Bản miền núi bị ngập thành hồ, dân chia nhau từng chai nước

21:10 31/07/2024

Bản Phiêng Nghè, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) nước ngập thành hồ. Hơn 40 hộ dân bị ngập thấp thỏm chưa biết khi nào nước rút.

Bản Phiêng Nghè, xã Chiềng Đen (thành phố Sơn La) nước dâng lên thành hồ - Ảnh: VŨ TUẤN
  • Về rốn lũ Chương Mỹ chứng kiến người Hà Nội ở nhà phao, đi thuyền trên phốĐỌC NGAY

Thiếu nước giữa hồ nước ngập

Bản Phiêng Nghè bị ngập từ đêm 24-7, đến nay, mưa ngớt nhưng nước không rút mà tiếp tục dâng. Cả bản sống trong thung lũng, chung quanh là núi cao, đường thoát nước duy nhất là một hang ngầm phía cuối bản.

Trận mưa lớn kéo dài đêm 24-7 khiến nước quanh vùng đổ về, hang ngầm không thoát nước kịp gây ngập.

Nhiều nhà ngập tới nóc phải đi ở nhờ anh em bạn bè. Những nhà khác nước mấp mé sàn nhà, vẫn cố ở lại vì chưa có nơi ở khác.

Nhà chị Lò Thị Lộc ở gần hang nước cuối bản nước đã ngập sát mép sàn nhà. Gia đình chị làm giàn tre kê đồ đạc lên cao, đóng bè tre để đi lại. Nước sinh hoạt chỉ còn vài chậu nước mưa. Hàng ngày, chồng chị chống mảng đi làm nương, đi xin từng can nước về dùng.

Chị Lộc cho hay, đêm mưa không dám ngủ, nhà chị lại có con nhỏ, nhỡ mưa to, nhà ngập không biết chạy đi đâu. "Tôi cũng muốn đi chỗ khác ở nhưng chưa chuyển được đồ đạc, với lại chẳng có chỗ để đi. Nhà bố mẹ ở trong bản cũng bị ngập hết rồi!" - chị Lộc nói.

Bà Lò Thị Tiến, mẹ chị Lộc ở căn nhà sàn giữa bản. Nước chỉ cách sàn nhà chưa đầy một gang tay, đồ đạc cũng được đặt lên giá tre đề phòng nước tiếp tục dâng. Bà cho hay, mấy hôm nước lên, bà gửi trâu, gửi lợn lên đồi nhà người dân cùng bản, còn gà, vịt mỗi con bơi đi một nơi, chẳng biết đến khi nước rút còn con nào không?

"Khổ nhất là không có nước uống, phải đi xin nước về uống. Người dân không đi làm ăn được, vườn ngập hết rồi, con gà, con vịt trôi hết rồi!" - bà Tiến nói.

Các hộ dân trong bản bị ngập phải đi lại bằng bè tre - Ảnh: VŨ TUẤN

Cố bám trụ sống chung với lũ, chị Quàng Thị Phong cho hay, mấy này nay gia đình chị thiếu nước, thiếu đồ ăn. Anh em ở ngoài thỉnh thoảng mang vào cho túi gạo, củ măng hay vài con cá.

"Khó khăn nhất của chũng em bây giờ là không đi lại được. Mưa ngớt rồi nhưng đi nương vẫn bị sạt lở. Ở nhà thì sợ nước, đi nương thì sợ đá (lở) chẳng biết phải làm sao?" - chị Phong nói.

Nước vẫn dâng, đất đá vẫn sạt lở

Chủ tịch UBND xã Chiềng Đen Cà Văn Long cho hay, không chỉ có bản Phiêng Nghè, mà ở xã Chiềng Đen có 2 bản khác nước không giảm mà lại tiếp tục dâng.

Ngoài 38 hộ dân ở bản Phiêng Nghè thì ngày 30-7 có thêm hơn 10 hộ dân ở các bản khác bị ngập.

Ban Chỉ huy quân sự thành phố Sơn La tìm cách khơi thông hang ngầm thoát nước - Ảnh: VŨ TUẤN

Riêng bản Phiêng Nghè là một thung lũng sâu, cứ mưa lớn, nước không thoát kịp là bị ngập. Trước mắt thoát nước chỉ có cách khơi thông hang ngầm caster. Ban Chỉ huy quân sự thành phố Sơn La đã huy động lực lượng, dùng móc sắt dài dò tìm cửa hang để móc rác, cây cối lên.

"Thiệt hại về gia súc, gia cầm và cây cối của bà con chúng tôi chưa thể thống kê hết vì đất vẫn tiếp tục sạt, cây cối, hoa màu của bà con vẫn tiếp tục bị thiệt hại, ảnh hưởng nặng nề tới sản xuất" - ông Long nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Cà Văn Long, các hộ dân bị ngập rất cần sự hỗ trợ về nhu yếu phẩm. Chiềng Đen là xã nông nghiệp nhưng không có đất lúa, sản xuất của bà con chủ yếu là làm nương, trồng cây lâu năm. Mưa lũ khiến đất đá sạt lở ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập của người dân trong xã.

Đây là trận ngập thứ 2 từ năm 2008 ở Phiêng Nghè - Ảnh: VŨ TUẤN
Gia đình chị Quàng Thị Phong nhận đồ ăn từ anh em nhà ở bản khác mang đến - Ảnh: VŨ TUẤN
Dự báo thời tiết tiếp tục có mưa, người dân Phiêng Nghè lo lắng nước tiếp tục dâng khi họ chưa có chỗ sơ tán - Ảnh: VŨ TUẤN
Có thể bạn quan tâm
Cộng đồng người Việt Nam tại Đức, Canada tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương

Cộng đồng người Việt Nam tại Đức, Canada tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương

14:30 24/04/2023

Bà con người Việt tại Đức và Canada đã tham dự Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, ngày lễ của sự gìn giữ các truyền thống quý báu, luôn nhớ về cội nguồn và nguyện đem hết sức mình để làm vinh danh nòi giống.

Liên minh châu Âu lên án việc sử dụng vũ lực để nắm quyền tại Gabon

Liên minh châu Âu lên án việc sử dụng vũ lực để nắm quyền tại Gabon

06:50 01/09/2023

Ngày 30/8, một số sỹ quan cấp cao quân đội Gabon tuyên bố đã lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, đồng thời giải tán Chính phủ, Thượng viện, Hạ viện và Tòa án Hiến pháp.

Ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu các cơ quan của Quốc hội nỗ lực gấp đôi, gấp ba

Ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu các cơ quan của Quốc hội nỗ lực gấp đôi, gấp ba

23:30 12/07/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn giao các cơ quan của Quốc hội chuẩn bị kỹ, tổ chức thành công 2 diễn đàn lần đầu tiên của Quốc hội gồm diễn đàn giám sát và diễn đàn pháp luật; nỗ lực gấp đôi, gấp ba để hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Điện Kremlin cảnh báo đã nắm danh sách tài sản phương Tây để tịch thu

Điện Kremlin cảnh báo đã nắm danh sách tài sản phương Tây để tịch thu

08:50 30/12/2023

Ngày 29-12, Điện Kremlin cảnh báo đã nắm trong tay danh sách tài sản của Mỹ, châu Âu sẽ bị tịch thu, nếu các nhà lãnh đạo G7 quyết định tịch thu 300 tỉ USD tài sản bị đóng băng của Nga.

Cảnh sát phá cửa thang máy, cứu 9 người bị mắc kẹt

Cảnh sát phá cửa thang máy, cứu 9 người bị mắc kẹt

19:10 13/11/2023

Ngày 13/11, tin từ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - Cứu nạn cứu hộ (CC07), Công an TP.HCM, Đội Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TP Thủ Đức đã giải cứu thành công 9 người mắc kẹt trong thang máy ra ngoài an toàn. Theo đó, vào khoảng 9h40 ngày 12/11, nhân viên và khách đi thang máy xuống tầng hầm 1 phòng khám trên đường Trần Não, phường An Khánh thì xảy ra sự cố, cả nhóm bị mắc kẹt bên trong, hoảng loạn kêu cứu. Người dân đã tìm cách mở cửa thang...

Vụ tai nạn trên quốc lộ 2: Người thoát nạn nói như từ cõi chết trở về

Vụ tai nạn trên quốc lộ 2: Người thoát nạn nói như từ cõi chết trở về

12:40 05/03/2024

Trong vụ tai nạn rạng sáng 5-3, có những nạn nhân còn tỉnh táo, khi được đưa ra họ hoảng sợ nhưng vẫn kịp nói như từ cõi chết trở về.

Ukraine tố Nga tấn công vùng Zaporizhzhia, làm chết 3 dân thường

Ukraine tố Nga tấn công vùng Zaporizhzhia, làm chết 3 dân thường

19:10 07/04/2024

Thống đốc Zaporizhzhia Ivan Fedorov cho biết ba thường dân đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga vào khu vực tiền tuyến Zaporizhzhia.

Bị lừa bán hết đất đai để 'định cư' Thái Lan với việc nhẹ, lương cao

Bị lừa bán hết đất đai để 'định cư' Thái Lan với việc nhẹ, lương cao

04:10 25/04/2024

Công an tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk vừa thực hiện đợt cao điểm đưa người dính bẫy 'việc nhẹ, lương cao' ở nước ngoài hồi hương.

Giải cứu 6 người trong ngôi nhà bị cháy ở ngoại thành Hà Nội

Giải cứu 6 người trong ngôi nhà bị cháy ở ngoại thành Hà Nội

22:30 07/04/2023

Công an TP Hà Nội vừa giải cứu 6 người trong ngôi nhà bị cháy ở huyện Mê Linh, TP Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới