Bác sĩ thực tập Hàn Quốc tố Thứ trưởng Y tế lạm quyền

15:40 15/04/2024

Hơn 1.300 bác sĩ thực tập Hàn Quốc đã nộp đơn đến Văn phòng Điều tra Tham nhũng tố cáo Thứ trưởng Y tế Park Min-soo lạm dụng quyền lực.

Các bác sĩ thực tập đã gửi yêu cầu đến Văn phòng Điều tra Tham nhũng dành cho Quan chức cấp cao, cáo buộc ông Park lạm dụng quyền lực và can thiệp vào việc thực hiện các quyền công dân.

Động thái đưa ra trong bối cảnh cuộc đình công của các bác sĩ kéo dài đến tuần thứ 9. Theo các bác sĩ trẻ, Bộ Y tế đã sử dụng quyền lực để cản trở bệnh viện xử lý đơn xin từ chức của họ. Họ cho rằng chính phủ đang ngăn cản họ nhận công việc khác, trong đó có cả việc nhận lương. Điều này là xâm phạm quyền của người lao động, theo các bác sĩ.

Kế hoạch đệ đơn của các bác sĩ bắt đầu kể từ cuối tháng 3. Lim Hyun-taek, Trưởng Hiệp hội Nhi khoa Hàn Quốc, người đứng đầu nhóm bác sĩ này, cho rằng Thứ trưởng Park đã "vượt ngoài Hiến pháp và luật pháp" để đưa ra mệnh lệnh với các bác sĩ.

"Họ lạm dụng quyền để cản trở 13.000 bác sĩ thực tập thực hiện các quyền hợp pháp của mình, bao gồm quyền nghỉ ngơi và quyền từ chức", Lim nói.

Dù vậy, chính phủ cho biết họ có thể ban hành các lệnh như vậy, vì luật dịch vụ y tế liên quan cho phép giới chức có các động thái xử lý nếu nhận ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Trước đó, từ ngày 20/2, hơn 9.000 bác sĩ nội trú, lực lượng nòng cốt chăm sóc và điều trị các bệnh nhân nguy kịch, rời bệnh viện để phản đối chính sách tăng chỉ tiêu tuyển sinh các trường y. Điều này khiến Hàn Quốc đứng trước bờ cuộc khủng hoảng y tế lớn. Cuộc khủng hoảng lan sang cả lĩnh vực đào tạo, khi sinh viên y khoa và nhiều giáo sư trường y nghỉ việc ủng hộ các bác sĩ nội trú. Trong khi đó, chính phủ bắt đầu tước giấy phép hành nghề của gần 5.000 bác sĩ trên, đồng thời xét đến xử lý hình sự.

Những người đình công phản đối việc chính phủ đưa ra chương trình cải cách đào tạo ngành y, tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y thêm 2.000 người từ năm 2025. Họ cho rằng kế hoạch tăng số lượng sinh viên trường y này sẽ tác động tới chất lượng dịch vụ y tế, khiến tiền viện phí của bệnh nhân tăng cao hơn. Thay vì tăng chỉ tiêu tuyển sinh, chính phủ nên giải quyết vấn đề thu nhập và điều kiện làm việc của nhân viên y tế hiện tại.

Trong khi đó, chính phủ nhận định việc tăng chỉ tiêu là cần thiết, nhằm ứng phó với tình trạng dân số già và tăng cường lực lượng y bác sĩ cho các nhóm ngành thiết yếu như nhi khoa, cấp cứu, phẫu thuật.

Đến năm 2035, khoảng 30% dân số của Hàn Quốc sẽ từ 65 tuổi trở lên. Thống kê của Công ty Bảo hiểm y tế quốc gia, nhu cầu nhập viện của người cao tuổi cao gấp 11 lần so với độ tuổi 30 và 40. Với 20% tổng số bác sĩ trên 70 tuổi, Hàn Quốc khó tránh khỏi tình trạng thiếu nhân lực y tế trầm trọng. Các cơ quan nghiên cứu dự đoán nước này sẽ thiếu ít nhất 10.000 bác sĩ vào năm 2035.

Thục Linh (Theo Yonhap)

Có thể bạn quan tâm
Thú 'nuôi' hạt xoài độc lạ, gây tranh cãi của giới trẻ Trung Quốc

Thú 'nuôi' hạt xoài độc lạ, gây tranh cãi của giới trẻ Trung Quốc

10:20 10/08/2023

Các bạn trẻ Trung Quốc đang rộ trào lưu biến hạt xoài thành thú cưng, thậm chí viết cả nhật ký về chúng.

Phòng mổ phải sáng đèn

Phòng mổ phải sáng đèn

09:30 06/03/2023

'Thở phào', đó là tâm trạng của nhiều lãnh đạo bệnh viện sau khi Chính phủ ban hành nghị định 07 (sửa nghị định 98) và nghị quyết 30 (sửa nghị quyết 144) được cho là gỡ nhiều vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm... trang thiết bị, vật tư y tế.

Hàng nghìn sinh viên TPHCM hưởng ứng Hội thi Tầm nhìn xuyên thế kỷ

Hàng nghìn sinh viên TPHCM hưởng ứng Hội thi Tầm nhìn xuyên thế kỷ

17:00 18/05/2023

Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” lần 12 - năm 2023 được Thành Đoàn TPHCM chính thức phát động vào sáng ngày 18/5 tại trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Sau lễ phát động, hàng nghìn sinh viên đã hưởng ứng tham gia Hội thi.

Anh công an trẻ đam mê văn hóa Tây Nguyên

Anh công an trẻ đam mê văn hóa Tây Nguyên

10:40 12/11/2023

Thiếu tá Đinh Văn Bộ, 36 tuổi, công tác tại Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Đắk Glong (Đắk Nông), đang sở hữu nhiều hiện vật mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc Tây Nguyên.

TPHCM tuyên dương, vinh danh 157 học sinh, sinh viên xuất sắc

TPHCM tuyên dương, vinh danh 157 học sinh, sinh viên xuất sắc

15:00 25/11/2023

Trong số các gương thủ khoa được vinh danh, nhiều bạn là thủ khoa “kép” khi vừa là thủ khoa trúng tuyển, vừa là thủ khoa tốt nghiệp, là cán bộ Đoàn - Hội, từng đạt giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” các cấp hoặc giải thưởng Sao tháng Giêng…

Hai bé sinh đôi ở Phú Thọ bị rắn hổ cắn khi đang chơi đùa ở sân nhà

Hai bé sinh đôi ở Phú Thọ bị rắn hổ cắn khi đang chơi đùa ở sân nhà

22:50 20/09/2023

Hiện nay, tỉ lệ người dân bị rắn cắn đang có xu hướng gia tăng. Đặc biệt do sơ cứu khi bị rắn cắn không đúng cách hoặc theo kinh...

CSGT bị tông gãy chân, trật khớp

CSGT bị tông gãy chân, trật khớp

20:10 26/12/2023

Sau khi bị thanh niên đi xe máy tông vào người, nam thiếu tá 37 tuổi, quê Nghệ An, gãy hai xương cẳng chân trái, được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật nắn chỉnh.

Bộ Thông tin Indonesia ra mắt sách điện tử giới thiệu về ASEAN

Bộ Thông tin Indonesia ra mắt sách điện tử giới thiệu về ASEAN

23:00 11/04/2023

ASEANpedia không chỉ cung cấp kiến thức về ASEAN mà còn mang lại niềm tin cho công chúng rằng ASEAN phù hợp để đóng góp vào các vấn đề địa chính trị và địa kinh tế của thế giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra