Ba tuần tìm 5 người mất tích ở vụ đắm tàu trong vô vọng

04:30 16/05/2024

Do 4 thi thể tìm thấy không có trong danh sách đăng ký thuyền viên của tàu bị chìm, nhiều ngày qua các gia đình huy động lực lượng tìm các nạn nhân còn lại.

Những ngày này, bà Võ Thị Vân, 48 tuổi, ở Lý Sơn, ngóng chờ thông tin tìm kiếm con trai là Bùi Minh Trí, 26 tuổi, một trong 5 nạn nhân mất tích khi sà lan chở đá và tàu kéo chìm gần khu vực đảo Lý Sơn vào sáng 24/4.

Trí là con lớn trong gia đình, sau còn ba em trai. Sợ nghề biển bất trắc, bà Vân từng khuyên con đi Nhật theo diện xuất khẩu lao động, rồi học nghề cơ khí ở Sài Gòn. Vì một số nguyên nhân, Trí ở lại đảo, làm nhân viên tàu cao tốc tuyến Lý Sơn - Sa Kỳ, mức lương 7-8 triệu đồng.

Với kinh nghiệm 4 năm đi tàu, thông qua các mối quan hệ, tháng 3 vừa qua, Trí được Công ty Lý Tuấn (trụ sở huyện Bình Sơn) thuê chạy tàu để kéo sà lan chở đá từ cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) ra Lý Sơn thi công đê chắn sóng. Mới cưới vợ, con trai gần một tuổi, công việc chạy tàu cao tốc cũng rảnh, Trí nhận lời kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Ở đảo Lý Sơn, tuyến đường từ đất liền ra đảo được gọi "đi bờ" - nghĩa là an toàn hơn đi biển xa. Cả gia đình đều yên tâm khi Trí lên đường vào đất liền, ra cảng Kỳ Hà. "Tôi nghĩ con trai chỉ ngủ một giấc là đến nơi nên ủng hộ cháu đi làm", bà Vân nói.

Bà kể tiếp Trí đã đi 3 chuyến chở đá từ cảng Kỳ Hà ra Lý Sơn. Mỗi sáng khi tàu chạy qua nhà để vào cảng, anh thường gọi điện thông báo cho mẹ biết. Bởi thế, những chuyến trước, trên ban công tầng hai của nhà mình, bà Vân hay nhìn ra biển để thấy tàu con trai đi qua. Tuy nhiên, sáng 24/4, bà chờ rất lâu nhưng không thấy tàu kéo sà lan ngang qua nhà.

Sáng đó chồng bà Vân là ông Bùi Văn Sơn nhận được cuộc gọi từ ngư dân báo sà lan chở con trai chìm lúc 4h, địa điểm gặp nạn cách Lý Sơn chừng 5 km. Ông lập tức huy động các ngư dân, chạy tàu cao tốc vòng ra phía bắc tìm con và những người mất tích.

Khi ông Sơn đến nơi thấy các thùng xốp và thùng mì tôm nổi lên. Lần theo dấu vết, ngư dân phát hiện ba thi thể nổi lên. Các ngư dân lặn dưới độ sâu 45 m, thấy xác tàu kéo hư hỏng với cabin bị tốc mái vòm, chỉ còn trơ vô lăng, cánh quạt méo. Ở cửa cabin, thợ lặn tìm thấy một thi thể, trên tay cầm chìa khóa.

Điều bất thường là những thi thể được tìm thấy không phải là Trí cùng những người có tên trong danh sách đăng ký thuyền viên khi tàu rời bến là Võ Tấn Khương, Võ Văn Nhiều, Phạm Văn Hiệp, Đặng Minh Phương. Nhà chức trách xác minh các nạn nhân được phát hiện gồm: Trần Minh Phúc (quê ở huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi), Võ Như Song (quê Tiền Giang), Đặng Văn Ước và Đặng Văn Nhung (cùng quê Long An). Những người này không có trong danh sách đăng ký thuyền viên lúc tàu xuất phát ở cảng Kỳ Hà. Từ đây cơ quan chức năng nghi ngờ số nạn nhân trong sự cố lên tới 9 người chứ không phải 4 như ban đầu.

Những ngày sau đó, ngoài lực lượng tìm kiếm của cảnh sát biển và địa phương, ông Bùi Văn Sơn cùng các gia đình ở Lý Sơn nhờ đội thợ lặn liên tục "quần" tại khu vực tàu chìm. Thợ nhiều lần lặn xuống độ sâu 60 m, tới khu vực tàu và sà lan chìm quay video tìm nguyên nhân tai nạn.

Anh Lê Văn Thuận, một trong những thợ lặn tham gia tìm kiếm, nói đã nhiều lần lặn vào bên trong. Tuy nhiên sau khi bới tung mọi ngóc ngách của tàu, anh chỉ thấy xoong nồi rớt khỏi bếp, dưới đất là chén bát vung vãi, quần áo, mềnh gối, canh nước. Các khu vực gần bãi đá chìm cũng không thấy người đâu.

Công ty TNHH Lý Tuấn (bên thuê chở vật liệu) và Công ty Minh Linh (chủ tàu và sà lan) cũng thuê đội thợ lặn tìm kiếm nhưng đến nay không có kết quả.

Đại diện Công ty Minh Linh cho biết theo quy định tàu có công suất máy từ 750 kW đến dưới 3.000 kW khi chở hàng phải đảm bảo 5 thuyền viên. Sau khi được Công ty Lý Tuấn thuê chở vật liệu ra Lý Sơn, do thiếu người, Minh Linh chỉ thuê thuyền trưởng và một thủy thủ, còn lại ba người trên tàu do Công ty Lý Tuấn thuê.

Liên quan 4 nạn nhân tử vong nằm ngoài danh sách, khi làm việc với cơ quan chức năng, cả hai công ty đều cho hay "không biết họ là ai".

Bà My, vợ thủy thủ Đặng Minh Phương (nạn nhân ở Long An, không có trong danh sách đăng ký thuyền viên khi tàu rời bến), rất bàng hoàng khi nghe tin chồng gặp nạn. "Chồng tôi có nhiều năm kinh nghiệm đi tàu trên sông, biển. Anh ra Quảng Ngãi làm tài công khoảng hai mươi ngày trước khi xảy ra tai nạn. Chiều 23/4, anh gọi điện báo mới sửa máy xong, tàu sắp chạy. Khuya hôm đó, anh còn gọi về hỏi thăm sức khỏe", bà nói và mong muốn tìm được tung tích của chồng.

Đến nay vụ tai nạn chưa được nhà chức trách công bố nguyên nhân. Ông Nguyễn Văn Minh, Phó giám đốc Cảng vụ Quảng Ngãi, cho biết cơ quan chức năng vẫn "đang điều tra". Lãnh đạo Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Quảng Ngãi nói "chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án".

Hôm 14/5, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn cho biết Công an tỉnh đang xác minh, điều tra sự việc Công ty Lý Tuấn tập kết hơn 160.000 m3 đá trái phép tại cảng quân sự Kỳ Hà, sau khi Công an Quảng Nam đề nghị.

Phạm Linh

Có thể bạn quan tâm
2 kẻ độc ác ép đồng nghiệp vào máy giặt rồi nhấn nút với lý do cơ thể bốc mùi

2 kẻ độc ác ép đồng nghiệp vào máy giặt rồi nhấn nút với lý do cơ thể bốc mùi

11:20 08/07/2024

Một vụ bắt nạt nghiêm trọng tại nơi làm việc vừa xảy ra tại thành phố Kyoto, Nhật Bản. Nạn nhân là một nhân viên nam 50 tuổi bị chậm phát triển trí tuệ, làm việc tại một tiệm giặt ủi lớn trong thành phố. Theo truyền thông Nhật Bản, nạn nhân thường xuyên bị hai đồng nghiệp đều 37 tuổi là Kazuki Naoe và Yosuke Ueshima bắt nạt. Cách đây không lâu, viện cớ người đàn ông có mùi cơ thể hôi hám khó chịu, hai kẻ này đã cưỡng ép ông bước vào một máy giặt...

Dự án thủy điện đổ cả nghìn khối đất đá xuống sông ở miền núi Kon Tum

Dự án thủy điện đổ cả nghìn khối đất đá xuống sông ở miền núi Kon Tum

23:20 23/04/2024

Bộ Công Thương quy định việc quản lý, xây dựng dự án thủy điện phải bảo vệ nguồn nước sông, suối, bảo vệ môi trường.

Bà Hàn Ni tố cáo ông Huỳnh Uy Dũng: Có đủ bằng chứng kết tội đồng phạm?

Bà Hàn Ni tố cáo ông Huỳnh Uy Dũng: Có đủ bằng chứng kết tội đồng phạm?

20:00 27/04/2023

Mới đây, bà Đặng Thị Hàn Ni đã có đơn gửi Văn Phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh tố cáo ông Huỳnh Uy Dũng...

Hà Nội: Cháy nhà cao tầng phố Đông Các, nhiều người hoảng loạn

Hà Nội: Cháy nhà cao tầng phố Đông Các, nhiều người hoảng loạn

19:00 14/10/2023

Khoảng 14h55, một đám cháy xuất hiện tại tầng 6, ngôi nhà số 68 Đông Các (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt cùng khói đen bao trùm khiến nhiều người sợ hãi. Nhận được tin báo, Công an quận Đống Đa điều xe chữa cháy cùng cán bộ, chiến sĩ PCCC&CNCH tới hiện trường, phối hợp Công an phường Ô Chợ Dừa và người dân dập lửa. Vụ hoả hoạn được dập tắt ngay sau đó. Khu vực cháy là khu bếp tại tầng 6 ngôi nhà, diện tích...

Đề nghị mơ hồ làm 'đứng hình' tách thửa: UBND TP.HCM cần vào cuộc

Đề nghị mơ hồ làm 'đứng hình' tách thửa: UBND TP.HCM cần vào cuộc

18:00 11/10/2023

Các quận, huyện đang chấp hành văn bản nội bộ đề nghị 'mơ hồ' của Sở Quy hoạch- Kiến trúc để từ chối tiếp nhận hồ sơ tách thửa của người dân là không có cơ sở pháp lý. Thẩm quyền xử lý văn bản này thuộc UBND TP.HCM.

Vụ Mường Thanh Viễn Triều: Cựu lãnh đạo các sở khai không có chuyên môn

Vụ Mường Thanh Viễn Triều: Cựu lãnh đạo các sở khai không có chuyên môn

00:10 25/01/2024

Ngày 24/1, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục phiên xét xử 9 cựu cán bộ, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Oceanus, nay đổi tên là Mường Thanh Viễn Triều, ở khu Bãi Dương, đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang. Tại phiên tòa, câu trả lời xét hỏi về vai trò của thành viên Hội đồng định giá đất tỉnh Khánh Hòa trong vụ án của cựu lãnh đạo các sở đã khiến HĐXX bất...

Bản tin Hình sự: Tạm giữ 'ma men' kéo lê xe mô tô của cảnh sát

Bản tin Hình sự: Tạm giữ 'ma men' kéo lê xe mô tô của cảnh sát

18:30 25/01/2024

TIN NÓNG ngày 25/1: Nghi phạm sát hại gia đình vợ treo cổ trong rừng tự vẫn; Nghi án chồng truy sát cả gia đình vợ khiến hai người tử vong; Khởi tố hai đối tượng dùng súng cướp ngân hàng; Bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng Trần Đức Quận; Tạm giữ lái xe uống rượu ‘thông chốt’, kéo lê xe mô tô cảnh sát;...

Dân Long An, Đà Nẵng kéo nhau đi đổi giấy phép lái xe vì... nghe đồn

Dân Long An, Đà Nẵng kéo nhau đi đổi giấy phép lái xe vì... nghe đồn

23:20 07/12/2023

Đọc tin đồn trên mạng xã hội 'sau ngày 31-12-2023 muốn đổi giấy phép lái xe phải thi sát hạch lại từ đầu', nhiều người dân Long An đã kéo đến Trung tâm hành chính công tỉnh để đổi giấy phép lái xe khiến nơi đây quá tải.

Phát hiện thi thể dưới đám đất trồng thanh long ở Long An

Phát hiện thi thể dưới đám đất trồng thanh long ở Long An

09:50 02/05/2024

Bên đám ruộng trồng thanh long sát với đường giao thông liên ấp, người dân phát hiện một nam thanh niên tử vong trong tình trạng bị xe máy đè lên người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra