Báo động vị thành niên ngộ độc thuốc lá điện tử

18:30 12/05/2023
Quảng Ninh – Mặc dù vẫn biết những tác hại khôn lường cho sức khỏe nhưng thuốc lá điện tử ngày càng được nhiều người sử dụng, đặc biệt có xu hướng trẻ hóa.

Ngày 7.5 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận 2 trường hợp học sinh ở TP.Hạ Long, nhập viện với biểu hiện kích thích, thở nhanh, vã mồ hôi, chóng mặt, buồn nôn.

Qua khai thác thông tin, các bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh. Trước khi vào viện khoảng 1 giờ, hai em đã hút thuốc lá điện tử.

Một loạt các thuốc lá điện tử vừa bị cơ quan chức năng thu giữ thời gian qua. Ảnh: CA Quảng Ninh
Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cả hai bị ngộ độc thuốc lá điện tử. Kíp trực nhanh chóng cấp cứu ban đầu và chuyển khoa Hồi sức tích cực theo dõi điều trị. Đến nay, hai em đã ổn định và xuất viện.

Theo thống kê từ khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, từ đầu năm 2023 đến ngày 12.5, khoa đã tiếp nhận 10 bệnh nhân nằm điều trị tại khoa do ngộ độc thuốc lá điện tử. Cùng thời điểm này năm 2022 chỉ có 2 trường hợp.

Bác sĩ Hà Mạnh Hùng - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - cho biết: “Hiện nay, chưa có xét nghiệm nào đặc hiệu để xác định bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử. Các bác sĩ chẩn đoán dựa vào triệu chứng lâm sàng, khai thác tiền sử và kinh nghiệm chuyên môn. Những bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử điều trị tại khoa thường có tình trạng bệnh nguy hiểm. Điều trị ngộ độc cấp thuốc lá điện tử thường theo triệu chứng. Còn liên quan đến ngộ độc mãn tính thì cần sự tư vấn của các chuyên gia bác sĩ tâm thần”.

Cũng theo bác sĩ Hùng, thuốc lá điện tử hoạt chất chính là nicotin, đây là chất có thể gây nghiện, gây sảng khoái, kích thích, hưng phấn mức độ nhẹ, nhưng dùng trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng lệ thuộc vào thuốc lá điện tử. Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử còn có các loại hoạt chất khác như chất bảo quản, phụ gia gây mùi thơm. Khi các chất này được đun nóng hóa hơi sẽ phát tán sâu vào cơ thể, đặc biệt là lá phổi, gây ra các bệnh lý về phổi nguy hiểm, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, làm não bộ tổn thương do tiếp xúc với chất kích thích kéo dài, nhất là đối với học sinh, trẻ vị thành niên.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh đã tiếp nhận 226 bệnh nhân liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử. Ảnh: Đoàn Hưng
Trước đó, ngày 12.4, Bệnh viện Bãi Cháy cũng đã tiếp nhận 4 em học sinh đều 15 tuổi nhập viện do ngộ độc thuốc lá điện tử.

Còn tại khoa Rối loạn tâm thần (RLTT) do sử dụng chất gây nghiện, Bệnh viện Bảo vệ sức khỏe tâm thần Quảng Ninh, từ 1.1.2023 đến hết tháng 4.2023 đã có 226 bệnh nhân nhập viện liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử.

Bác sĩ Cao Thị Xuân Thủy - Trưởng khoa Rối loạn tâm thần do sử dụng chất gây nghiện - cho biết: “Số liệu trên được bệnh viện tổng hợp qua quá trình thăm khám, bệnh nhân chủ động khai báo hoặc gia đình thông tin. Bệnh nhân có dùng riêng thuốc lá điện tử và có dùng thuốc lá điện tử chung với các chất khác đã và đang điều trị tại khoa. Số bệnh nhân nhập viện liên quan đến thuốc lá điện tử có xu hướng tăng thời gian gần đây, ngày càng trẻ hóa”.

Thuốc lá điện tử có những chất gây ảo giác, gây nghiện. Bệnh nhân vào viện thường được các bác sĩ điều trị giải độc và tư vấn an thần. Nhưng rất dễ tái phát - bác sĩ Thủy cho biết thêm.

Thuốc lá điện tử là các ống dung dịch được đóng gói với hàng trăm hơi hút, hầu như không có định lượng về nồng độ nicotine trong mỗi ml. Điều này dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng, mức độ dung nạp nicotine vào cơ thể và gây nguy cơ ngộ độc cấp tính. Hơn nữa, đây là loại thuốc lá có tỷ lệ giới trẻ sử dụng cao hơn nhiều so với những lứa tuổi khác, vì vậy nguy cơ ngộ độc thuốc lá điện tử ở trẻ sẽ ngày càng gia tăng và thực tế hiện nay đang chứng minh điều đó.

Mới đây, Vụ pháp chế (Bộ Y tế) đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế đề xuất cấm thuốc lá điện tử tại Việt Nam. Bộ Y tế cũng vừa có công văn về việc tăng cường truyền thông, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh thuốc lá điện tử trên toàn quốc.

Tuy nhiên, trước khi có những quy định cụ thể, các bác sĩ khuyến cáo gia đình và nhà trường cần tăng cường truyền thông, giáo dục cho trẻ vị thành niên để các em hiểu rõ những tác hại nghiêm trọng của thuốc lá điện tử, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm
Hàng trăm cán bộ, đăng kiểm viên rơi vào vòng lao lý là cái giá quá đắt

Hàng trăm cán bộ, đăng kiểm viên rơi vào vòng lao lý là cái giá quá đắt

07:00 18/03/2023

Việc hàng trăm cán bộ, đăng kiểm viên rơi vào vòng lao lý không những là bài học đau xót đối với lĩnh vực đăng kiểm mà còn là cái...

Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực giải cứu tàu biển đang mắc kẹt ở Ukraine

Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực giải cứu tàu biển đang mắc kẹt ở Ukraine

11:50 13/08/2023

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yasar Guler, một số tàu của Thổ Nhĩ Kỳ bị mắc kẹt ở Kherson đã gặp phải một vài vấn đề nhất định sau sự cố vỡ đập thủy điện Kakhovka hồi tháng 6.

Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo thừa nhận vi phạm nhận hối lộ

Vụ “Chuyến bay giải cứu”: Các bị cáo thừa nhận vi phạm nhận hối lộ

14:20 12/07/2023

Khai tại Tòa, nhiều bị cáo trong vụ án “Chuyến bay giải cứu” đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và thừa nhận tội danh mà Viện Kiểm sát đã truy tố đối với các bị cáo là đúng.

Cựu giám đốc CDC Hậu Giang được đề nghị án treo

Cựu giám đốc CDC Hậu Giang được đề nghị án treo

05:20 06/06/2024

Nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND đánh giá, các bị cáo vi phạm quy định đấu thầu liên quan Công ty Việt Á, nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Theo đó, viện kiểm sát đề nghị mức án 3 năm tù đối với cựu giám đốc CDC Hậu Giang, nhưng cho hưởng án treo.

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị thẩm tra các phát ngôn, thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị thẩm tra các phát ngôn, thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang

03:00 08/06/2024

Theo báo Giác Ngộ, Ban Tôn giáo Chính phủ vừa có văn bản đề nghị thẩm tra và báo cáo về các phát ngôn, việc làm và thuyết giảng của Thượng tọa Thích Chân Quang được lan truyền trên mạng xã hội thời gian qua.

Phong cách thanh lịch của Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc

Phong cách thanh lịch của Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc

13:40 12/12/2023

Ngày 12.11, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân Bành Lệ Viên bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam từ ngày...

EU có thể nới lỏng trừng phạt Nga

EU có thể nới lỏng trừng phạt Nga

09:10 14/07/2023

EU có thể nới lỏng trừng phạt Nga để cứu thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Mưa đá to bằng quả mận ập xuống huyện miền núi Nghệ An

Mưa đá to bằng quả mận ập xuống huyện miền núi Nghệ An

06:00 29/03/2024

Video: Mưa đá xuất hiện ở huyện Tương Dương (Nghệ An) Trận mưa đá xuất hiện vào khoảng 16h ngày 28/3 tại các xã Hữu Khuông, Nga My, Mai Sơn... của huyện Tương Dương. Mưa đá rơi xuống với tần suất dày đặc, có những hạt mưa đá to bằng quả táo, quả mận. Nhiều nhà dân bị mưa đá làm hư hỏng nặng, nhiều mái tôn, mái fibro xi măng bị thủng, hoa màu, cây cối gãy đổ. Đây là trận mưa đá hiếm gặp trên địa bàn huyện Tương Dương trong những năm qua. Sau khi...

Mỹ lên kế hoạch lập các trung tâm hậu cần hải quân ở Ấn Độ

Mỹ lên kế hoạch lập các trung tâm hậu cần hải quân ở Ấn Độ

07:40 08/07/2023

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay Mỹ sẽ biến Ấn Độ thành một trung tâm hậu cần cho Mỹ và các đối tác khác ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới