Bắt ‘ông Tây’ dùng ‘quái chiêu’ đổi tiền lừa chiếm 30.000 USD

05:00 19/03/2023

Ngày 18-3, Công an TP Hải Phòng thông tin về việc bắt giữ người nước ngoài có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 30.000 USD một tiệm vàng trên địa bàn quận Lê Chân.

Bị can Sordia Gia (55 tuổi, quốc tịch Georgia) bị bắt sau khi dùng "quái chiêu" đổi tiền để lừa đảo chiếm đoạt 30.000 USD tại một tiệm vàng ở Hải Phòng - Ảnh: Công an Hải Phòng

Trước đó vào khoảng 18h ngày 27-2, anh P.Đ.D. (24 tuổi, trú tại phường Đông Hải, quận Lê Chân) đến Công an quận Lê Chân trình báo về việc anh vừa bị một người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt 30.000 USD.

Dùng 'quái chiêu' đổi tiền để lừa đảo chiếm đoạt 30.000 USD

Quá trình điều tra xác minh, được biết khoảng 17h40 ngày 27-2, có một khách hàng là nam giới vào cửa hàng vàng bạc ở số 96D Chợ Hàng, phường Đông Hải, quận Lê Chân để giao dịch đổi tiền Việt Nam đồng sang đô la Mỹ (USD) với giá trị là 30.000 USD.

Do là người nước ngoài không nói được tiếng Việt nên nghi phạm sử dụng phần mềm Google dịch để giao tiếp. Trong quá trình giao dịch, anh D. có đưa 30.000 USD cho khách hàng, sau đó người này nhận tiền và chia đều số tiền trên vào ba phong bì khác nhau đã được chuẩn bị từ trước.

Đặc biệt, mỗi phong bì đều có một ô nhỏ là nilon có thể nhìn được vào bên trong. Lợi dụng anh D. không để ý, nghi phạm nhanh chóng đánh tráo bằng ba phong bì khác có đặc điểm giống hệt như những phong bì ban đầu.

Điểm khác biệt là bên trong mỗi phong bì này chỉ chứa một tờ 100 USD rồi trả lại cho D. với lý do bản thân không mang đủ tiền Việt Nam để đổi. Để làm tin, nghi phạm cất những chiếc phong bì trên vào trong một cặp da màu vàng có khóa số rồi để lại cửa hàng để làm tin còn bản thân về nhà lấy thêm tiền Việt Nam còn thiếu rồi sẽ quay lại đổi tiền.

Sau khi "ông Tây" trên rời đi, lúc này người nhà anh D. thấy nghi ngờ nên mở chiếc cặp ra kiểm tra thì mới té ngửa khi thấy bên trong ba phong bì ngoại trừ ba tờ tiền mệnh giá 100 USD thì chỉ toàn giấy lộn.

Tính 'bài chuồn' khỏi Việt Nam sau khi lừa đảo chiếm đoạt tiền trót lọt

Nhận thấy vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Công an quận Lê Chân đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xác định được "ông Tây" đã chiếm đoạt tài sản trong vụ việc trên là Sordia Gia (55 tuổi, quốc tịch Georgia).

Sau khi lừa chiếm được tiền của anh D., nghi phạm đã cùng cùng một người khác là Gurtskaia Roman (47 tuổi, quốc tịch Georgia) bỏ trốn ra sân bay Nội Bài để bay vào TP.HCM, dự định đặt vé để bay sang Campuchia hòng thoát tội.

Trên đường lẩn trốn, để đánh lạc hướng của lực lượng truy bắt, các nghi phạm còn nhiều lần thay đổi phương tiện di chuyển.

Công an TP Hải Phòng phối hợp cùng lực lượng an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất và Công an TP.HCM nhanh chóng nắm bắt mọi đường đi nước bước của các nghi phạm.

  • Tham khảo thêm

    Lừa đảo chuyển tiền từ thẻ tín dụng sang ATM, chiếm hơn 770 triệu đồng

Khoảng 0h15 ngày 28-2, ngay khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì các tổ công tác đã đồng loạt ập đến bắt giữ cả hai nghi phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình bắt giữ, cơ quan chức năng đã thu giữ được toàn bộ số tiền và tang vật gây án. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân kết hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng, sau đó đã di lý cả hai từ TP.HCM về Hải Phòng an toàn.

Căn cứ những tài liệu thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Sordia Gia (55 tuổi, quốc tịch Georgia) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Bác bỏ thông tin chuyển sang học trực tuyến khi có học sinh mắc COVID-19

Hà Nội: Bác bỏ thông tin chuyển sang học trực tuyến khi có học sinh mắc COVID-19

16:30 12/04/2023

Trước thông tin xôn xao mạng xã hội về việc học sinh có thể quay trở lại học trực tuyến nếu có trường hợp mắc COVID-19, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã khẳng định, đơn vị không phát ngôn thông tin đó.

Dùng ảnh khỏa thân của bạn gái quen qua mạng để tống tiền

Dùng ảnh khỏa thân của bạn gái quen qua mạng để tống tiền

14:00 11/06/2024

Sau khi có được ảnh chụp cảnh khỏa thân của bạn gái mới quen, Nguyễn Minh Thành đã đề nghị nạn nhân phải đưa tiền nếu không sẽ tung ảnh lên mạng xã hội. Đối tượng bị bắt giữ sau khi liên tục ép bạn gái chuyển tiền nhiều lần.

Hà Nội ban hành công điện khẩn ứng phó với cơn bão số 1

Hà Nội ban hành công điện khẩn ứng phó với cơn bão số 1

15:40 17/07/2023

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội (PCTT&TKCN) vừa ban hành công điện khẩn yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các quận,...

Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tốt nghiệp tại đâu, bao giờ?

Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tốt nghiệp tại đâu, bao giờ?

08:00 16/07/2023

Trước thông tin một số thí sinh tra được điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 vào chiều 15/7, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) Huỳnh Văn Chương khẳng định, Bộ chưa công bố điểm thi vào thời điểm này mà vào ngày 18/7.

Ngày đêm hứng bụi và ồn, người dân Bình Định bức xúc chặn xe thi công cao tốc

Ngày đêm hứng bụi và ồn, người dân Bình Định bức xúc chặn xe thi công cao tốc

09:30 06/06/2024

Video: Ngày đêm hứng bụi và ồn, người dân Bình Định bức xúc chặn xe thi công cao tốc. 11h30 ngày 4/6, nhiều người dân thôn Đồng Lâm (xã Nhơn Lộc, Thị xã An Nhơn, Bình Định) đã dùng 1 chiếc xe máy chắn ngang đường, không cho đoàn xe phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Thị xã An Nhơn làm ngoài giờ. Theo người dân thôn Đồng Lâm, họ đã phải chịu cảnh khói bụi, tiếng ồn cả ngày. Buổi trưa và tối muộn cũng không thể nghỉ ngơi bởi lượng...

Nhóm nghi phạm cho vay nặng lãi khai 9 lần tạt sơn nhà người vay tiền

Nhóm nghi phạm cho vay nặng lãi khai 9 lần tạt sơn nhà người vay tiền

13:40 23/10/2023

Phạm Minh Hoàng cùng đồng bọn khai nhận từ tháng 6-2023 đến ngày bị phát hiện, Hoàng trực tiếp hoặc chỉ đạo cho người trong nhóm đi tạt sơn 9 lần vào nhà người vay tiền ở một số quận tại TP.HCM.

Xe cứu thương làm nhiệm vụ có được đi quá tốc độ?

Xe cứu thương làm nhiệm vụ có được đi quá tốc độ?

07:50 15/05/2024

Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự: a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn...

Bất an với tuyến đường huyện “nát như tương” ở Tiền Giang

Bất an với tuyến đường huyện “nát như tương” ở Tiền Giang

17:50 25/06/2023

Tuyến đường huyện 32 (thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang ) nối vòng xoay Thân Cửu Nghĩa với thị trấn Tân Hiệp có chiều dài khoảng 3,4km. Nhiều năm...

Cầu xây dang dở vì... chờ dân tự nguyện hiến đất

Cầu xây dang dở vì... chờ dân tự nguyện hiến đất

14:00 08/04/2023

Hà Tĩnh - Cây cầu nối thôn Nam Sơn và Ngọc Hà ở xã Ngọc Sơn thuộc Dự án đường liên xã Ngọc Sơn - Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà)...

Co loi xay ra
Co loi xay ra