Ba tuần tìm 5 người mất tích ở vụ đắm tàu trong vô vọng

04:30 16/05/2024

Do 4 thi thể tìm thấy không có trong danh sách đăng ký thuyền viên của tàu bị chìm, nhiều ngày qua các gia đình huy động lực lượng tìm các nạn nhân còn lại.

Những ngày này, bà Võ Thị Vân, 48 tuổi, ở Lý Sơn, ngóng chờ thông tin tìm kiếm con trai là Bùi Minh Trí, 26 tuổi, một trong 5 nạn nhân mất tích khi sà lan chở đá và tàu kéo chìm gần khu vực đảo Lý Sơn vào sáng 24/4.

Trí là con lớn trong gia đình, sau còn ba em trai. Sợ nghề biển bất trắc, bà Vân từng khuyên con đi Nhật theo diện xuất khẩu lao động, rồi học nghề cơ khí ở Sài Gòn. Vì một số nguyên nhân, Trí ở lại đảo, làm nhân viên tàu cao tốc tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ, mức lương 7-8 triệu đồng.

Với kinh nghiệm 4 năm đi tàu, thông qua các mối quan hệ, tháng 3 vừa qua, Trí được Công ty Lý Tuấn (trụ sở huyện Bình Sơn) thuê chạy tàu để kéo sà lan chở đá từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) ra Lý Sơn thi công đê chắn sóng. Mới cưới vợ, con trai gần một tuổi, công việc chạy tàu cao tốc cũng rảnh, Trí nhận lời kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Ở đảo Lý Sơn, tuyến đường từ đất liền ra đảo được gọi "đi bờ" - nghĩa là an toàn hơn đi biển xa. Cả gia đình đều yên tâm khi Trí lên đường vào đất liền, ra cảng Kỳ Hà. "Tôi nghĩ con trai chỉ ngủ một giấc là đến nơi nên ủng hộ cháu đi làm", bà Vân nói.

Bà kể tiếp Trí đã đi 3 chuyến chở đá từ cảng Kỳ Hà ra Lý Sơn. Mỗi sáng khi tàu chạy qua nhà để vào cảng, anh thường gọi điện thông báo cho mẹ biết. Bởi thế, những chuyến trước, trên ban công tầng hai của nhà mình, bà Vân hay nhìn ra biển để thấy tàu con trai đi qua. Tuy nhiên, sáng 24/4, bà chờ rất lâu nhưng không thấy tàu kéo sà lan ngang qua nhà.

Sáng đó chồng bà Vân là ông Bùi Văn Sơn nhận được cuộc gọi từ ngư dân báo sà lan chở con trai chìm lúc 4h, địa điểm gặp nạn cách Lý Sơn chừng 5 km. Ông lập tức huy động các ngư dân, chạy tàu cao tốc vòng ra phía bắc tìm con và những người mất tích.

Khi ông Sơn đến nơi thấy các thùng xốp và thùng mì tôm nổi lên. Lần theo dấu vết, ngư dân phát hiện ba thi thể nổi lên. Các ngư dân lặn dưới độ sâu 45 m, thấy xác tàu kéo hư hỏng với cabin bị tốc mái vòm, chỉ còn trơ vô lăng, cánh quạt méo. Ở cửa cabin, thợ lặn tìm thấy một thi thể, trên tay cầm chìa khóa.

Điều bất thường là những thi thể được tìm thấy không phải là Trí cùng những người có tên trong danh sách đăng ký thuyền viên khi tàu rời bến là Võ Tấn Khương, Võ Văn Nhiều, Phạm Văn Hiệp, Đặng Minh Phương. Nhà chức trách xác minh các nạn nhân được phát hiện gồm: Trần Minh Phúc (quê ở huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi), Võ Như Song (quê Tiền Giang), Đặng Văn Ước và Đặng Văn Nhung (cùng quê Long An). Những người này không có trong danh sách đăng ký thuyền viên lúc tàu xuất phát ở cảng Kỳ Hà. Từ đây cơ quan chức năng nghi ngờ số nạn nhân trong sự cố lên tới 9 người chứ không phải 4 như ban đầu.

Những ngày sau đó, ngoài lực lượng tìm kiếm của cảnh sát biển và địa phương, ông Bùi Văn Sơn cùng các gia đình ở Lý Sơn nhờ đội thợ lặn liên tục "quần" tại khu vực tàu chìm. Thợ nhiều lần lặn xuống độ sâu 60 m, tới khu vực tàu và sà lan chìm quay video tìm nguyên nhân tai nạn.

Anh Lê Văn Thuận, một trong những thợ lặn tham gia tìm kiếm, nói đã nhiều lần lặn vào bên trong. Tuy nhiên sau khi bới tung mọi ngóc ngách của tàu, anh chỉ thấy xoong nồi rớt khỏi bếp, dưới đất là chén bát vung vãi, quần áo, mềnh gối, canh nước. Các khu vực gần bãi đá chìm cũng không thấy người đâu.

Công ty TNHH Lý Tuấn (bên thuê chở vật liệu) và Công ty Minh Linh (chủ tàu và sà lan) cũng thuê đội thợ lặn tìm kiếm nhưng đến nay không có kết quả.

Đại diện Công ty Minh Linh cho biết theo quy định tàu có công suất máy từ 750 kW đến dưới 3.000 kW khi chở hàng phải đảm bảo 5 thuyền viên. Sau khi được Công ty Lý Tuấn thuê chở vật liệu ra Lý Sơn, do thiếu người, Minh Linh chỉ thuê thuyền trưởng và một thủy thủ, còn lại ba người trên tàu do Công ty Lý Tuấn thuê.

Liên quan 4 nạn nhân tử vong nằm ngoài danh sách, khi làm việc với cơ quan chức năng, cả hai công ty đều cho hay "không biết họ là ai".

Bà My, vợ thủy thủ Đặng Minh Phương (nạn nhân ở Long An, không có trong danh sách đăng ký thuyền viên khi tàu rời bến), rất bàng hoàng khi nghe tin chồng gặp nạn. "Chồng tôi có nhiều năm kinh nghiệm đi tàu trên sông, biển. Anh ra Quảng Ngãi làm tài công khoảng hai mươi ngày trước khi xảy ra tai nạn. Chiều 23/4, anh gọi điện báo mới sửa máy xong, tàu sắp chạy. Khuya hôm đó, anh còn gọi về hỏi thăm sức khỏe", bà nói và mong muốn tìm được tung tích của chồng.

Đến nay vụ tai nạn chưa được nhà chức trách công bố nguyên nhân. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó giám đốc Cảng vụ Quảng Ngãi, cho biết cơ quan chức năng vẫn "đang điều tra". Lãnh đạo Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Quảng Ngãi nói "chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án".

Hôm 14/5, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn cho biết Công an tỉnh đang xác minh, điều tra sự việc Công ty Lý Tuấn tập kết hơn 160.000 m3 đá trái phép tại cảng quân sự Kỳ Hà, sau khi Công an Quảng Nam đề nghị.

Phạm Linh

Có thể bạn quan tâm
Bản tin 8H: Công an tỉnh Tây Ninh điều động, bổ nhiệm cán bộ

Bản tin 8H: Công an tỉnh Tây Ninh điều động, bổ nhiệm cán bộ

08:30 09/05/2024

Ngày 7 và 8/5, Công an Tây Ninh tổ chức lễ công bố, trao quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ.

Phó Chủ tịch huyện trả lời 'vòng vo', Thường trực HĐND đề nghị thanh tra ngay dự án Vườn sinh thái

Phó Chủ tịch huyện trả lời 'vòng vo', Thường trực HĐND đề nghị thanh tra ngay dự án Vườn sinh thái

13:30 12/05/2023

Sau khi Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ trả lời chất vấn, thường trực HĐND TP. Hà Nội đề nghị UBND TP. Hà Nội thanh tra ngay dự án vườn sinh thái Hoa Bay trong tháng 5/2023. Cuộc thanh tra này, Thường trực HĐND TP. sẽ giám sát chặt chẽ.

Cựu trưởng công an quận Đồ Sơn ra tòa

Cựu trưởng công an quận Đồ Sơn ra tòa

13:00 18/01/2024

Ông Trần Tiến Quang, cựu trưởng công an quận Đồ Sơn, cùng 7 nhân viên dưới quyền bị xét xử vì làm sai lệch hồ sơ vụ án sử dụng ma túy trong quán karaoke.

Vì sao giá sách giáo khoa mới tăng hơn sách chương trình cũ?

Vì sao giá sách giáo khoa mới tăng hơn sách chương trình cũ?

09:50 15/11/2023

Ngay từ năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới dư luận đã đặt ra câu hỏi 'vì sao giá sách giáo khoa tăng hơn nhiều so với giá sách giáo khoa cũ?'. Về vấn đề này, Quốc hội đã sửa Luật Giá để đưa sách giáo khoa vào mặt hàng được Nhà nước định giá. Hay mới đây nhất, Đoàn giám sát của Quốc hội công bố kết luận giám sát thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 về triển khai chương trình phổ thông và sách giáo khoa mới trong...

TP. Hải Dương khai trương phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng

TP. Hải Dương khai trương phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng

20:30 05/05/2023

Ngày 28.4.2023, tại Quảng trường Thống Nhất, TP Hải Dương tổ chức khai trương phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng.

'Dành dụm' hay 'giành giụm' mới chuẩn Tiếng Việt?

'Dành dụm' hay 'giành giụm' mới chuẩn Tiếng Việt?

07:50 15/07/2024

Theo các chuyên gia, đây là từ mang ý nghĩa tích lũy, cất giữ lại một thứ gì đó trong thời gian dài, mục đích là để bản thân hoặc cho ai đó sử dụng sau này. 'Dành' và 'giành' là hai từ thường gặp trong Tiếng Việt, nếu xét theo yếu tố chính tả thì cả hai từ đồng âm này đều đúng. Tuy nhiên, trong các trường hợp cụ thể thì chúng sẽ có các nghĩa, cũng như cách sử dụng khác nhau. Vậy theo bạn từ đâu mới đúng? Hãy để lại câu trả lời vào box bình luận...

Mê mẩn giữa rừng chè nghìn năm

Mê mẩn giữa rừng chè nghìn năm

07:30 21/03/2023

TP - Vào những ngày cuối xuân, chúng tôi may mắn được khám phá rừng chè cổ thụ của nhân dân xã Mồ Sì San, huyện biên giới Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Đến đây, mọi người như lạc vào không gian cổ tích với những cây chè rêu phong bao phủ, một người ôm không xuể, cao hơn 20m, thậm chí 30m. Những cây chè ở đây được đồng bào Dao coi là “báu vật”, luôn gìn giữ, bảo tồn và trở thành những cột mốc trên biên giới.

Kiểm lâm viên nói với người phá rừng: 'Vụ này lớn rồi, bác có mối quan hệ thì chạy đi'

Kiểm lâm viên nói với người phá rừng: 'Vụ này lớn rồi, bác có mối quan hệ thì chạy đi'

14:20 30/09/2024

Tòa án nhân dân thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù đối với Huỳnh Trọng Phỷ, cán bộ kiểm lâm thuộc Hạt kiểm lâm Ninh Hòa, về tội nhận hối lộ.

Thiên tai làm 400 người chết và mất tích mỗi năm

Thiên tai làm 400 người chết và mất tích mỗi năm

21:40 10/11/2023

Mỗi năm ở Việt Nam, trung bình thiên tai làm 400 người chết và mất tích, có khoảng 7 đến 10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới gây thiệt hại về kinh tế khoảng 1-1,5% GDP…

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới