Xe cứu thương làm nhiệm vụ có được đi quá tốc độ?

07:50 15/05/2024
Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang.

Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Như vậy, xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu thì sẽ không bị giới hạn tốc độ và sẽ không thể bị phạt nếu chạy quá tốc độ cho phép. Tuy nhiên, nếu xe cấp cứu nếu không thực hiện nhiệm vụ cấp cứu mà chạy quá tốc độ cho phép thì vẫn bị xử phạt.

Điều 2 Thông tư 27/2017/TT-BYT tiêu chuẩn của xe ô tô cứu thương như sau:

Bên ngoài: + có thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, gồm đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe, còi phát tín hiệu ưu tiên. Việc cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên được thực hiện theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ;

+ Có bảng thông tin về đơn vị sử dụng được thể hiện ở hai bên cánh cửa lái chính và cửa lái phụ của xe ô tô cứu thương có kích cỡ tối thiểu (chiều cao: 45cm, chiều rộng: 50cm).

Bên trong: + Cáng chính: Loại trượt, có dây đai an toàn, có bánh xe;

+ Ghế cho nhân viên y tế;

+ Tấm nhựa lót sàn xe: Chống trơn trượt, dễ vệ sinh, tẩy rửa, khử trùng;

+ Đèn chiếu sáng trong xe (phục vụ cấp cứu người bệnh);

+ Móc treo dịch truyền;

+ Ổ cắm điện 12V;

+ Hộc, giá, kệ, tủ đựng chuyên dụng để lắp đặt trang thiết bị y tế kèm theo của hệ thống ô xy, các trang thiết bị y tế, đựng thuốc, y dụng cụ cấp cứu bảo đảm thuận tiện khi thao tác, vận hành và dễ dàng vệ sinh, tẩy rửa, khử trùng.

+ Búa thoát hiểm;

+ Trường hợp một kíp cấp cứu ngoại viện thì trên xe ô tô cứu thương phải bảo đảm cơ số thuốc và trang thiết bị y tế;

Ngoài ra, tùy theo tình hình thực tế, yêu cầu về mặt chuyên môn mà cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thể trang bị thêm trang thiết bị y tế cần thiết khác để phục vụ chuyên môn, bảo đảm đầy đủ trang thiết bị y tế, thuốc và dụng cụ phục vụ người bệnh.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ nam thanh niên mang theo súng đi bán ma túy tại Ninh Bình

Bắt giữ nam thanh niên mang theo súng đi bán ma túy tại Ninh Bình

14:50 20/06/2023

Ninh Bình - Ngày 20.6, tin từ Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh này vừa phát...

Độc lạ nghề mai táng thú cưng giữa Thủ đô

Độc lạ nghề mai táng thú cưng giữa Thủ đô

12:30 24/04/2024

Nằm ẩn khuất trong con ngõ nhỏ trên đường Trương Định có một ngôi chùa 'Tề Đồng Vật Ngã' - nơi có dịch vụ mai táng thú cưng độc nhất vô nhị ở Thủ đô.

Người đi bộ vi phạm luật giao thông sẽ bị phạt tù trong trường hợp nào?

Người đi bộ vi phạm luật giao thông sẽ bị phạt tù trong trường hợp nào?

15:00 25/11/2023

Tại Điều 32 Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ về vấn đề người đi bộ tham gia giao thông phải thực hiện để đảm bảo an toàn. Nếu không tuân thủ quy định sẽ bị xử phạt theo pháp luật. Điều 32. Người đi bộ 1. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. 2. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho...

Lý do nguyên chủ tịch tỉnh Ninh Thuận bị kỷ luật cảnh cáo

Lý do nguyên chủ tịch tỉnh Ninh Thuận bị kỷ luật cảnh cáo

17:00 17/06/2024

Ông Lưu Xuân Vĩnh để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho thuê đất thực hiện các dự án điện gió, điện năng lượng mặt trời.

Vụ bắt cóc tại Hà Nội: Khởi tố, tạm giam đối tượng Nguyễn Đức Trung

Vụ bắt cóc tại Hà Nội: Khởi tố, tạm giam đối tượng Nguyễn Đức Trung

11:40 17/08/2023

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với đối tượng Nguyễn Đức Trung để điều tra về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 169 Bộ luật Hình sự.

Khởi tố 7 vụ án, 47 bị can vụ giang hồ Phú Quốc

Khởi tố 7 vụ án, 47 bị can vụ giang hồ Phú Quốc

17:00 05/07/2023

Trong thư khen Cục Cảnh sát hình sự vì thành tích triệt phá nhóm giang hồ ở Phú Quốc về nhiều tội danh, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy...

Dân hiến đất xây dựng kè chống sạt lở sông Thạch Hãn

Dân hiến đất xây dựng kè chống sạt lở sông Thạch Hãn

19:40 27/03/2024

Quảng Trị vận động người dân hiến đất xây dựng nhiều đoạn kè dài 5,2km, tổng mức đầu tư 100 tỉ đồng nhằm chống sạt lở khẩn cấp bờ sông Thạch Hãn, ổn định đời sống người dân.

Xôn xao vụ việc ngư dân bị cán bộ Ban Quản lý vịnh Hạ Long hành hung

Xôn xao vụ việc ngư dân bị cán bộ Ban Quản lý vịnh Hạ Long hành hung

12:00 31/08/2023

Quảng Ninh - Ngày 31.8, một vị lãnh đạo Ban quản lý vịnh Hạ Long cho biết, đã nắm được thông tin liên quan đến clip đăng tải trên mạng...

Truy bắt thành công đối tượng giết người lẩn trốn trên Quốc lộ 1A

Truy bắt thành công đối tượng giết người lẩn trốn trên Quốc lộ 1A

18:00 08/11/2023

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác của Trạm CSGT Diễn Châu, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã kịp thời bắt giữ đối tượng giết người ở tỉnh Thái Bình đang trên đường lẩn trốn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra