Bác sĩ nhãn khoa Việt Nam nhận giải thưởng AWARD 5.000

06:40 06/06/2024
Bác sĩ Hùng thăm khám cho bệnh nhân mắc bệnh nhãn khoa. Ảnh: NVCC

Giải thưởng AWARD 5.000 trong điều trị tật khúc xạ bằng phẫu thuật Phakic ICL đã được trao cho bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Tiến Hùng (Hội Nhãn khoa Việt Nam).

Ngày 5.6, đại diện của tổ chức Staar Surgical toàn cầu đã trao biểu tượng tôn vinh bác sĩ nhãn khoa trong phát triển công nghệ Phakic ICL điều trị khúc xạ.

Phakic ICL là phẫu thuật hiệu quả cho bệnh nhân cận loạn thị nặng và giác mạc mỏng với cơ chế sử dụng thấu kính nội nhãn được cá thể hóa theo từng thông số mắt của bệnh nhân, đặt vào vị trí sau mống mắt, trước thủy tinh thể để điều chỉnh độ khúc xạ.

Với ưu điểm không bào mòn giác mạc, Phakic ICL điều trị được cho mắt có độ cận thị, viễn thị cao, đi kèm loạn thị. Đồng thời phẫu thuật này cũng đặc biệt phù hợp với bệnh nhân có mắt giác mạc mỏng không thể điều trị bằng các phẫu thuật sử dụng tia laser.

Thấu kính được sử dụng trong phẫu thuật Phakic ICL được làm từ vật liệu collamer đặc biệt, có đặc tính tương thích sinh học cao, phù hợp với cơ thể người và có “tuổi thọ” lâu dài trong mắt. Với đặc điểm bảo tồn cấu trúc giác mạc, Phakic ICL giúp hạn chế tối đa các hiện tượng khó chịu ở mắt sau phẫu thuật như cộm, khô hay chói sáng.

Tuy nhiên, việc chỉ định kỹ thuật này cần phù hợp với tình trạng mắt của mỗi cá nhân. Ưu việt nhất của Phakic là phương pháp không gây bào mòn giác mạc, chỉ tạo vết mổ nhỏ.

Bác sĩ Bùi Tiến Hùng là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhãn khoa tại Việt Nam. Với hơn 5.000 ca phẫu thuật Phakic ICL thành công, bác sĩ Hùng đã được vinh danh với giải thưởng Award 5000 - giải thưởng danh giá của Staar Surgical nhằm tôn vinh những bác sĩ và trung tâm phẫu thuật xuất sắc nhất trong việc sử dụng và phát triển công nghệ ICL trên toàn thế giới. Đây là một thành tựu quan trọng, đánh dấu sự cống hiến và nỗ lực không ngừng của bác sĩ Hùng trong việc cải thiện tầm nhìn cho nhiều bệnh nhân.

Chia sẻ thêm về chăm sóc mắt trong cộng đồng, bác sĩ Hùng cho hay: "Các bậc phụ huynh nếu con em bị cận thì cần được chẩn đoán chắc chắn, nên đeo kính đúng độ cận.

Để bảo vệ mắt, tránh bị các tật khúc xa, đặc biệt giảm nguy cơ bị cận thị, ngay từ nhỏ, mắt nên được “hoạt động” tại những nơi có ánh sáng tự nhiên. Trẻ nhỏ nên vận động ngoài trời 2 tiếng/ngày thì tỉ lệ cận thị rất ít. Trẻ em nông thôn bị cận thị ít hơn nhiều so với trẻ thành phố.

Mới đây, khi khám mắt từ thiện cho trẻ em miền núi, học sinh 8-15 tuổi, thì cả trường 250 học sinh chỉ có 8 em bị cận thị, tỉ lệ rất thấp. Nhưng ở thành phố, có trường tôi biết, có khi 100 em thì gần 60 em cận thị, cần đeo kính".

Bác sĩ Hùng cũng lưu ý, không nằm đọc sách. Nằm đọc sách rất hại cho mắt. Khi nhìn gần mắt phải điều tiết, hoạt động nhiều. Còn khi nằm, là toàn bộ cơ thể được nghỉ ngơi. Khi thư giãn nhưng vẫn “bắt” mắt phải điều tiết là hai tình trạng đối lập nhau, do đó, lại không tốt cho mắt, bởi vậy, không nên đọc sách khi nằm.

Với lịch sử trên 30 năm, 3 triệu ca phẫu thuật Phakic ICL đã được thực hiện tại 75 quốc trên thế giới. “Tại Việt Nam, bệnh nhân đầu điều trị tật khúc xạ bằng Phakic ICL đã 13 năm, hiện vẫn ổn định”, bác sĩ Hùng cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Cờ hoa rực rỡ khắp chùa chiền, đường phố ở TP.HCM dịp lễ Phật Đản

Cờ hoa rực rỡ khắp chùa chiền, đường phố ở TP.HCM dịp lễ Phật Đản

06:50 19/05/2024

Lễ Phật đản là ngày lễ trọng đại của Phật giáo, được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng 4 âm lịch để kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca ra đời.

Nhờ suất cơm, hộp sữa, nhiều thí sinh Tây Nguyên không phải chạy 20km về nhà

Nhờ suất cơm, hộp sữa, nhiều thí sinh Tây Nguyên không phải chạy 20km về nhà

17:20 28/06/2024

Những suất ăn 0 đồng hay những hộp sữa, chai nước... đã được các tình nguyện viên trao tặng thí sinh, người nhà trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông. Nhờ có những tấm lòng thơm thảo trên, nhiều thí sinh không phải chạy về nhà (có em nhà cách trường 20km) ăn cơm.

Bà Bành Lệ Viên thăm Bảo tàng phụ nữ Việt Nam

Bà Bành Lệ Viên thăm Bảo tàng phụ nữ Việt Nam

21:30 12/12/2023

Bà Bành Lệ Viên, phu nhân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và bà Ngô Thị Mận, phu nhân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Ảnh chụp Cuba của phóng viên Lao Động được chọn cho triển lãm quốc tế tại Ấn Độ

Ảnh chụp Cuba của phóng viên Lao Động được chọn cho triển lãm quốc tế tại Ấn Độ

11:30 22/03/2023

Tác phẩm “Cất cánh” (Take off) của Việt Văn, phóng viên Báo Lao Động đã được lựa chọn cho triển lãm quốc tế online “Sắc màu” (Color) do tổ chức...

Trại huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội ở Lạng Sơn

Trại huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội ở Lạng Sơn

17:10 23/09/2024

Sáng 23/9, tại Cung Thanh thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn, Tỉnh Đoàn- Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Lạng Sơn tổ chức Trại huấn luyện kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội cho đội ngũ Tổng phụ trách Đội năm 2024

Tặng quà con nuôi Đồn Biên Phòng, khởi công xây dựng nhà Khăn quàng đỏ ở Hà Giang

Tặng quà con nuôi Đồn Biên Phòng, khởi công xây dựng nhà Khăn quàng đỏ ở Hà Giang

19:50 10/06/2023

Sáng 10/6, tại Hà Giang, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư phối hợp với Tỉnh Đoàn Hà Giang tổ chức thăm, tặng quà cho các em thiếu nhi là con nuôi Đồn Biên Phòng và khởi công xây dựng ngôi nhà Khăn quàng đỏ tại xã Ma Lé, huyện Đồng Văn. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện “Vì đàn em thân yêu” và hoạt động cao điểm của Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2023.

Cú bứt phá ngoạn mục của nam sinh Gia Lai trong trường Ngoại thương

Cú bứt phá ngoạn mục của nam sinh Gia Lai trong trường Ngoại thương

17:40 22/04/2024

Nộp hồ sơ vào Trường đại học Ngoại thương để 'thoát khỏi ù lì, tự ti', Lê Đỗ Thành Trung đã có cú bứt phá ngoạn mục với điểm GPA toàn khóa 3.93/4.0, điểm rèn luyện 100/100.

Chạy đua với thời gian cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim

Chạy đua với thời gian cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim

14:50 14/11/2023

Ngày 14.11, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM cho hay vừa cứu sống nam bệnh nhân L.T.T (30 tuổi) bị đâm thủng tim bằng vật sắc nhọn do mâu thuẫn cá...

Làm người tỉnh táo

Làm người tỉnh táo

08:00 18/12/2023

Đại hội XI Hội Sinh viên Việt Nam bắt đầu làm việc ngày 18-12 tại thủ đô Hà Nội với gần 700 đại biểu được gửi trao niềm tin, đại diện cho hàng triệu sinh viên trong và ngoài nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới