Bắt gần 100 con rận mu làm tổ trên mắt bé trai 5 tuổi

06:00 18/06/2023
Bé trai 5 tuổi ở Hà Nội được đưa đến Viện Sốt rét Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương trong tình trạng mắt đỏ, ngứa, khó chịu, liên tục chảy nước mắt.

Bố mẹ bé trai cho biết tình trạng này xuất hiện sau chuyến du lịch cùng gia đình cách đây 1 tháng. Bố mẹ đã đưa cháu bé đi khám chuyên khoa mắt nhưng không phát hiện vấn đề liên quan đến viêm kết bơ mi mắt. Gia đình được các bác sĩ viện mắt giới thiệu đi khám chuyên khoa ký sinh trùng.

Qua chụp chiếu thăm khám, các bác sĩ xác định bé trai bị rận mu ký sinh tại mi mắt. Các bác sĩ đã gắp được gần 100 con rận mu tại mi mắt của em bé.

Theo TS Nguyễn Văn Dũng - Trưởng khoa Côn trùng - Viện Sốt rét Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, em bé có thể bị rận mu ký sinh khi tiếp xúc với rận trong môi trường khách sạn. Gọi là rận mu vì loài rận này thường sống ký sinh trên những vùng cơ thể có lông, ở vùng ẩm ướt như vùng mu.

Rận mu được phát hiện tại mi mắt của bệnh nhân. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Triệu chứng bị nhiễm rận mu và cách nhận biết

Đa phần người bị rận mu không biết mình nhiễm bệnh, bởi rận mu không dễ phát hiện, nó ít di chuyển, có màu vàng như gỉ mắt nên dễ bị nhầm lẫn khi ký sinh tại vùng mắt. Chỉ khi đến viện thăm khám các bác sĩ bắt được rận ký sinh người dân mới biết bị rận ký sinh.

Vòng đời của rận mu bắt đầu từ khi là trứng tới khi trở thành biết hút máu kéo dài khoảng 7 ngày. Người bị rận mu thường thấy ngứa khủng khiếp bởi ngoài cắn và hút máu. Rận mu có hai càng như càng cua bám chắc vào da người gây ngứa. Rận mu khi bám vào cơ thể người sẽ rất khó rơi ra ngoài.

Vì rận mu ký sinh ở vùng tế nhị, nên khi mắc bệnh nhiều người không đến viện thăm khám mà tự lựa chọn lên mạng tìm phương thức chữa trị. "Bà con thường mách nhau trị rận mu bằng cách giã lá xoan lấy nước và bôi lên vùng bị ngứa”, TS Dũng nói và cho biết cách này không mang lại hiệu quả.

Nước lá xoan chỉ làm rận mụ say, tạm thời không hoạt động chứ không giết chết được vật ký sinh. Khi nước lá hết tác dụng rận sẽ hút máu trở lại gây ngứa ngáy.

Một số bệnh nhân dùng sữa tắm có chất tẩy rửa để chà sát vùng có rận cũng không mang lại hiệu quả diệt rận. Các loại xà phòng tẩy rửa chỉ làm rận mu tạm thời không hoạt động, người bệnh đỡ ngứa chốc lát chứ không giết chết được rận.

Trưởng Khoa Côn trùng - Viện Sốt rét Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương thông tin, hiện nay trên thị trường có một số loại thuốc trị chấy có thể diệt được rận mu. Tuy nhiên bác sĩ khuyến cáo người dân không tự ý mua, bôi thuốc, liều lượng bôi cần có sự hướng dẫn của bác sĩ, vì thuốc bôi là một loại hoá chất. Nhất là vùng mắt, người dân tuyệt đối không được tự ý bôi thuốc, nên đến viện để được các bác sĩ gắp vật ký sinh tránh làm tổn thương mắt.

"Rận vùng mu có thể bôi thuốc, tuy nhiên rận ký sinh trên mắt sẽ được bắt tay dưới kinh hiển vi để đảm bảo an toàn cho người bệnh", bác sĩ Dũng cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền giao dịch hàng chục triệu đồng/ngày

Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền giao dịch hàng chục triệu đồng/ngày

18:20 02/09/2023

Thanh Hóa - Một đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền hàng chục triệu mỗi ngày vừa bị lực lượng Công an Thanh Hóa triệt phá.

Hiện trạng bãi ngao sau vụ sụt lún khiến phụ huynh và học sinh tử vong

Hiện trạng bãi ngao sau vụ sụt lún khiến phụ huynh và học sinh tử vong

07:00 25/05/2023

Hiện trường vụ tai nạn khiến một phụ huynh và một học sinh tử vong khi đi trải nghiệm bắt ngao. Vườn Quốc gia Xuân Thủy (xã Giao Thiện, huyện Giao Thuỷ, Nam Định) là vùng bãi bồi rộng lớn nằm ở phía Nam cửa Sông Hồng, tổng diện tích tự nhiên 7.100 ha. Khu vực này là nơi trải nghiệm nổi tiếng, thu hút nhiều đoàn học sinh và du khách đến tham quan, khám phá. Du lịch tham quan, trải nghiệm bắt ngao tại khu vực sông Trà nằm trong khu vực Vườn Quốc...

Tối 2.3, CSGT nhiều tỉnh/thành phía Bắc ra quân kiểm tra nồng độ cồn

Tối 2.3, CSGT nhiều tỉnh/thành phía Bắc ra quân kiểm tra nồng độ cồn

23:00 02/03/2023

Ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động trong tối ngày 2.3 tại Hải phòng, Thái Bình, Hòa Bình, lực lượng CSGT đã đồng loạt ra quân, lập nhiều điểm...

Hà Nội yêu cầu khắc phục tình trạng làm việc cầm chừng, bàn lùi

Hà Nội yêu cầu khắc phục tình trạng làm việc cầm chừng, bàn lùi

15:20 21/05/2024

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội yêu cầu khắc phục bằng được tình trạng làm việc cầm chừng, tâm lý e dè, 'ngại' tham mưu, buông lỏng, né tránh, đùn đẩy công việc được giao, biểu hiện tâm lý 'bàn lùi', sợ sai, sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức.

Bắt quả tang đối tượng chở hơn 4.200 quả pháo đi bán

Bắt quả tang đối tượng chở hơn 4.200 quả pháo đi bán

16:10 25/12/2023

Ngày 25/12, Công an TP. Long Xuyên (An Giang) cho biết, đơn vị vừa bắt quả tang một đối tượng đang trên đường đi bán pháo nổ, tang vật thu giữ hơn 4.200 quả pháo hình trái bóng.

Tin sáng: Cần Thơ thí điểm thu phí đỗ ô tô trên 7 tuyến đường

Tin sáng: Cần Thơ thí điểm thu phí đỗ ô tô trên 7 tuyến đường

10:30 11/04/2023

PODCAST 11.4: Cần Thơ muốn thu phí đỗ ô tô trên 7 tuyến đường; Trung Quốc phát triển công nghệ chiết xuất vàng từ rác thải điện tử; Argentina chính thức đăng...

Thủ tướng: Cùng nhau thắp sáng hành trình 'hiến máu cứu người'

Thủ tướng: Cùng nhau thắp sáng hành trình 'hiến máu cứu người'

03:40 30/07/2023

Gặp mặt những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ hiến máu không chỉ là một thuật ngữ y tế, mà còn là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái và trách nhiệm đối với xã hội, với cộng đồng gieo thêm những hạt giống tình người trong cuộc sống và tô đẹp thêm truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam.

Cô gái bị đánh ghen, lột đồ ngay trên đường ở Bình Dương

Cô gái bị đánh ghen, lột đồ ngay trên đường ở Bình Dương

00:00 28/03/2023

Chiều nay (27/3), mạng xã hội xuất hiện thông tin và hình ảnh cô gái trẻ bị đánh ghen, lột đồ, cắt tóc.... giữa đường, khiến dư luận xôn xao. Theo thông tin chia sẻ thì sự việc nói trên xảy ra trên đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Chủ tài khoản facebook này còn để dòng tâm trạng “trận đánh ghen chuyên nghiệp đến đáng sợ”. Vụ việc được đăng tải đã thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều người. Chủ tài khoản...

Kỳ án con giết mẹ ở Bắc Giang tiếp tục được đề nghị huỷ án sơ thẩm

Kỳ án con giết mẹ ở Bắc Giang tiếp tục được đề nghị huỷ án sơ thẩm

20:00 23/05/2023

Viện Kiểm sát cấp phúc thẩm cho rằng, chưa đủ căn cứ để buộc tội Vi Văn Phượng ở Bắc Giang có hành giết mẹ nên đề nghị huỷ án...

Co loi xay ra
Co loi xay ra