Báo chí quốc tế nói về di sản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

22:50 20/07/2024

Hình ảnh cùng thông tin về sự ra đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng liên tục xuất hiện trên báo, đài quốc tế, với nhiều nhận định về vai trò và di sản của ông.

Hãng thông tấn Prensa Latina của Cuba đưa tin trang trọng về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh chụp màn hình trang Prensa Latina

Trong hai ngày 19 và 20-7, sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhiều hãng thông tấn, báo đài chính thống của các nước đã đưa tin về sự mất mát này. Đi cùng với đó là những nhận định, suy nghĩ về các di sản của ông đối với đất nước Việt Nam.

Không chỉ đưa tin Tổng bí thư từ trần ở tuổi 80, Tân Hoa xã của Trung Quốc còn đăng chùm ảnh về những hoạt động của ông tại các sự kiện quan trọng.

Báo Granma và Hãng thông tấn Prensa Latina của Cuba đều nhấn mạnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người bạn thủy chung của Cuba và cho biết được tin Tổng bí thư từ trần, các đại biểu Quốc hội Cuba đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ ông.

  • Lãnh đạo các nước ca ngợi đóng góp và tầm nhìn của Tổng bí thư Nguyễn Phú TrọngĐỌC NGAY

Hãng thông tấn TASS của Nga thì có bài viết khẳng định Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu hệ thống chính trị Việt Nam, đã từng kinh qua nhiều vị trí công tác quan trọng và nhắc lại việc mới đây ông đã tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm Việt Nam cấp Nhà nước.

TASS cũng dành nhiều sự kính trọng khi đăng tải bài viết trên trang nhất, nêu chi tiết tiểu sử Tổng bí thư.

Trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của ông trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam.

Dẫn lời Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tờ Belarus Today nêu rõ "sự phát triển của nước Việt Nam hiện đại gắn bó chặt chẽ với phong cách của nhà chính trị kiệt xuất ấy".

"Những nỗ lực của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cải cách Đảng, củng cố vai trò của Đảng trong xã hội và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới", tờ báo trích lời Tổng thống Alexander Lukashenko.

Tờ Nikkei Asia của Nhật Bản đưa tin Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 20-7 - Ảnh chụp màn hình Nikkei Asia

Đài ABC News, hãng tin AP của Mỹ trích dẫn tiểu sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của ông trên cương vị người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2011 đến nay.

Tờ Washington Post của Mỹ thì điểm lại di sản của Tổng bí thư sau nhiều năm lãnh đạo Việt Nam.

Các bài viết đều khẳng định vai trò quan trọng của Tổng bí thư trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trong đó các báo, đài và hãng thông tấn này nhắc đến việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng coi vấn đề tham nhũng là mối đe dọa nghiêm trọng, đồng thời trích dẫn lại câu nói nổi tiếng của ông năm 2016: "Không kỷ cương, đất nước sẽ rối loạn". Các bài viết cũng nêu nhận định về đường lối ngoại giao của Việt Nam thời gian qua.

Đài NHK của Nhật Bản đưa tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần - Ảnh chụp màn hình NKH

Hãng Reuters của Anh nêu bật vai trò lãnh đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hơn một thập kỷ qua. Đó là giai đoạn Việt Nam đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, đồng thời nâng tầm quan hệ với cả Trung Quốc và Mỹ bằng chính sách "ngoại giao cây tre" của mình.

Bài viết đề cập đến chủ trương của Tổng bí thư trong chính sách đối ngoại là "thêm bạn, bớt thù", mềm dẻo như cây tre.

Với đường lối ngoại giao đó, Việt Nam cũng đã đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 6 vừa qua và nâng quan hệ với Nhật Bản lên mức cao nhất vào năm ngoái.

Dưới góc độ kinh tế, tờ Financial Times nhận định Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng "đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam".

"Việt Nam đã thu hút hàng tỉ USD đầu tư nước ngoài từ các công ty toàn cầu, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng", tờ báo nêu.

Ngoài những bài viết và hình ảnh, nhiều đoạn ghi hình về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã được phát trong các bản tin trên Đài truyền hình NHK của Nhật Bản và Al Jazeera của Qatar.

Có thể bạn quan tâm
Tướng NATO kêu gọi tăng viện trợ, không để Ukraine thất bại

Tướng NATO kêu gọi tăng viện trợ, không để Ukraine thất bại

23:30 03/07/2023

Đô đốc Rob Bauer, chủ tịch Ủy ban quân sự NATO, bảo vệ quyết định thận trọng khi phản công của Ukraine, đồng thời kêu gọi tăng viện trợ cho Kiev.

Cử tri phải tự đi bỏ phiếu bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân

Cử tri phải tự đi bỏ phiếu bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân

06:20 26/06/2023

Đối với trình tự cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân , cử tri phải tự mình đi bỏ phiếu bãi nhiệm, không được nhờ người khác...

Bộ GD&ĐT họp báo thông tin nóng về kỳ thi tốt nghiệp

Bộ GD&ĐT họp báo thông tin nóng về kỳ thi tốt nghiệp

23:10 28/06/2024

Khoảng 17 giờ chiều ngày 28/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo cung cấp thông tin liên quan đến Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024.

Nga chính thức rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí châu Âu

Nga chính thức rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí châu Âu

16:20 07/11/2023

Nga tuyên bố chính thức rút khỏi Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE), cho rằng hiệp ước này quá xa rời thực tiễn.

Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng đồng đội tại giải thuyền máy nhà nghề thế giới

Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng đồng đội tại giải thuyền máy nhà nghề thế giới

06:40 01/04/2024

Chung kết Giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề tại TP Quy Nhơn. Trưa 31/3 trên đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn (Bình Định), 9 đội gồm 18 tay đua bước vào vòng chung kết giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O Grand Prix of Binh Dinh. Theo thể thức thi đấu, ngày thi đấu cuối (31/3) chặng Grand Prix Of Binh Dinh diễn ra 35 vòng chạy với mỗi vòng khoảng 2.000 m. 'Cỗ máy 18 tỷ' của đội tuyển Bình Định - Việt Nam từ lúc xuất phát vẫn giữ ổn...

Ngồi xe dáng ngầu, 2 học sinh vi phạm giao thông bị xử lý ở Sơn La

Ngồi xe dáng ngầu, 2 học sinh vi phạm giao thông bị xử lý ở Sơn La

22:00 19/02/2023

Sơn La - Qua thông tin từ nguồn không gian mạng, Đội CSGT số 2 - Công an tỉnh đã xử lý 2 học sinh vi phạm giao thông.

Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc cần sớm gỡ vướng đất rừng

Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc cần sớm gỡ vướng đất rừng

04:30 27/03/2023

Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc đi qua địa phận 3 tỉnh Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái, có tổng diện tích đề nghị chấp thuận chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án là 106,05ha.

Sau loạt vụ ngộ độc, Khánh Hòa sẽ kiểm tra các cơ sở thực phẩm liên quan đến gà

Sau loạt vụ ngộ độc, Khánh Hòa sẽ kiểm tra các cơ sở thực phẩm liên quan đến gà

04:00 07/04/2024

Chiều 6/4, sau nhiều vụ ngộ độc xảy ra trên địa bàn TP Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp khẩn với Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh. Tại cuộc họp, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định, đặc biệt việc lưu mẫu thức ăn và kiểm thực ba bước. Thời...

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội

05:50 25/06/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết sau 23 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra