Cử tri phải tự đi bỏ phiếu bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân

06:20 26/06/2023

Đối với trình tự cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân, cử tri phải tự mình đi bỏ phiếu bãi nhiệm, không được nhờ người khác bỏ phiếu thay; khi bỏ phiếu bãi nhiệm phải xuất trình thẻ cử tri.

Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về trình tự cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân, gửi Bộ Tư pháp thẩm định.

Dự thảo Nghị quyết quy định về trình tự cử tri bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc (sau đây gọi chung là cấp tỉnh); huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện); xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).

Theo dự thảo Nghị quyết, về nguyên tắc bỏ phiếu bãi nhiệm, mọi người phải tuân theo nội quy phòng bỏ phiếu. Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân.

Cử tri phải tự mình đi bỏ phiếu bãi nhiệm, không được nhờ người khác bỏ phiếu thay, trừ trường hợp khác theo quy định; khi bỏ phiếu bãi nhiệm phải xuất trình thẻ cử tri.

Cử tri không thể tự viết được phiếu thì nhờ người khác viết hộ, nhưng phải tự mình bỏ phiếu; người viết hộ phải bảo đảm bí mật phiếu bãi nhiệm của cử tri. Trường hợp cử tri vì khuyết tật không tự bỏ phiếu được thì nhờ người khác bỏ phiếu vào hòm phiếu.

Trong trường hợp cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật hoặc phải cách ly do yêu cầu công tác phòng chống dịch, bệnh mà không thể đến phòng bỏ phiếu được thì Tổ công tác bãi nhiệm mang hòm phiếu phụ và phiếu bãi nhiệm đến chỗ ở, chỗ điều trị của cử tri để cử tri nhận phiếu và thực hiện việc bỏ phiếu bãi nhiệm.

Khi cử tri viết phiếu bãi nhiệm, không ai được xem, kể cả thành viên Tổ công tác bãi nhiệm. Nếu viết hỏng, cử tri có quyền đổi phiếu bãi nhiệm khác.

Khi cử tri bỏ phiếu xong, Tổ công tác bãi nhiệm có trách nhiệm đóng dấu “Đã bỏ phiếu” vào thẻ cử tri.

Về bố trí địa điểm bỏ phiếu, nội quy khu vực bỏ phiếu và mẫu phiếu bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân, dự thảo Nghị quyết nêu rõ, tùy theo điều kiện cơ sở vật chất ở địa phương và căn cứ mật độ phân bố dân cư ở khu vực bỏ phiếu, Tổ công tác bãi nhiệm lựa chọn địa điểm bỏ phiếu cho phù hợp, bảo đảm thuận tiện để cử tri đến bỏ phiếu.

Địa điểm bỏ phiếu phải được trang trí trang nghiêm, tiết kiệm, bảo đảm an ninh, trật tự; bố trí lối vào cho cử tri bỏ phiếu và lối ra cho cử tri sau khi đã bỏ phiếu xong.

Dự thảo Nghị quyết cũng nêu rõ về việc thông báo thời gian bỏ phiếu, nơi bỏ phiếu. Theo đó, trong thời hạn 5 ngày trước ngày bỏ phiếu, Tổ công tác bãi nhiệm phải thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bỏ phiếu, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu bằng hình thức niêm yết, phát thanh và các phương tiện thông tin đại chúng khác của địa phương.

Về thời gian bỏ phiếu bãi nhiệm, việc bỏ phiếu bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối cùng ngày. Tùy tình hình địa phương, Tổ công tác bãi nhiệm có thể quyết định cho bắt đầu việc bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5 giờ sáng hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 9 giờ tối cùng ngày.

Trước khi bỏ phiếu, Tổ công tác bãi nhiệm phải kiểm tra hòm phiếu trước sự chứng kiến của cử tri.

Dự thảo Nghị quyết cũng nêu rõ, việc kiểm phiếu phải được tiến hành tại phòng bỏ phiếu ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Trước khi mở hòm phiếu, Tổ công tác bãi nhiệm phải thống kê, lập biên bản, niêm phong số phiếu bãi nhiệm không sử dụng đến và mời hai cử tri không phải là người bị đề nghị bãi nhiệm chứng kiến việc kiểm phiếu.

Đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người được ủy nhiệm của người bị đề nghị bãi nhiệm có quyền chứng kiến việc kiểm phiếu và khiếu nại về việc kiểm phiếu. Các phóng viên báo chí được chứng kiến việc kiểm phiếu.

Có thể bạn quan tâm
Đăng thông tin sai về vụ tấn công tại Đắk Lắk, hai người bị xử phạt

Đăng thông tin sai về vụ tấn công tại Đắk Lắk, hai người bị xử phạt

16:30 17/06/2023

Hai trường hợp bị xử phạt vì có hành vi đăng tải trên mạng xã hội Facebook nội dung sai sự thật liên quan vụ việc nhóm đối tượng tấn công trụ sở Ủy ban Nhân dân xã trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Voọc Cát Bà ôm đàn con trên vách núi gây sốt cộng đồng mạng

Voọc Cát Bà ôm đàn con trên vách núi gây sốt cộng đồng mạng

05:00 07/05/2024

Hình ảnh cặp voọc Cát Bà ôm đàn con sơ sinh có bộ lông màu vàng thẫm trên vách núi đang gây sốt cộng đồng mạng.

Nga lại tố drone của Ukraine tấn công vùng Matxcơva

Nga lại tố drone của Ukraine tấn công vùng Matxcơva

16:40 01/09/2023

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố bắn hạ thành công một máy bay không người lái (drone) tại khu vực thành phố Lyubertsy, phía đông nam vùng Matxcơva vào sáng 1-9.

Vụ học sinh bị chảy máu đầu: Hiệu trưởng nói 'lỡ tay'

Vụ học sinh bị chảy máu đầu: Hiệu trưởng nói 'lỡ tay'

20:50 23/03/2024

Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM cho biết ông 'lỡ tay' khi gõ song loan trúng vào đầu học sinh.

Huế, Quảng Bình, Quảng Trị đón 'mưa vàng', kiểm lâm mừng rớt nước mắt

Huế, Quảng Bình, Quảng Trị đón 'mưa vàng', kiểm lâm mừng rớt nước mắt

08:10 03/05/2024

Huế, Quảng Bình, Quảng Trị đón trận 'mưa vàng' sau đợt nắng nóng kỷ lục lên đến 44 độ C những ngày qua.

Bí thư Hà Nội thị sát hệ thống cống ngầm dưới lòng sông Tô Lịch

Bí thư Hà Nội thị sát hệ thống cống ngầm dưới lòng sông Tô Lịch

06:10 17/04/2024

Ngày 16/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng đoàn đi kiểm tra thực tế tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Bí thư Thành ủy Hà Nội và đoàn kiểm tra thực địa công trường gói thầu số 2, trực tiếp kiểm tra hệ thống cống ngầm dưới lòng sông Tô Lịch, khu vực ngã ba sông Lừ - sông Tô Lịch, thuộc địa bàn quận Hoàng Mai. Dự án Yên Xá tổng mức đầu tư hơn 16.293 tỷ đồng, trong đó 84,14% là vốn vay ODA (Chính phủ Nhật Bản). Dự án...

Ba Lan tăng cường lực lượng an ninh ở biên giới với Belarus

Ba Lan tăng cường lực lượng an ninh ở biên giới với Belarus

21:50 02/07/2023

Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan thông báo quyết định tăng cường lực lượng với 500 sỹ quan cảnh sát thuộc các đơn vị phòng ngừa và chống khủng bố là do tình hình căng thẳng ở biên giới với Belarus.

Ukraine trao đổi với Trung Quốc về kế hoạch hòa bình của Kiev

Ukraine trao đổi với Trung Quốc về kế hoạch hòa bình của Kiev

17:20 08/03/2024

Các quan chức cấp cao Ukraine đã gặp đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu, ông Lý Huy, để trao đổi về kế hoạch của Kiev nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài suốt hai năm qua.

Liên hợp quốc cảnh báo về khả năng trì hoãn bầu cử ở Nam Sudan

Liên hợp quốc cảnh báo về khả năng trì hoãn bầu cử ở Nam Sudan

07:00 25/05/2023

Theo lộ trình hoàn thành quá trình chuyển tiếp của Nam Sudan được gia hạn vào tháng 8/2022, trong đó bao gồm bầu cử và thành lập chính phủ mới, các bên đã đồng ý tổ chức bầu cử vào tháng 12/2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra