Bắc Giang: Tăng cường khám sức khỏe bệnh nghề nghiệp cho công nhân may

08:30 11/04/2023
Tăng cường khám sức khỏe bệnh nghề nghiệp cho công nhân may. Ảnh minh họa: Quế Chi
Toàn tỉnh Bắc Giang có khoảng 50.000 lao động đang làm việc trong ngành may. Mặc dù, các đơn vị đã đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại, cải thiện môi trường làm việc, song nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp đối với công nhân ngành này vẫn ở mức cao.

Theo báo cáo của Khoa Bệnh nghề nghiệp (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang), năm 2023 các cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký với trung tâm tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hơn 31.000 lao động. Trong số này, có 20 doanh nghiệp tổ chức khám bệnh nghề nghiệp với 2,3 nghìn người nằm trong nhóm có nguy cơ mắc những bệnh lý liên quan tới ngành dệt may như tai, bụi phổi silic... Dù mức độ mắc bệnh ở thể nhẹ nhưng trong môi trường làm việc luôn tiềm ẩn nguy cơ, nếu người lao động (NLĐ) không nâng cao ý thức phòng ngừa thì việc bệnh tiến triển nặng là điều khó tránh.

Ông Hoàng Văn Thắng - Trưởng phòng Lao động Việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang) - cho biết, hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn được phần lớn các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, số vụ tai nạn lao động giảm rõ rệt. Tuy nhiên, để duy trì ổn định, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, hạn chế các nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khoẻ NLĐ thì các doanh nghiệp cần thường xuyên quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng môi trường lao động an toàn.

Theo quy định pháp luật, hằng năm doanh nghiệp phải tổ chức quan trắc môi trường lao động ít nhất một lần để đánh giá yếu tố có hại; đồng thời, khám sức khoẻ định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp (với nhóm lao động có nguy cơ cao). Tuy nhiên, một số doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm hoặc quan thực hiện theo kiểu đối phó. Cùng đó, tình trạng doanh nghiệp cố tình lách luật, tổ chức khám mang tính hình thức, khám không hết danh mục bệnh theo quy định vẫn xảy ra.

Để khắc phục tồn tại nêu trên, trước hết, ngành lao động, y tế, đặc biệt là tổ chức công đoàn đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và NLĐ về bệnh nghề nghiệp, thực hiện nghiêm các quy định về quan trắc môi trường lao động, khám sức khoẻ định kỳ cho công nhân

Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, nhất là những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nặng nhọc, độc hại, trong đó có ngành dệt may. Về phía NLĐ, cần chủ động trang bị cho mình các kiến thức chăm sóc sức khỏe; chấp hành nghiêm việc sử dụng đồ bảo hộ cá nhân; thường xuyên đề xuất, kiến nghị với doanh nghiệp các giải pháp cải thiện môi trường làm việc, bảo vệ quyền lợi, sức khoẻ của chính mình.

Có thể bạn quan tâm
Sức khỏe của 2 nữ lao công bị nhóm thanh niên bắn giờ ra sao?

Sức khỏe của 2 nữ lao công bị nhóm thanh niên bắn giờ ra sao?

09:30 07/10/2023

Liên quan đến vụ chị Lê Thị Minh Khải (38 tuổi) và chị Võ Thị Lưu (42 tuổi, cả hai là nhân viên của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi) bị bắn, ngày 7/10, trả lời VTC News, bác sĩ Nguyễn Quang - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phúc Hưng cho biết, hiện tại, sức khỏe của cả hai bệnh nhân đã ổn định, dự kiến xuất viện vào đầu tuần tới. Theo bác sĩ Quang, thời điểm nhập viện, cả chị Khải và chị Lưu đều bị đạn xuyên thấu cơ, song rất may là không...

Lập hơn 100 công ty để rửa tiền xuyên quốc gia

Lập hơn 100 công ty để rửa tiền xuyên quốc gia

08:50 01/07/2024

Quá trình điều tra, công an xác định bà Hương thành lập 116 công ty để cùng đồng bọn thực hiện chuyển tiền chiếm đoạt từ các công ty ở Ukraina sang Campuchia.

HĐND Hà Nội xem xét mức hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

HĐND Hà Nội xem xét mức hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

11:00 22/09/2023

Sáng 22/9, Kỳ họp thứ 13 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 xem xét, quyết định một số vấn đề lớn, quan trọng, cấp thiết và các giải pháp đảm bảo an sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thành phố. Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, ngày 12/9, tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân xảy ra vụ cháy nhà ở nhiều căn hộ khiến 56...

Ngoại trưởng Lavrov: G7 muốn 'ngăn chặn' Nga và Trung Quốc

Ngoại trưởng Lavrov: G7 muốn 'ngăn chặn' Nga và Trung Quốc

08:00 21/05/2023

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng phương Tây đang sử dụng Ukraine như một công cụ để tạo ra thất bại chiến lược cho Nga. Tuy nhiên, Mỹ và đồng minh bác cáo buộc này, nói rằng họ đang giúp Kiev tự vệ. 'Nhiệm vụ được đặt ra một cách công khai - đánh bại Nga trên chiến trường, nhưng không dừng lại ở đó mà phải loại bỏ Nga với tư cách là một đối thủ địa chính trị', ông Lavrov nói. 'Hãy nhìn vào các quyết định đang được thảo luận và thông qua...

Trả lại lối đi ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vào cuối tháng 9

Trả lại lối đi ở nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vào cuối tháng 9

07:50 14/05/2024

Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là cửa ngõ quan trọng phía Nam TP.HCM nhưng phải rào chắn từ ngày 8-2 để làm đốt hầm kín. Đến cuối tháng 9, giao lộ sẽ được trả lại hiện trạng phần giữa.

Điều động chó nghiệp vụ 'lùng sục' khu vực phát hiện gần 3 tạ ma túy cocaine

Điều động chó nghiệp vụ 'lùng sục' khu vực phát hiện gần 3 tạ ma túy cocaine

15:40 20/01/2024

Chưa đầy nửa tháng, người dân và Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã ba lần phát hiện ma túy cocaine trôi dạt vào bờ biển, với tổng trọng lượng gần 300kg. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã điều động thêm đội chó nghiệp vụ của các đơn vị trực thuộc tăng cường, phối hợp với các đơn vị tại chỗ tổ chức tìm kiếm gần các nơi phát hiện ma túy.

Hai nhóm nữ sinh ở Hà Nội hẹn đánh nhau sau mâu thuẫn trên Facebook

Hai nhóm nữ sinh ở Hà Nội hẹn đánh nhau sau mâu thuẫn trên Facebook

15:30 20/02/2023

Chỉ vì xích mích trên mạng xã hội Facebook, các nữ sinh đã rủ thêm bạn bè và hẹn đối phương ra “nói chuyện” sau giờ tan học, sau đó xông vào đánh nhau.

Nhiều người bị thương, hoảng loạn khi xe khách chở 30 người lật ngang trên QL 1A

Nhiều người bị thương, hoảng loạn khi xe khách chở 30 người lật ngang trên QL 1A

11:40 29/08/2023

Chiếc xe khách chạy tuyến Đà Nẵng – Vinh, chở theo 30 người bất ngờ lật ngang trên QL 1A, đoạn qua trạm thu phí cầu Gianh cũ, thuộc phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) khiến 5 người bị thương.

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng đuối nước ở trẻ em

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng đuối nước ở trẻ em

19:30 02/06/2024

Dù đã có nhiều cảnh báo nhưng thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đuối nước thương tâm, làm nhiều trẻ em tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra