Trung Quốc tuyên bố thúc đẩy phát triển chất lượng cao

09:30 20/07/2024
Ông Tập Cận Bình phát biểu tại phiên họp toàn thể Hội nghị Trung ương 3 khóa XX Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra từ 15-18.7. Ảnh: Xinhua

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ đưa “phát triển chất lượng cao” thành động lực dẫn dắt nền kinh tế số 2 thế giới.

“Phát triển chất lượng cao là sứ mệnh hàng đầu của việc xây dựng một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại” - Tân Hoa Xã thông tin sau Hội nghị Trung ương 3 khóa XX Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra trong 4 ngày, từ 15.7.

Chiến thuật phát triển này tập trung vào tham vọng nâng cao chuỗi giá trị của Trung Quốc thông qua đổi mới công nghệ và tự cường hơn trước những biến động từ bên ngoài.

"Việc tiếp tục nhấn mạnh tăng trưởng chất lượng cao có nghĩa là có khả năng chấp nhận duy trì một giai đoạn tăng trưởng ở mức khiêm tốn" - Becky Liu, người đứng đầu chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, thông tin.

Bloomberg cho hay, giới chức Trung Quốc thường đưa ra một báo cáo chi tiết hơn, trong đó thường có những thay đổi chính sách rộng hơn trong vòng vài ngày sau Hội nghị Trung ương 3.

Những biện pháp cụ thể theo những nội dung từ văn bản này có khả năng được công bố cuối tháng này sau cuộc họp của Bộ Chính trị vào cuối tháng 7 tập trung vào các vấn đề kinh tế.

Tiết lộ sơ qua về tài liệu này ngày 19.7, ông Han Wenxiu - quan chức Văn phòng Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương Trung Quốc - cho hay, nguồn tài chính của chính quyền địa phương sẽ được tăng lên trong khi nguồn thuế cũng mở rộng.

“Tỉ lệ chi tiêu tài chính trung ương sẽ tăng lên” trong tổng chi tiêu của chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu các quy định về thuế tương ứng cho các lĩnh vực mới.

Trong thông cáo, giới chức Trung Quốc nêu việc “tích cực mở rộng nhu cầu trong nước” vào danh sách việc cần làm trong giai đoạn ngắn hạn. Giới chức cũng tái khẳng định quyết tâm đạt được các mục tiêu kinh tế và xã hội của năm nay, trong đó có mục tiêu tăng trưởng hàng năm khoảng 5%.

Theo các nhà kinh tế của Macquarie Group, đây là lần thứ 3 trong 3 thập kỷ, các mục tiêu kinh tế ngắn hạn được Trung Quốc đề cập tại Hội nghị Trung ương 3 Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hai lần đề cập trước đó là năm 1998 và 2008 khi tăng trưởng kinh tế "chịu sức ép nghiêm trọng".

Các ưu tiên khác tại hội nghị bao gồm tạo ra một hệ thống cải tiến để thiết lập các chính sách kinh tế vĩ mô, có khả năng làm cơ sở để tránh những đợt siết chặt chính sách tác động tới lĩnh vực giáo dục và công nghệ như những năm qua.

Hội nghị cũng công bố kế hoạch, tăng cường cải cách khoa học và công nghệ, đẩy mạnh các động lực mới trong ngoại thương, cải cách sâu sắc hệ thống tài chính và thuế, cải cách giáo dục, công nghệ và “hệ thống phát triển tài năng” quốc gia.

Ông Alfredo Montufar-Helu - người đứng đầu Trung tâm Trung Quốc tại The Conference Board - nhận định, việc thông cáo bao trùm các lĩnh vực rộng khắp, từ kinh tế đến các vấn đề chính trị và xã hội, phản ánh những thách thức phức tạp mà Trung Quốc đang đối mặt.

Hiện đại hóa quân đội được coi là ưu tiên hàng đầu trong tài liệu này. Các quan chức cũng cho biết, các công ty tư nhân Trung Quốc có năng lực sẽ được hỗ trợ để đi tiên phong trong những đột phá về công nghệ.

Có thể bạn quan tâm
Bắc Giang phê duyệt khu đô thị sân golf ‘khủng’ hơn 6.300 tỉ đồng

Bắc Giang phê duyệt khu đô thị sân golf ‘khủng’ hơn 6.300 tỉ đồng

23:00 03/07/2023

UBND tỉnh Bắc Giang vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền với tổng mức đầu tư hơn 6.380 tỉ đồng.

Quân đội Sudan giành lại quyền kiểm soát các địa điểm trọng yếu từ RSF

Quân đội Sudan giành lại quyền kiểm soát các địa điểm trọng yếu từ RSF

07:00 16/04/2023

Các đảng phái chính trị ở Sudan đã kêu gọi ngừng bắn và hối thúc cộng đồng quốc tế cùng các quốc gia trong khu vực hành động khẩn cấp để ngăn chặn những cuộc giao tranh giữa quân đội và RSF.

Nga đang có ưu thế sản xuất vũ khí hơn phương Tây

Nga đang có ưu thế sản xuất vũ khí hơn phương Tây

15:50 25/12/2023

Trong cuộc đua vũ trang phục vụ chiến sự Ukraine, Phó thủ tướng Nga Denis Manturov nói nước này đang có ưu thế sản xuất vũ khí hơn so với phương Tây.

Bệnh nhân chen chúc chờ, dự án bệnh viện xây 5 năm vẫn nằm phơi nắng mưa

Bệnh nhân chen chúc chờ, dự án bệnh viện xây 5 năm vẫn nằm phơi nắng mưa

16:00 31/05/2023

Sau hơn 5 năm triển khai thi công, Dự án Bệnh viện ung bướu TP Cần Thơ vẫn đang dang dở, nằm phơi nắng, phơi mưa và chưa biết khi...

Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức

Tổng Bí thư dự Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức

11:30 24/03/2023

Sáng 24.3.2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt...

Armenia tuyên bố rời khỏi liên minh quân sự do Nga dẫn đầu

Armenia tuyên bố rời khỏi liên minh quân sự do Nga dẫn đầu

20:40 13/06/2024

Thủ tướng Nikol Pashinyan của Armenia lần đầu tiên xác nhận nước này sẽ rời khỏi Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO), liên minh quân sự do Nga dẫn đầu.

Bất chấp 'nguy hiểm chết người', hàng quán vẫn bày bán dưới chân trạm biến áp

Bất chấp 'nguy hiểm chết người', hàng quán vẫn bày bán dưới chân trạm biến áp

16:30 24/03/2024

Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội có hàng trăm chiếc bốt điện, trạm biến áp đặt lộ thiên trên vỉa hè của các tuyến phố và được cơ quan chức năng treo biển thông báo “Cấm lại gần, có điện nguy hiểm chết người' hay “Điện áp cao, nguy hiểm chết người”. Tuy nhiên, tình trạng người dân Thủ đô bất chấp nguy hiểm, tận dụng các trạm biến áp, bốt điện để kinh doanh, sinh hoạt vẫn đang diễn ra. Thậm chí, nhiều người dân sử dụng trạm biến áp, bốt điện làm...

Rào chắn gầm cầu vượt thi công ga ngầm đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Rào chắn gầm cầu vượt thi công ga ngầm đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

16:40 06/07/2024

Dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội đã bắt đầu rào chắn đoạn dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã...

Trung Quốc lại 'nhắc' Philippines dời tàu chiến mắc cạn ở bãi Cỏ Mây

Trung Quốc lại 'nhắc' Philippines dời tàu chiến mắc cạn ở bãi Cỏ Mây

13:10 08/08/2023

Sau vụ 'xịt vòi rồng' ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8-8 kêu gọi Philippines di dời tàu chiến mắc cạn ra khỏi khu vực bãi Cỏ Mây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra