Bảo tàng A.Yersin mô phỏng kiến trúc lầu ông Tư bên biển Nha Trang

23:40 22/07/2024

Khánh Hòa vừa phê duyệt đề cương xây dựng Bảo tàng A. Yersin có kiến trúc mô phỏng lầu ông Tư bên biển Nha Trang.

Nhà nghỉ dưỡng 378 của ngành Công an hiện nay trên bãi biển Nha Trang sẽ là địa điểm xây dựng Bảo tàng A. Yersin - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa về phê duyệt đề cương, nhiệm vụ và dự toán lập đề án xây dựng Bảo tàng Alexander Yersin, bảo tàng này sẽ là trung tâm lưu giữ, bảo tồn, nghiên cứu khoa học; sưu tầm, trưng bày và giới thiệu những di sản của nhà bác học A.Yersin (1886-1943).

Bảo tàng A. Yersin sẽ là một công trình kiến trúc độc đáo, phục vụ công chúng và tạo điểm nhấn hấp dẫn khách du lịch đến với Nha Trang.

TIN LIÊN QUAN
  • Vì sao phục dựng nhà bác sĩ Yersin trên bãi biển Nha Trang 20 năm chưa thành?

  • Khánh Hòa đề nghị xếp hạng địa điểm nhà làm việc của bác sĩ Yersin là di tích quốc gia

Địa điểm xây dựng Bảo tàng A. Yersin là tại chính khu đất lầu ông Tư (nơi người dân Nha Trang xưa thường gọi) bên biển Nha Trang.

Hiện nay, đó là khu vực nhà khách 378, giáp ranh với công viên A.Yersin trên đường Trần Phú.

Toàn bộ khu đất có tổng diện tích 5.787m2, sẽ được quy hoạch xây dựng với mật độ tối đa không quá 40%, cả bảo tàng sẽ có tổng diện tích sàn khoảng 10.000m2.

Về kiến trúc, theo đề cương đã được phê duyệt, Bảo tàng A.Yersin sẽ mang nét đặc trưng gắn liền với di sản văn hóa nhà bác học A.Yersin, gắn liền với ký ức của người dân Nha Trang đối với ông trên mảnh đất này.

Do đó, công trình Bảo tàng A.Yersin sẽ được thiết kế kiến trúc mô phỏng hình ảnh lầu ông Tư tại xóm Cồn xưa kia, cũng nhằm đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân TP Nha Trang về việc khôi phục lầu ông Tư.

Việc xây dựng Bảo tàng A.Yersin, theo đề cương, sẽ được thực hiện theo bảy dự án thành phần, thực hiện từ năm 2024-2030.

Nhà làm việc của bác sĩ A.Yersin (còn gọi lầu ông Tư) bên biển Nha Trang tại xóm Cồn xưa kia, nay là vị trí nhà nghỉ dưỡng 378 (Nguồn: Ảnh tư liệu về A.Yersin)

Trong đó, việc tổ chức thi tuyển kiến trúc, cảnh quan và xây dựng công trình Bảo tàng A.Yersin sẽ được thực hiện trong hai năm, từ năm 2025-2027.

Nguồn vốn đầu tư xây dựng Bảo tàng A.Yersin bao gồm vốn nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa được tỉnh giao chủ trì lập báo cáo chủ trương đầu tư dự án, xây dựng và triển khai thực hiện đề án xây dựng Bảo tàng A.Yersin. Còn Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh Khánh Hòa được giao làm chủ đầu tư dự án.

Những di tích lưu niệm cấp quốc gia về nhà bác học A.Yersin

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, bác sĩ A.Yersin đến Nha Trang từ năm 1891, sau đó sống và làm việc tại Nha Trang tới khi mất ( năm1943). Ông đã để lại di nguyện "Hãy chôn tôi ở Suối Dầu, đừng để ai mang tôi đi" nơi khác.

Nhiều cống hiến của nhà bác học A.Yersin đã được thế giới ghi nhận.

Quần thể di tích tại Khánh Hòa, gồm mộ nhà bác học A.Yersin (tại khu trang trại Suối Dầu), chùa Linh Sơn (nơi có đặt bàn thờ A.Yersin ngày sau khi ông mất đến nay, tại xã Suối Cát, huyện Cam Lâm ) và thư viện A.Yersin (nằm trong Viện Pasteur Nha Trang) đã được Bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng là di tích cấp quốc gia vào năm 1990.

Tháng 6-2023, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có quyết công nhận, bổ sung địa điểm nhà làm việc của A.Yersin trên núi Hòn Bà vào quần thể di tích lưu niệm.

Có thể bạn quan tâm
Sớm thành lập trung tâm chuyên sâu tim mạch tại Sóc Trăng

Sớm thành lập trung tâm chuyên sâu tim mạch tại Sóc Trăng

14:00 30/01/2024

Ngày 30.1, nhân dịp Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu thăm, chúc mừng năm mới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo bệnh viện thông...

UBND tỉnh Lâm Đồng lên tiếng về hoạt động của Samten Hills Dalat

UBND tỉnh Lâm Đồng lên tiếng về hoạt động của Samten Hills Dalat

13:00 20/04/2023

Có những thông tin cho rằng quần thể du lịch tâm linh Samten Hills Dalat ở Lâm Đồng có những hoạt động tôn giáo không đúng quy định của pháp luật; giá vé không theo mức kê khai…

Chiến sĩ công an gói bánh chưng tặng bệnh nhân, gia đình khó khăn

Chiến sĩ công an gói bánh chưng tặng bệnh nhân, gia đình khó khăn

07:00 29/01/2024

Ngày 28/1, Đoàn Thanh niên công an huyện Ba Vì (Hà Nội) phối hợp Chùa Đông Các và Đoàn xã Vạn Thắng (Ba Vì) tổ chức gói bánh chưng xanh gửi tặng cho các bệnh nhân, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với mong muốn mang đến một mùa Xuân ấm áp, tràn đầy yêu thương.

Tặng huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm' cho thanh niên quên mình cứu bạn đuối nước

Tặng huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm' cho thanh niên quên mình cứu bạn đuối nước

20:30 23/08/2023

Trung ương Đoàn quyết định truy tặng huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm' cho đoàn viên Nguyễn Huy Thiệp, người đã quên mình cứu bạn bị đuối nước ở Bình Định.

Trẻ em đến khám cận thị gia tăng tại TPHCM

Trẻ em đến khám cận thị gia tăng tại TPHCM

23:30 19/07/2024

Bệnh viện Mắt TPHCM mỗi ngày tiếp nhận hàng nghìn người dân đến khám. Trong đó có nhiều trẻ em được phát hiện mắc tật khúc xạ.

Khai mạc Ngày hội Văn hóa Các dân tộc có số dân dưới 10.000 người

Khai mạc Ngày hội Văn hóa Các dân tộc có số dân dưới 10.000 người

22:30 03/11/2023

Ngày hội Văn hóa Các dân tộc có số dân dưới 10.000 người là dịp giới thiệu, quảng bá tiềm năng văn hóa, thể thao, du lịch và văn hóa truyền thống các dân tộc trong công cuộc đổi mới, hội nhập.

Nỗi sợ ung thư 'lớn hơn bao giờ hết'

Nỗi sợ ung thư 'lớn hơn bao giờ hết'

06:50 08/07/2024

Nhiều nhà khoa học Mỹ cho rằng nỗi sợ ung thư của con người hiện lớn hơn bao giờ hết, mặc dù thế giới đã có nhiều tiến bộ y tế trong cuộc chiến điều trị.

Gần 200 nghìn ca đột quỵ mắc mới mỗi năm tại Việt Nam

Gần 200 nghìn ca đột quỵ mắc mới mỗi năm tại Việt Nam

04:40 24/06/2024

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu trên toàn thế giới. Ở Việt Nam có gần 200.000 ca đột quỵ mắc mới mỗi năm.

Chuyển đổi số về vùng quê Tháp Mười

Chuyển đổi số về vùng quê Tháp Mười

10:20 27/07/2023

Đội trí thức khoa học trẻ tình nguyện TP.HCM đã đến từng nhà dân ở huyện Tháp Mười hướng dẫn bà con xài các ứng dụng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra