Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo người đăng ký hiến tạng

06:50 09/09/2023

TP - Không chỉ lợi dụng công nghệ để chiếm đoạt tài sản của người dân, tội phạm trên không gian mạng đang hướng tới những người có tấm lòng thiện nguyện muốn hiến tạng cứu người nhưng không rành công nghệ thông tin nhằm mục đích lừa đảo. Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo, hoạt động đăng ký hiến ghép mô tạng có thể đang bị kẻ gian lợi dụng vì mục đích xấu.

Ngày 8/9, trao đổi với phóng viên, TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, đơn vị vừa nhận được thông tin phản ánh về việc đăng ký hiến tạng tại bệnh viện Chợ Rẫy phải đóng phí mới nhận được thẻ đăng ký hiến tạng. Thông tin trên mạng xã hội sau đó đã có nhiều bình luận theo chiều hướng tiêu cực về hoạt động hiến ghép mô tạng.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, đơn vị điều phối đã liên hệ với người đăng ký hiến tạng (thông qua đơn đăng ký hiến tạng đính kèm, mã số đơn). Tuy nhiên, người đăng ký từ chối nghe máy mà nhắn tin thông báo hủy đơn đăng ký. Qua tìm hiểu thông tin ghi nhận, việc yêu cầu người đăng ký hiến tạng phải đóng phí có liên quan đến tình trạng “cò” dịch vụ tại bệnh viện.

Tiền Phong Một trường hợp được ghép tạng từ người hiến tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC 1

Một trường hợp được ghép tạng từ người hiến tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: BVCC

“Hiến mô tạng là nghĩa cử cao đẹp vì sự sống của người bệnh, từ trước đến nay mọi hoạt động liên quan đến chương trình rất nhân văn này đều diễn ra trên tinh thần vô vụ lợi. Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định việc phát hành thẻ đăng ký hiến tạng tại bệnh viện là hoàn toàn miễn phí” - TS.BS Dư Thị Ngọc Thu nói.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, người đăng ký có thể đăng ký trực tiếp qua đường link của trang web http://dieuphoigheptangtphochiminh.vn; đăng ký trên trang Fanpage: Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy; đăng ký qua email: dieuphoigheptangbvcr@gmail.com hoặc đăng ký qua điện thoại: 028 3956 0139 trong giờ hành chính. Bệnh viện sẽ tiếp nhận thông tin và gửi đơn qua đường bưu điện đến địa chỉ của người đăng ký.

TS Ngọc Thu bày tỏ lo ngại về tình trạng lừa đảo đối với những người có nhu cầu hiến tạng trên không gian mạng xã hội đang ngày càng phức tạp. “Chúng tôi từng tiếp nhận thông tin từ người đăng ký hiến tạng gọi đến vì lý do họ làm thủ tục hiến mô tạng đã lâu nhưng không nhận được thẻ. Tuy nhiên, qua rà soát trên hệ thống, chúng tôi không tìm thấy thông tin về người đăng ký hiến tạng. Người bệnh có thể đã đăng ký hiến tạng ở một website không chính thống, giả danh các tổ chức, bệnh viện thuộc hệ thống nhà nước”.

Dẫn chứng cho nguy cơ cộng đồng bị các nhóm lừa đảo lợi dụng lòng tốt để kêu gọi hiến tạng, TS Ngọc Thu cho biết, năm 2016 bà đã giật mình khi nhìn thấy chính hình ảnh bản thân và các thông tin của Bệnh viện Chợ Rẫy cùng hàng loạt các trung tâm điều phối ghép tạng cả nước trên một website có tên hientangvietnam.xyz kêu gọi cộng đồng hiến tạng. Tuy nhiên, qua rà soát nội dung và thông tin đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về hiến ghép các bộ phận cơ thể người thì xác định đây là trang web không chính thống. Sau khi cơ quan công an vào cuộc, trang web trên đã bị vô hiệu hóa.

TS Ngọc Thu cảnh báo, hành vi lừa đảo trên không gian mạng đối với hoạt động hiến tạng vẫn đang diễn ra. Để tránh “sập bẫy” của những đối tượng lừa đảo, bà khuyến cáo người dân nên cẩn thận khi chọn các địa chỉ đăng ký hiến tạng.

Có thể bạn quan tâm
Lạng Sơn: Khởi tố 9 đối tượng mua bán 1.400 hóa đơn trái phép

Lạng Sơn: Khởi tố 9 đối tượng mua bán 1.400 hóa đơn trái phép

20:00 28/03/2023

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa triệt phá đường dây mua bán 1.400 hóa đơn trái phép với tổng số tiền ghi trên hóa đơn là hơn 13 tỉ đồng.

Một nghi phạm trong vụ bắn cô gái 22 tuổi ra đầu thú

Một nghi phạm trong vụ bắn cô gái 22 tuổi ra đầu thú

22:10 05/07/2024

Sau hai ngày bỏ trốn, nghi phạm Nguyễn Xuân Đạt đã đến Phòng cảnh sát hình sự đầu thú vì tham gia trong vụ bắn cô gái 22 tuổi tử vong ở quận Long Biên, Hà Nội.

Liên tiếp bắt giữ các đối tượng tàng trữ trái phép ma túy ở Quảng Trị

Liên tiếp bắt giữ các đối tượng tàng trữ trái phép ma túy ở Quảng Trị

11:50 04/09/2023

Lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với các đơn vị phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Chiến thuật đăng ký nguyện vọng để khỏi 'trắng tay' tuyển sinh ĐH 2023

Chiến thuật đăng ký nguyện vọng để khỏi 'trắng tay' tuyển sinh ĐH 2023

06:30 08/06/2023

TP - Các trường đại học (ĐH) đang gấp rút thu hồ sơ các phương thức xét tuyển sớm. Tuy có nhiều phương thức xét tuyển nhưng vẫn có thí sinh điểm cao trắng tay do đăng ký chưa hợp lý.

Phó Giám đốc Thành Bưởi và tài xế bị truy tố sau vụ tai nạn làm 5 người chết

Phó Giám đốc Thành Bưởi và tài xế bị truy tố sau vụ tai nạn làm 5 người chết

18:10 13/05/2024

Ngày 13/5, VKSND huyện Định Quán (Đồng Nai) cho biết, vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Lê Dương (33 tuổi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi) về tội “điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” và Hoàng Văn Tính (38 tuổi, tài xế) về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, liên quan đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người tử vong xảy ra trên quốc lộ 20. Theo cáo trạng,...

Tai nạn 3 lần vẫn không được đền bù bảo hiểm xe máy

Tai nạn 3 lần vẫn không được đền bù bảo hiểm xe máy

12:30 21/10/2023

Liên quan đến các kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét bỏ xử phạt nếu chủ xe môtô, xe máy không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự,...

Người dân TP.HCM đồng thuận cao việc sắp xếp khu phố, ấp

Người dân TP.HCM đồng thuận cao việc sắp xếp khu phố, ấp

19:10 04/10/2023

Qua lấy ý kiến tại quận 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, hơn 90% người dân thống nhất đề án sắp xếp khu phố nhằm tinh gọn bộ máy.

Nữ hiệu phó gặp tai nạn tử vong trên đường đến trường

Nữ hiệu phó gặp tai nạn tử vong trên đường đến trường

15:50 26/06/2023

Sự việc xảy ra vào khoảng 17h20 ngày 25/6 tại Km49 trên Quốc lộ 4H thuộc địa phận xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Nạn nhân được xác định là cô giáo Nguyễn Thị Hải (sinh năm 1985) - Phó hiệu trưởng Trường Mầm non xã Chà Tở, huyện Nậm Pồ. Thông tin ban đầu, thời điểm xảy ra tai nạn, cô Hải đi xe gắn máy chở theo con nhỏ 9 tuổi từ TP Điện Biên Phủ vào huyện Nậm Pồ. Trong lúc vượt một xe container kéo theo rơ moóc biển kiểm soát...

Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ kiểm tra công tác an ninh tại Lễ hội Đền Hùng

Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ kiểm tra công tác an ninh tại Lễ hội Đền Hùng

21:10 13/04/2024

Sáng 13/4, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ Nguyễn Minh Tuấn cùng các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh đã đi kiểm tra công tác bảo đảm an ninh tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng (thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), trong thời gian diễn ra Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn - 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới