Giá vé máy bay tăng cao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng 'rất bức xúc'

09:20 06/06/2024

Sáng 6-6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tiếp tục 'đăng đàn' trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn - Ảnh: GIA HÂN

Theo chương trình làm việc, sáng 6-6, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng về nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Trước đó, trong chiều 5-6, Bộ trưởng Hùng đã trả lời chất vấn và tranh luận của nhiều đại biểu liên quan các nội dung chất vấn.

Cũng theo chương trình, sau khi kết thúc phần trả lời của Bộ trưởng Hùng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ làm rõ một số vấn đề thuộc 4 nhóm nội dung chất vấn và trực tiếp trả lời chất vấn.

Giá vé máy bay tăng cao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng "rất bức xúc"

Trước đó trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 5-6, đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) chỉ ra thực tế trong thời gian vừa qua, giá vận chuyển trong nước tăng cao, điển hình là giá vé máy bay tăng cao dẫn đến giá tour du lịch trong nước tăng cao so với tour quốc tế, điều này ảnh hưởng tới sự phục hồi chung của ngành du lịch.

"Xin bộ trưởng cho biết giải pháp của Bộ về vấn đề này, nhất là về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp?" – đại biểu Lan nêu vấn đề.

Trả lời câu hỏi về việc giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay ông cũng rất bức xúc và thấy trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, ông cho rằng giá vé máy bay có trách nhiệm Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải.

"Nói như vậy không có nghĩa là bộ Văn hóa đứng ngoài cuộc. Vì giá vé máy bay tác động kinh tế xã hội nói chung, trong đó có lĩnh vực du lịch" - ông Hùng nói.

Do vậy, để trao đổi nghiệp vụ 2 bộ có liên quan, tham mưu Chính phủ, bộ đã tiến hành tổ chức hội thảo, diễn đàn, thu thập thêm thông tin và phân tích dữ liệu, lắng nghe từ các hội thảo và tọa đàm với hiệp hội du lịch và doanh nghiệp du lịch.

Qua đó cho thấy cơ cấu tour thì giá vé máy bay và dịch vụ chiếm 30-40%, giá vé tăng cao giảm năng lực cạnh tranh các tour.

Nghiên cứu cho thấy giá vé tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở cảng sân bay, chi phí giá đầu vào nhiên liệu. Thời gian qua số máy bay phải bảo dưỡng, bảo hành định kỳ nhiều nên số lượng máy bay không nhiều như trước, từ đó ảnh hưởng giá vé.

Ông Hùng cho biết đã đề xuất các cấp thẩm quyền ban hành chính sách, xem xét hỗ trợ giảm giá phí điều hành, để từ đó giảm giá vé máy bay.

Các hãng hàng không cũng đề xuất cố gắng có máy bay để đảm bảo các tuyến, thiết kế tăng cường chuyến bay đêm, khung giờ bay đảm bảo nhu cầu đi lại.

Các doanh nghiệp lữ hành được yêu cầu tối ưu hóa trong chương trình tour, xây dựng điểm đến linh hoạt, kết nối xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch, hỗ trợ lẫn nhau để hạ giá thành...

Theo ông Hùng, các đề xuất trên đã được các cơ quan nhà nước, các hãng bay nghiên cứu, xem xét chấp thuận và Thủ tướng đã chỉ đạo. Do vậy, từ ngày 28-5 vừa rồi giá vé máy bay trên các tuyến đã giảm nhiệt.

"Khi ngồi lại với nhau, tính toán xem xét, tối ưu hóa với quan điểm của Thủ tướng tìm ra giải pháp để lợi ích hài hòa và chia sẻ rủi ro nên có kết quả bước đầu" - ông Hùng nói.

Có thể bạn quan tâm
Trang trọng Lễ Kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Việt Nam-Malaysia

Trang trọng Lễ Kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Việt Nam-Malaysia

23:20 08/09/2023

Phát biểu chúc mừng tại Lễ Kỷ niệm, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà nhấn mạnh, mối quan hệ hữu nghị và sự kết giao giữa Việt Nam-Malaysia có nguồn gốc sâu xa trong nhiều thế kỷ.

Tâm điểm Mỹ - Trung tại Shangri-La

Tâm điểm Mỹ - Trung tại Shangri-La

09:40 01/06/2024

Sự kiện an ninh hàng đầu châu Á - Đối thoại Shangri-La 2024 - đã khai mạc tại Singapore vào ngày 31-5 và sẽ kéo dài đến 2-6.

Belarus gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải của Nga và Trung Quốc

Belarus gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải của Nga và Trung Quốc

03:50 05/07/2024

Ngày 4-7, Belarus đã chính thức gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Đây được xem là liên minh đối trọng phương Tây của Nga và Trung Quốc.

Phạt hành chính quán nước nghi gây ngộ độc cho 17 học sinh ở Đắk Lắk

Phạt hành chính quán nước nghi gây ngộ độc cho 17 học sinh ở Đắk Lắk

19:40 06/12/2023

Ngày 6.12, UBND TP Buôn Ma Thuột , tỉnh Đắk Lắk thông tin, cơ quan chức năng có thẩm quyền đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành...

Philippines tiết lộ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Trung Quốc

Philippines tiết lộ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Trung Quốc

12:30 12/03/2024

Ngày 12-3, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đã nhận được một số đề xuất từ Trung Quốc về các vấn đề ở Biển Đông, nhưng không thể xem xét vì chúng đi ngược lại lợi ích quốc gia của Philippines.

Nga tiêu diệt xuồng không người lái gắn tên lửa của Ukraine

Nga tiêu diệt xuồng không người lái gắn tên lửa của Ukraine

16:40 07/05/2024

Nga cho biết đã chặn nhiều cuộc tấn công bằng thiết bị không người lái trên biển của Ukraine ở Biển Đen, đăng tải hình ảnh bắn một xuồng gắn tên lửa của Kiev.

Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng tiên phong ứng dụng Zalo trong chuyển đổi số tuyển sinh

Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng tiên phong ứng dụng Zalo trong chuyển đổi số tuyển sinh

04:00 15/06/2024

Tiên phong triển khai mô hình mini app trên Zalo vào quá trình tuyển sinh, trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng ghi nhận những kết quả tích cực khi thu hút hơn 46.000 thí sinh đăng ký tư vấn chỉ trong 10 ngày của đợt 1 tuyển sinh.

Mỹ không đề ứng cử viên cụ thể cho vị trí Tổng Thư ký NATO

Mỹ không đề ứng cử viên cụ thể cho vị trí Tổng Thư ký NATO

05:40 21/06/2023

Ngoại trưởng Mỹ cho biết nước này đang tham vấn rất chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của mình để xác định hướng đi với NATO và ban lãnh đạo của tổ chức này.

Ngoài vụ 'sao khiêu dâm', ông Trump còn đối mặt 4 cuộc điều tra khác

Ngoài vụ 'sao khiêu dâm', ông Trump còn đối mặt 4 cuộc điều tra khác

23:30 03/04/2023

Ông Trump cũng đang đối mặt với 4 cuộc điều tra khác. Ba trong số đó nghiêm trọng hơn vụ việc ở New York nhiều lần.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới