Bất ngờ với lý do thí sinh từ bỏ phương thức xét học bạ THPT

13:00 23/02/2024

Trong bối cảnh các trường đại học "nói không" hoặc tăng tiêu chí phụ với phương án xét học bạ THPT năm 2024, nhiều thí sinh quyết định chuyển hướng.

Phương án tuyển sinh "hot"

Nhiều năm trở lại đây, phương thức xét học bạ THPT trong tuyển sinh đại học nhận được sự quan tâm của nhiều thí sinh. Bởi đây được đánh giá là phương án gọn nhẹ, tiết kiệm, đặc biệt là giảm tối đa áp lực thi cử và chủ động trong việc chọn ngành, chọn trường theo mong muốn cá nhân.

Phương thức "hot", cách xét tuyển không phức tạp lại mở rộng cánh cửa vào ngôi trường mong ước khiến nhiều thí sinh đổ xô chọn lựa. Thế nhưng, phương án này cũng nhận về nhiều ý kiến trái chiều trong bối cảnh chất lượng giáo dục chưa đồng đều và còn nhiều ngờ vực liên quan đến vấn đề "làm đẹp" học bạ.

Trong bối cảnh đó, nhiều trường đại học đã tuyên bố "nói không" với phương án xét tuyển bằng học bạ THPT trong mùa tuyển sinh 2024. Đơn cử như Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trong khi đó, vào các năm trước, nhóm thí sinh này chiếm khoảng 10% chỉ tiêu. Tương tự, Trường Đại học Y Hà Nội cũng thông báo không xét tuyển bằng điểm học bạ.

Bên cạnh đó, một số trường đặt thêm một số điều kiện khi xét tuyển bằng phương thức này. Ví dụ, Trường Đại học Ngoại thương có phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập (học bạ) THPT dành cho thí sinh tham gia/đạt giải trong kì thi học sinh giỏi quốc gia hoặc trong cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia, đạt giải (Nhất, Nhì, Ba) học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố lớp 11 hoặc lớp 12, và thí sinh thuộc hệ chuyên của trường THPT trọng điểm quốc gia/THPT chuyên.

Hay Trường Đại học Luật TPHCM, ngoài yêu cầu về chứng chỉ tiếng Anh cũng có thêm các tiêu chí phụ về học bạ.

Phương thức xét học bạ THPT được nhiều thí sinh quan tâm. Ảnh: Hải Nguyễn

Lý do thí sinh chuyển hướng

Trên thực tế, nhiều thí sinh đã chuẩn bị cho phương thức xét tuyển học bạ THPT từ những năm đầu phổ thông. Các em nỗ lực trong việc xây dựng kết quả học tập cao và toàn diện, đồng thời tham gia các hoạt động ngoại khoá, đoàn thể để sở hữu một học bạ đẹp.

Em Như Quỳnh - học sinh Trường THPT Đông Sơn 2 (Thanh Hoá) - cho biết, ngay từ năm lớp 10, em đã rất nỗ lực, từ các bài kiểm tra miệng đến kiểm tra cuối kỳ. Đến nay, sau khi sở hữu học bạ đúng năng lực và nguyện vọng thì em bị "vỡ mộng" vì điểm số vẫn thua các bạn học sinh ở các trường trong khu vực lân cận, thậm chí là các lớp học khác cùng khối.

"Khi nói chuyện với bạn bè, em không ngờ điểm tổng kết của mình lại lại thấp hơn nhiều, trong khi ở lớp em đã thuộc top đầu. Điều này khiến em lo lắng khi cạnh tranh với thí sinh trên toàn quốc.

Thực tế cũng dễ hiểu bởi mỗi thầy cô, nhà trường, địa phương sẽ có cách đánh giá, cho điểm học sinh khác nhau. Vì vậy, em đã từ bỏ phương thức này, chuyển hướng tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, đây là kỳ thi chung đề, chung đợt, có thể sẽ đánh giá đúng và công bằng hơn" - Quỳnh nói.

Chia sẻ về lý do từ bỏ phương án xét học bạ trong mùa tuyển sinh năm 2024, em Mai Phương Anh - học sinh Trường THPT Xuân Phương (Hà Nội) - cho biết, hiện nay, nhiều trường đại học công bố giảm hoặc bỏ chỉ tiêu xét học bạ. Điều này khiến nữ sinh lo lắng và bất an, sau thời gian cân nhắc, Phương Anh đã đưa ra phương án.

"Em đã tự tìm ra hướng đi mới cho mình, em tìm hiểu và lựa chọn các phương thức tuyển sinh phù hợp để gia tăng cơ hội đỗ đại học" - nữ sinh chia sẻ.

Theo cập nhật của Báo Lao Động, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 109 trường đại học công bố xét tuyển học bạ THPT năm 2024. Xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Có thể bạn quan tâm
Kết quả sơ bộ về nguyên nhân gây sập mái nhà thờ tại Mexico

Kết quả sơ bộ về nguyên nhân gây sập mái nhà thờ tại Mexico

13:20 02/10/2023

Các kết quả điều tra ban đầu cho thấy vụ sập mái nhà thờ ở giáo xứ Santa Cruz xảy ra do nhà thờ bị hư hại về cấu trúc, khi phần bêtông đổ mái nhà thờ tương đối mỏng.

Nghệ thuật Tuồng xứ Quảng và Giáo sư Hoàng Châu Ký

Nghệ thuật Tuồng xứ Quảng và Giáo sư Hoàng Châu Ký

07:20 27/09/2023

Cả cuộc đời Giáo sư Hoàng Châu Ký đã cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn và phát triển nghệ thuật Tuồng, ông được tôn vinh là “Bậc thầy của nghệ thuật Tuồng,” “Cây đại thụ Tuồng”...

Trường Hà Nội Toronto trao học bổng 50% học phí lớp 9-12

Trường Hà Nội Toronto trao học bổng 50% học phí lớp 9-12

12:40 10/04/2024

Trường Hà Nội Toronto (Tập đoàn giáo dục ISP) trao học bổng 50% cho học sinh chuẩn bị vào lớp 9, tổng trị giá đến 3,6 tỷ đồng.

Dàn 'nha đầu ngốc' U60, U70 của màn ảnh Hoa ngữ gây thảng thốt: Ai đọ lại Lưu Hiểu Khánh | Điện Ảnh Net

Dàn 'nha đầu ngốc' U60, U70 của màn ảnh Hoa ngữ gây thảng thốt: Ai đọ lại Lưu Hiểu Khánh | Điện Ảnh Net

01:00 14/07/2023

Chẳng biết từ khi nào, cụm từ 'nha đầu ngốc' lại được cộng đồng mạng Hoa ngữ sử dụng với ý nghĩa mỉa mai. Người ta thường dùng nó để ám chỉ dàn mỹ nhân U50, U60, thậm chí là đã hơn 70 tuổi nhưng vẫn cố chấp 'cưa sừng', hóa thiếu nữ thơ ngây trên màn ảnh. Ví dụ như Lưu Hiểu Khánh với màn hóa thiếu nữ ở tuổi 71 khiến khán giả đồng loạt rời rạp phim, Lưu Gia Linh U60 vẫn buộc tóc 2 bên. Ngoài họ, màn ảnh Hoa ngữ còn có không ít 'nha đầu ngốc' như thế đó. Hãy cùng mình điểm qua đó là những ai nhé! Theo dõi DAN trên: ✅ YOUTUBE ► http://bit.ly/DienAnhNet​ ✅WEBSITE ►http://www.dienanh.net​ ✅FACEBOOK►https://www.facebook.com/dienanh.net​ Và còn rất nhiều chương trình hay và hấp dẫn khác bạn nhớ đón xem nhé !
Đọc bài gốc tại đây.

Nhiều trường đại học tăng học phí bù đắp trượt giá, nâng cao chất lượng

Nhiều trường đại học tăng học phí bù đắp trượt giá, nâng cao chất lượng

16:30 06/04/2023

Tại TP Hồ Chí Minh , sau 2 năm giữ ổn định học phí vì dịch COVID-19, năm học 2023-2024, nhiều trường đại học thông báo sẽ tăng học phí ....

ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội mở ngành Điện ảnh

ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội mở ngành Điện ảnh

13:00 18/01/2024

Năm 2024, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, dự kiến mở ngành mới là Điện ảnh và Nghệ thuật đại chúng.

Xác hàng chục con cá mập bị moi gan dạt vào bờ

Xác hàng chục con cá mập bị moi gan dạt vào bờ

15:30 04/03/2023

Khoảng 20 xác cá mập bị moi gan dạt vào bờ biển Nam Phi thu hút sự chú ý của các nhà khoa học. Hóa ra thủ phạm là một cặp cá voi sát thủ cực kỳ thông minh khiến ngay cả các 'hung thần đại dương' cũng phải kinh sợ.

Quái thú gieo rắc kinh hoàng ở Pháp thế kỷ 18

Quái thú gieo rắc kinh hoàng ở Pháp thế kỷ 18

08:40 19/01/2024

Trong 3 năm giữa thập niên 1760, cư dân ở vùng Gévaudan thuộc miền nam nước Pháp sống trong sợ hãi do một con quái thú bí ẩn.

Cụ bà khóc nghẹn khi bị con dâu đánh

Cụ bà khóc nghẹn khi bị con dâu đánh

17:10 18/08/2023

Bị con dâu đánh nhiều cái vào mặt, vào mắt, cụ bà Lê Thị Sành đã đến công an xã trình báo sự việc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới