Báo động nhiều trụ nước cứu hỏa mất tác dụng

13:10 29/05/2024
Trụ nước cứu hỏa thành nơi tập kết rác thải tại Tổ dân phố số 15, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Ảnh: Hạnh An

Trụ nước cứu hỏa đặc biệt quan trọng để chữa cháy, là nguồn tiếp nước dập lửa duy nhất trong nhiều trường hợp hỏa hoạn. Thế nhưng ngay tại Hà Nội, trụ nước cứu hỏa ở nhiều nơi đang trong tình trạng mất tác dụng hoặc rác bủa vây.

Qua thống kê của lực lượng CS PCCC và CHCN - CA Hà Nội, trong hơn 3.000 trụ nước trên địa bàn có hơn 500 trụ cứu hỏa đang không sử dụng được do hư hỏng, do hệ thống cấp nước chữa cháy xa nhà máy nước, hay ở cuối nguồn.

Theo ghi nhận của PV trong các ngày 26-27.5, tại các khu vực như: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm hay Tây Hồ có nhiều nhà xuống cấp, có nhà dạng hình ống, không có lối thoát nạn, không có hệ thống báo cháy, chữa cháy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Đặc biệt, trụ nước cứu hỏa ở nhiều nơi trở thành nơi tập kết rác thải của người dân. Khi có cháy, hậu quả xảy ra sẽ rất nghiêm trọng do các xe cứu hỏa không có khả năng tiếp cận vào trong ngõ sâu.

Anh Trần Công Nghĩa hiện thuê trọ trong ngõ 1194 đường Láng, quận Đống Đa (Hà Nội) đang rất hoang mang khi biết thông tin vụ cháy trên phố Trung Kính làm 14 người chết. Anh Nghĩa đang ở tầng 7 trong một căn nhà 8 tầng, chỉ có 2 bình chữa cháy.

Ngoài ra, toà nhà này không có bất cứ trang thiết bị PCCC nào khác. Không chỉ riêng anh Nghĩa mà hầu hết người thuê nhà ở đây đều cùng chung tâm lý sợ hãi, lo lắng cho sự an nguy tính mạng bản thân.

“Phải ra gần đến đầu ngõ mới thấy trụ nước cứu hỏa, nhưng tôi cũng ít khi thấy được khởi động nên không biết có sử dụng được hay không. Nhiều người dân còn tiện tay vứt rác vào khu vực này” - anh Nghĩa băn khoăn.

Ông Bùi Xuân Thái - Trưởng ban Thông tin truyền thông Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Việt Nam - cho biết, theo QCVN06 - quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình thì trong khu dân cư phải có trụ chữa cháy ngoài nhà. Tức là theo quy định trong khu dân cư, cũng như trong ngõ, hẻm là phải có trụ nước cứu hỏa.

Trên thực tế, các khu xây dựng gần đây mới có trụ nước cứu hỏa, còn các khu cũ thì chưa thực hiện được, gây khó khăn về nguồn nước cho lực lượng Cảnh sát PCCC khi tiếp cận hiện trường dập đám cháy.

“Hiện nay, hệ thống trụ nước cứu hỏa nhiều tuyến đường, tuyến phố còn chưa được lắp đặt đầy đủ, thậm chí có nơi lắp đặt nhưng chưa đúng quy chuẩn hoặc bảo quản không tốt dẫn đến không có nước. Trong thời gian tới cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Rõ ràng việc lắp đặt hệ thống trụ nước cứu hỏa ở trong khu dân cư là hết sức cần thiết và cần được thực hiện nghiêm theo đúng quy định” - ông Thái nhấn mạnh.

Sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại Trung Kính (Hà Nội) ông Thái khuyến cáo đối với Ban quản lý, chủ nhà trọ cần: Thực hiện nghiêm các quy định về PCCC khi xây dựng và kinh doanh như thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC (nếu thuộc diện), lắp đặt các hệ thống, phương tiện, thiết bị PCCC đảm bảo theo quy định.

Định kỳ kiểm tra các phương tiện PCCC và cứu nạn cứu hộ đã trang bị và đảm bảo hoạt động hiệu quả; Đảm bảo rằng hệ thống điện trong phòng trọ, chung cư mini được lắp đặt và sử dụng an toàn và thương xuyên kiểm tra thay thế, khắc phục nguy cơ mất an toàn về điện có thể gây cháy, nổ.

Có thể bạn quan tâm
Giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Còn nhiều vướng mắc

Giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Còn nhiều vướng mắc

19:30 22/05/2023

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, xây khu tái định cư song đến nay, những ách tắc vẫn chưa được tháo gỡ.

10 tổ chức Quốc tế tham gia hội nghị kết nối giao thương ở Đắk Lắk

10 tổ chức Quốc tế tham gia hội nghị kết nối giao thương ở Đắk Lắk

17:00 11/03/2023

Hội nghị kết nối giao thương Quốc tế diễn ra ở tỉnh Đắk Lắk đã thu hút đại diện của 10 tổ chức Quốc tế và 20 tỉnh, thành phố...

Cảnh sát đột kích nhiều kho tân dược giả ở Sài Gòn

Cảnh sát đột kích nhiều kho tân dược giả ở Sài Gòn

12:20 31/01/2024

Cảnh sát đồng loạt khám xét 5 điểm sản xuất, tiêu thụ thuốc giả tại quận 6, 8, Gò Vấp, thu giữ hàng nghìn lọ thuốc bôi giả, bắt giám đốc công ty hóa mỹ phẩm và nhiều người.

Công an tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của diễn viên Nam Thư

Công an tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của diễn viên Nam Thư

12:40 06/08/2024

Ngày 6/8, tin từ Công an Quận 10, đơn vị đã tiếp nhận đơn tố giác tội phạm bà Trần Thị Nam Thư (SN 1987 - diễn viên Nam Thư) với những người có hành vi vu khống, xâm phạm danh dự nữ diễn viên này. Công an đang phân loại xác minh xử lý đơn của nữ diễn viên Nam Thư theo đúng quy định. Ngoài Công an Quận 10, nữ diễn viên còn lập vi bằng, gửi đơn đến cơ quan chức năng khác như: Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng), Công an huyện Đầm Dơi (Cà Mau), Sở...

TPHCM 'khai tử' lò mổ thủ công

TPHCM 'khai tử' lò mổ thủ công

09:00 03/04/2023

TP - Đầu tháng 4, TPHCM chính thức “khai tử” lò mổ thủ công, đồng thời đưa nhà máy giết mổ công nghiệp vào hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lo ngại thịt từ lò mổ thủ công tại các tỉnh lân cận được vận chuyển ngược về thành phố.

Cho xã mượn đất, 40 năm khổ sở đi đòi

Cho xã mượn đất, 40 năm khổ sở đi đòi

16:20 31/01/2024

Cho chính quyền xã mượn đất để làm trụ sở với lời hứa sẽ trả lại đất sau khi các cơ quan này được di dời. Vậy mà sau hơn 40 năm, chính quyền địa phương chối bỏ lời hứa này.

Đan Phượng - Những dấu ấn sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô

Đan Phượng - Những dấu ấn sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô

10:50 01/09/2023

TP - Sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, huyện Đan Phượng đã có nhiều đổi mới, bứt phá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và để lại nhiều dấu ấn trong sự phát triển chung của Thủ đô.

Người dân hiến 5.600m2 đất xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu ở Vĩnh Phúc

Người dân hiến 5.600m2 đất xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu ở Vĩnh Phúc

16:20 09/09/2023

Sáng 9/9, Ban Chỉ đạo xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) tổ chức khánh thành Thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu Man Để, thị trấn Tam Hồng. Đây là địa phương thứ 4 của tỉnh và địa phương thứ 2 của huyện Yên Lạc tổ chức khánh thành khu thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu. Làng văn hóa kiểu mẫu Man Để nằm giữa trung tâm thị trấn Tam Hồng có 3 Tổ dân phố là Bàng Mới, Đình Chợ, Đông Nam. Với tổng mức...

Cảnh báo nhiều website giả mạo tra cứu giấy phép lái xe

Cảnh báo nhiều website giả mạo tra cứu giấy phép lái xe

12:10 28/06/2023

Ngày 27/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phát ra cảnh báo Trang thông tin điện tử Giấy phép lái xe tại địa chỉ: https://gplxgovn.vn và https://gplxgov.com.vn đều là giả mạo. Đồng thời, Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông cùng ngăn chặn, xử lý các địa chỉ giả này. Thời gian qua, trên mạng Internet xuất hiện nhiều website giả mạo Trang thông tin điện tử Giấy phép lái xe (https://gplx.gov.vn) do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới