Báo Anh: Tình báo Nga đang mạnh trở lại sau nhiều thất bại

07:20 22/02/2024

Báo The Economist (Anh) cho rằng các cơ quan tình báo của Nga đã rút ra bài học từ những sai lầm trong 2 năm qua.

Theo kênh Euronews, Nga có mạng lưới tình báo hoạt động khắp châu Âu. Trong ảnh ghép này có Điện Kremlin, hộ chiếu và điệp viên đang nhìn qua ống nhòm - Ảnh minh họa: EURONEWS

Bằng chứng do Viện nghiên cứu lực lượng liên hợp hoàng gia Anh (RUSI) thu thập và được báo The Economist xuất bản độc quyền hôm 20-2 cho thấy các cơ quan tình báo của Nga đang rút ra bài học từ những sai lầm của mình, điều chỉnh các kỹ năng cũng như phương pháp, và bắt tay vào giai đoạn mới trong cuộc chiến chính trị chống lại phương Tây.

Năm đầy rẫy khó khăn

The Economist cho rằng những năm vừa qua là giai đoạn đầy rẫy khó khăn với các điệp viên Nga.

Tờ báo này liệt kê ra loạt sự cố của Nga: "Năm 2020, các đặc vụ của Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) đã thực hiện bất cẩn vụ đầu độc nhà hoạt động đối lập Alexei Navalny. Ông ấy chế nhạo họ vì đã rải chất độc thần kinh Novichok lên quần lót của mình (tuy nhiên, vào tháng 12-2020, Nga đã bác tin đặc vụ FSB thú nhận tẩm độc lên quần lót của ông Navalny).

Sau đó, FSB đã cho Điện Kremlin một cái nhìn lạc quan về chuyện chiến sự (Nga - Ukraine) sẽ diễn ra như thế nào, phóng đại những điểm yếu nội bộ của Ukraine. Họ đã thất bại trong việc ngăn chặn các cơ quan phương Tây đánh cắp và công khai kế hoạch của Nga nhằm tấn công Ukraine.

Và họ cũng đã không sẵn lòng hoặc không thể ngăn chặn cuộc nổi loạn ngắn ngủi của ông trùm tập đoàn lính đánh thuê Wagner là Yevgeny Prigozhin.

Cục Tình báo đối ngoại Nga (SVR) cũng bị suy yếu ở châu Âu do khoảng 600 thành viên bị trục xuất khỏi các đại sứ quán trên khắp lục địa này.

Ít nhất 8 sĩ quan tình báo "bất hợp pháp" - các sĩ quan tình báo hoạt động không có vỏ bọc ngoại giao, thường đóng giả không phải người Nga - cũng đã bị lộ.

Đứng vững trở lại

Nghiên cứu của RUSI cho biết cuối năm 2022, Nga nhận ra rằng họ cần các báo cáo trung thực hơn từ các cơ quan của mình. Nước này đã giao cho ông Sergei Kiriyenko - phó chánh văn phòng Điện Kremlin, phụ trách "các ủy ban có ảnh hưởng đặc biệt". Những cơ quan này phối hợp hoạt động chống lại phương Tây và sau đó đo lường hiệu quả của chúng.

Sự thay đổi nhân sự của Nga dường như đã tạo ra các chiến dịch tuyên truyền chặt chẽ hơn. Chẳng hạn ở Moldova, các nhà nghiên cứu nhận thấy nỗ lực đưa thông tin sai lệch - từng rải rác trước đây - nhằm ngăn Moldova gia nhập Liên minh châu Âu đã trở nên nhất quán và tập trung hơn vào năm ngoái. Các chiến dịch nhằm làm suy yếu sự hỗ trợ của châu Âu dành cho Ukraine cũng đã gia tăng.

Hồi tháng 1-2024, các chuyên gia Đức công bố thông tin chi tiết về các bot phát tán hàng trăm ngàn bài đăng bằng tiếng Đức mỗi ngày từ mạng lưới 50.000 tài khoản trong một tháng trên mạng xã hội X (Twitter). Ngày 12-2, Pháp đã vạch trần một mạng lưới lớn các trang web của Nga lan truyền thông tin sai lệch ở Pháp, Đức và Ba Lan.

Trong khi đó, Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) cũng đánh giá lại các hoạt động của mình. GRU kết luận rằng nhân viên của họ đã để lại quá nhiều thông tin kỹ thuật số, đặc biệt là khi mang theo điện thoại di động của họ đến và đi từ các địa điểm nhạy cảm có liên quan đến tình báo Nga.

Họ cũng nhận ra rằng việc trục xuất các sĩ quan tình báo Nga ở châu Âu đã khiến việc tổ chức các hoạt động và kiểm soát các điệp viên ở nước ngoài trở nên khó khăn hơn. Điều này đã dẫn tới một cuộc cải cách hàng loạt, bắt đầu vào năm 2020 nhưng được đẩy nhanh sau khi chiến sự Nga - Ukraine bắt đầu.

The Economist viết: "Dù chịu thiệt hại, nhưng tình báo Nga đã đứng vững trở lại sau những thất bại gần đây. Trong những tuần qua, trang điều tra Insider đã xuất bản một loạt câu chuyện ghi lại hoạt động gián điệp và ảnh hưởng của Nga trên khắp châu Âu.

Chúng bao gồm các chi tiết về cách thức một sĩ quan GRU ở Brussels (Bỉ) tiếp tục cung cấp thiết bị của châu Âu cho các nhà sản xuất vũ khí của Nga, ngoài ra còn tiết lộ rằng một trợ lý hàng đầu trong Bundestag (Quốc hội Đức) và một thành viên người Latvia trong Nghị viện châu Âu đều là điệp viên Nga".

Hiện Nga chưa lên tiếng về các thông tin mà The Economist đăng tải.

Có thể bạn quan tâm
Iran khẳng định quyết tâm gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải

Iran khẳng định quyết tâm gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải

17:30 07/03/2023

Ngoại trưởng Iran, ông Amir-Abdollahian, cho biết Iran tin tưởng SCO có thể đóng vai trò quan trọng trong nền an ninh quốc tế và sự phát triển của hợp tác kinh tế sẽ đóng góp cho nền an ninh bền vững.

Những cây cầu thông điểm nghẽn, thúc đẩy kinh tế - xã hội Bắc Giang

Những cây cầu thông điểm nghẽn, thúc đẩy kinh tế - xã hội Bắc Giang

06:50 01/01/2024

Năm 2023, tỉnh Bắc Giang tiến hành xây dựng và khánh thành nhiều cây cầu, kết nối với các địa phương như Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Nội.

Việt Nam chia sẻ những khó khăn, thách thức mà Cuba đang phải đối mặt

Việt Nam chia sẻ những khó khăn, thách thức mà Cuba đang phải đối mặt

00:00 18/05/2023

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi tình hình của Cuba, chia sẻ về những khó khăn, thách thức mà nhân dân Cuba anh em đang phải đối mặt.

Sau thanh tra, một huyện miền núi ở Cao Bằng lộ ra nhiều sai phạm

Sau thanh tra, một huyện miền núi ở Cao Bằng lộ ra nhiều sai phạm

18:20 21/06/2023

Theo báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tỉnh Cao Bằng , tại UBND huyện Quảng Hoà trong quý II và 6 tháng đầu năm...

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ viếng cố Phó thủ tướng Nguyễn Khánh

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ viếng cố Phó thủ tướng Nguyễn Khánh

10:30 24/07/2023

Sáng 24-7, lễ tang cố Phó thủ tướng Nguyễn Khánh đã được tổ chức trọng thể theo nghi thức cấp Nhà nước tại Nhà tang lễ quốc gia Hà Nội.

Người dân khu dân cư vượt lũ Hậu Giang lo bị thu hồi nhà ở

Người dân khu dân cư vượt lũ Hậu Giang lo bị thu hồi nhà ở

09:30 08/04/2023

Hơn 3 tháng nay, hàng chục hộ dân với gần 100 nhân khẩu ở Khu dân cư vượt lũ xã Phú Hữu A (nay là thị trấn Mái Dầm, huyện...

Xe khách chở 22 người lao xuống vực: Thủ tướng yêu cầu điều tra rõ nguyên nhân

Xe khách chở 22 người lao xuống vực: Thủ tướng yêu cầu điều tra rõ nguyên nhân

20:00 23/01/2024

Video: Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng kiểm tra hiện trường vụ tai nạn. Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Công điện số 07 về việc khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại TP Đà Nẵng. Công điện nêu, lúc 00h30 ngày 23/1, tại km36+400 đường La Sơn - Hòa Liên thuộc địa bàn xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô...

Cướp biển tấn công tàu chở dầu treo cờ Singapore tại khu vực Tây Phi

Cướp biển tấn công tàu chở dầu treo cờ Singapore tại khu vực Tây Phi

15:00 12/04/2023

Theo Cơ quan quản lý hàng hải và cảng biển Singapore (MPA), 20 thành viên thủy thủ đoàn thuộc nhiều quốc tịch khác nhau đang mặt trên tàu chở dầu Success 9.

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên công bố lịch thi vào lớp 10

Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên công bố lịch thi vào lớp 10

20:30 06/03/2023

Lịch thi của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) sẽ diễn ra vào ngày 4 và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra