Bảo tàng Trường Sa có kiến trúc hướng về Biển Đông

07:10 01/08/2024

Theo thiết kế, bảo tàng được lấy cảm hứng từ khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, với ba hướng nhìn ra Biển Đông.

Ngày 31/7, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa.

Giải nhất thuộc về Công ty TNHH HUNI Việt Nam (Huni Architectes) là phương án trúng tuyển thiết kế kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa.

Đơn vị thiết kế cho biết công trình được lấy cảm hứng xuất phát từ khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, nơi không gian ngầm với 64 bông hoa tượng trưng cho các chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Hình khối chủ đạo của công trình tạo nên ba hướng nhìn chính về phía đảo Gạc Ma, đảo Trường Sa lớn và hướng về phía Biển Đông. Tổng thể công trình như dòng chảy, tiếp nối liền mạch những giá trị về tinh thần và không gian kiến trúc - cảnh quan của khu tưởng niệm.

Bên trong bảo tàng, việc bố trí những khoảng thông tầng tăng dần theo độ cao kết hợp với việc thu hẹp và đột ngột mở rộng không gian trưng bày nhằm dẫn dắt hành trình cảm xúc tuyến thăm quan, tạo nên ấn tượng thị giác cho du khách.

Không gian trưng bày trong bảo tàng riêng biệt và tương ứng với từng loại chủ đề, kết hợp với hiệu ứng chiếu sáng và các công nghệ trình chiếu hiện đại tạo nên không gian bảo tàng hấp dẫn.

"Để mỗi góc công trình, mỗi mảng tường đều là một hiện vật, để bảo tàng không chỉ là một công trình vô tri xây nên từ gạch đá, mà là một 'nhân chứng sống động' chứa đựng tinh thần, tâm hồn Trường Sa", đại diện đơn vị thiết kế cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đánh giá Bảo tàng Trường Sa có phương án thiết kế đẹp, phù hợp tiêu chí đặt ra. Ngoài ra, nơi đây sẽ là công trình văn hóa, lịch sử, tâm linh và gắn liền với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

"Công trình hứa hẹn sẽ tạo nên một điểm tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử để góp phần giáo dục và nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo cho các thế hệ, tầng lớp nhân dân", ông Tuân nói

Công trình Bảo tàng Trường Sa sẽ được xây dựng trên khu đất có diện tích 1,71 ha, tiếp giáp Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm). Kinh phí thi tuyển thiết kế và xây dựng do doanh nghiệp tài trợ.

Khi hoàn thành, Bảo tàng Trường Sa sẽ khớp nối với Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (hoạt động từ năm 2017) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng trên diện tích hơn 20.000 m2, tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng.

Bùi Toàn

Có thể bạn quan tâm
Đi nhậu về, con rể tạt xăng đốt mẹ vợ

Đi nhậu về, con rể tạt xăng đốt mẹ vợ

10:40 03/10/2023

Sau khi nhậu về, Tình lời qua tiếng lại với mẹ vợ, sau đó hắt chai xăng rồi châm lửa đốt khiến bị hại thương tích 30%.

Công an xuyên đêm bơi thuyền tìm 2 bé gái mất tích theo bố ở Hưng Yên

Công an xuyên đêm bơi thuyền tìm 2 bé gái mất tích theo bố ở Hưng Yên

15:20 13/12/2023

Hưng Yên - Công an huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đã xuyên đêm tìm kiếm hai chị em mất tích cùng bố hơn một tuần trước. Sáng nay, họ...

Xử lý học sinh không đội mũ bảo hiểm sau phản ánh của Báo Lao Động

Xử lý học sinh không đội mũ bảo hiểm sau phản ánh của Báo Lao Động

06:40 17/10/2023

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về tình trạng học sinh trên địa bàn huyện Thuận Châu sử dụng xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm đi lại tự do trên đường.

Học sinh người dân tộc ‘vẽ’ tranh từ hàng ngàn hạt gạo mừng sinh nhật Bác Hồ

Học sinh người dân tộc ‘vẽ’ tranh từ hàng ngàn hạt gạo mừng sinh nhật Bác Hồ

21:30 12/05/2023

Cuộc thi 'Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ' mừng 130 năm sinh nhật Bác đã thu hút lượng tác phẩm dự thi khủng gần 150.000 bức, và nhiều bất ngờ, thú vị như có bức tranh được xếp từ hàng nghìn hạt gạo.

Nghề hái cà phê thuê ở Tây Nguyên

Nghề hái cà phê thuê ở Tây Nguyên

06:10 20/11/2023

Cuối năm hàng nghìn lao động ở vùng đồng bằng ngược lên Tây Nguyên hái cà phê thuê, mỗi ngày vợ chồng kiếm 500.000-800.000 đồng, gấp 2-3 lần so với làm ruộng ở quê.

3 người tử vong sau tai nạn xe container

3 người tử vong sau tai nạn xe container

11:10 18/07/2024

Ôtô container va chạm xe máy trên cầu vượt nút giao IC3, cửa ngõ vào TP Cần Thơ, ba người tử vong tại chỗ, sáng 18/7.

Khởi tố vụ 'tàn sát' hàng trăm cây rừng ở Gia Lai

Khởi tố vụ 'tàn sát' hàng trăm cây rừng ở Gia Lai

18:30 01/03/2023

Liên quan đến vụ cắt phá hàng trăm cây rừng với khối lượng hàng chục mét khối gỗ, cơ quan chức năng ở Gia Lai đã xác định được hai cá nhân liên quan và ra quyết định khởi tố vụ án.

Người dân chắn đường vì chưa được giải quyết đền bù thu hồi đất

Người dân chắn đường vì chưa được giải quyết đền bù thu hồi đất

18:00 05/01/2024

Những ngày đầu năm mới 2024, đường Hùng Vương thuộc dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông tại thị trấn Khe Sanh...

Tài xế ôtô drift trước Nhà hát Lớn bị đề nghị truy tố

Tài xế ôtô drift trước Nhà hát Lớn bị đề nghị truy tố

17:30 01/05/2023

Hà Nội - Sau một tuần khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tài xế ôtô drift trước Nhà hát Lớn Hà Nội đã bị Công an quận Hoàn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới