Bà Trương Mỹ Lan vận chuyển trái phép 4,5 tỉ USD, vì sao không cơ quan nào phát hiện?

13:10 14/06/2024

Quá trình điều tra vụ án giai đoạn 2, cơ quan điều tra cũng đã xác minh trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến hành vi vận chuyển tiền của bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Bà Trương Mỹ Lan được xác định chỉ đạo vận chuyển trái phép 4,5 tỉ USD qua biên giới - Ảnh: HỮU HẠNH

Kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP (SCB) giai đoạn 2 đã xác định bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm đã "trót lọt" vận chuyển trái phép tổng cộng 4,5 tỉ USD qua biên giới trong suốt 10 năm.

Không phát hiện bất thường từ báo cáo của Ngân hàng SCB

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng đã xác minh, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến các giao dịch chuyển tiền quốc tế.

Theo đó, từ ngày 1-1-2012 đến ngày 31-10-2022, Ngân hàng SCB đã thực hiện báo cáo Cục Phòng chống rửa tiền (Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) 3.160 file báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử, giao dịch từ 1.000 USD trở lên (hoặc bằng ngoại tệ khác có giá trị tương đương) bằng hình thức điện tử.

  • Hai 'ngoại binh' của bà Trương Mỹ Lan đang bị truy nã là ai?

  • Xử lý trách nhiệm thế nào với 3 đồng phạm đã qua đời của bà Trương Mỹ Lan?

  • Cựu tổng giám đốc SCB ‘sát cánh’ cùng bà Trương Mỹ Lan ra sao?

Trong đó, có 313.705 báo cáo giao dịch chuyển đi, nhận về với tổng số tiền hơn 22,2 tỉ USD và 151 báo cáo giao dịch đáng ngờ.

Đối với 313.705 giao dịch: Trước thời điểm khởi tố vụ án (ngày 7-10-2022), 148 công ty thuộc Vạn Thịnh Phát chuyển tiền ra nước ngoài và nhận tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam đều không thuộc diện liên quan đến hoạt động rửa tiền, như quy định tại Nghị định 116/2013/NĐ-CP ngày 4-10-2013 "cơ sở xác định giao dịch chuyển tiền điện tử liên quan đến hoạt động rửa tiền, tài trợ khủng bố".

Do đó, Cục Phòng chống rửa tiền không có cơ sở để xác định trong 313.705 giao dịch chuyển tiền trên có liên quan đến hoạt động rửa tiền, vận chuyển tiền trái phép.

Đối với 151 báo cáo giao dịch đáng ngờ thì không có danh sách 148 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chuyển và nhận tiền nên Cục Phòng chống rửa tiền không có cơ sở để phân tích, nghi ngờ đối với việc chuyển tiền của nhóm các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát.

Còn Vụ Quản lý ngoại (Ngân hàng Nhà nước) chỉ có nhiệm vụ thống kê, theo dõi số liệu trên cơ sở số liệu báo cáo tổng hợp của từng ngân hàng, mà không có số liệu giao dịch của từng tổ chức hay cá nhân cụ thể.

Quá trình theo dõi số liệu tổng hợp của Ngân hàng SCB cung cấp, Vụ Quản lý ngoại hối không có cơ sở để phát hiện sự bất thường đối với số liệu tổng hợp về tiền ra nước ngoài và nhận tiền từ nước ngoài chuyển về Việt Nam.

Như vậy, cơ quan điều tra không có căn cứ xem xét trách nhiệm của Cục Phòng chống rửa tiền và Vụ Quản lý ngoại hối trong việc các đối tượng tại các công ty thuộc Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB làm trái quy định về việc chuyển tiền quốc tế.

Bà Trương Mỹ Lan khai mục đích vận chuyển tiền

Cơ quan điều tra xác định từ 27-10-2012 đến 7-10-2022, có 21 công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thực hiện 78 giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài trái phép, với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ USD (từ 2,8 tỉ USD trừ đi 1,3 tỉ USD có nguồn gốc từ tiền tham ô tài sản, đã bị xử lý về tội rửa tiền).

Phía ngược lại, 21 công ty thuộc Vạn Thịnh Phát cũng nhận tiền từ nước ngoài chuyển về trái quy định pháp luật với tổng số tiền hơn 3 tỉ USD.

Việc chuyển tiền như trên đều thông qua các hợp đồng "khống": mua bán cổ phần, vốn góp; hợp đồng tư vấn; hợp đồng vay nợ giữa các công ty tại Việt Nam và các công ty, tổ chức ở nước ngoài.

Bà Trương Mỹ Lan được xác định là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các đối tượng liên quan ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB vận chuyển trái phép tổng cộng 4,5 tỉ USD qua biên giới, tương đương 106.730 tỉ đồng.

Bà Trương Mỹ Lan khai nhận tiền từ nước ngoài về Việt Nam là tiền vay, còn tiền chuyển ra nước ngoài là tiền trả nợ.

Có thể bạn quan tâm
Xác thực khuôn mặt chặn mất tiền khủng

Xác thực khuôn mặt chặn mất tiền khủng

11:30 13/06/2024

Từ ngày 1-7, sẽ không còn xảy ra chuyện người dân rơi vào trường hợp như đang ngủ mà bị đánh cắp hàng trăm triệu đồng trong tài khoản.

Bắn tên lửa thành công, ông Kim Jong Un bảo Mỹ đừng quyết định sai lầm

Bắn tên lửa thành công, ông Kim Jong Un bảo Mỹ đừng quyết định sai lầm

11:20 19/12/2023

Triều Tiên xác nhận đã phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói đây là lựa chọn nếu Mỹ 'đưa ra quyết định sai lầm'.

Cây cối đóng băng ở xã biên giới Hà Giang

Cây cối đóng băng ở xã biên giới Hà Giang

16:30 23/01/2024

Trưa 23/1, trả lời PV VTC News, ông Hoàng Văn Chất, Chủ tịch UBND xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, Hà Giang cho biết, sáng cùng ngày, nhiệt độ trên địa bàn giảm sâu xuống ngưỡng -1 độ C, băng giá bao phủ cành cây, ảnh hưởng tới sản xuất nông nghiệp của người dân. Theo ông Chất, thời điểm 12h cùng ngày, tình trạng băng giá vẫn còn. 'Đến trưa cùng ngày, nền nhiệt tại các xã này vẫn thấp, băng giá vẫn tiếp tục đóng trên các cành cây, vườn rau, ảnh hưởng...

Cựu phó chủ tịch quận Hà Đông khiếu nại Hà Nội vì quyết định cho nghỉ việc nhưng 'không công bố'

Cựu phó chủ tịch quận Hà Đông khiếu nại Hà Nội vì quyết định cho nghỉ việc nhưng 'không công bố'

22:20 09/11/2023

Cựu Phó chủ tịch UBND quận Hà Đông khiếu nại UBND Hà Nội ban hành quyết định cho bà nghỉ việc nhưng 'không công bố'.

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm với cựu lãnh đạo Vinafood II về dự án 132 Bến Vân Đồn

Kiểm tra dấu hiệu vi phạm với cựu lãnh đạo Vinafood II về dự án 132 Bến Vân Đồn

12:20 13/05/2024

Ông Trương Thanh Phong, nguyên tổng giám đốc Vinafood II, bị xem xét kỷ luật do chịu trách nhiệm chính, vai trò người đứng đầu.

Hàn Quốc hoàn thiện hệ thống chỉ huy ứng phó tên lửa đạn đạo

Hàn Quốc hoàn thiện hệ thống chỉ huy ứng phó tên lửa đạn đạo

16:30 27/04/2023

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã phê duyệt kế hoạch cải tiến Trạm kiểm soát tác chiến tên lửa đạn đạo, sau khi dự án này được khởi động vào năm 2019.

Vì sao các cử tri Mỹ trình độ đại học 'quay xe' ủng hộ ông Trump?

Vì sao các cử tri Mỹ trình độ đại học 'quay xe' ủng hộ ông Trump?

08:50 18/01/2024

Thay đổi trong bối cảnh chính trị Mỹ giờ đây chứng kiến cựu tổng thống Donald Trump đang tìm được sự ưu ái mới từ nhóm cử tri có bằng cấp.

Nga, Belarus ký nhiều văn kiện trong khuôn khổ Nhà nước liên minh

Nga, Belarus ký nhiều văn kiện trong khuôn khổ Nhà nước liên minh

08:30 28/03/2023

Theo các văn kiện đã ký, Nga và Belarus sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thăm dò vũ trụ, công nghệ vi điện tử, an ninh biên giới, hải quan và các lĩnh vực khác.

Tình báo Anh nói quân đội Nga suy yếu, mất 10 năm mới khôi phục

Tình báo Anh nói quân đội Nga suy yếu, mất 10 năm mới khôi phục

08:00 31/12/2023

Báo cáo của Tình báo Quốc phòng Anh cho hay Nga có thể mất tới 10 năm để khôi phục khả năng quân sự như trước đây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra