10 tổ chức Quốc tế tham gia hội nghị kết nối giao thương ở Đắk Lắk

17:00 11/03/2023

Hội nghị kết nối giao thương Quốc tế diễn ra ở tỉnh Đắk Lắk đã thu hút đại diện của 10 tổ chức Quốc tế và 20 tỉnh, thành phố trong cả nước đến tham dự.

Quảng cảnh hội nghị giao thương Quốc tế diễn ra ở Đắk Lắk. Ảnh: Nguyễn Giáp

Cà phê là cây trồng đặc trưng, chủ lực ở Đắk Lắk

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột, sáng 11.3, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Bộ Công thương phối hợp với tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị kết nối giao thương Quốc tế.

Tham dự hội nghị có đại diện 10 tổ chức Quốc tế và 20 tỉnh, thành phố trong nước có kết nối, giao thương với tỉnh Đắk Lắk. Sự kiện thu hút hơn 450 đại biểu đến từ 170 đơn vị, doanh nghiêp chuyên về lĩnh vực chế biến, cung ứng cà phê trên toàn quốc.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà cho biết, tỉnh Đắk Lắk có thế mạnh đặc biệt về phát triển nông nghiệp với diện tích tự nhiên hơn 1,3 triệu ha.

Trong đó, diện tích đất nông nghiệp hơn 627.000ha lớn nhất cả nước; quỹ đất đỏ bazan chiếm khoảng 40% diện tích là điều kiện rất thuận lợi để phát triển các loại cây công nghiệp có giá trị cao như: Cà phê, cao su, hồ tiêu, sầu riêng, bơ...

Đối với cây cà phê, sau hơn 100 năm du nhập cho thấy Đắk Lắk là địa phương đặc biệt thích hợp với loại cây trồng này. Hiện cây cà phê cũng trở thành cây trồng chủ lực và mang tính đặc trưng của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà giới thiệu về những thế mạnh phát triển nông nghiệp của tỉnh. Ảnh: Nguyễn Giáp

Hiện toàn tỉnh Đắk Lắk có khoảng 210.000ha cà phê với sản lượng bình quân hơn 550.000 tấn, cao nhất cả nước. Sản lượng cà phê xuất khẩu của Đắk Lắk là hơn 380.000 tấn, đạt kim ngạch hơn 800 triệu USD, chiếm hơn 21% về lượng và 20% về kim ngạch trong tỷ trọng xuất khẩu cà phê cả nước.

Đến thời điểm này, cà phê của tỉnh Đắk Lắk đã xuất khẩu đến hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Thương hiệu cà phê của tỉnh đã được Bộ Khoa học & Công nghệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột và được bảo hộ tại 32 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Mở rộng hợp tác, xuất khẩu cà phê

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà, hội nghị lần này sẽ là cầu nối thiết thực cho các doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm cà phê có cơ hội được gặp gỡ các đối tác, các nhà nhập khấu, các chuỗi cung ứng cà phê lớn trên toàn cầu.

Từ đó thúc đẩy giao thương, mở rộng hợp tác trong tiêu thụ cà phê của tỉnh Đắk Lắk nói riêng, Việt Nam nói chung. Qua đó, đẩy mạnh tiêu thụ, góp phần hiện thực hoá đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.

Các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm cà phê và các loại nông sản đặc trưng của Đắk Lắk tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Giáp

Trong khuôn khổ hội nghị, các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã có những tham luận góp phần đóng góp, xây dựng thị trường cà phê Việt Nam đạt chất lượng. Việc này nhằm hướng tới mở rộng thị trường xuất khẩu đến các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Về định hướng trong thời gian tới, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk Lê Đức Huy cho biết, để chuyển dịch giá trị cà phê Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm.

Trong đó, ngành Cà phê Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, có cơ chế ưu đãi, nâng cấp về cơ sở hạ tầng kết nối giao thương, vận chuyển hàng hóa, mở rộng các khu sản xuất, chế biến. Về phía đơn vị luôn sẵn sàng để mở rộng kết nối, tạo ra chuỗi cung ứng các mặt hàng nông sản với các đối tác trên toàn thế giới.

Ông Hàn Đào, Tổng Giám đốc Công ty Hàn Đào, ở tỉnh Hàn Khẩu, Trung Quốc cho hay, công ty là đơn vị tiên phong trong nhập khẩu trái sầu riêng của Việt Nam để cung ứng nhiều tỉnh thành của Trung Quốc.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV XNK 2-9 Đắk Lắk Lê Đức Huy cho biết, để chuyển dịch giá trị cà phê Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm. Ảnh: Nguyễn Giáp

Sản phẩm cà phê và sầu riêng Việt Nam được người dân Trung Quốc đánh giá cao, tại hội nghị này, tôi mong rằng sự hợp tác, xúc tiến thương mại sẽ được đẩy mạnh và hiệu quả hơn.

Thông qua chương trình, tại hội nghị, các công ty chế biến, xuất khẩu cà phê của tỉnh Đắk Lắk đã ký kết 9 biên bản ghi nhớ, hợp tác với các đối tác thuộc tập đoàn, công ty đa quốc gia.

Có thể bạn quan tâm
Người dân TPHCM chật vật giữa nắng nóng 40 độ

Người dân TPHCM chật vật giữa nắng nóng 40 độ

09:10 09/04/2024

Dưới thời tiết nắng gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ C. Nhiều người dân TPHCM vẫn phải chật vật mưu sinh và tận dụng bóng mát, che chắn kín mít, uống thêm nhiều nước để tránh bị sốc nhiệt.

Nhớ chuyện của người họ Mai

Nhớ chuyện của người họ Mai

06:40 17/03/2024

TP - Đương đi xa. Thảng thốt cái tin GS Mai Quốc Liên vừa mất!

Bắt nhóm mua bán dung dịch vệ sinh phụ nữ giả trên mạng xã hội

Bắt nhóm mua bán dung dịch vệ sinh phụ nữ giả trên mạng xã hội

17:10 28/03/2024

Ba người phụ nữ chuyên mua bán dung dịch vệ sinh phụ nữ giả trên các trang mạng xã hội vừa bị Công an TP Thanh Hóa bắt giữ để điều tra.

Truy tặng Huân chương dũng cảm cho người tử vong khi lao vào đám cháy cứu người

Truy tặng Huân chương dũng cảm cho người tử vong khi lao vào đám cháy cứu người

20:50 07/09/2023

Chiều 7.9, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ truy tặng Huân chương dũng cảm của Chủ tịch nước cho anh Nguyễn Hữu Đốn. Đồng thời, Công an tỉnh tổ...

Công an đang điều tra vụ cô gái mất tích trước ngày về quê đón Tết

Công an đang điều tra vụ cô gái mất tích trước ngày về quê đón Tết

11:20 12/02/2024

TPHCM - Ngày 11.2, Công an TP Thủ Đức, TPHCM đã vào cuộc xác minh, điều tra tin trình báo về việc cô gái tạm trú trên địa bàn phường...

Một giảng viên 'gánh' hơn 650 sinh viên

Một giảng viên 'gánh' hơn 650 sinh viên

11:20 02/04/2024

Đây là con số kỷ lục của một trường đại học Việt Nam. Điều đáng nói là mới chỉ năm trước đó, tỉ lệ sinh viên/giảng viên của trường này khá thấp.

Điểm mới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điểm mới kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

06:20 11/03/2024

TP - GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) trao đổi về những điểm mới, lưu ý thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Đánh bạc thiếu tiền, vờ mua vàng để cướp tài sản

Đánh bạc thiếu tiền, vờ mua vàng để cướp tài sản

11:00 22/07/2023

Ngày 22.7, Công an huyện Long Hồ đã khởi tố bị can và ra quyết định tạm giam bị can Trần Công Dũng, sinh năm 1979, ngụ xã Phú Thịnh,...

Giáo dục cần tạo ra những con người thích ứng và cạnh tranh thành công trong thời đại mới

Giáo dục cần tạo ra những con người thích ứng và cạnh tranh thành công trong thời đại mới

09:50 05/01/2024

Nền giáo dục cần tạo ra những con người thích ứng, 'đứng vững' và cạnh tranh thành công trong thời đại mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra