Bài nghị luận giúp nữ sinh giành 10 điểm môn Văn

20:00 18/07/2024

Cho rằng nhiều bạn trẻ chạy theo xu hướng, dễ trở thành bản sao của người khác khi viết về "Ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính", Huỳnh Hồng Như giành một trong hai điểm 10 môn Văn toàn quốc.

Hồng Như là cựu học sinh lớp 12 A1, trường THPT Chu Văn An, TP Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Biết điểm thi sáng 17/7, khi đang được bố đèo từ nhà nội về nhà, Như bất ngờ khi đạt điểm tuyệt đối môn Văn. Năm nay, cả nước có 1,05 triệu thí sinh làm bài thi môn này, chỉ hai bài đạt điểm 10.

"Em phải hỏi lại nhiều lần và òa khóc trên xe vì hạnh phúc", Như nhớ lại. Nữ sinh cho hay dù đây là môn sở trường, song trước kỳ thi, em chỉ đặt mục tiêu đạt 9 điểm.

Với đề Văn năm nay, Như đặc biệt tâm đắc với câu 2, phần nghị luận xã hội: "Ý nghĩa của việc tôn trọng cá tính". Trong bài viết, nữ sinh nói lo ngại trước việc giới trẻ chạy theo xu hướng, dễ trở thành bản sao đồng dạng với những người khác mà không nhận ra cá tính, không sống thật với mình. Như cho rằng mỗi người cần là chính mình, biết thực sự mình muốn gì, mục tiêu ra sao và tự tin vững bước.

Như tự nhận bản thân không có cá tính quá mạnh song trước những quyết định quan trọng, em đều suy nghĩ rất kỹ và đưa ra quyết định dứt khoát. Ngày cấp hai, em mê nghề luật sư, nhận thấy ngôn ngữ rất quan trọng nên tập trung học môn Văn. Như sau đó thi học sinh giỏi và đạt giải nhì cấp tỉnh.

Vào lớp 10, em tiếp tục trau dồi, đọc nhiều sách để nâng cao hiểu biết, đồng thời cải thiện khả năng tiếng Anh. Kết quả, Như đạt giải ba môn Văn và cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh.

"Hai môn này là công cụ để em học tốt hơn cho những năm đại học, dễ tìm việc làm khi ra trường", Như nhìn nhận.

Một quyết định nữa của Như khiến bạn bè bất ngờ là không dùng mạng xã hội TikTok. Nữ sinh kể bạn bè em rất thích ứng dụng này, thường trêu Như vì không biết các xu hướng đang rầm rộ. Dù vậy, nữ sinh cảm thấy "ngộp" trước nhiều thông tin khi truy cập.

"Em cảm thấy mất thời gian", Như nhìn nhận.

Thầy Nguyễn Thanh Tạo, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, cho biết Như học giỏi 12 năm liền, nổi tiếng chăm ngoan ở trường. Riêng môn Văn, nữ sinh thường được khen trình bày lưu loát, đưa ra nhiều chính kiến riêng.

Em cũng được nể phục vì nỗ lực vươn lên trong học tập bởi hoàn cảnh gia đình không ít khó khăn. Em luôn tìm cách học nhiều nhất từ thầy cô, bạn bè và những nội dung bổ ích trên mạng.

"Tôi thường thấy em xem những bài giảng miễn phí trên mạng bởi kinh tế gia đình còn eo hẹp", thầy Tạo nói.

Với kết quả ba môn Văn 10, Toán 7 và Tiếng Anh 9, Như đang cân nhắc đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Kinh tế TP HCM, ngành Tiếng Anh thương mại. Trước đó, nữ sinh đã đỗ ngành Kinh tế đầu tư, cũng ở trường này bằng phương thức xét học bạ.

Ngọc Tài

Có thể bạn quan tâm
Đà Nẵng tiếp sức sĩ tử người Cơ Tu

Đà Nẵng tiếp sức sĩ tử người Cơ Tu

12:00 27/06/2023

Sáng 27/6, Thành Đoàn - Hội Sinh viên TP Đà Nẵng đã thăm hỏi, động viên các thí sinh là người đồng bào Cơ Tu tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Máy cuộn rơm cuốn dập nát cánh tay nam thanh niên

Máy cuộn rơm cuốn dập nát cánh tay nam thanh niên

20:30 04/04/2024

Bệnh nhân 20 tuổi đang vận hành máy cuộn rơm đột nhiên bị cuốn cánh tay vào gây dập nát, bác sĩ phải cắt lọc, tạo hình mỏm cụt.

Gần 300 đại biểu tham dự Hội nghị Sinh học Quốc tế năm 2023

Gần 300 đại biểu tham dự Hội nghị Sinh học Quốc tế năm 2023

17:00 20/09/2023

Gần 300 đại biểu trong và ngoài nước đến từ 94 đơn vị nghiên cứu, trường đại học, công ty thiết bị nghiên cứu trong lĩnh vực sinh học tham dự Hội nghị Sinh học Quốc tế năm 2023, tổ chức ở Bình Định.

Cả năm TP.HCM chỉ có một vụ ùn ứ giao thông?

Cả năm TP.HCM chỉ có một vụ ùn ứ giao thông?

19:30 30/12/2023

Mới đây, Phòng CSGT TP.HCM báo cáo năm 2023 chỉ xảy ra một vụ ùn ứ giao thông. Tuy nhiên, trong một báo cáo khác, tính đến tháng 9 đã xảy ra 4 vụ ùn ứ ở khu vực cảng Cát Lái, Phú Hữu.

Đang nằm võng tại nhà bị đối tượng lạ mặt chém tử vong

Đang nằm võng tại nhà bị đối tượng lạ mặt chém tử vong

14:10 01/05/2024

Người đàn ông ở huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ, đang nằm ngủ trên võng tại nhà thì bất ngờ bị một thanh niên lạ mặt đi vào chém nhiều nhát tử vong.

Tài năng xuất chúng, Gia Cát Lượng vẫn nhận “mãi mãi thua kém” người nào?

Tài năng xuất chúng, Gia Cát Lượng vẫn nhận “mãi mãi thua kém” người nào?

19:30 10/08/2023

Là nhà ngoại giao, khai quốc công thần nổi tiếng của nhà Thục Hán, Gia Cát Lượng là bậc kỳ tài nổi tiếng thời Tam Quốc. Dù tài năng xuất chúng nhưng Khổng Minh tự nhận thua kém Tử Sơ. Người này là ai?

1.000 tên lửa Nga sẵn sàng tấn công; Ukraine có cách nào đối phó??

1.000 tên lửa Nga sẵn sàng tấn công; Ukraine có cách nào đối phó??

19:20 03/11/2023

Tình báo NATO cho biết, 1.000 tên lửa tấn công mặt đất của Nga đã được cất vào kho; vậy mục tiêu sắp tới của quân đội Nga là gì? Ukraine chuẩn bị đối phó ra sao?

Tuyệt chiêu đổ nước săn đặc sản mỗi vụ “mùa vui kiếm tiền“

Tuyệt chiêu đổ nước săn đặc sản mỗi vụ “mùa vui kiếm tiền“

07:40 20/09/2023

Chỉ với xẻng và bình nước, người dân Hương Sơn (Hà Tĩnh) có thể săn được hàng trăm con dế mỗi ngày. Một ngày, nhóm thợ phối hợp săn kiếm được 200-400 con, có thu nhập 500.000 đồng đến tiền triệu.

Diễn biến mới nhất vụ nhóm nữ sinh đuối nước ở biển Nghệ An

Diễn biến mới nhất vụ nhóm nữ sinh đuối nước ở biển Nghệ An

11:30 06/04/2023

Trưa 6/4, một lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) cho biết, hiện lực lượng chức năng đang khẩn trương tìm kiếm 1 nạn nhân còn lại trong vụ nhóm nữ sinh đuối nước xảy ra trên biển xã Nghi Thiết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra