Bác sĩ đuổi theo xe máy, cứu bé 2 tuổi ngừng thở vì đuối nước

21:20 25/07/2024

Giây phút nghe được tiếng tim đập trở lại trong cơ thể bé trai 2 tuổi đuối nước ngừng tuần hoàn, bác sĩ Nhân Hậu (ở huyện Thanh Chương, Nghệ An) như vỡ òa hạnh phúc.

Bác sĩ Phan Nhân Hậu - người cứu bé trai đuối nước nhận được thư khen của Bộ trưởng Bộ Y tế - Ảnh: V.ĐỒNG

Ngày 25-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có thư khen bác sĩ Phan Nhân Hậu - trưởng khoa Ngoại - Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, Bộ trưởng Đào Hồng Lan được biết, bác sĩ Hậu đã có phản xạ nhanh nhẹn, tay nghề chuyên môn và kỹ năng thành thạo.

Bác sĩ Hậu đã cấp cứu thành công cho bé trai 2 tuổi bị ngừng tuần hoàn sau khi bị đuối nước. Nhờ đó, cháu bé đã có mạch trở lại và tiếp tục được chuyển lên tuyến trên cấp cứu, điều trị.

Trước đó, sáng 19-7, bác sĩ Hậu đi xe máy chở vợ ngang qua khu vực xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An và thấy một chiếc xe máy vụt qua với tốc độ cao.

Trên chiếc xe này, một người đàn ông chở một phụ nữ đang hốt hoảng bế bé trai nằm sấp với tư thế tay thõng xuống.

Nghĩ cháu bị hóc dị vật đường thở, đuối nước hoặc tình huống cấp cứu khác, bác sĩ Hậu liền tăng ga cố gắng đuổi theo. Chiếc xe máy dừng lại ở trạm y tế xã Ngọc Lâm. Ngay phía sau, bác sĩ Hậu cũng tới nơi, chạy thẳng vào khu vực cấp cứu.

Lúc này, bé đã ngừng tim, ngừng thở do đuối nước, không còn phản xạ sự sống, đồng tử giãn và rất nhiều dịch cùng thức ăn trào qua miệng mũi.

Bác sĩ Hậu liền dùng miệng hút hết đờm, dịch, nước… cho bé, nhằm khai thông đường thở, sau đó tiếp tục ép tim, hà hơi, thổi ngạt, tiêm thuốc cho bé. May mắn, sau 30 phút hô hấp nhân tạo liên tục, bé đã có nhịp tim, nhịp thở trở lại.

"Giây phút nghe được tiếng tim em bé trở lại, tôi bất giác chảy nước mắt, tay nổi da gà vì sung sướng, hạnh phúc tột độ", bác sĩ Hậu xúc động kể lại.

Bé trai T.T.K. - 2 tuổi, ngụ xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương sau đó được đặt ống nội khí quản, thở máy rồi chuyển tuyến lên Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cứu chữa.

Sau gần một tuần điều trị, mạch và huyết áp của bé dần ổn định, ngừng dùng các thuốc vận mạch và phương pháp hạ thân nhiệt, các thông số máy thở giảm dần, tiếp tục được theo dõi sát.

  • Chủ tịch nước gửi thư khen chàng trai nhảy cầu cứu người đuối nướcĐỌC NGAY

"Là bác sĩ, trong hoàn cảnh đó ai cũng sẽ hành động như tôi. Gặp người bị nguy nan là phải cứu. Cố cứu bằng được, nhất là trẻ nhỏ. Đó là thiên chức cao quý của người bác sĩ", bác sĩ Hậu chia sẻ.

Bác sĩ Hậu đã có hơn 20 năm công tác, luôn tận tụy với công việc, được bệnh nhân và đồng nghiệp tin tưởng, quý mến.

"Hành động của bác sĩ Phan Nhân Hậu chạy đua với thời gian để giành lại sự sống cho cháu bé đã thể hiện sự chuyên nghiệp, nhân văn và đạo đức nghề nghiệp cũng như sứ mệnh của những người làm nghề y. Điều này đã lan tỏa tấm gương sáng về y đức, tinh thần trách nhiệm của người Thầy thuốc Việt Nam", Bộ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá.

Biểu dương bác sĩ Hậu, người đứng đầu ngành y tế cũng gửi lời chúc bác sĩ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, không ngừng nâng cao tay nghề để tiếp tục phục vụ và chăm sóc sức khỏe người dân.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết sở sẽ biểu dương, nêu gương hành động cứu người của bác sĩ Hậu với các y, bác sĩ học tập, noi theo.

Có thể bạn quan tâm
Mất tiền oan từ tờ giấy 'phát hiện ung thư sau hai phút'

Mất tiền oan từ tờ giấy 'phát hiện ung thư sau hai phút'

08:00 16/01/2024

Nhiều người bán giấy test tìm máu trong phân, giúp chẩn đoán ung thư đại tràng chỉ sau hai phút, song các bác sĩ cảnh báo đây là chiêu trò lừa đảo.

Hàng nghìn người trúng thưởng từ chương trình khuyến mãi của Number 1

Hàng nghìn người trúng thưởng từ chương trình khuyến mãi của Number 1

12:30 17/07/2024

Hàng nghìn thẻ cào điện thoại cùng các giải Nhất 500 triệu đồng, giải Nhì 30 triệu đồng được trao cho người tham gia chương trình 'Xé ngay trúng liền 2024'.

Ung thư khiến thận người phụ nữ biến dạng giống quả đu đủ

Ung thư khiến thận người phụ nữ biến dạng giống quả đu đủ

10:50 18/06/2024

Khối u kích thước 10x11 cm khiến thận bên phải của chị Vy giãn ra, hình dạng như quả đu đủ, bác sĩ phải cắt bỏ thận, triệt tiêu tế bào ung thư ngừa di căn.

Hàng nghìn người dự đêm khai hội vía bà Chúa Xứ

Hàng nghìn người dự đêm khai hội vía bà Chúa Xứ

10:00 29/05/2024

Đêm khai hội vía bà Chúa Xứ, lễ hội lớn ở miền Tây, tối 28/5 thu hút hàng nghìn người, với điểm nhấn là màn trình diễn của 300 drone.

Gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà từ đầu năm đến nay

Gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà từ đầu năm đến nay

16:10 20/03/2024

Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường...

Phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ hai tại Bình Dương

Phát hiện ca đậu mùa khỉ thứ hai tại Bình Dương

19:50 06/10/2023

Sở Y tế tỉnh Bình Dương ghi nhận thanh niên 19 tuổi ở TP Thuận An mắc bệnh đậu mùa khỉ, lây nhiễm từ bệnh nhân nam 22 tuổi ngụ TP HCM.

Tạp chí Du lịch Thế giới ủng hộ thị thực chung Đông Nam Á

Tạp chí Du lịch Thế giới ủng hộ thị thực chung Đông Nam Á

11:10 07/06/2024

Tạp chí du lịch thế giới TTW nhận xét thị thực chung 6 nước Đông Nam Á là 'Schengen mới', hứa hẹn thúc đẩy du lịch và lợi ích cho các nước tham gia.

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm: 2.000 năm nay cha ông ta đã đọc thơ cổ Trung Quốc

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm: 2.000 năm nay cha ông ta đã đọc thơ cổ Trung Quốc

21:50 22/12/2023

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm nói 2.000 năm nay cha ông ta đã đọc thơ cổ Trung Quốc và mới chỉ đọc thơ phương Tây hơn trăm năm nay, dân tộc ta có truyền thống giao lưu rất sâu sắc với văn hóa, với thơ ca Trung Quốc.

Vị vua duy nhất cho quân giao chiến với nước Nam Chiếu

Vị vua duy nhất cho quân giao chiến với nước Nam Chiếu

11:40 12/10/2023

Cuối năm Nhâm Tý (1012) nghe tin báo người Nam Chiếu xâm nhập châu Vị Long (nay thuộc Cao Bằng), vua bèn sai quân đi đánh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra