Bạo hành bé 3 tháng tuổi tử vong, gã 'chồng hờ' đối diện án chung thân hoặc tử hình

15:00 19/08/2023
Vụ án "chồng hờ" của mẹ ruột bạo hành bé 3 tháng tuổi tử vong tại Bà Rịa - Vũng Tàu đang khiến dư luận phẫn nộ những ngày gần đây. Tối 18/8, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố vụ án giết người, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Minh Phụng (19 tuổi, ngụ huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) để điều tra làm rõ hành vi "Giết người".

Trả lời VTC News, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Ủy viên ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam - cho biết, kết quả xác minh ban đầu từ phía cơ quan điều tra cho thấy bị can này đã đánh vào đầu cháu bé mới ba tháng tuổi dẫn đến nạn nhân tử vong.

Bị can Nguyễn Minh Phụng đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, hoàn toàn có thể nhận thức được rằng hành vi của mình có thể gây chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi nên việc cơ quan điều tra khởi tố về tội giết người theo điều 123 bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

"Có thể thấy hành vi của bị can này là rất tàn nhẫn, mất tính người, đã xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em, tước đoạt trái pháp luật tính mạng của cháu bé mới ba tháng tuổi. Do đó, việc xem xét xử lý Nguyễn Minh Phụng về tội giết người là có cơ sở và rất cần thiết nhầm răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội", luật sư Cường nói.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, chỉ vì ghen tuông, ích kỷ, vì ý thức coi thường pháp luật mà đối tượng sẵn sàng ra tay sát hại một đứa bé còn quá nhỏ như vậy cho thấy Phụng có máu lạnh, rất côn đồ.

"Với hành vi có tính chất côn đồ, phạm tội với người dưới 16 tuổi thì đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt nghiêm khắc quy định tại khoản 1, điều 123 bộ luật hình sự là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Cường cho biết.

Hình ảnh Nguyễn Minh Phụng và T.H.B.L. (mẹ của bé trai tử vong do bị bạo hành).

Cũng theo luật sư Cường, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ thực hiện hành vi phạm tội. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của người mẹ cháu bé đối với vụ việc này. Khi Phụng thực hiện hành vi sát hại cháu bé thì mẹ cháu bé có biết không, có hành vi ngăn cản hay không. Đồng thời làm rõ những lần thương tích trước đây là do ai gây ra.

Trường hợp có căn cứ cho thấy mẹ cháu bé cũng thực hiện hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của cháu bé, cùng ý chí thực hiện hành vi phạm tội với đối tượng này thì cũng sẽ bị xử lý với vai trò đồng phạm. Trường hợp mẹ cháu bé không có hành xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của cháu bé, cũng không chứng minh được có cùng ý chí thực hiện hành vi phạm tội thì sẽ không bị đề cập xử lý.

"Vụ án này sẽ là bài học cho không ít các bạn trẻ khi có lối sống buông thả, dễ dãi, sinh con ngoài hôn nhân ở độ tuổi còn quá trẻ và có những cuộc sống tạm bợ, sống như vợ chồng trong khi không đảm bảo điều kiện về kinh tế, nhận thức về xã hội còn hạn chế và không đủ kỹ năng để chăm sóc trẻ em.

Cái giá phải trả cho đối tượng giết cháu bé là rất nghiêm khắc, có thể là bị tước bỏ tính mạng. Tuy nhiên người mẹ trẻ trong vụ án này cũng sẽ day dứt suốt cuộc đời", luật sư Cường nói thêm.

Như VTC News đưa tin, bé trai này là con của T.H.B.L. (15 tuổi, thường trú TP Cần Thơ). L. đang sinh sống như vợ chồng với Nguyễn Minh Phụng (19 tuổi) tại tổ 8, khu phố Long Nguyên, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền.

Trước đó, ngày 17/7, bé trai được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM). Tại đây, qua chẩn đoán, bé bị xuất huyết dưới màng cứng bán cầu não phải, gãy hở 1/3 giữa xương đùi trái, gãy xương ở nhiều vị trí, nhiều vết xước trên da mặt và cổ, viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, suy dinh dưỡng nặng.

Đến 31/7, bé được mẹ làm thủ tục xuất viện với chẩn đoán viêm phổi, nhiễm trùng huyết, gãy đa xương, vết thương phần mềm và xuất huyết não. Ngày 15/8, T.H.B.L. và Phụng xảy ra mâu thuẫn với nhau tại nhà Phụng.

Do cháu bé khóc liên tục nên Phụng đã dùng tay đánh mạnh vào vùng trán cháu bé. Sau đó, Phụng tiếp tục dùng tay bóp mặt cháu bé, lắc qua lắc lại. Thấy nạn nhân bị ngất nên T.H.B.L. và Phụng đã đưa lên Bệnh viện Bà Rịa để cấp cứu.

Bệnh viện Bà Rịa xác định nạn nhân tử vong trước khi đưa vào bệnh viện.

Có thể bạn quan tâm
Tổng cục Du lịch được chuyển thành Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Tổng cục Du lịch được chuyển thành Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

15:20 16/06/2023

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có quyết định quy định về chức năng, nhiệm vụ của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - kế thừa các nhiệm vụ, quyền hạn của Tổng cục Du lịch.

Tướng hàng đầu của Mỹ nói về khả năng phản công của Ukraine

Tướng hàng đầu của Mỹ nói về khả năng phản công của Ukraine

13:00 01/04/2023

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - tướng Mark Milley cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 31/3 rằng mục tiêu của Ukraine - đẩy lùi lực lượng Nga - khó có thể đạt được trong năm nay.

Đội mưa chở con về quê, người đàn ông xúc động khi được CSGT giúp đỡ

Đội mưa chở con về quê, người đàn ông xúc động khi được CSGT giúp đỡ

12:40 07/09/2023

Sáng 7/9, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa nhận được lá thư của anh Trần Văn Khánh (SN 1993, trú ở quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Trong thư, anh Khánh bày tỏ sự xúc động và dành lời cảm ơn tới lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế sau khi bố con anh được các cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị này hỗ trợ, giúp đỡ trên đường về quê. Anh Trần Văn Khánh cho biết, chiều 6/9, anh đi xe máy chở con trai 4 tuổi từ TP Đà Nẵng về quê ở tỉnh...

96 gia đình Việt đỡ đầu 162 sinh viên Lào, Campuchia

96 gia đình Việt đỡ đầu 162 sinh viên Lào, Campuchia

13:10 18/05/2024

Khi đưa các con về nhà, các cha mẹ nuôi đã trao đổi tâm tình, hướng dẫn các bạn sinh viên Lào, Campuchia nhiều điều trong cuộc sống gắn với văn hóa ứng xử của người Việt Nam.

Hưng Yên: Nam thanh niên đi SH nghi bị sét đánh tử vong trên đường

Hưng Yên: Nam thanh niên đi SH nghi bị sét đánh tử vong trên đường

11:20 14/06/2023

Theo thông tin ban đầu, chiều tối 13/6, tại đoạn đường dẫn gần cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc địa bàn xã Quảng Lãng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) đã xảy ra vụ nam thanh niên đi SH bị sét đánh tử vong. Kiến ThứcNơi xảy ra sự việc.1 Vào thời điểm trên, trời nổi giông, sét, một tia sét đánh xuống đường, sau đó, mọi người nhìn thấy một nam thanh niên nằm bất tỉnh giữa đường. Cách vị trí thanh niên nằm không xa là chiếc xe máy Honda SH màu trắng....

Bắt thêm nghi phạm trộm tiền vàng nhà cán bộ huyện

Bắt thêm nghi phạm trộm tiền vàng nhà cán bộ huyện

20:00 22/04/2023

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau vừa bắt thêm nghi phạm liên quan vụ trộm vàng và tiền trị giá gần 870 triệu đồng tại nhà một cán bộ huyện U Minh.

Ukraine có thể nhận máy bay chiến đấu F-35 trong tương lai

Ukraine có thể nhận máy bay chiến đấu F-35 trong tương lai

15:40 06/08/2024

Chuyên gia quân sự Valerii Riabykh cho biết, Ukraine có thể nhận máy bay chiến đấu F-35 trong tương lai sau khi hoàn thành việc tiếp nhận và triển khai các tiêm kích F-16.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 18/08/2023 tại TP.HCM

Lịch cúp điện hôm nay ngày 18/08/2023 tại TP.HCM

11:50 17/08/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 18/08/2023 tại TP.HCM Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại TP.HCM ngày 18/08/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực TP.HCM. Lịch cúp điện thành phố Thủ Đức Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 18/08/2023 từ 09h00 - 13h00 Một phần phường Bình Trưng Đông, thành phố Thủ Đức. Điện lực Thủ Đức Tạm ngưng cung cấp điện theo kế hoạch Lịch cúp điện quận Tân Phú Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 18/08/2023 từ 09h00 - 09h04 Một...

UAE coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương

UAE coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương

00:30 04/05/2023

Đó là khẳng định của Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan tại cuộc hội kiến Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ngày 3/5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới