Hải cảnh Trung Quốc 'cho phép' Philippines sơ tán người bệnh ở Biển Đông

09:50 10/07/2024

Hải cảnh Trung Quốc nói rằng vì lý do nhân đạo, họ đã 'cho phép' Philippines sơ tán một thành viên bị bệnh trên chiếc tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre của Manila tại bãi Cỏ Mây.

Ảnh chụp ngày 23-4-2023 tàu BRP Sierra Madre của Philippines mắc cạn tại bãi Cỏ Mây ở Biển Đông - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố cuối hôm 9-7, hải cảnh Trung Quốc cho biết họ đã theo dõi và xác minh toàn bộ hoạt động sơ tán nói trên vào hôm chủ nhật (7-7), theo Hãng tin Reuters.

Người phát ngôn hải cảnh Trung Quốc nói rằng hoạt động này diễn ra theo yêu cầu của các bên liên quan ở Philippines.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông thời gian gần đây, đáng chú ý là quanh bãi Cỏ Mây, với các vụ va chạm giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu tiếp tế Philippines.

  • Vụ tiếp tế ở bãi Cỏ Mây: Trung Quốc yêu cầu thông báo trước, Philippines không chấp nhậnĐỌC NGAY

Nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bãi Cỏ Mây cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000km.

Philippines đã để tàu BRP Sierra Madre mắc cạn vào năm 1999 để duy trì yêu sách lãnh thổ của họ đối với bãi Cỏ Mây. Trên con tàu rỉ sét này có một lực lượng nhỏ của Philippines đang đồn trú.

Cách đây một tháng, vào ngày 7-6, lực lượng tuần duyên Philippines từng cáo buộc hải cảnh Trung Quốc cản trở Manila chuyển đi một binh sĩ bị bệnh khỏi tàu BRP Sierra Madre, gọi đó là "hành vi vô nhân đạo".

Người phát ngôn Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) Jay Tarriela lúc đó cho biết các xuồng cao su của hải quân và lực lượng tuần duyên nước này đã bị các tàu Trung Quốc quấy rối, mặc dù phía Manila đã thông báo với họ rằng hoạt động này mang tính chất y tế.

Trong tuyên bố sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ cho phép Philippines cung cấp hàng tiếp tế và sơ tán quân nhân nếu Manila thông báo cho Bắc Kinh trước khi hành động.

Tuy nhiên, hôm 8-6, Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Eduardo Ano tuyên bố quốc gia Đông Nam Á này sẽ tiếp tục duy trì và tiếp tế cho các tiền đồn của họ ở Biển Đông mà không cần xin phép bất kỳ quốc gia nào.

Có thể bạn quan tâm
Bí thư chi Đoàn khuyết tay, 'truyền lửa' hoạt động Đoàn tại địa phương

Bí thư chi Đoàn khuyết tay, 'truyền lửa' hoạt động Đoàn tại địa phương

09:50 29/03/2024

Dù khuyết bàn tay trái, nhưng 15 năm qua, anh Nguyễn Văn Quế - Bí thư Chi Đoàn thôn Thượng Lĩnh, xã Hoà Lạc, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn hăng say đi tình nguyện, trở thành người “truyền lửa” cho hoạt động Đoàn tại địa phương.

Giáo viên có được tổ chức dạy thêm?

Giáo viên có được tổ chức dạy thêm?

06:30 25/08/2024

Dự thảo thông tư quy định về dạy thêm, học thêm vừa được Bộ GD-ĐT công bố có nhiều điểm thay đổi so với quy định hiện hành.

Phụ huynh phản đối sáp nhập trường, hàng chục học sinh không được đi học

Phụ huynh phản đối sáp nhập trường, hàng chục học sinh không được đi học

20:40 06/09/2023

Chiều 6/9, Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Bắc (TP Đà Nẵng) tổ chức đối thoại với các phụ huynh thôn Nam Yên sau khi nhiều phụ huynh không cho con theo học tại trường mới xây dựng khang trang, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu giảng dạy và học tập của học sinh. Buổi đối thoại chỉ có một phụ huynh tham dự, còn lại nhiều người không đi hoặc không chịu nhận giấy mời để tham gia đối thoại. Hơn 50 học sinh không được đi học Báo cáo tại buổi đối...

Cháy nhà trong hẻm quận 12, TP.HCM, một phụ nữ thiệt mạng

Cháy nhà trong hẻm quận 12, TP.HCM, một phụ nữ thiệt mạng

23:40 10/07/2024

Cháy nhà trong hẻm ở quận 12 (TP.HCM) khiến một phụ nữ tử vong. Vụ việc đang được công an điều tra làm rõ.

Robot đào cống làm nghiêng nhà dân, UBND TP.HCM chỉ đạo khắc phục ngay

Robot đào cống làm nghiêng nhà dân, UBND TP.HCM chỉ đạo khắc phục ngay

12:30 20/10/2023

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị khẩn trương phối hợp Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan thực hiện ngay các biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Công an vào cuộc vụ 'cả làng đau bụng' khi dự tiệc cưới ở Quảng Bình

Công an vào cuộc vụ 'cả làng đau bụng' khi dự tiệc cưới ở Quảng Bình

22:10 08/08/2023

Tối 8/8, Công an huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết đã có báo cáo ban đầu về vụ việc nhiều người bỗng dưng đau bụng, nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi dự tiệc cưới. Như Báo Người Lao Động đưa tin, sáng 6/8, ông Từ Văn Mậu (trú xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) tổ chức đám cưới cho con trai tại Nhà Văn hóa thôn Tùng Giang. Số lượng khách mời là 580 người, đa phần là bà con, họ hàng trong thôn và bạn bè của gia chủ ở ngoài địa phương. Ông...

Trường Tiểu học Đoàn Khuê tổ chức ngày hội gắn kết khởi động năm học mới

Trường Tiểu học Đoàn Khuê tổ chức ngày hội gắn kết khởi động năm học mới

10:40 21/09/2023

Để khởi động cho năm học mới trường Tiểu học Đoàn Khuê đã tổ chức chương trình “Ngày hội gắn kết” với chủ đề “Water festival” nhằm giúp các em học sinh có sự gắn kết hơn với nhau, tạo nguồn năng lượng tích cực để bắt đầu một năm học mới.

Con tin cuối cùng tại hộp đêm ở Hà Lan đã được thả

Con tin cuối cùng tại hộp đêm ở Hà Lan đã được thả

09:10 31/03/2024

Vụ bắt giữ con tin tại một hộp đêm ở miền đông Hà Lan đã kết thúc sau vài giờ vào ngày 30-3, trong đó một nghi phạm bị bắt giữ.

Thí sinh 'xét tuyển tài năng' vào Bách khoa Hà Nội cao kỷ lục

Thí sinh 'xét tuyển tài năng' vào Bách khoa Hà Nội cao kỷ lục

10:30 23/05/2024

Hơn 5.700 học sinh đăng ký xét tuyển diện tài năng vào Đại học Bách khoa Hà Nội, tăng 1,9 lần so với năm ngoái và cao nhất từ trước đến nay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới