, nâng cấp, tu sửa công trình để người dân nguồn nước sạch sử dụng", vị lãnh đạo thông tin thêm.

Có thể bạn quan tâm
Thái Nguyên mưa trắng trời, người dân bì bõm lội nước

Thái Nguyên mưa trắng trời, người dân bì bõm lội nước

14:40 20/08/2023

Mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ khiến nhiều tuyến đường tại TP Thái Nguyên ngập sâu trong nước, gây khó khăn cho các phương tiện khi di chuyển.

140 cán bộ chiến sĩ chữa đám cháy đỏ rực góc phố ở Quy Nhơn

140 cán bộ chiến sĩ chữa đám cháy đỏ rực góc phố ở Quy Nhơn

14:30 03/11/2023

Một đám cháy lớn vừa xảy ra tại TP. Quy Nhơn (Bịnh Định), lực lượng chức năng đã huy động nhiều phương tiện cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường dập lửa.

UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất lấy 'đất vàng' quận 1 làm nhà vệ sinh

UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất lấy 'đất vàng' quận 1 làm nhà vệ sinh

07:00 14/04/2023

Theo đó, lãnh đạo TP.HCM chấp thuận đề xuất của UBND quận 1 về việc triển khai đầu tư, lắp đặt nhà vệ sinh công cộng tạm thời trên 5 vị trí đất đang để trống. Các khu đất bao gồm: số 135 Nguyễn Huệ, số 2-4-6 Nguyễn Huệ, số 8-12 Lê Duẩn, số 8 Nguyễn Trung Trực, số 2-4-6 Hai Bà Trưng. Chi phí đầu tư xây dựng 5 cabin khoảng 3 tỷ đồng. Kích thước mỗi cabin dài 7,5m, rộng 4m, được thiết kế bằng vật liệu nhôm giả gỗ, hình dạng U hộp vuông. UBND quận 1...

Cháy nhà ở Trung Kính Hà Nội, 14 người chết

Cháy nhà ở Trung Kính Hà Nội, 14 người chết

07:30 24/05/2024

Ngôi nhà trong ngõ 119, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy gồm khu 2 tầng cho chủ và 3 tầng cho thuê bốc cháy dữ dội trong đêm khiến 14 người tử vong.

Chi tiết 11 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa ở TP.HCM

Chi tiết 11 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa ở TP.HCM

10:50 01/02/2024

Thông tin trên được ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM nói tại hội nghị kinh tế - xã hội tháng 1 của UBND TP.HCM, sáng 1/2. Cụ thể, có 2 điểm bắn pháo hoa tầm cao tại khu vực đầu hầm sông Sài Gòn (TP Thủ Đức) và một điểm tại khu Đền Tưởng niệm Liệt sỹ Bến Dược (huyện Củ Chi). Có 9 điểm tầm thấp tại: Công viên Văn hóa Đầm Sen (Quận 11); Khu Truyền thống cách mạng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 (huyện...

Cựu phó chủ tịch Quảng Nam Trần Văn Tân: 'Trót đà gây việc chông gai...'

Cựu phó chủ tịch Quảng Nam Trần Văn Tân: 'Trót đà gây việc chông gai...'

10:30 22/07/2023

Trong gần 10 phút trình bày lời nói sau cùng, bị cáo Trần Văn Tân, cựu phó chủ tịch Quảng Nam nhiều lần lẩy Kiều để nói về những sai lầm của bản thân và mong tòa lượng hình để 'sớm được về với gia đình, quê hương Quảng Nam thân yêu'

Tổng thống Nga: Cuộc tấn công khủng bố ở Moskva có thể liên quan đến Ukraine

Tổng thống Nga: Cuộc tấn công khủng bố ở Moskva có thể liên quan đến Ukraine

11:40 26/03/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25/3 cho biết vụ tấn công khủng bố chết người vào Crocus City Hall là một nỗ lực rõ ràng nhằm đe dọa Nga và phục vụ lợi ích của chính phủ Ukraine. Hơn 130 người đã thiệt mạng tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc ở phía tây bắc Moskva vào tối 22/3 (giờ địa phương), khi một số người có vũ trang bắt đầu bắn vào đám đông và đốt cháy hội trường. Phát biểu với các quan chức thực thi pháp luật và khu vực vào tối 25/3,...

Vì sao 2 Thủ khoa trượt nguyện vọng 1 vào ĐH Bách khoa Hà Nội?

Vì sao 2 Thủ khoa trượt nguyện vọng 1 vào ĐH Bách khoa Hà Nội?

18:30 22/08/2023

Với mức điểm chuẩn 29,42/30 điểm, ngành Khoa học máy tính đã trở thành ngành có điểm chuẩn cao kỷ lục năm nay của ĐH Bách khoa Hà Nội. Mức điểm chuẩn này cũng đã nhấn chìm giấc mơ trúng tuyển nguyện vọng 1 của 2 thủ khoa tổ hợp A00 năm nay.

Đang phong tỏa hiện trường vụ chém người kinh hoàng trước quán karaoke

Đang phong tỏa hiện trường vụ chém người kinh hoàng trước quán karaoke

19:50 05/08/2023

Đến 18h45, ngày 5-8, lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa hiện trường vụ chém người kinh hoàng trước một quán karaoke tại Đà Nẵng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới