Bão YAGI có thể giật cấp 17 khi vào vịnh Bắc Bộ

17:30 03/09/2024

TPO - Khi áp sát đảo Hải Nam của Trung Quốc ngày 6/9, bão YAGI có thể đạt cường độ cấp 14, giật cấp 17 và ít thay đổi cường độ khi tiến vào vịnh Bắc Bộ, dự báo gây nguy hiểm cho một vùng rất rộng lớn trên biển và đất liền nước ta.

Vào 13 giờ chiều nay (3/9), tâm bão YAGI trên vùng biển phía đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 11. Những giờ qua, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km/h.

Đến chiều nay, các đài khí tượng lớn trên thế giới có sự thống nhất cao về đường đi của bão YAGI với nhận định, bão sẽ đi vào vịnh Bắc Bộ trong khoảng ngày 6-7/9, sau đó ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam.

Về vùng đổ bộ, các chuyên gia đưa ra nhiều kịch bản có thể xảy ra, trong đó xác suất có khả năng cao là bão đổ bộ khu vực đồng bằng Bắc Bộ của Việt Nam, gây ra tác động vô cùng rộng lớn và nghiêm trọng. Một kịch bản khác là bão có thể đi vào Quảng Ninh – Hải Phòng với vùng ảnh hưởng nhỏ hơn.

Cũng có dự báo cho rằng bão có thể đi sâu xuống phía Nam, hướng về các tỉnh Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, kịch bản này ít khả năng xảy ra hơn do không ghi nhận hoạt động của không khí lạnh ở phương Bắc, vốn là nguyên nhân khiến bão đi xuống các tỉnh miền Trung.

Tiền Phong Nhận định mới nhất về đường đi của bão YAGI. 1

Nhận định mới nhất về đường đi của bão YAGI.

Về cường độ của bão, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia đã nâng mức cảnh báo lên một cấp so với nhận định sáng 3/9.

Theo đó, trong 24 giờ tới (tính từ 13 giờ chiều 3/9), bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ chậm, mỗi giờ đi được khoảng 10km và tiếp tục mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 4/9, bão cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 730km về phía Đông với sức gió mạnh nhất đạt cấp 10-11, giật cấp 13.

Những ngày sau đó, bão di chuyển ổn định theo hướng tây và tây tây bắc với tốc độ khoảng 10-15km/h và tiếp tục nhận nguồn năng lượng khổng lồ trên biển để mạnh lên. Đến 13 chiều ngày 16/9, khi áp sát đảo Hải Nam của Trung Quốc, bão đạt cấp 14, giật cấp 17.

Khi vào vịnh Bắc Bộ trong khoảng ngày 6-7/9, bão YAGI được nhận định ít thay đổi cường độ do gặp điều kiện mặt biển ấm trên khu vực này, sau đó đi vào đất liền nước ta.

Do ảnh hưởng của bão YAGI, vùng biển phía đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 13, biển động dữ dội, sóng biển cao 2-4m, vùng gần tâm bão 3-5m.

Từ chiều ngày 4-6/9, bão YAGI có thể đạt cấp bão rất mạnh trên vùng biển phía bắc của khu vực Bắc Biển Đông, gió mạnh có thể lên tới cấp 14, giật cấp 17 ở vùng gần tâm bão, sóng biển cao từ 7-9m, gây nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động trong khu vực này.

Bão YAGI hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ngoài khơi của Philippines, mạnh lên thành bão vào đêm 1/9, đi vào Biển Đông trong sáng nay. Trước khi vào Biển Đông, bão càn quét miền Bắc và miền Trung Philippines với mưa lớn, gió giật mạnh dẫn đến ngập úng, sạt lở, làm ít nhất 11 người thiệt mạng. Cơn bão này được nhận định rất mạnh trên Biển Đông năm nay với diễn biến khó lường.

Có thể bạn quan tâm
Nga tiết lộ vũ khí có khả năng 'hạ gục' F-16 của phương Tây ở Ukraine

Nga tiết lộ vũ khí có khả năng 'hạ gục' F-16 của phương Tây ở Ukraine

15:30 08/12/2023

Truyền thông Nga cho biết, máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine chuẩn bị nhận từ phương Tây có khả năng sẽ bị tiêu diệt bởi tên lửa tầm xa 40N6, được phóng từ hệ thống tên lửa phòng không S-400 của nước này.

Điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM các trường tốp đầu không giảm hơn năm trước?

Điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM các trường tốp đầu không giảm hơn năm trước?

06:10 20/06/2024

Ngày 19-6, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM công bố điểm tuyển sinh lớp 10. Tuổi Trẻ ghi nhận những phân tích, dự đoán của giáo viên về điểm chuẩn vào các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về vai trò của ASEAN tại WEF Davos

Thủ tướng truyền tải thông điệp quan trọng về vai trò của ASEAN tại WEF Davos

13:00 18/01/2024

Cùng thảo luận với Thủ tướng Chính phủ có Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin, Chủ tịch Hạ viện Philippines Ferdinand Martin G. Romualdez, Tổng Giám đốc Tổ chức Kinh tế thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala và sự tham dự của đông đảo đại diện các nước, vùng lãnh thổ và các tập đoàn, doanh nghiệp là thành viên của WEF. Tại phiên thảo luận, các nhà lãnh đạo đã thảo luận và tương tác cởi mở, sâu rộng về vai trò trung tâm của ASEAN cũng như của từng...

Vụ Trung tâm Pháp y Đà Nẵng: Làm rõ sai phạm của người liên quan

Vụ Trung tâm Pháp y Đà Nẵng: Làm rõ sai phạm của người liên quan

22:10 09/08/2023

Liên quan đến vụ việc nhân viên Trung tâm Pháp y Đà Nẵng cản xe vào chuyển thi thể, tối 9-8 Sở Y tế TP Đà Nẵng đã có thông tin gởi báo chí.

Tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, người lao động ở Bình Dương gửi gắm điều gì?

Tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, người lao động ở Bình Dương gửi gắm điều gì?

13:00 13/05/2023

Tại buổi tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh sáng 13/5, người lao động tại tỉnh Bình Dương mong muốn đại biểu có ý kiến tại nghị trường liên quan đến vấn đề về chế độ chính sách, an sinh xã hội. Theo đó, người lao động quan tâm đến việc làm, thu nhập, nhà ở, bảo hiểm, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bẫy chim trời vẫn xuất hiện nhiều nơi ở Nghi Xuân

Bẫy chim trời vẫn xuất hiện nhiều nơi ở Nghi Xuân

12:00 21/10/2023

Hà Tĩnh - Mặc dù lực lượng chức năng huyện Nghi Xuân đã ra quân tháo gỡ, tiêu hủy, ngăn chặn nhưng nạn bẫy chim trời ở địa phương này...

Lào phát hiện dịch cúm gia cầm H5N1

Lào phát hiện dịch cúm gia cầm H5N1

23:20 04/02/2024

Mới đây, Cục Chăn nuôi và thủy sản, Bộ Nông lâm Lào cho biết, nước này đã phát hiện dịch cúm gia cầm chủng H5N1 ở một chợ ở thủ đô Vientiane.

Xịt sơn lên ôtô đỗ lòng đường là vi phạm pháp luật

Xịt sơn lên ôtô đỗ lòng đường là vi phạm pháp luật

13:00 20/03/2023

Khoảng 4-5 ô tô dừng đỗ dưới lòng đường gần số 136 Hồ Tùng Mậu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị xịt sơn được phát hiện vào sáng ngày 18.3....

Khánh thành nhà máy nước sạch Quy Nhơn sử dụng công nghệ xanh tuần hoàn khép kín

Khánh thành nhà máy nước sạch Quy Nhơn sử dụng công nghệ xanh tuần hoàn khép kín

20:10 08/06/2024

Công nghệ xử lý của nhà máy là công nghệ xanh xử lý tuần hoàn khép kín, không phát thải chất ô nhiễm ra môi trường. Nhà máy thu hồi ép khô 100% bùn, nước sau ép bùn được tái xử lý tuần hoàn lại 100%.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới