Bắc Ninh: Một số địa phương chưa thực hiện nghiêm xử lý kiến nghị qua app

09:00 02/03/2023

Một số địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh chưa thực hiện nghiêm túc việc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân qua phần mềm (app) theo đúng quy chế đã được UBND tỉnh ban hành.

Tỷ lệ xử lý kiến nghị đạt 90%

Được triển khai thí điểm tại địa bàn thành phố Bắc Ninh từ năm 2019, sau đó nhân rộng ra địa bàn toàn tỉnh, tính đến 1.3.2022, phần mềm phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận và xử lý được hơn 3.700 phản ánh kiến nghị của người dân.

Phản ánh tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, sự cố cây xanh… tỷ lệ xử lý đạt gần 90%.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, chị Mạc Thu Hương (Đình Bảng, TP.Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, từ khi có phần mềm, chị đã dễ dàng trình bày với chính quyền các vấn đề bức xúc xung quanh khu vực sinh sống.

Trước đây, mỗi lần muốn phản ánh bất cập, chị sẽ phải lên phường và thông qua nhiều bộ phận. Cách làm này vừa tốn thời gian vừa khiến người dân mất công mất việc nên chị Hương cảm thấy khá bất tiện.

Phần mềm phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh hiện có hơn 5.000 lượt tải xuống trên CH Play, được người dùng đánh giá 3,9 sao. Ảnh: Chụp màn hình.

Bên cạnh đó, chính quyền cũng phải mất một thời gian để tiếp nhận và xử lý vấn đề. Chính sự rắc rối trong quy trình phản ánh truyền thống khiến nhiều người ngại trình bày kiến nghị lên chính quyền.

"Hiện, chỉ với một chiếc điện thoại, tôi đã có thể phản ánh tình trạng vứt rác bừa bãi ở gần khu vực sinh sống lên các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, việc ứng dụng không hiện thông tin người phản ánh cũng giúp tôi an tâm và thoải mái hơn khi phản ánh bất cập tại địa phương", chị Hương nói.

Một số địa phương chưa thực hiện nghiêm xử lý kiến nghị qua app

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bắc Ninh, đến thời điểm này, nhiều phản ánh kiến nghị được các đơn vị, địa phương giải quyết dứt điểm ngay trong ngày, thậm chí chưa đến 1 giờ. Nhờ đó, các vấn đề nhức nhối, bất cập tại địa phương giảm hẳn so với trước đây.

Tuy nhiên vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, theo quy chế đã được UBND tỉnh ban hành.

Một số phản ánh của người dân gửi lâu ngày nhưng không được giải quyết kịp thời, còn tồn đọng trong thời gian dài, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện chuyển đổi số của tỉnh.

Một số kiến nghị xử lý gần đây của người dân trên phần mềm phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Chụp màn hình

Cụ thể là các phường: Võ Cường, Đáp Cầu, Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh); phường Tam Sơn, Đồng Nguyên (thành phố Từ Sơn); phòng Quản lý đô thị (thành phố Từ Sơn); phòng Quản lý đô thị, phòng Tài nguyên và Môi trường (thành phố Bắc Ninh); Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh…

UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu nêu tinh thần trách nhiệm giải quyết kịp thời, có hiệu quả các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức gửi lên hệ thống.

"Đối với phản ánh có nội dung phức tạp, đặc thù, chưa thể xử lý ngay phải có văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền, đồng thời phản hồi ý kiến của người dân.

Với những phản ánh kiến nghị không thuộc thẩm quyền thì cần chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý và ghi rõ lý do chuyển tiếp" - theo UBND tỉnh Bắc Ninh.

Có thể bạn quan tâm
Xác ướp tiết lộ trẻ em Ai Cập cổ đại mắc chứng rối loạn máu

Xác ướp tiết lộ trẻ em Ai Cập cổ đại mắc chứng rối loạn máu

08:30 20/05/2023

Quan sát 21 xác ướp trẻ em Ai Cập cổ đại cho thấy 1/3 trong số này mắc chứng rối loạn máu.

Mở quan tài 700 tuổi, công nhân kinh hãi thấy người bên trong 'như còn sống'

Mở quan tài 700 tuổi, công nhân kinh hãi thấy người bên trong 'như còn sống'

15:00 03/11/2023

Năm 2011, tại Thái Châu, Giang Tô, Trung Quốc, nhóm công nhân đang đào bới để chuẩn bị mở rộng con đường. Họ đang đào sâu dưới bề mặt thì va phải vật thể rất cứng. Khi thứ đó lộ ra, họ nhận ra đó là quan tài lớn. Nhóm công nhân lập tức liên hệ với nhóm các nhà khảo cổ học từ Bảo tàng Thái Châu. Sau khi kiểm tra, các nhà khảo cổ xác định đây là chiếc quan tài ba lớp. Khi mở một quan tài, nhà khảo cổ nhìn thấy nhiều lớp lụa và khăn phủ bên trên,...

Nam Cực - ‘Lục địa trắng’ đang bị tổn thương

Nam Cực - ‘Lục địa trắng’ đang bị tổn thương

03:30 27/02/2023

Nam Cực - “Lục địa trắng”, nơi mà vài thập kỷ trước con người vẫn đặt niềm tin là có thể chống lại sự tấn công của khí thải nhà kính, của biến đối khí hậu, giờ đây đang trở nên rất dễ bị tổn thương.

Tàu đổ bộ Vikram gửi về dữ liệu quan trắc nhiệt độ Mặt Trăng

Tàu đổ bộ Vikram gửi về dữ liệu quan trắc nhiệt độ Mặt Trăng

07:40 28/08/2023

Thiết bị được tích hợp trên tàu đổ bộ Vikram của sứ mệnh Chandrayaan-3 đã gửi về những dữ liệu quan trắc đầu tiên liên quan tới biên dạng nhiệt độ của lớp đất xung quanh cực Nam Mặt Trăng.

'Khanh sát' - Hình thức trừng phạt đáng sợ hơn cả tuẫn táng

'Khanh sát' - Hình thức trừng phạt đáng sợ hơn cả tuẫn táng

12:00 03/05/2023

Thời phong kiến, người xưa thường dùng rất nhiều cách để trừng phạt binh lính địch thua trận. Trong đó, hình thức xử tử được coi là tàn ác nhất. Theo nhiều ghi chép lịch sử, việc xử tử có thể là chôn sống, treo cổ hoặc chém đầu. Ngoài ra, còn có một cách thức khác được gọi là “khanh sát”, được cho là tàn ác nhất trong số những hình thức giết người kể trên. Vậy “khanh sát” là gì? Tại sao những người lính vừa nghe thấy tên gọi này liền sợ tới mức...

Hai nhà nghiên cứu Việt Nam nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

Hai nhà nghiên cứu Việt Nam nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

16:40 14/06/2023

Nhà nghiên cứu Trần Quang Hòa (Đại học Sư phạm Huế) và Hoàng Thị Giang (Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam) đã được nhận giải thưởng như sự ghi nhận đối với các hoạt động hợp tác hiệu quả với Pháp.

Bùng nổ tranh cãi: Có nên nhường chỗ mua thừa trên xe giường nằm?

Bùng nổ tranh cãi: Có nên nhường chỗ mua thừa trên xe giường nằm?

19:10 26/03/2024

Vụ 'nhường chỗ' trên xe giường nằm đã gây tranh luận dữ dội trong các hội nhóm trên mạng xã hội.

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh thử nghiệm mới lên vũ trụ

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh thử nghiệm mới lên vũ trụ

08:30 16/03/2023

Vệ tinh Shiyan-19 được phóng thành công sẽ thực hiện nhiệm vụ cung cấp thông tin, dữ liệu phục vụ khảo sát tài nguyên đất, quy hoạch đô thị, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai, cùng các nhiệm vụ khác.

Nở rộ dịch vụ lái xe hộ cho người đi nhậu

Nở rộ dịch vụ lái xe hộ cho người đi nhậu

23:30 04/05/2023

Từ khi việc xử phạt nồng độ cồn được đẩy mạnh, dịch vụ lái xe hộ bắt đầu phát triển.

Co loi xay ra
Co loi xay ra