Bể nước nghĩa tình nơi địa đầu Tổ quốc

09:50 29/07/2024

Từ mùa hè 2024, điểm trường mầm non xã Sà Phìn (huyện Đồng Văn, Hà Giang) đã có một bể nước lớn mới được xây dựng nằm ngay cổng vào.

Một bể chứa nước mưa 200m3 được các nhà hảo tâm ủng hộ, xây dựng ngay cạnh cổng Trường mầm non Sà Phìn - Ảnh: LƯƠNG ĐÌNH KHOA

Đây là công trình bể chứa nước do các cha mẹ đang sinh hoạt trong một cộng đồng dạy con trên Facebook kêu gọi thực hiện.

Trong một lần đến Trường mầm non Sà Phìn, chúng tôi đã được nghe các cô giáo chia sẻ mỗi năm có từ 4 đến 6 tháng cả trường phải vật lộn với vấn đề tiết kiệm nước vì lượng nước mưa trong các bể chứa nhỏ lẻ không đủ dùng cho cả năm.

  • Xây bể chứa, giải pháp cho tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạtĐỌC NGAY

Việc thiếu nước ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của các hộ dân, đặc biệt là các nhà trường không đủ cung ứng nước phục vụ học sinh, khiến cho nỗi khao khát có được những bể chứa nước mưa lớn tại đây lại càng trở nên bức thiết. Một số nhóm tình nguyện đã góp tiền hỗ trợ người dân mua nước, mua téc chứa nước.

Tháng 5-2023, hưởng ứng lời kêu gọi của chủ tịch UBND xã Sà Phìn, các cha mẹ trong group Facebook Dạy con trong hạnh phúc đã phối hợp với Tổ chức giáo dục phi lợi nhuận Seroto Foundation trực tiếp lên tìm hiểu về việc hỗ trợ xây bể chứa nước khối lượng 120m3 tại nơi này.

Xung quanh Trường mầm non xã Sà Phìn được bao quanh bởi núi đá. Trường có khoảng 4 - 5 phòng học nhỏ lụp xụp và khoảng sân chơi.

Chỉ tay về phía những núi đá dựng cheo leo, cô Giàng Thị Dính - giáo viên nhà trường - chia sẻ: "Đây là con đường chúng tôi hàng ngày phải leo lên lấy nước để phục vụ cho các con với những khe đá rất khó đi. Nhưng chúng tôi vẫn phải cố gắng để lấy nước".

Nhiều trẻ em phải nghỉ học, phụ giúp gia đình vượt đường xa đi cõng nước

Nơi được chọn xây bể chứa nước là một khu đất được xã mua từ người dân cách đây 5 năm. Khu đất ngay cổng trường, nằm tụt xuống phía dưới khoảng 3 - 4 mét, rất lý tưởng để sau khi xây bể nước cao 3m sẽ có độ cao ngang với mặt sân.

Lãnh đạo xã bàn tính xây xong bể nước sẽ mở rộng hàng rào để cổng trường rộng thêm, đồng thời tận dụng mặt trên của bể làm bãi đỗ xe giáo viên, giải phóng sân trường cho trẻ em có nhiều không gian chơi hơn.

Trên thực tế, số tiền kêu gọi ủng hộ nhận được vừa đủ xây dựng một bể nước 120m3, nhưng trước mong muốn của địa phương xây bể cao 3m (tương đương 200m3) nên các thành viên của Seroto Foundation quyết định đóng góp thêm cho đủ chi phí.

Toàn bộ kinh phí 320 triệu đồng đã được trao cho ban lãnh đạo xã làm chủ đầu tư xây dựng theo phương án Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Những ngày tháng 7-2024, chúng tôi trở lại Sà Phìn trong một niềm hạnh phúc đặc biệt khi công trình bể chứa nước sau gần nửa năm xây dựng đã có thể đưa vào sử dụng. Ban lãnh đạo xã cùng cô trò Trường mầm non Sà Phìn đợi đón đoàn với những ánh mắt rạng rỡ niềm vui.

Ông Sùng Minh Tú - một phụ huynh gửi con tại, đây - hào hứng bày tỏ: "Nhà tôi có hai đứa con, đứa lớn lớp 5, đứa nhỏ 5 tuổi. Trước vào mùa khô hạn là đứa lớn sẽ phải nghỉ học để hai bố con cùng đi kiếm nước ở các khe núi xa mang về cho cả nhà sinh hoạt.

Giờ có bể chứa nước lớn này, không chỉ nhà trường mà các hộ dân xung quanh cũng có thêm một nguồn nước chia sẻ để đi qua mùa hạn".

Thời tiết khắc nghiệt, nước chỉ còn đọng trong những khe sâu trên núi cao
Có thể bạn quan tâm
Tiếp sức đến trường khu vực Đồng bằng sông Cửu Long: Học để có tương lai

Tiếp sức đến trường khu vực Đồng bằng sông Cửu Long: Học để có tương lai

22:50 21/10/2023

Lễ trao học bổng Tiếp sức đến trường cho 111 tân sinh viên của 11 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long vào tối 21-10 tại Cần Thơ có nước mắt và nụ cười, tiếng vỗ tay và cả những khoảng lặng.

Tại sao cần làm xét nghiệm đạm niệu?

Tại sao cần làm xét nghiệm đạm niệu?

19:40 06/05/2024

Nồng độ đạm trong nước tiểu tăng cao là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh thận, tăng huyết áp, tiểu đường.

Khoảnh khắc ông Trump trúng đạn

Khoảnh khắc ông Trump trúng đạn

09:50 14/07/2024

Cựu Tổng thống Donald Trump bị bắn vào tai phải khi đang phát biểu với đám đông ở cuộc vận động tranh cử tại Butler, Pennsylvania chiều 13/7 (theo giờ địa phương).

Trao tặng 110 bản đồ Việt Nam hưởng ứng Cuộc vận động 'Tự hào một dải non sông'

Trao tặng 110 bản đồ Việt Nam hưởng ứng Cuộc vận động 'Tự hào một dải non sông'

11:20 27/11/2023

Chi đoàn Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn phối hợp Đoàn Thanh niên xã Quảng Nham vừa tổ chức Chương trình “Tình nguyện mùa đông năm 2023” và hưởng ứng Cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” tại xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực.

Diễu hành xe hoa mừng Phật đản, tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức

Diễu hành xe hoa mừng Phật đản, tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức

08:30 28/05/2023

Hàng chục chiếc xe rực rỡ cờ hoa mừng Phật đản, tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức đã diễu hành qua nhiều cung đường ở TP.HCM.

Gần 900.000 lượt khách đến Cần Thơ tham gia Lễ hội Bánh dân gian 2024

Gần 900.000 lượt khách đến Cần Thơ tham gia Lễ hội Bánh dân gian 2024

06:30 22/04/2024

Qua 5 ngày tổ chức, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 cùng các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn...

Bác sĩ cứu bệnh nhân thoát chết trong gang tấc tại sân bay

Bác sĩ cứu bệnh nhân thoát chết trong gang tấc tại sân bay

16:40 09/04/2024

Phát hiện người phụ nữ ngã quỵ, dấu hiệu ngưng tim, bác sĩ Eduard Quintana lao đến và thực hiện hồi sức tim phổi ngay tại chỗ.

Công an Bình Dương vào cuộc vụ phòng khám bị tố vẽ bệnh moi tiền

Công an Bình Dương vào cuộc vụ phòng khám bị tố vẽ bệnh moi tiền

11:50 28/12/2023

Sau khi nhận được đơn của nhiều người dân tại Bình Dương tố giác hai phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một và phòng khám Đại Tín, công an đã vào cuộc làm rõ.

Bị tố chuyển cấp cứu 'chặt chém', Công ty vận chuyển 115 Xuyên Việt nói gì?

Bị tố chuyển cấp cứu 'chặt chém', Công ty vận chuyển 115 Xuyên Việt nói gì?

15:10 14/08/2023

Giám đốc Công ty TNHH vận chuyển 115 Xuyên Việt nói giá chuyển cấp cứu 16 triệu đồng là phù hợp, không thể gọi là “chặt chém”.

Co loi xay ra
Co loi xay ra