Bắc Ninh: Dòng kênh đen kịt vì nước thải từ làng nghề bún Khắc Niệm

17:00 23/04/2023

Thời gian gần đây trên ứng dụng phản ánh kiến nghị của tỉnh Bắc Ninh có tới 23 phản ánh cùng một nội dung về ô nhiễm môi trường tại kênh Tào Khê, đoạn qua thị xã Quế Võ.

Ảnh hưởng đến sản xuất, cuộc sống người dân

Kênh Tài Khê bắt đầu từ TP Từ Sơn, qua huyện Tiên Du và 7 xã phường của thị xã Quế Võ.

Theo phản ánh của người dân khu phố Vũ Dương, phường Bồng Lai, tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại đây đã xảy ra nhiều năm nhưng từ đầu năm 2023, mức độ ô nhiễm trầm trọng hơn.

Theo đó, thời gian gần đây, nước kênh bắt đầu chuyển sang màu đen kịt, bốc mùi hôi thối. Việc nguồn nước bị ô nhiễm không chỉ hủy hoại các sinh vật sống dưới nước mà còn ảnh hưởng đến đời sống sản xuất và việc học tập của các em học sinh.

Nguồn nước kênh Tào Khê chuyển sang màu đen kịt. Ảnh: Vân Trường

"Mỗi khi nhiệt độ tăng cao thì mùi hôi thối nồng nặc từ kênh bốc lên ảnh hưởng đến việc học của các cháu học sinh ở trường mầm non, cuộc sống sinh hoạt của người dân gần khu bờ kênh", một người dân địa phương cho biết.

Bên cạnh đó, hiện gần 160 ha lúa xuân của khu phố đang trong giai đoạn đẻ nhánh, việc nguồn nước tưới tiêu ô nhiễm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc sinh trưởng, năng suất của lúa.

Nhiều thông số vượt 2-4 lần so với tiêu chuẩn cho phép

Trước kiến nghị, phản ánh của người dân thị xã Quế Võ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường của TP Bắc Ninh, thị xã Quế Võ và huyện Tiên Du khảo sát hiện trạng kênh Tào Khê, đồng thời lấy mẫu nước tại một số vị trí để phân tích.

Cận cảnh ô nhiễm nguồn nước kênh Tào Khê. Ảnh: Vân Trường

Kết quả phân tích cho thấy, nhiều thông số vượt rất nhiều lần quy chuẩn cho phép từ 2 - 4 lần. Trong đó, amoni vượt 14,7 - 16,9 lần và nitrit vượt từ 90 - 110 lần.

"Qua quá trình kiểm tra thực tế phát hiện nguồn thải chính được phát hiện là do nước thải từ làng nghề bún Khắc Niệm chưa qua xử lý chảy ra kênh Tào Khê", đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh cho biết.

Ô nhiễm môi trường làng nghề là vấn đề nhức nhối tại Bắc Ninh nhiều năm qua. Từ năm 2019, tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng triển khai “Đề án tổng thể bảo vệ môi trường giai đoạn 2019 - 2025”.

Thời gian gần đây, địa phương này có nhiều động thái quyết liệt trong việc xử lý ô nhiễm tại các "điểm đen" như làng giấy Phong Khê (TP Bắc Ninh), cụm công nghiệp Phú Lâm (Tiên Du), làng nhôm Mẫn Xá (Yên Phong).

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam là mô hình tốt để Cuba tham khảo kinh nghiệm

Việt Nam là mô hình tốt để Cuba tham khảo kinh nghiệm

16:10 01/07/2023

Đoàn đại biểu cấp cao Những người lao động Cuba do ông Ulises Guilarte de Nacimiento - Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Tổng Thư ký Trung...

Tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm, luân chuyển lãnh đạo 5 huyện, thành phố ở Lâm Đồng

Tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm, luân chuyển lãnh đạo 5 huyện, thành phố ở Lâm Đồng

10:30 19/03/2024

Tỉnh ủy Lâm Đồng chỉ đạo TP Đà Lạt và 4 huyện tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý… để thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính.

Đề xuất hơn 42 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai ở Hòa Bình

Đề xuất hơn 42 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai ở Hòa Bình

20:20 10/05/2024

Trong tháng 4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra nhiều đợt mưa giông, lốc, mưa đá kèm gió giật mạnh gây thiệt hại hơn 53 tỷ đồng, đặc biệt những nơi xảy ra thiên tai là địa phương nghèo. Do đó, tỉnh Hòa Bình đã đề xuất Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống thiên tai và các Bộ ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ hơn 42 tỷ đồng.

Tiêm kích J-10 của Trung Quốc tấn công mục tiêu mặt đất bằng đạn thật

Tiêm kích J-10 của Trung Quốc tấn công mục tiêu mặt đất bằng đạn thật

12:50 12/09/2023

Mới đây, một lữ đoàn hàng không của Không quân miền Nam Trung Quốc đã tổ chức huấn luyện tấn công mặt đất bằng đạn thật với tiêm kích J-10. Theo Thời báo Hoàn Cầu, buổi huấn luyện cường độ cao nhằm nâng cao khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ và tấn công các mục tiêu mặt đất của phi công. Video: Tiêm kích J-10 của Trung Quốc tấn công mục tiêu mặt đất bằng đạn thật. (Nguồn: Quân đội Trung Quốc) J-10 được Trung Quốc bắt đầu chương trình phát...

Cháy lớn tại xưởng sửa chữa ca nô, du thuyền ở TP.HCM

Cháy lớn tại xưởng sửa chữa ca nô, du thuyền ở TP.HCM

17:00 26/02/2023

Khoảng 14h ngày 26/2, lửa bùng lên tại xưởng sửa chữa ca nô và du thuyền ven sông Sài Gòn, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức. Phát hiện cháy, người dân địa phương hô hoán và dùng vật dụng chữa cháy tại chỗ dập lửa nhưng bất thành. Đám cháy bùng phát mạnh, bao trùm nhà xưởng kèm theo nhiều tiếng nổ. “Lúc cháy, không có công nhân làm việc trong nhà xưởng. Lửa bùng lên nhanh nên mọi người không dập kịp”, một nhân chứng nói. Cảnh sát PCCC và cứu...

Chủ tịch nước ký quyết định tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán 2024

Chủ tịch nước ký quyết định tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán 2024

18:10 26/12/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký quyết định tặng quà cho một số đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hội đồng Anh vinh danh các cựu du học sinh Anh có đóng góp ý nghĩa cho xã hội

Hội đồng Anh vinh danh các cựu du học sinh Anh có đóng góp ý nghĩa cho xã hội

12:30 23/02/2023

Hội đồng Anh vui mừng thông báo 12 gương mặt đã xuất sắc vượt qua hơn 100 ứng viên đến từ các thành phố trên cả nước lọt vào vòng Chung kết Giải thưởng Study UK Alumni Awards 2022-23 tại Việt Nam.

Phân luồng giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phân luồng giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

17:50 02/05/2024

Để bảo đảm an toàn giao thông, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông, tạo điều kiện cho Nhân dân, khách tham quan, du lịch di chuyển an toàn, thông suốt, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức cấm đường, phân luồng, điều tiết, hướng dẫn di chuyển cho các loại phương tiện tham gia giao thông cụ thể như sau: Lịch phân luồng ngày 5/5 Từ 6h30 đến khi kết thúc chương trình Tổng duyệt 'Lễ diễu binh, diễu hành' cùng ngày (thời gian kết thúc cụ thể sẽ do lực...

Dấu ấn, thành tựu và kỳ vọng về Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

Dấu ấn, thành tựu và kỳ vọng về Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

09:20 15/12/2023

Hai năm qua gắn với nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong bối cảnh thế giới nhiều biến động, thách thức về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh và đối ngoại, hội nhập quốc tế... hoạt động ngoại giao được tổ chức triển khai tích cực, chủ động, hiệu quả, linh hoạt, sáng tạo cả nội dung, hình thức, phương pháp, đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra