Bà Phương Hằng có đối mặt với mức án nào?

15:00 30/04/2023

Bà Nguyễn Phương Hằng bị truy tố theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. Theo cáo trạng, bà Hằng có 2 tình tiết giảm nhẹ và 2 tình tiết tăng nặng

Bà Nguyễn Phương Hằng - Ảnh: T.L

Bà Phương Hằng bị truy tố ở khung hình phạt đến 7 năm tù.

Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đã ban hành cáo trạng truy tố bà Nguyễn Phương Hằng và các đồng phạm theo điều 331 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng xác định, các bị can Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân và Đặng Anh Quân được áp dụng tình tiết giảm nhẹ người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Ngoài ra, bà Nguyễn Phương Hằng được một số cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội tặng nhiều Giấy khen, Bằng khen về hoạt động thiện nguyện, là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuy nhiên, bà Hằng và 4 đồng phạm có 2 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội thuộc trường hợp có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên, quy định tại các điểm a, g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Từ đó, VKSND TP.HCM đã truy tố bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm ra trước Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để xét xử về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo đó, khoản 2 điều 331 Bộ luật hình sự có khung hình phạt từ 2 năm tù đến 7 năm tù.

TS Đặng Anh Quân tham gia 11 buổi livestream với bà Hằng

Theo cáo trạng, bà Nguyễn Phương Hằng đã thực hiện nhiều buổi livestream trên không gian mạng, phát ngôn có nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân, đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của các ông, bà ông Võ Nguyễn Hoài Linh, Nguyễn Thị Mỹ Oanh, Đặng Thị Hàn Ni, Nguyễn Đức Hiển, Trần Thị Thủy Tiên, Lê Công Vinh, Huỳnh Minh Hưng, Đinh Thị Lan, Lê Thị Giàu, Trương Thị Việt Hà (tổng cộng 10 người), trái quy định của pháp luật.

  • Những cá nhân nào bị bà Phương Hằng tố cáo và đang bị điều tra?ĐỌC NGAY

Ông Đặng Anh Quân đã tương tác, tham gia bình luận trực tiếp với bà Hằng trong 11 buổi livestream, cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho bà Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra trong buổi livestream ngày 24-12-2021, ông Quân đã phát ngôn có nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự và nhân phẩm của ông Võ Nguyễn Hoài Linh.

Đối với bà Nguyễn Thị Mai Nhi, bà Lê Thị Thu Hà và ông Huỳnh Công Tân đã thực hiện hành vi tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội, kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet; thông báo thời gian, chủ đề livestream, chuẩn bị nội dung, sân khấu để bà Phương Hằng livestream và đăng tải các bài viết của bà Hằng lên các trang mạng xã hội, theo chỉ đạo của bà Hằng. Do đó, hành vi của các bị can này là đồng phạm, với vai trò giúp sức cho bà Phương Hằng.

Đối với các ông Nguyễn Đình Kim, Phạm Hoàng Khang là chủ kênh YouTube tên “Lang Thang Đường Phố”, Huỳnh Tấn Lợi là chủ kênh YouTube tên “Vlogs Trúc Ngân”, Võ Minh Điền là chủ kênh YouTube tên “Điền Võ”, Ngũ Lùn là chủ kênh YouTube “Bánh Mỳ Đây”, Nguyễn Việt Anh là chủ kênh YouTube tên “Chuyện đời thường”, Nguyễn Văn Việt là chủ kênh YouTube tên “Trai Đồng Bằng” do hành vi chưa đủ cơ sở xử lý hình sự, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã có văn bản chuyển kèm tài liệu liên quan đến Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an TP.HCM để xử lý theo thẩm quyền, là có căn cứ.

Có thể bạn quan tâm
Cần có lộ trình điều chỉnh giá đất

Cần có lộ trình điều chỉnh giá đất

10:10 13/08/2024

Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại hồ sơ nhà đất bị 'đứng hình', đồng thời đề nghị cần điều chỉnh bảng giá đất tại TP.HCM theo lộ trình.

Công ty trồng trụ điện gió sai chỗ xin cập nhật vị trí theo hiện trạng

Công ty trồng trụ điện gió sai chỗ xin cập nhật vị trí theo hiện trạng

08:00 19/05/2024

Công ty Tân Hoàn Cầu trả lại 10 hecta đất đã thuê nhưng không sử dụng cho tỉnh Quảng Trị, đồng thời xin cập nhật một số diện tích đất theo hiện trạng vị trí tuốc bin điện gió.

Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc mua thêm tổ hợp phòng không S-400 từ Nga

Thổ Nhĩ Kỳ cân nhắc mua thêm tổ hợp phòng không S-400 từ Nga

08:00 01/05/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định: 'Đây là hệ thống phòng thủ. Nó không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ ai, và hệ thống này sẽ không trở thành mối đe dọa nếu Thổ Nhĩ Kỳ không bị tấn công.”

Bắt cóc trẻ em để tống tiền, cháy nổ tại khu dân cư khiến cử tri lo lắng

Bắt cóc trẻ em để tống tiền, cháy nổ tại khu dân cư khiến cử tri lo lắng

13:40 11/10/2023

Sáng 11/10, tại phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo công tác dân nguyện trong tháng 9 và kết quả tiếp công dân, giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri. Trưởng ban Dân nguyện cho biết cử tri và Nhân dân vui mừng trước tình hình kinh tế - xã hội của đất nước tiếp tục có sự chuyển biến tích cực khi nhiều chỉ tiêu, chỉ số cải thiện hơn so với cùng kỳ năm trước; kinh tế...

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị làm trung gian hòa giải giữa các bên ở Sudan

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị làm trung gian hòa giải giữa các bên ở Sudan

09:00 21/04/2023

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẵn sàng cung cấp mọi hình thức hỗ trợ cho Sudan, trong đó có vai trò làm trung gian cho các sáng kiến hòa bình tiềm năng giữa các bên tại quốc gia Đông Phi này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Pháp

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Pháp

06:40 25/07/2023

Chiều 24.7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Đại sứ Cộng hoà Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery, Văn phòng Quốc hội thông...

‘Nữ hoàng chân đất’ Phạm Thị Bình chiến thắng cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng 2024

‘Nữ hoàng chân đất’ Phạm Thị Bình chiến thắng cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng 2024

16:20 24/03/2024

Cựu huy chương vàng SEA Games với biệt danh “Nữ hoàng chân đất” Phạm Thị Bình đã giành chiến thắng ở hạng mục nữ cự ly marathon 42km tại Cuộc thi Marathon Quốc tế Đà Nẵng 2024.

Xe buýt đâm vào một tòa nhà tại Mỹ, nhiều người bị thương

Xe buýt đâm vào một tòa nhà tại Mỹ, nhiều người bị thương

09:30 05/11/2023

Một xe buýt của Metro County King đâm vào một tòa nhà nằm trên Đại lộ số 5 và Phố Battery tại thành phố Seattle, bang Washington của Mỹ khiến ít nhất một người chết và hơn 10 người khác bị thương.

Triệu tập 3 đối tượng phá hoại quốc lộ 28B để tăng doanh thu vá lốp xe

Triệu tập 3 đối tượng phá hoại quốc lộ 28B để tăng doanh thu vá lốp xe

04:40 07/08/2023

Nhóm đối tượng đã đào phá quốc lộ 28B tạo những ổ voi, ổ gà để các phương tiện tham gia giao thông bị “sập bẫy” dẫn đến hư hỏng mâm, lốp… phải tới ga ra của kẻ chủ mưu để sửa chữa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới