Bất thường phí dịch vụ và giá nhà ở xã hội của Tập đoàn Dabaco

10:50 13/05/2024

Bắc Ninh - Dự án nhà ở xã hội của Tập đoàn Dabaco có mức phí dịch vụ cao gần gấp đôi so với dự án nhà ở xã hội cùng địa bàn. Trong khi đó, nhiều căn hộ đến tay khách hàng, chi phí cao hơn hàng chục triệu đồng so với giá phê duyệt.

Phí dịch vụ cao hơn cả chung cư thương mại ở Hà Nội

Dự án nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm (phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh) có chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco (Tập đoàn Dabaco).

Dự án có tổng mức đầu tư là 302,67 tỉ đồng, cao 21 tầng với tổng số 323 căn hộ (trong đó có 206 căn nhà ở xã hội, còn lại là nhà ở thương mại), dân số dự kiến là 800 người.

Dự án bắt đầu bàn giao cho cư dân về ở từ cuối năm 2023. Hiện đã có hơn 120 căn hộ có người đến ở.

Do chưa thành lập được Ban Quản trị, chủ đầu tư là Tập đoàn Dabaco đã thuê Công ty TNHH Quản lý tòa nhà Kinh Bắc để vận hành tòa nhà.

Tuy vậy, thời gian gần đây, nhiều cư dân Dabaco Khắc Niệm phản ánh tới Báo Lao Động, cho rằng mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2 tại tòa nhà này là chưa hợp lý.

Một số cư dân phản ánh sự việc đến PV Báo Lao Động. Ảnh: Trần Tuấn

Theo người dân, hợp đồng ký với chủ đầu tư quy định mức phí dịch vụ là dưới 10 nghìn đồng/m2. Bên cạnh đó, Ban quản lý cũng cho biết, mức phí dịch vụ sẽ tương đương như các nhà ở xã hội khác.

"Mức phí 8.500 đồng/m2 không sai so với hợp đồng nhưng chúng tôi cho rằng là chưa hợp lý.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá phí dịch vụ tại các dự án nhà ở xã hội tại Bắc Ninh chỉ dao động từ 4.000 - 5.000 đồng/m2. Như vậy, mức phí dịch vụ tại Dabaco Khắc Niệm đang cao gấp 1,5 - 2 lần so với các dự án cùng khu vực", chị Nguyễn Thu Hương, một cư dân tại Dabaco Khắc Niệm nói.

Bên cạnh đó, người dân cho rằng chất lượng dịch vụ cũng không tương xứng với mức giá 8.500 đồng/m2.

"Camera của tòa nhà mới hoạt động được 1, 2 cái. Tại một số tầng hiện cũng thiếu bình cứu hỏa. Việc vệ sinh cũng là vấn đề lớn khi diện tích mặt sàn gần 20.000m2 mới có 2 nhân viên vệ sinh, đều rất lớn tuổi. Trong khi tại một dự án nhà ở xã hội khác ở TP Bắc Ninh có mức phí dịch vụ là 5.000 đồng/m2 thì có tới 10 nhân viên vệ sinh/ tổng diện tích 55.000 m2.

Tình hình an ninh cũng không được đảm bảo khi thường xuyên có người lạ vào tòa nhà, đặc biệt là vào buổi đêm. Nhà để xe chỉ có một lối đi duy nhất, cả xe chiều lên và chiều xuống đi cùng một lối", anh Nguyễn Văn Mạnh, một cư dân tại tòa nhà nói thêm.

Hộp chữa cháy không có bình chữa cháy tại nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm. Ảnh: Trần Tuấn

Cho rằng mức giá dịch vụ không tương xứng với giá tiền, một số hộ dân đã không đóng tiền, đồng thời đề nghị chủ đầu tư đối thoại, làm rõ các vấn đề.

"Tại buổi đối thoại, chủ đầu tư bảo không giảm phí và đi về, không chịu đối thoại. Sau đó, chủ đầu tư đã cắt nước của cư dân, đồng thời ra văn bản đề nghị các trường hợp chậm nộp phí dịch vụ phải thanh toán lãi chậm nộp tương ứng với 150% lãi suất tiền vay (tính theo ngày)", một cư dân kể lại.

Bức xúc trước cách hành xử trên, một số cư dân sau đó căng băng rôn trước trụ sở Tập đoàn Dabaco (số 35 đường Lý Thái Tổ, TP Bắc Ninh) để phản đối việc cắt nước và yêu cầu giảm phí dịch vụ.

Giá phí dịch vụ tại một dự án nhà ở thương mại tại Hà Nội là 5.346 đồng/m2. Ảnh: Trần Tuấn

Theo khảo sát của phóng viên Lao Động, phí dịch vụ tại dự án nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm còn cao hơn một số chung cư thương mại ở Hà Nội.

Theo đó, giá phí dịch vụ một số dự án thương mại ở Hà Nội cũng chỉ dao động từ 5.000 - 6.000 đồng/m2. Như chung cư Gemek 1 (đường Lê Trọng Tấn, Hà Nội) có giá là 5.346 đồng/m2, chung cư Xuân Mai Complex (đường Tố Hữu, Hà Nội) là 5000 đồng/m2...

Căn hộ đến tay người dân cao hơn giá phê duyệt

Nhiều cư dân cũng phản ánh việc căn hộ đến tay người dân cao hơn giá phê duyệt của Sở Xây dựng.

Trong một cuộc khảo sát nhỏ đối với gần 80 trường hợp chủ căn hộ tại dự án Dabaco Khắc Niệm, chỉ có 26 người cho biết mua được với giá gốc của chủ đầu tư (12.695.000 đồng/m2); 38 trường hợp đã mua qua các sàn giao dịch do không biết tới chủ đầu tư. Đặc biệt, có 13 trường hợp cho biết khi liên hệ với chủ đầu tư thì phía chủ đầu tư đã báo hết quỹ căn, sau đó họ liên hệ với sàn thì được báo vẫn còn căn, và họ đã phải mua qua sàn.

Người dân căng băng rôn trước trụ sở Tập đoàn Dabaco ở TP Bắc Ninh. Ảnh: Trần Tuấn

Các trường hợp mua qua sàn đều mất thêm 50 - 100 triệu đồng/căn hộ cho các môi giới, được gọi là "chi phí xử lý hồ sơ".

"Tôi mua căn hộ vào thời điểm năm 2022, khi Báo Lao Động đang có loạt bài phản ánh việc phải mất "tiền chênh" mua nhà ở xã hội tại dự án Dabaco Khắc Niệm, cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra tại dự án nên tôi mới tiếp cận được với giá gốc của chủ đầu tư", anh Nguyễn Văn Hưng, cư dân tại dự án cho hay.

*Tên cư dân trong bài đã được thay đổi

Cần làm rõ mối liên quan giữa công ty vận hành tòa nhà và chủ đầu tư

Phản ánh tới phóng viên Báo Lao Động, cư dân tại dự án Dabaco Khắc Niệm cũng cho biết, trong cuộc họp với chủ đầu tư, cư dân đặt câu hỏi về việc có chào thầu công khai việc quản lý, vận hành tòa nhà không, phía chủ đầu tư trả lời là có nhưng khi được yêu cầu cung cấp các bên tham gia thầu thì lại không cung cấp được.

"Chúng tôi cho rằng cần làm rõ mối quan hệ giữa chủ đầu tư Tập đoàn Dabaco và Công ty TNHH Quản lý tòa nhà Kinh Bắc - đơn vị quản lý tòa nhà", cư dân nói.

Có thể bạn quan tâm
Nuôi chó dữ cắn người: Đừng lấy loài chó trung thành bao che cho sự hung hãn

Nuôi chó dữ cắn người: Đừng lấy loài chó trung thành bao che cho sự hung hãn

11:00 24/05/2023

Nhiều người cứ lấy sự trung thành của vài con chó trong phim để nuôi chó dữ và bao che cho sự hung hãn của nó, là không thể chấp nhận.

Hà Nội di dời 63 hộ dân để tu bổ di tích Gò Đống Thây

Hà Nội di dời 63 hộ dân để tu bổ di tích Gò Đống Thây

16:50 26/02/2024

63 hộ dân sinh sống tại dự án Tu bổ di tích lịch sử Gò Đống Thây trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội sẽ phải di dời.

TPHCM ghi nhận 1.755 ca bệnh tay chân miệng trong một tuần

TPHCM ghi nhận 1.755 ca bệnh tay chân miệng trong một tuần

12:50 11/11/2023

TPHCM - Ngày 11.11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, tình hình dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn thành phố tuần qua tiếp tục tăng...

Tháp Trầm Hương sau tai nạn chết người, vẫn chưa hết lo

Tháp Trầm Hương sau tai nạn chết người, vẫn chưa hết lo

10:20 08/08/2023

Tháp Trầm Hương bên biển Nha Trang đã được sửa chữa kịp thời các bất cập ngay sau khi xảy ra tai nạn chết người (tháng 4-2023). Nhưng nhiều người dân hiện vẫn lo vì còn các mối nguy hiểm khác.

Nga kích hoạt hệ thống phòng không ở khu vực Belgorod

Nga kích hoạt hệ thống phòng không ở khu vực Belgorod

18:40 17/01/2024

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của nước này đã được kích hoạt ở khu vực Belgorod, và một số mục tiêu trên không đã bị bắn hạ.

Ngộ độc sau khi ăn bánh mì nổi tiếng nhất Hội An: Số bệnh nhân tăng lên 133

Ngộ độc sau khi ăn bánh mì nổi tiếng nhất Hội An: Số bệnh nhân tăng lên 133

14:50 14/09/2023

Thông tin trên vừa được ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam - xác nhận với VTC News vào đầu giờ chiều nay (14/9). Theo ông Mười, trong số 133 trường hợp ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng (đường Phan Châu Trinh, TP Hội An, Quảng Nam) có 34 người nước ngoài. Các bệnh nhân bị ngộ độc được điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP Hội An, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) và TP Đà Nẵng. 'Ngành Y tế địa phương đã tới tiệm bánh mì Phượng và...

Gần 100.000 học sinh thi đánh giá năng lực xét tuyển đại học sớm

Gần 100.000 học sinh thi đánh giá năng lực xét tuyển đại học sớm

15:40 07/04/2024

Sáng nay (7/4), hơn 94.000 học sinh chủ yếu khu vực phía Nam dự thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Kỳ thi được tổ chức ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu, Thừa Thiên Huế, Bình Phước và Tây Ninh. TP.HCM là địa phương có số thí sinh đăng ký...

3.900 tỷ đồng xây cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

3.900 tỷ đồng xây cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

12:20 02/07/2024

Cầu dài 2,8 km, 6 làn xe, vượt vịnh Rạch Giá thuộc tuyến kết nối hai tỉnh Kiên Giang - Cà Mau dài 3,7 km, tổng vốn đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng.

Gây thất thoát tài sản, cựu Chủ tịch VEAM lãnh thêm án tù

Gây thất thoát tài sản, cựu Chủ tịch VEAM lãnh thêm án tù

22:20 12/06/2023

Tại phiên sơ thẩm ngày 12/6, TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Hà - cựu Chủ tịch VEAM ba năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.'

Co loi xay ra
Co loi xay ra