Bản Bo vươn lên từ lời động viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

15:00 22/07/2024

Những lời căn dặn, động viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bà con, chính quyền Bản Bo, huyện Tam Đường, Lai Châu, coi là động lực để vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện, động viên đồng bào các dân tộc tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường vào tháng 7/2016. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 14/7/2016, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Những lời nói, động viên của Tổng Bí thư đã trở thành động lực tiếp thêm sức mạnh để người dân, chính quyền xã Bản Bo vươn lên thoát nghèo.

Ký ức sâu đậm về người lãnh đạo giản dị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện, động viên thương binh Nguyễn Văn Dũng, xã Bản Bo, huyện Tam Đường vào tháng 7/2016. (Ảnh: TTXVN phát)

Thời điểm đó, Bản Bo là một xã vùng cao, khó khăn, khi nghe tin Tổng Bí thư về thăm, bà con và chính quyền rất phấn khởi.

Về thăm Bản Bo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều bà con dân bản; ra tận những nương chè, cùng trò chuyện vui vẻ, cùng hái chè như một người nông dân. Đồng bào các dân tộc cảm nhận sâu sắc về một người lãnh đạo giản dị, yêu dân mà vô cùng ấm áp.

Con đường bêtông dẫn vào ngôi nhà của ông Hạng A Sào (bản Nậm Phát, xã Bản Bo), 8 năm trước khi Tổng Bí thư về thăm, ông Sào là người có mặt ở nương chè, đứng gần Tổng Bí thư, được Tổng Bí thư hỏi han, trò chuyện.

Khi thấy chúng tôi đến, ông Sào mời vào trong nhà uống nước. Không ai bảo ai, câu chuyện xoay quanh về Tổng Bí thư cứ thế được ông Sào trải lòng.

Ông Sào nói: "Hôm đó, Tổng Bí thư lên thăm đồi chè nhà mình. Tôi được đứng cạnh bác Trọng. Bác nắm tay tôi và hỏi chuyện ân cần nhà mình trồng được nhiều chè không, đời sống bà con người Mông còn vất vả không. Bác động viên căn dặn bà con đoàn kết, cùng phát triển kinh tế, cái gì thiếu thốn, khó khăn thì địa phương, nhà nước sẽ hỗ trợ để bà con yên tâm sinh sống, vươn lên thoát nghèo. Mấy hôm nay nghe tin bác Trọng mất, bà con trong bản buồn quá. Lúc nào rảnh, tôi lại cầm điện thoại lên để nghe lại những điều mà bác nói, hay những phát biểu trong cuộc họp khi Tổng Bí thư điều hành công việc."

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm vùng trồng chè của xã Bản Bo, huyện Tam Đường vào tháng 7/2016. (Ảnh: TTXVN phát)

Còn anh Giàng A Páo, cũng ở bản Nậm Phát lại nhớ như in về vị Tổng Bí thư gần gũi, vui vẻ khi được gặp ông cách đây 8 năm về trước.

Anh Páo kể lại: Khi bác ra thăm đồi chè, thấy bà con đang hái chè trên nương, bác Trọng nói lớn: “Hôm nay tôi là nông dân, cùng xuống hái chè với mọi người. Bà con có cho tôi làm nông dân không nào." Mọi người cười lên vỗ tay hoan hô. Sau đó, bác Trọng vừa hái chè, vừa trò chuyện thân tình với bà con. Không khí lúc đó vui tươi, ai cũng mong được nhìn thấy, được bắt tay với bác Trọng.

Thương binh Nguyễn Văn Dũng (bản Hưng Phong, xã Bản Bo) vẫn còn rưng rưng xúc động khi nhớ đến kỷ niệm được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2016.

Khi tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dũng mở tủ lấy ra bức ảnh chụp ông được bắt tay với Tổng Bí thư 8 năm về trước. Ông giữ gìn nó như báu vật của mình. Cầm bức ảnh trên tay, ông kể về kỷ niệm được trò chuyện cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Bác Trọng rất gần gũi và quý dân lắm. Bác dặn bà con là cố gắng phấn đấu học và làm theo lời Bác Hồ. Bác dặn tôi 'Thương binh tàn nhưng không phế,' vượt qua khó khăn xứng danh bộ đội cụ Hồ. Những lời thăm hỏi ân cần, động viên khích lệ của đồng chí Tổng Bí thư là động lực để tôi và gia đình luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế, chung sức đồng lòng xây dựng xã Bản Bo ngày càng phát triển."

Bản Bo hướng đến nông thôn mới nâng cao

Thấm nhuần lời động viên, dạy bảo của Tổng Bí thư, chính quyền và nhân dân các dân tộc Bản Bo nỗ lực phấn đấu, vượt khó khăn để ngày nay, Bản Bo trở thành “thủ phủ” chè của huyện Tam Đường, đời sống nhân dân ngày một khấm khá.

Nhắc lại lời dặn dò năm xưa của Tổng Bí thư, Bí thư Đảng ủy xã Bản Bo Nguyễn Xuân Hoàn nhắc lại: "Sau khi nghe tôi báo cáo về tình hình kinh tế-xã hội, những khó khăn vướng mắc, đồng chí Tổng Bí thư giao cho tỉnh, huyện quan tâm đến những kiến nghị của địa phương. Đặc biệt là phải mở rộng vùng trồng chè và bao tiêu sản phẩm chè cho người dân. Dặn dò bà con đoàn kết, luôn tin tưởng vào đường lối Đảng, Nhà nước, luôn ưu tiên, quan tâm chăm lo cho đồng bào các dân tộc. Phong thái, cử chỉ, lời nói gần gũi, thân tình của Tổng Bí thư đã để lại hình ảnh rất đẹp trong lòng nhân dân Bản Bo về người lãnh đạo giản dị, chan hòa."

Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Bản Bo, những lời căn dặn, động viên đó được bà con, chính quyền coi là động lực để Bản Bo vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Năm 2016, diện tích chè của xã mới chỉ 350ha và có một nhà máy sản xuất chè, sản lượng khoảng 1.700 tấn/năm. Đến nay, vùng chè của xã đã lên tới gần 1.000 ha, sản lượng lên đến 10.000 tấn/năm. Mỗi ha chè cho thu nhập khoảng hơn 100 triệu đồng/năm. Cây chè đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Bản Bo.

Sau lần được Tổng Bí thư thăm nương chè của gia đình mình, ông Hạng A Sào (bản Nà Phát, xã Bản Bo) đã mạnh dạn mở rộng diện tích chè của gia đình đến nay vào khoảng hơn 1ha. Ông Sào cho biết, cây chè giờ là thu nhập chủ lực của gia đình mỗi năm hơn 100 triệu đồng, giúp ổn định cuộc sống, vượt qua khó khăn, hiện các con ông đều có kinh tế ổn định.

Suốt những năm qua, Đảng bộ chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Bản Bo luôn ghi nhớ những lời căn dặn của Tổng Bí thư. Đó là tập trung phát triển kinh tế bằng nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, tận dụng thế mạnh để phát triển cây ăn trái, chăn nuôi gia súc, cây chè chất lượng cao gắn với doanh nghiệp để lo đầu ra của sản phẩm và chuyển dần sang xu hướng phát triển các dịch vụ để thu hút khách du lịch.

Hiện nay, xã Bản Bo đang tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2025, đời sống của người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng/người/năm. Đồng bào các dân tộc ở Bản Bo nói riêng và tỉnh Lai Châu nói chung luôn tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, hoàn thành tốt mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đề ra./.

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu không được để ai không có Tết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu không được để ai không có Tết

07:00 29/01/2024

Thanh Hóa - Chiều 28.1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Trung ương đã về thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo,...

Tổng thống Zelensky sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina

Tổng thống Zelensky sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina

08:10 04/09/2023

Việc sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov là cuộc cải tổ lớn nhất trong chính phủ Ukraina kể từ khi xung đột nổ ra.

Nga bắn hạ 2 tên lửa tại Crimea, Rostov

Nga bắn hạ 2 tên lửa tại Crimea, Rostov

20:20 09/07/2023

Các quan chức Nga cho biết các hệ thống phòng không của họ đã bắn hạ hai tên lửa vào ngày 9-7.

Hà Nội: Người dân khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt

Hà Nội: Người dân khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt

10:00 20/03/2023

Chủ trương di dời các trường đại học ra ngoại ô khiến lượng sinh viên đổ về khu vực Láng - Hòa Lạc (Thạch Thất) ngày càng đông đúc, tuy...

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba

Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Phiên họp đặc biệt của Quốc hội Cuba

16:00 20/04/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể đặc biệt của Quốc hội Cuba khóa X và Lễ kỷ niệm 62 năm ngày Chiến thắng Bãi biển Giron.

Khởi tố người đàn ông đánh bạn học của con trai nhập viện cấp cứu

Khởi tố người đàn ông đánh bạn học của con trai nhập viện cấp cứu

09:00 19/12/2023

Cơ quan CSĐT Công an huyện Tư Nghĩa (tỉnh Quảng Ngãi) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phan Thượng Mỹ, người đánh học sinh lớp 9 nhập viện cấp cứu.

2 xe máy bị thiêu rụi sau tai nạn giao thông ở TPHCM

2 xe máy bị thiêu rụi sau tai nạn giao thông ở TPHCM

19:50 28/11/2023

TPHCM - Sau khi xảy ra tai nạn giao thông , 2 xe máy bất ngờ bốc cháy dữ dội và hư hỏng hoàn toàn sau khi lửa được dập...

Ông Putin bất ngờ mềm mỏng khi nói về cuộc chiến ở Ukraine

Ông Putin bất ngờ mềm mỏng khi nói về cuộc chiến ở Ukraine

23:50 22/11/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các nhà lãnh đạo G20 rằng họ cần phải suy nghĩ về cách ngăn chặn “thảm kịch” của cuộc chiến ở Ukraine.

Nhà thờ Hồi giáo lớn nhất và cổ nhất ở Gaza bị đánh bom

Nhà thờ Hồi giáo lớn nhất và cổ nhất ở Gaza bị đánh bom

11:40 09/12/2023

Theo những hình ảnh do phong trào Hồi giáo Hamas công bố, nhà thờ Hồi giáo Omari ở Gaza đã bị biến thành đống đổ nát, chỉ còn lại ngọn tháp cổ. Sự việc làm người dân Gaza vô cùng phẫn nộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới