Ba năm không Tết của người mẹ có con ung thư

07:10 22/01/2024

Kể từ khi con trai Danh Đạt mắc ung thư vòm hầu, cuộc sống của chị Nguyễn Thị Thanh Hậu, 42 tuổi, chỉ quan quẩn trong phòng bệnh.

Chị Thanh Hậu quê huyện Châu Thành, Kiên Giang kể từng có cuộc sống bình lặng, hạnh phúc dù thu nhập từ nghề làm thuê của chị và đặt lợp đánh cá của chồng "không được bao nhiêu". Nhưng từ cuối năm 2021, giữa đợt Covid-19 căng thẳng, cậu con trai 13 tuổi phát hiện vài u hạch ở cổ, sưng tấy và đau nhức. Thuốc thang ở quê không hết, hàng xóm khuyên chị nên đưa con đến TP HCM khám bệnh.

Lúc đó dịch vụ vận tải chưa hoạt động lại, người mẹ bán đôi bông tai duy nhất để thuê ôtô đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TP HCM.

Đạt trải qua cuộc phẫu thuật đầu tiên ở bệnh viện. Một buổi chiều cận Tết Nguyên đán 2022, chị Hậu gục xuống trước cửa phòng xét nghiệm bởi kết quả sinh thiết là ung thư vòm hầu.

Khi đó, Đạt chưa biết ung thư là bệnh gì. Cậu bé cảm thấy vui khi được cùng mẹ lên Sài Gòn, được chơi cầu trượt ở khuôn viên bệnh viện và ăn cơm tấm. Mẹ con họ hòa lẫn vào dòng người về quê nhưng chị Hậu thẫn thờ như người mất hồn.

"Con càng hồn nhiên, tôi càng đau lòng", chị Hậu nói. "Đó là cái Tết nặng nề nhất đời".

Về đến nhà, chị bàn với chồng chuyện chữa bệnh cho con. Cha ruột Đạt (chồng trước của chị Hậu) cũng mắc ung thư, cuộc sống khó khăn nên không thể giúp đỡ. Họ nhờ họ hàng hai bên, vay mượn thêm bạn bè và bán mảnh vườn sau nhà.

Mùng 9 Tết năm đó, Đạt nhập viện và bắt đầu đợt hóa trị đầu tiên. Tóc rụng, tay teo tóp, chân khẳng khiu, cân nặng chỉ còn 28 kg. Có lần, cậu bé ngất xỉu trong nhà vệ sinh, sau phải chuyển sang dùng xe lăn.

Đạt kể em bắt đầu cảm nhận được sự nguy hiểm của căn bệnh khi những người bạn cùng phòng ra đi và không trở về nữa. Cậu không hỏi mẹ, tự tìm hiểu về bệnh tình. Chị Hậu quan sát con từ đứa trẻ hiếu động, nói nhiều chuyển sang trầm lặng, thi thoảng rấm rứt khóc.

Ba tuần một lần, Đạt phải có mặt ở bệnh viện để vào thuốc. Chị Hậu ở nhờ mái ấm ở quận Bình Thạnh, TP HCM để có chỗ nghỉ ngơi và nấu cơm cho con. Vào đợt xạ trị, họ ở hẳn trong bệnh viện. Ở quê, gia đình phải nốt bán công đất cuối cùng sau nhà gửi lên viện cho hai mẹ con.

Chị Hậu nhớ Tết 2023, Đạt ngồi cạnh khung cửa sổ bệnh viện, ước mình không bị bệnh để có thể lội ao đặt lợp, phụ mẹ phơi mứt. Chị đau đớn nhưng không khóc trước mặt con. "Thằng bé chỉ có mình tôi, nếu tôi ngã quỵ nữa nó biết dựa vào ai", chị Hậu nói. Cũng vì lý do này, chị không cho phép mình mệt mỏi hay đổ bệnh dù túc trực 24/24 bên giường bệnh.

Ba tháng trước, bệnh viện mở lớp học dành cho trẻ ung thư điều trị nội trú. Đạt thích nhưng đôi chân em đã mất khả năng đi lại, không thể tham gia. Cậu bé ngồi trên giường bệnh và nghịch điện thoại của mẹ.

Chị Hậu nhìn hình ảnh ấy, nói "thương con đứt ruột" nên không bao giờ bỏ cuộc dù gia đình đã hết tài sản để bán.

Sau những cái Tết trong bệnh viện, cậu bé không còn đòi quần áo mới hoặc món bánh tét yêu thích nữa. Đạt chỉ mong được hết bệnh và trở về nhà. Cậu được trèo cây hái trái, tát ao và đá bóng như thời còn khỏe mạnh.

Buổi trưa ngày cận Tết Giáp Thìn, chị Hậu nấu xong món cá kho và rau muống luộc ở mái ấm, cho vào hộp mang lên bệnh viện. Chị nói ngỡ ngàng khi nhận ra dòng người quanh mình đang ngược xuôi sắm Tết. Nhưng người mẹ gạt đi tất cả những bồi hồi. Chị chỉ biết ở bệnh viện có con trai đang chờ.

"Cuộc sống của tôi ngày nào cũng như nhau", Hậu nói. "Những ngày còn thấy con là còn bình an, hạnh phúc".

Với mục tiêu thắp lên niềm tin cho bệnh nhi ung thư, Quỹ Hy vọng kết hợp với chương trình Ông Mặt trời triển khai chương trình Mặt trời Hy vọng. Thêm một sự chung tay của cộng đồng là thêm một tia sáng gửi tới thế hệ tương lai của đất nước.

Độc giả có thể xem thông tin về chương trình tại đây.

Ngọc Ngân

Có thể bạn quan tâm
Bị người yêu bỏ, nam thanh niên mắc trầm cảm

Bị người yêu bỏ, nam thanh niên mắc trầm cảm

07:50 01/06/2024

Những năm gần đây, tỉ lệ người mắc bệnh trầm cảm , rối loạn tâm lý kéo dài đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt là ở nam giới....

Huyện Đoàn Sông Mã hỗ trợ người dân biên giới nâng cao sức khỏe

Huyện Đoàn Sông Mã hỗ trợ người dân biên giới nâng cao sức khỏe

11:10 22/03/2024

Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Huyện Đoàn Sông Mã (Sơn La) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hỗ trợ người dân trên địa bàn huyện.

Bố tàn tật, mẹ ung thư, hai chị em cùng trúng tuyển, lo lắng gấp đôi

Bố tàn tật, mẹ ung thư, hai chị em cùng trúng tuyển, lo lắng gấp đôi

05:30 25/08/2024

Cận kề thời điểm bước chân vào giảng đường đại học, hai chị em Nguyễn Thị Luy, Nguyễn Văn Nho (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) càng mang nhiều tâm sự.

Nhóm nghiên cứu Học viện Cảnh sát chỉ cách khắc chế tội phạm không gian mạng

Nhóm nghiên cứu Học viện Cảnh sát chỉ cách khắc chế tội phạm không gian mạng

15:40 28/09/2023

Trước tình hình tội phạm mạng ngày càng tinh vi, phức tạp, nhóm nghiên cứu đến từ Học viện Cảnh sát nhân dân đưa ra nhiều giải pháp kiến nghị nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên không gian mạng trong bối cảnh chuyển đổi số.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là một phần tiêu biểu của văn hóa TP.HCM

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh là một phần tiêu biểu của văn hóa TP.HCM

11:10 08/12/2023

Trong báo cáo triển khai chuyên đề về Xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh trên lĩnh vực văn học nghệ thuật ở thành phố mang tên Người, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ đã nói như trên.

Ủy Ban Dân tộc chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây tại An Giang

Ủy Ban Dân tộc chúc Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây tại An Giang

20:00 05/04/2023

Thứ trưởng Y Vinh Tơr chúc Tết Chôl Chnăm Thmây đến các vị hòa thượng, thượng tọa và đại đức... đón Tết cổ truyền của dân tộc, trên tinh thần đoàn kết, vui tươi, hạnh phúc và an lành.

Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải: Bảo tồn văn hóa, gắn kết cộng đồng

Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải: Bảo tồn văn hóa, gắn kết cộng đồng

22:00 28/04/2023

Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải lần thứ XX ở tỉnh Bạc Liêu là một trong những lễ hội Nghinh Ông lớn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thu hút đông đảo người dân các nơi đến dự.

Nhiều hoạt động đón Tết cổ truyền dân tộc của cộng đồng du học sinh tại Pháp

Nhiều hoạt động đón Tết cổ truyền dân tộc của cộng đồng du học sinh tại Pháp

19:10 07/02/2024

Hội Sinh viên Việt Nam tại thành phố Lyon (Pháp) tổ chức Ngày hội gói bánh chưng thu hút đông đảo du học sinh Việt và con em người Việt sinh ra ở Pháp, cũng như những người dân Pháp tham gia cùng khám phá nét đẹp văn hóa trong ngày Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam.

Du khách thích thú với trái cây siêu to tại Lễ hội trái cây Khánh Sơn 2024

Du khách thích thú với trái cây siêu to tại Lễ hội trái cây Khánh Sơn 2024

05:00 11/08/2024

Lễ hội trái cây Khánh Sơn tại huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) thu hút du khách đến trải nghiệm không gian văn hóa đặc trưng của miền núi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới