Bẫy lừa việc nhẹ lương cao, làm sao chấm dứt?

16:20 24/06/2024

Dù đã có nhiều lời cảnh tỉnh về "việc nhẹ lương cao" nhưng vẫn có người bị lừa. Tại sao?

Ảnh minh họa bằng công nghệ AI - Thực hiện: T.ĐẠT

Liên quan câu chuyện "nam sinh viên mất tích, gia đình phải chuộc 150 triệu", rất nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: sinh viên năm 2 sao mà sao dễ tin quá? Vì sao đã có nhiều lời cảnh tỉnh về việc nhẹ lương cao nhưng vẫn bị lừa?

Tuổi Trẻ Online giới thiệu chia sẻ của bạn đọc Bích Ngọc xung quanh vấn đề này.

Đủ kiểu lừa

Không còn là những tờ rơi tuyển dụng "việc nhẹ lương cao", hiện nay trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội cho đến các công cụ tìm kiếm cũng đầy rẫy nội dung lừa tuyển dụng, việc làm dành cho sinh viên, học sinh.

  • Tranh minh họa: DAD

    Nam sinh viên mất tích, gia đình phải chuộc 150 triệu: Lời cảnh tỉnh 'việc nhẹ lương cao'ĐỌC NGAY

Ví dụ, chỉ cần gõ tìm kiếm "việc làm thêm cho sinh viên", "kiếm thêm thu nhập cho sinh viên"… thì sẽ ra hàng loạt kết quả.

Vì được chạy quảng cáo nên họ tận dụng để đưa ra những lời quảng cáo có cánh kiểu: "tận dụng thời gian rảnh rỗi kiếm kha khá vào cuối tháng", "nộp hồ sơ để làm việc ngay lập tức", "làm thêm 2-3h/ngày, trả lương theo tuần"…

Những người đủ tỉnh táo thì đều biết đây là các trang web lừa đảo mà nếu bấm chuột, đăng ký tìm việc làm sẽ vướng vào vô số hệ lụy.

Tuy nhiên, với những sinh viên năm nhất, năm hai và từ quê lên thành phố học thì không phải ai cũng có đủ kỹ năng nhận diện các bẫy lừa tinh vi này.

Không dừng lại ở đó, trên mạng xã hội cũng có vô số bẫy lừa tuyển dụng dưới nhiều dạng: bài viết, clip, đồ họa…

Điều đáng nói, tất cả những bài viết lừa đảo này đều được "chi tiền" quảng cáo tiếp cận người dùng thật.

Hoặc gần đây, các tổ chức lừa đảo "việc nhẹ lương cao" còn sử dụng dịch vụ seeding (dịch vụ tiếp thị cung cấp bình luận giả để thu hút người dùng thật).

Ví dụ, ở một bài viết tuyển sinh viên làm thêm tại nhà trên mạng xã hội có đến hàng chục bình luận làm "mồi nhử" người dùng kiểu: "check inbox ạ", "cho em đăng ký làm thêm với", "xin job ạ"…

Đó là chưa kể hàng loạt chiêu trò lừa đảo tuyển dụng khác như: thuê đăng bài, chèn thông tin vào ảnh/clip trên mạng xã hội, đặt câu hỏi/bài viết gây kích thích người dùng bình luận rồi chủ động liên hệ…

Như bản thân tôi là admin của một nhóm mạng xã hội, mỗi ngày đều nhận được các lời mời chào "thuê nhóm đăng bài tuyển dụng". Điều đáng đề cập là những người thuê nhóm này sẵn sàng trả phí cao và "tiền tươi thóc thật" để được đăng tuyển - nhằm mục đích "câu" người cần việc.

Điều đáng buồn, tôi thấy rất nhiều admin nhóm khác lại đang nhận lời để các đối tượng lừa đảo tuyển dụng đăng bài lừa người dùng.

Cứ thế, các bẫy lừa đảo việc làm được giăng khắp cõi mạng. Và để đòi hỏi người dùng thực sự tỉnh táo, biết phân biệt trắng đen thì e rằng không hề dễ dàng.

Tăng "sức đề kháng" và xử lý nặng hành vi lừa đảo

Từ thực tế trên, tôi nghĩ rằng sau chuyện "nam sinh viên mất tích, gia đình phải chuộc 150 triệu", chúng ta cần hỗ trợ sinh viên và người dân nói chung nhiều hơn.

Vì họ rất dễ trở thành nạn nhân khi các bẫy lừa được giăng khắp nơi và ngày một tinh vi. Đặc biệt, khi những kẻ xấu lợi dụng trí tuệ nhân tạo, deepfake để lừa đảo thì càng cần có những biện pháp thiết thực để giúp họ tăng "sức đề kháng".

  • Công an TP.HCM làm app an ninh trật tự nhận diện hành vi lừa đảo qua mạng

  • Chống lừa đảo qua mạng: Đào tạo nhân viên ứng phó, cung cấp phần mềm phát hiện...

  • Tránh lừa đảo qua mạng: Không kết bạn với người lạ

Ví dụ, ở các trường học thì nên có những chương trình giúp học sinh, sinh viên nhận diện bẫy tuyển dụng ảo. Nhất là với các đối tượng sinh viên năm nhất, năm hai hoặc các em sinh viên ở quê lên vốn không có điều kiện tiếp xúc, nhận diện lừa đảo.

Bên cạnh đó, để chống lại những bẫy lừa đảo việc làm tinh vi, các bộ ngành cần có cách làm chuyên nghiệp hơn.

Hiện tại, chúng ta vẫn mang nặng tính chất tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nâng cao ý thức nên chưa đủ tăng "sức đề kháng" trước "dịch lừa đảo".

Như vào năm 2021, báo chí từng lên tiếng về các trang quảng cáo khám chữa bệnh trái phép kiểu "nhà tôi ba đời chữa sỏi thận", "tôi cam kết chữa khỏi 100%".

Sau đó cơ quan chức năng đã phối hợp cùng Google đi đến giải pháp là phát triển một thuật toán chặn lọc. Kết quả đáng mừng, chúng ta đã chặn được cơ bản các quảng cáo này, không còn xuất hiện trên YouTube.

Có lẽ bây giờ cơ quan chức năng cũng nên tiếp tục vào cuộc, làm việc với các mạng xã hội, công cụ tìm kiếm để phát triển một thuật toán chặn lọc các quảng cáo lừa đảo tuyển dụng như trên?

Hoặc các nhà sáng tạo nội dung số trên các nền tảng mạng xã hội cũng nên từ chối các lời mời chào đăng tin tuyển dụng không rõ nguồn gốc.

Bởi việc nhận tiền, cho những kẻ xấu đăng tin tuyển dụng ảo chính là tiếp tay cho nạn lừa đảo vốn rất nhức nhối hiện nay.

Có như thế mới hy vọng sinh viên, người dân không lo chuyện lừa đảo nối tiếp lừa đảo.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo người đăng ký hiến tạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo người đăng ký hiến tạng

06:50 09/09/2023

TP - Không chỉ lợi dụng công nghệ để chiếm đoạt tài sản của người dân, tội phạm trên không gian mạng đang hướng tới những người có tấm lòng thiện nguyện muốn hiến tạng cứu người nhưng không rành công nghệ thông tin nhằm mục đích lừa đảo. Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo, hoạt động đăng ký hiến ghép mô tạng có thể đang bị kẻ gian lợi dụng vì mục đích xấu.

TP HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

TP HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

10:10 02/05/2024

Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị TP HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công, sau 10 năm trễ hẹn.

Tìm thấy thi thể cô gái 21 tuổi mất tích ngày mùng 7 Tết tại một phòng trọ ở Hà Nội

Tìm thấy thi thể cô gái 21 tuổi mất tích ngày mùng 7 Tết tại một phòng trọ ở Hà Nội

23:00 19/02/2024

Lực lượng công an tìm thấy thi thể cô gái 21 tuổi mất tích ngày mùng 7 Tết tại một phòng trọ trên địa bàn quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Đề nghị kiểm điểm lãnh đạo sở và UBND TP Bạc Liêu nhiều thời kỳ

Đề nghị kiểm điểm lãnh đạo sở và UBND TP Bạc Liêu nhiều thời kỳ

19:40 06/05/2024

Để xảy ra nhiều vi phạm của dự án khu tái định cư và nhà ở xã hội, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và UBND TP Bạc Liêu qua các thời kỳ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Công đoàn phải hiểu rõ niềm vui, nỗi buồn của người lao động

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Công đoàn phải hiểu rõ niềm vui, nỗi buồn của người lao động

14:50 02/12/2023

Phát biểu tại chỉ đạo tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong giai đoạn đất nước đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn càng được khẳng định, phát huy mạnh mẽ hơn nữa.

Hạn mặn kéo dài, người dân ở Bến Tre đi xin nước ngọt từng can, thùng

Hạn mặn kéo dài, người dân ở Bến Tre đi xin nước ngọt từng can, thùng

17:20 28/03/2024

Hạn mặn kéo dài, nhà máy nước bị nhiễm mặn, khoảng 1 tháng trở lại đây, người dân ở một số nơi trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã phải...

Truy bắt nhóm người nổ súng khiến một nam thanh niên nhập viện

Truy bắt nhóm người nổ súng khiến một nam thanh niên nhập viện

12:20 25/09/2023

Sau khi nổ súng khiến nam thanh niên gục xuống, nhóm người lạ mặt nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

'Làm bậy' với con gái của tình nhân, lãnh án 13 năm tù

'Làm bậy' với con gái của tình nhân, lãnh án 13 năm tù

15:30 26/04/2023

Nhân lúc người mẹ vắng nhà, người đàn ông ở Quảng Nam đã giở trò đồi bại với con gái của tình nhân.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/04/2024 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/04/2024 tại Đồng Nai

14:30 31/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 01/04/2024 tại Đồng Nai VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 01/04/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 01/04/2024 từ 08h00 - 13h00 Mất điện một phần khu phố Nhị Hòa thuộc phường Hiệp Hòa. Điện lực Biên Hoà Tiến hành công việc sửa chữa, thí nghiệm, bảo dưỡng Trung và hạ áp Lịch cúp điện huyện Thống...

Co loi xay ra
Co loi xay ra