Ba Lan thừa nhận để lọt nghi phạm đánh bom đường ống Nord Stream

21:10 14/08/2024

Ba Lan cho biết từng nhận được lệnh bắt của Đức đối với công dân Ukraine bị nghi đánh bom đường ống khí đốt Nord Stream, song không kịp bắt.

Cơ quan công tố Ba Lan hôm nay cho biết họ hồi tháng 6 nhận được lệnh bắt thợ lặn Ukraine Volodymyr Z, người mà giới chức Đức tin rằng đã gài thiết bị nổ trên đường ống dẫn khí đốt Nord Stream năm 2022. Giới chức Đức phát lệnh bắt Volodymyr Z để tiến hành các thủ tục tố tụng ở nước này.

"Volodymyr Z cuối cùng không bị bắt vì anh ta đã rời lãnh thổ Ba Lan hồi đầu tháng 7 bằng cách vượt qua biên giới Ba Lan - Ukraine", cơ quan công tố Ba Lan thừa nhận.

Công tố viên Ba Lan cho biết nghi phạm rời khỏi Ba Lan vì tòa án Đức không "đưa anh ta vào cơ sở dữ liệu những người bị truy nã" khi ban hành lệnh bắt.

"Lực lượng biên phòng Ba Lan đã không biết và không có căn cứ để bắt Volodymyr Z", cơ quan này nói.

Hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 từ Nga sang Đức qua biển Baltic bị hư hại sau các vụ nổ hồi tháng 9/2022. Vào thời điểm đó, các đường ống đều đang không hoạt động. Hai vị trí Nord Stream rò rỉ nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Thụy Điển và hai nằm trong EEZ của Đan Mạch.

Đan Mạch cùng Thụy Điển và Đức, ba quốc gia gần hiện trường nhất, sau đó mở cuộc điều tra và kết luận đây là hành động phá hoại. Tuy nhiên, hồi tháng 2 năm nay, Thụy Điển và Đan Mạch lần lượt thông báo dừng điều tra do không đủ thẩm quyền và không đủ cơ sở cần thiết để theo đuổi vụ án.

Ngay sau khi các vụ nổ xảy ra, nhiều bên đã đổ lỗi cho Nga. Điện Kremlin khi đó phủ nhận mọi cáo buộc, gọi đây là "điều ngu ngốc và ngớ ngẩn". Tháng 2/2023, Bộ trưởng Tư pháp Đức thừa nhận "không thể chứng minh" Nga liên quan đến các vụ nổ.

Hồi tháng 3/2023, nhóm phóng viên điều tra Đức gây xôn xao khi công bố thông tin chỉ ra Ukraine liên quan tới vụ tấn công. Theo cuộc điều tra giữa đài truyền hình ARD và báo Die Zeit của Đức, 5 người đàn ông và một phụ nữ đã lên du thuyền Andromeda rời cảng Warnemunde ở Biển Baltic vào ngày 6/9/2022, khoảng 3 tuần trước vụ tấn công. Các điều tra viên của Văn phòng Cảnh sát Liên bang Đức (BKA) được cho là đã tìm thấy dấu vết chất nổ trên du thuyền giống với chất nổ phát hiện dưới đáy Biển Baltic.

Cuối tháng 8/2023, sau cuộc điều tra mở rộng, nhóm điều tra gồm 20 người từ tạp chí Đức Spiegel và đài truyền hình ZDF cũng kết luận "các manh mối đều chỉ về Ukraine".

Ukraine nhiều lần bác bỏ cáo buộc liên quan đến vụ đánh bom đường ống Nord Stream. Song các nhà điều tra Đức cho rằng thợ lặn Volodymyr Z nằm trong nhóm gài chất nổ mà các phóng viên điều tra nước này từng đề cập.

Ngoài Volodymyr Z, cuộc điều tra của Đức cũng xác định một người đàn ông và một phụ nữ Ukraine khác có liên quan tới vụ phá hoại, song chưa có lệnh bắt nào được ban hành với hai người này, theo truyền thông Đức.

Thùy Lâm (Theo AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
LHQ kêu gọi 'ngừng bắn nhân đạo' ở Dải Gaza

LHQ kêu gọi 'ngừng bắn nhân đạo' ở Dải Gaza

08:30 28/10/2023

Đại hội đồng LHQ ra nghị quyết kêu gọi lập tức thực hiện 'thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo' tại Dải Gaza.

Tình hình Nga-Ukraine căng thẳng, NATO nhóm họp bộ trưởng quốc phòng

Tình hình Nga-Ukraine căng thẳng, NATO nhóm họp bộ trưởng quốc phòng

19:20 04/09/2023

Tình hình Nga-Ukraine đang căng thẳng, NATO nhóm họp bộ trưởng quốc phòng và có tin Moscow đề xuất tập trận với Triều Tiên, Trung Quốc.

Người Nhật bối rối với cảnh báo siêu động đất

Người Nhật bối rối với cảnh báo siêu động đất

11:30 15/08/2024

Giới chức Nhật Bản cảnh báo nguy cơ siêu động đất 'cao hơn bình thường' ở khu vực rãnh Nankai, khiến người dân bối rối và cuộc sống bị đảo lộn.

Tấn công vũ trang gây nhiều thương vong ở Ecuador

Tấn công vũ trang gây nhiều thương vong ở Ecuador

16:50 31/03/2024

Ngày 30/3, cảnh sát Ecuador cho biết ít nhất 8 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương sau khi xảy ra một vụ tấn công có vũ trang ở khu vực Tây Nam quốc gia Nam Mỹ này.

Hàn Quốc nói Triều Tiên đổi đạn pháo lấy lương thực với Nga

Hàn Quốc nói Triều Tiên đổi đạn pháo lấy lương thực với Nga

14:50 28/02/2024

Hàn Quốc nói Triều Tiên chuyển cho Nga hàng triệu quả đạn pháo để đổi lấy lương thực cùng nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu trong nước.

Ông Biden: Nga phải trả giá vì lấy người Mỹ làm quân bài mặc cả

Ông Biden: Nga phải trả giá vì lấy người Mỹ làm quân bài mặc cả

05:00 30/03/2024

Ông Biden chỉ trích Nga bắt công dân Mỹ để mặc cả, tuyên bố sẽ làm mọi cách nhằm trả tự do cho phóng viên Evan Gershkovich.

Triều Tiên tuyên bố thử thành công động cơ tên lửa siêu thanh thế hệ mới

Triều Tiên tuyên bố thử thành công động cơ tên lửa siêu thanh thế hệ mới

07:40 20/03/2024

Ngày 20/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Bình Nhưỡng đã thực hiện thành công bài thử nghiệm trên mặt đất đối với động cơ tên lửa siêu thanh thế hệ mới.

Đại sứ quán Việt Nam tại Áo tổ chức Tết Cộng đồng - Xuân Quê hương 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Áo tổ chức Tết Cộng đồng - Xuân Quê hương 2024

13:00 08/02/2024

Ngày 4/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Áo đã tổ chức Tết Cộng đồng - Xuân Quê hương năm 2024 với sự tham gia của gần 800 người Việt Nam tại Áo, một số khách mời từ ngoại giao đoàn, Hội Hữu nghị Áo - Việt và bạn bè người Áo.

Nga sắp hoàn tất bầu tổng thống

Nga sắp hoàn tất bầu tổng thống

01:20 18/03/2024

Nga sắp hoàn tất cuộc bầu cử tổng thống kéo dài ba ngày, với tỷ lệ cử tri đi bầu cao kỷ lục và chiến thắng nhiều khả năng sẽ thuộc về ông Putin.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới