Bắt băng nhóm người Việt tại nước ngoài lừa đảo hơn 200 tỷ đồng

09:10 09/02/2024

TPO - Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an vừa triệt xóa đường dây tội phạm làm việc cho các công ty tại nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các nạn nhân ở trong nước với số tiền hơn 200 tỷ đồng, bước đầu bắt giữ 32 đối tượng.

Từ tháng 7/2023 qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phát hiện tại tỉnh Nghệ An có một số đối tượng, ổ nhóm có nhiều dấu hiệu nghi vấn đang làm việc cho các công ty nước ngoài, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam ở nhiều địa phương trên cả nước.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan Công an xác định, các đối tượng trong đường dây trên là băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức làm việc cho các công ty nước ngoài vì một mục đích chung là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, Tăng Quảng Vinh (SN 1989), trú phường 11, quận 5, TP Hồ Chí Minh là một trong những đối tượng chủ mưu quản lý, điều hành cấu kết với các đối tượng người Nghệ An và các đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) tổ chức cho người Việt Nam hoạt động phạm tội trong các công ty tại nước ngoài.

Tiền Phong Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ 1

Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ

Các đối tượng hoạt động lừa đảo được tổ chức thành 3 tuyến gồm D1, D2, D3. D1, các đối tượng sẽ đóng vai cán bộ làm việc tại các cơ quan chức năng, nhiệm vụ gọi cho “con mồi” thông báo việc bị khóa sim, phong tỏa tài khoản ngân hàng vì nạn nhân đang liên quan tới các tổ chức lừa đảo hoặc tài khoản, số điện thoại đang được các tổ chức lừa đảo sử dụng để hoạt động phạm tội. Khi bị hại tin tưởng, sẽ chuyển cuộc gọi của nạn nhân cho D2.

D2 là những đối tượng xưng là cán bộ Cục Cảnh sát Bộ Công an (hoặc đơn vị khác phù hợp), thông báo cho bị hại rằng giấy tờ tùy thân đang bị tội phạm lợi dụng phạm tội, yêu cầu phối hợp điều tra, đe dọa ra lệnh bắt tạm giam, lệnh phong tỏa tài khoản của bị hại. Khi bị hại sợ hãi, đối tượng yêu cầu bị hại khai dùng tài khoản ngân hàng gì, các tài sản hiện có. Các thông tin này sẽ chuyển cho D3 (là các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đường dây).

D3 yêu cầu bị hại ra ngân hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, đọc thông tin đăng nhập và các mã OTP cho đối tượng, qua đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng điện tử của bị hại. Tiếp đó, các đối tượng D3 yêu cầu bị hại rút sổ tiết kiệm, vay tiền chuyển vào tài khoản ngân hàng rồi thao tác chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của bị hại đến các tài khoản ngân hàng của đối tượng để chiếm đoạt.

Tiền Phong Nhóm đối tượng cầm đầu đường dây 1

Nhóm đối tượng cầm đầu đường dây

Toàn bộ quá trình liên hệ với bị hại, các đối tượng luôn yêu cầu bị hại ở không gian độc lập, kín đáo, không được cho ai khác biết sự việc, thường xuyên giữ liên lạc để dễ dàng thao túng tâm lý bị hại.

Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ từ 4 giờ 30 đến 8 giờ ngày 6/2/2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an, Công an các các tỉnh, thành phố đã đồng loạt khám xét, bắt giữ 32 đối tượng trong đường dây tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Ngoài Tăng Quảng Vinh (đối tượng cầm đầu đường dây), 31 đối tượng còn lại bị Cơ quan Công an bắt giữ có 3 đối tượng trú tại thành phố Hồ Chí Minh gồm Vũ Hoàng Minh Tuấn (SN 1992); Lê Tuấn (SN 1996) và Phạm Thanh Hậu (SN 1996) cùng 2 đối tượng trú tại các tỉnh Bình Thuận và Thanh Hóa gồm: Lê Văn Tâm (SN 1998), trú huyện Tánh Linh, Bình Thuận và Lê Tiến Tùng (SN 1991), trú tại huyện Đông Sơn, Thanh Hóa.

Tại Nghệ An, liên quan tới đường dây trên, Cơ quan Công an đã bắt giữ 26 đối tượng trú tại tỉnh Nghệ An gồm: 15 đối tượng trú tại huyện Yên Thành; 7 đối tượng trú tại huyện Con Cuông; 3 đối tượng trú tại huyện Diễn Châu; 1 đối tượng trú tại huyện Tân Kỳ.

Tiền Phong Tang vật thu giữ 1

Tang vật thu giữ

Tại Cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam với số tiền hơn 200 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Truy sát kinh hoàng trong sân bóng ở Long An

Truy sát kinh hoàng trong sân bóng ở Long An

09:00 18/07/2023

Cho rằng bị 'nhìn đểu', nhóm đối tượng đã lao vào đánh hội đồng, dùng dao đâm một thanh niên đang có mặt trong một sân bóng cỏ nhân tạo ở Long An.

Mặc công an kêu gọi, cô gái trẻ ở Hải Phòng nằm nghe nhạc 2 giờ trong ô tô

Mặc công an kêu gọi, cô gái trẻ ở Hải Phòng nằm nghe nhạc 2 giờ trong ô tô

21:30 19/05/2023

Chiều 19/5, Công an quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) thông tin với PV VietNamNet, đơn vị đang giao các bộ phận nghiệp vụ, Công an phường Minh Khai phối hợp điều tra, xử lý vụ cô gái trẻ lái ô tô vượt đèn đỏ, bị công an yêu cầu dừng xe, xuất trình giấy tờ nhưng không chấp hành. Theo Công an quận Hồng Bàng, vụ việc trên xảy ra vào khoảng 16h ngày 18/5, tại ngã tư đường Hồ Xuân Hương và Minh Khai, thuộc địa phận phường Minh Khai. Nữ tài xế trẻ tuổi...

Người dân ồ ạt đào giếng, đảo tiền tiêu Lý Sơn cạn kiệt nước ngọt

Người dân ồ ạt đào giếng, đảo tiền tiêu Lý Sơn cạn kiệt nước ngọt

09:30 04/05/2023

Quảng Ngãi - Nguồn nước ngầm cạn kiệt, nhiều nơi bị xâm nhập mặn, đảo Lý Sơn cần 250 tỉ đồng để đầu tư hệ thống kênh nhằm thu gom...

Buôn bán, tàng trữ pháo nổ, 3 người ở Hải Dương bị phạt 100 triệu đồng

Buôn bán, tàng trữ pháo nổ, 3 người ở Hải Dương bị phạt 100 triệu đồng

12:50 05/04/2024

UBND tỉnh Hải Dương vừa xử phạt 3 đối tượng trong vụ mua bán, tàng trữ pháo nổ ở huyện Gia Lộc.

Bốn thanh niên đập tường cứu người trong vụ cháy Trung Kính vào đề văn lớp 10 ở Đắk Lắk

Bốn thanh niên đập tường cứu người trong vụ cháy Trung Kính vào đề văn lớp 10 ở Đắk Lắk

20:20 07/06/2024

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 tỉnh Đắk Lắk có nội dung đề cập đến hành động dũng cảm của 4 thanh niên đập tường cứu người trong vụ cháy Trung Kính, Hà Nội.

Phá rừng ngập mặn thi công dự án, doanh nghiệp bị phạt gần 160 triệu đồng

Phá rừng ngập mặn thi công dự án, doanh nghiệp bị phạt gần 160 triệu đồng

16:00 04/04/2023

Cơ quan chức năng xác định, việc thi công dự án nạo vét và gia cố thủy đạo sau cống thoát lũ kết hợp giao thông huyện Quảng Điền (tỉnh TT-Huế) tại khu vực Hà Đồ, xã Quảng Phước, đã gây thiệt hại 0,72ha rừng ngập mặn với giá trị thực hiện gần 160 triệu đồng.

Chỉ đạo xử nghiêm sau vụ cán bộ vi phạm nồng độ cồn, gây tai nạn chết người

Chỉ đạo xử nghiêm sau vụ cán bộ vi phạm nồng độ cồn, gây tai nạn chết người

10:40 16/11/2023

Vĩnh Phúc - Trong số gần 8.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn , lực lượng chức năng phát hiện nhiều lái xe là đảng viên, cán bộ, công...

Cảnh hoang tàn sau hỏa hoạn tại 3 nhà xưởng ở Bình Dương

Cảnh hoang tàn sau hỏa hoạn tại 3 nhà xưởng ở Bình Dương

10:40 23/08/2023

Đến sáng nay (23/8) lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương vẫn đang dùng vòi nước để dập tắt lửa tại khu vực nhà xưởng phát hỏa vào chiều qua, 22/8.

Công đoàn Viên chức Việt Nam xác định ba khâu đột phá chiến lược

Công đoàn Viên chức Việt Nam xác định ba khâu đột phá chiến lược

09:20 02/10/2023

Khâu chiến lược đầu tiên là xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp, tập trung là Chủ tịch Công đoàn cơ sở có bản lĩnh, kỹ năng, tâm huyết, trách nhiệm, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra