Tổng thống Nga: Cuộc tấn công khủng bố ở Moskva có thể liên quan đến Ukraine

11:40 26/03/2024
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25/3 cho biết vụ tấn công khủng bố chết người vào Crocus City Hall là một nỗ lực rõ ràng nhằm đe dọa Nga và phục vụ lợi ích của chính phủ Ukraine.

Hơn 130 người đã thiệt mạng tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc ở phía tây bắc Moskva vào tối 22/3 (giờ địa phương), khi một số người có vũ trang bắt đầu bắn vào đám đông và đốt cháy hội trường. Phát biểu với các quan chức thực thi pháp luật và khu vực vào tối 25/3, ông Putin lập luận rằng hành động tàn bạo này phù hợp với mô hình hành động của Kiev.

Ông Putin nói: “Sự tàn bạo này có thể chỉ là một mắt xích trong một loạt nỗ lực của những kẻ đã chiến đấu với đất nước chúng ta kể từ năm 2014, sử dụng chế độ Kiev theo chủ nghĩa phát xít mới làm bàn tay của họ. Và Đức Quốc xã, như mọi người đều biết, không bao giờ ngần ngại sử dụng những phương tiện bẩn thỉu và vô nhân đạo nhất để đạt được mục tiêu của mình".

Một nhóm khủng bố tự xưng là Nhà nước Hồi giáo Khorasan (ISIS-K) đã nhận trách nhiệm về vụ thảm sát tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc. Mỹ và EU nhanh chóng khẳng định Ukraine không liên quan gì đến vụ tấn công và ISIS-K, nhóm được cho là hoạt động ở Afghanistan và Trung Á, là thủ phạm duy nhất.

Cơ quan an ninh Nga đã bắt giữ hàng chục nghi phạm, trong đó có 7 nghi phạm bị chặn khi lái xe về phía biên giới với Ukraine. Họ được xác định là công dân Tajikistan. Phát biểu vào tối 25/3, ông Putin mô tả họ là “những người Hồi giáo cực đoan”.

Nhưng ông nói, một câu hỏi cần được trả lời là tại sao những kẻ khủng bố lại hướng về Ukraine sau khi thực hiện vụ tấn công.

“Ai đang đợi họ ở đó? Rõ ràng là những người ủng hộ chế độ Kiev không muốn trở thành đồng phạm và tài trợ cho khủng bố. Nhưng vẫn còn rất nhiều câu hỏi”, Tổng thống Nga nói thêm.

Ông Putin bình luận, trong khi Nga đã biết ai là người đã gây ra vụ nổ, Moskva vẫn cần tìm ra ai là người ra lệnh đằng sau, và Kiev là nghi phạm chính của ông.

Tổng thống Nga cho rằng với việc quân đội Ukraine thua ở tiền tuyến, Kiev đã cố gắng xâm phạm biên giới Nga, pháo kích vào dân thường ở Belgorod và phóng tên lửa vào Crimea. Tất cả những hành động này “tạo ra một trình tự hợp lý cho một cuộc tấn công khủng bố”, vừa nhằm đe dọa Nga vừa củng cố tinh thần trong nước, để người Ukraine tiếp tục “tuân theo” Washington và tiếp tục chiến đấu.

Bắt giữ thêm 3 nghi phạm

Trong một diễn biến khác, cơ quan báo chí của tòa án Nga cho biết, tòa án Basmanny tại Moskva đã bắt giữ thêm 3 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ tấn công khủng bố. Những người này sẽ bị giam giữ cho đến ít nhất là ngày 22/5.

Một ngày trước đó, cũng chính tòa án này đã phê chuẩn việc bắt giữ 4 người đàn ông mà các nhà điều tra tin rằng đã thực hiện vụ xả súng khiến ít nhất 133 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, 3 nghi phạm mới nhất – Ainchon Islomov, Dilovar Islomov và người cha 62 tuổi Isroil Islomov – bị cáo buộc liên quan đến việc tổ chức hành động khủng bố.

Các nhà điều tra cho rằng một trong những tay súng, Shamsidin Fariduni, được cho là đã tuyển dụng Ainchon Islomov vào tháng 1 để tham gia cùng anh ta với mục tiêu thực hiện hành động khủng bố. Và không muộn hơn ngày 11/3, anh ta được cho là đã tuyển dụng Dilovar Islomov.

Theo các phương tiện truyền thông Nga, Dilovar Islomov được cho là chủ sở hữu cuối cùng của chiếc Renault màu trắng, chiếc xe đã được bọn khủng bố sử dụng làm phương tiện chạy trốn như một phần trong kế hoạch của chúng. Tuy nhiên, chưa có thông tin chi tiết nào được công khai chính thức.

Có thể bạn quan tâm
Từ chối vá xe giữa đêm, thành viên đội SOS bị đánh vỡ đầu

Từ chối vá xe giữa đêm, thành viên đội SOS bị đánh vỡ đầu

19:30 14/08/2023

Tối 14/8, Công an thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) thông tin, đang xác minh, làm rõ vụ ông P.X.T. (thành viên đội hỗ trợ giao thông SOS Dầu Giây) bị 2 thanh niên hành hung. Theo thông tin ban đầu, khoảng 2h sáng nay, ông P.X.T. nhận cuộc gọi từ số điện thoại 0782.333.886 nhờ vá xe. Ông T., và một thành viên khác thuộc đội SOS đến hỗ trợ kiểm tra. Tại đây, ông T. phát hiện lốp xe máy có một cây sắt ghim vào vỏ, cần đến máy móc...

Trung Quốc loại 9 tướng lĩnh khỏi quốc hội

Trung Quốc loại 9 tướng lĩnh khỏi quốc hội

18:10 30/12/2023

Trung Quốc vừa loại 9 quan chức quân sự cấp cao khỏi quốc hội, trong đó có một số tướng lĩnh của đơn vị tên lửa chiến lược. Thay đổi diễn ra trong đợt cải tổ sâu rộng bao gồm việc bổ nhiệm bộ trưởng quốc phòng mới.

Thi vào lớp 10 trường năng khiếu tại TP.HCM: Tỷ lệ 'chọi' cao nhất

Thi vào lớp 10 trường năng khiếu tại TP.HCM: Tỷ lệ 'chọi' cao nhất

12:00 26/05/2023

Năm nay, Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, có 3.092 thí sinh đăng ký dự thi, trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 595.

Trinh sát hình sự: Nghi phạm nhẫn tâm sát hại cháu bé trước khi đòi tiền chuộc

Trinh sát hình sự: Nghi phạm nhẫn tâm sát hại cháu bé trước khi đòi tiền chuộc

17:20 21/09/2023

Video: Nghi phạm bắt cóc bé 2 tuổi ở Hà Nội. Ngày 21/9, Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an phối hợp với Công an TP Hà Nội, Công an tỉnh Hưng Yên và các đơn vị nghiệp vụ truy bắt Giáp Thị Huyền Trang (SN 1996, trú tại thôn Chung Minh, xã Việt Ngọc, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang). Trang là kẻ bắt cóc cháu bé 2 tuổi ở huyện Gia Lâm, Hà Nội rồi ra tay sát hại nạn nhân tại tỉnh Hưng Yên. Một trinh sát trong Đội Điều tra trọng án của Phòng Cảnh sát...

Đi đám cưới về, hai mẹ con bị rơi xuống suối tử vong

Đi đám cưới về, hai mẹ con bị rơi xuống suối tử vong

22:00 26/05/2024

Do trời tối lại gặp mưa nên khi được chở qua con suối, người mẹ và con gái ở Đắk Nông bị rơi xuống suối, tử vong thương tâm.

Nga bắn hạ ba máy bay chiến đấu Su-25 Ukraine trong một ngày

Nga bắn hạ ba máy bay chiến đấu Su-25 Ukraine trong một ngày

14:40 29/12/2023

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã bắn hạ 3 máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine ở khu vực do Quân khu phía Bắc đảm trách.

Bộ ba hạt nhân của Nga diễn tập tấn công quy mô lớn

Bộ ba hạt nhân của Nga diễn tập tấn công quy mô lớn

08:20 26/10/2023

Nga vừa thử nghiệm thành công khả năng triển khai một cuộc tấn công hạt nhân trả đũa quy mô lớn trên bộ, trên biển và trên không, Điện Kremlin cho biết trong tuyên bố đưa ra ngày 25/10, trong bối cảnh Mátxcơva sắp hủy việc phê chuẩn hiệp ước cấm thử hạt nhân.

Thiếu quy chuẩn, nỗi lo cháy nổ đè nặng các nhà trọ cho thuê

Thiếu quy chuẩn, nỗi lo cháy nổ đè nặng các nhà trọ cho thuê

11:30 26/09/2023

Nhiều khu nhà trọ nằm khuất sâu trong ngõ hẻm gần các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội đang thu hút một lượng lớn sinh...

Kiev: Mỹ hứa tịch thu tài sản của Nga

Kiev: Mỹ hứa tịch thu tài sản của Nga

08:20 28/01/2024

Washington và các đồng minh đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Nga như một phần của lệnh trừng phạt nhằm đáp trả hoạt động quân sự của Moskva ở Ukraine. Khoảng 200 tỷ USD trong số tiền đó được giữ ở EU. Politico hôm 25/1 đưa tin hỏi Shmygal rằng liệu ông có lo ngại nguồn tài trợ của Mỹ dành cho chính phủ Kiev sẽ chấm dứt hoàn toàn nếu Donald Trump thắng cử tổng thống vào tháng 11 và trở lại Nhà Trắng trong nhiệm kỳ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra